Cuối tuần vào bếp với món gỏi sứa xoài xanh

06:55 26/03/2016

Hiện là mùa đánh bắt sứa nhộn nhịp nhất trong năm. Cùng với những trái xoài xanh đang vào chính vụ, xin giới thiệu với bạn cách làm món gỏi sứa xoài xanh, giòn mát cho gia đình thưởng thức cuối tuần.

Trong sách của Tuệ Tĩnh, sứa biển có tên thủy mẫu, tính ấm, vị mặn, có tác dụng hạ huyết áp, chặn ho, chống đầy bụng, viêm loét dạ dày, hen suyễn. Những người sống và lao động trong môi trường nhiều bụi (dệt, may, công trường xây dựng...) nên ăn sứa thường xuyên để khử bụi.

Nói chung ăn sứa ít kiêng kỵ. Do sứa có tính mát nên thận trọng đối với người bị “lạnh bụng” hay bị đi ngoài, không nên lạm dụng khi khoái khẩu. Sứa kỵ chất tanh và đường trắng.

Trong quy trình sơ chế, sứa được cắt miếng, phân loại thành sứa tai (phần thân) và sứa chân (phần dưới). Nếu là sứa chân bạn có thể rửa sạch rồi trực tiếp trộn gỏi để ăn. Còn nếu mua sứa tai, bạn nên hơi nén để sứa tiết bớt nước rồi mới sử dụng.

Nguyên liệu làm món gỏi sứa xoài xanh và cách sơ chế:

Xã hội - Cuối tuần vào bếp với món gỏi sứa xoài xanh

Cách làm món gỏi sứa xoài xanh rất đơn giản và dễ dàng thực hiện.

- 300g sứa tươi (chần sơ - Nếu sứa khô thì ngâm nước 1 giờ rồi rửa sạch sau đó trần qua nước sôi có gừng, để ráo thấm khô là dùng được).

- Gà (luộc chín xé nhỏ), có thể thay bằng đậu phụ rán thái con chì nếu muốn giảm cân hoặc bỏ đi nếu bạn cần làm nhanh.

- Xoài xanh 1 quả lớn (gọt vỏ, thái sợi)

- Hành tây (thái mỏng)

- Rau thơm, rau mùi (thái sợi nhỏ)

- Lạc (rang chín, sẩy vỏ, giã dập)

- Bánh phồng tôm (chiên phồng) hoặc bánh đa (bánh tráng) nướng giòn.

- Giấm (hoặc nước cốt chanh), đường, nước mắm, tỏi ớt (băm nhỏ)

Cách pha nước trộn gỏi:

Pha đường, giấm, nước mắm theo tỷ lệ 2 mắm: 2 giấm: 1 đường (có thể tăng thêm đường nếu bạn muốn ăn ngọt hơn). Hòa tan dung dịch (có thể đun nóng già cho nhanh tan đường nhưng nếu dùng chanh thay dấm thì bạn phải đợi

Bạn đang đọc bài viết Cuối tuần vào bếp với món gỏi sứa xoài xanh tại chuyên mục Xã hội của báo điện tử Người Đưa Tin. Mọi thông tin góp ý, chia sẻ xin vui lòng gửi về hòm thư toasoan@nguoiduatin.vn.

Cùng chuyên mục