Tra tấn tù nhân bằng 'cưỡng bức dinh dưỡng' gây rúng động

Tra tấn tù nhân bằng 'cưỡng bức dinh dưỡng' gây rúng động

Thứ 2, 10/06/2013 | 08:03
0
Kế hoạch đóng cửa trại giam Guantanamo của Mỹ đặt tại Cuba vẫn chưa được thực hiện thì mới đây, ngay tại nhà tù khắc nghiệt nhất thế giới này lại rúng động vì cuộc biểu tình tuyệt thực của các tù nhân.

Tù nhân tuyệt thực bị ép "ăn"

Một cuộc tuyệt thực quy mô lớn đang diễn ra tại nhà tù Guantanamo, 103 tù nhân tại đây hiện không chịu ăn uống. Theo luật sư nhân quyền David Reme, có những tù nhân đã sụt tới 22kg kể từ khi bắt đầu tuyệt thực.

Nguyên nhân dẫn đến cuộc tuyệt thực từ ba tháng qua là do một nhóm giám thị lục soát đồ dùng cá nhân và thu giữ kinh Qur'an của tù nhân. Đối với các tù nhân Hồi giáo, đó là một sự sỉ nhục tôn giáo không thể tha thứ, bởi vậy, họ quyết định tuyệt thực biểu tình để phản đối hành động của các giám thị.

Luật sư Reme bày tỏ mối quan ngại rằng, nếu tình trạng này tiếp tục diễn ra, tù nhân sẽ chết tại nơi giam giữ. Có lẽ tuyệt thực là phương án cuối cùng của các tù nhân để bày tỏ nỗi phẫn uất đối với chế độ giam giữ vô thời hạn ở nhà tù này. Đây là cách để họ thể hiện sự phản đối của mình với hành động khinh người của giám thị trại giam đối với tù nhân Hồi giáo.

Luật sư Reme nói rằng, các chỉ huy hiện tại của nhà tù từ chối thương thảo với các tù nhân khi họ "xem xét việc tuyệt thực bằng các thuật ngữ quân sự" và "sẽ tiếp tục tìm cách dập tắt cuộc tuyệt thực bằng mọi giá".

Cuộc tuyệt thực lần này của tù nhân được đánh giá là một cuộc biểu tình quy mô lớn từ sau vụ biểu tình của 75 tù nhân năm 2006. Vào năm đó, các tù nhân đã tuyệt thực và gây rối trên sân bóng khiến các giám thị buộc phải bắn đạn cao su để giải tán số tù nhân này.

Tiêu điểm - Tra tấn tù nhân bằng 'cưỡng bức dinh dưỡng' gây rúng động

Một nhóm tù nhân biểu tình.

Trên hết, ông Reme cũng hết sức lo ngại cho các tù nhân khi đứng trước nỗ lực của quân đội nhằm cứu sống họ "theo cách của nhà tù"?! Theo một số nguồn tin, tính đến nay, có khoảng 30 tù nhân tuyệt thực đang bị cưỡng bức cho ăn. Trong đó 19 người đang được nuôi sống bằng ống truyền thực phẩm qua đường mũi xuống dạ dày. Kết quả của việc "cứu sống" tù nhân đó là 5 người phải nhập viện nhưng rất may không nguy hiểm đến tính mạng.

Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế và các chuyên gia Liên Hiệp Quốc cho rằng, đây là một hình thức "cưỡng bức dinh dưỡng", nó không khác gì hành động ngược đãi hay tra tấn tù nhân.

Theo luật sư Omar Farah, chế độ cưỡng bức dinh dưỡng tại trại giam Guantanamo hết sức khắc nghiệt. Luật sư Farah kể rằng, một thân chủ của ông vốn là một tù nhân của Guantanamo trước đây cũng từng tham gia tuyệt thực, sau đó đã bị "cưỡng bức dinh dưỡng" đến mức quá no và phải nôn ra trong khi tay chân bị cột và một chiếc ống dẫn thức ăn còn lủng lẳng trong mũi. Việc "cứu sống" tù nhân bằng cách "cưỡng bức dinh dưỡng" chỉ dừng lại khi tù nhân cam kết dừng cuộc biểu tình tuyệt thực lại. Kể từ đó, thân chủ của Farah không tham gia vào một cuộc tuyệt thực nào khác nữa.

Những tranh cãi chưa có hồi kết

Trước hành động "cứu sống" tù nhân của nhà tù, Hội đồng Y khoa Thế giới tại Malta cho rằng, trong các trường hợp liên quan đến người tuyệt thực, nhiệm vụ của lực lượng y tế phải là hành động có đạo đức và nguyên tắc tôn trọng quyền tự do cá nhân cần phải đặt lên trên tất cả các nguyên tắc khác. Nguyên tắc này nêu rõ: Không ai có thẩm quyền ép buộc một cá nhân phải ăn khi họ đã từ chối hoặc không tự nguyện trong việc ăn uống.  

Tiêu điểm - Tra tấn tù nhân bằng 'cưỡng bức dinh dưỡng' gây rúng động (Hình 2).

Ống truyền thức ăn được sử dụng trong trại giam Guantanamo.

Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế ICRC và nhiều tổ chức bảo vệ nhân quyền khác cũng lên tiếng phản đối việc "cưỡng bức dinh dưỡng" đang diễn ra tại nhà tù khét tiếng này. Họ cho rằng, hành động này đi ngược lại các tiêu chuẩn đạo đức nghề nghiệp và y học đã được đề ra trên bình diện quốc tế.

Bác sĩ Vincent Lacopino - chuyên gia của hội Bác sĩ vì Nhân quyền nói: "Trong trường hợp một người còn sáng suốt bày tỏ mong muốn không ăn hoặc không muốn bị cho ăn, cho uống thì nhân viên y tế phải có nghĩa vụ đạo đức tuân theo ý muốn của người ấy. Còn việc cưỡng bức nuôi dưỡng tại nhà tù Guantanamo không những vi phạm đạo đức mà còn có thể so sánh với các hình thức tra tấn hay ngược đãi".

Hơn nữa, những người tuyệt thực nên được bảo vệ khỏi tất cả hình thức ép ăn và thậm chí là qua bạo hành thể xác để ép buộc cá nhân đó phải ăn. Nhân viên y tế không được tạo áp lực thái quá lên bất cứ cá nhân nào đã chọn cách tuyệt thực vì chủ đích của riêng họ.

Những tranh cãi về nhà tù Guantanamo ngày càng trở nên gay gắt hơn khi các chuyên gia Liên Hiệp Quốc lên án việc ép tù nhân ăn trong một thời gian dài. Bốn chuyên gia cao cấp của Liên Hiệp Quốc và Ủy ban liên Hoa Kỳ về nhân quyền đã lên tiếng kêu gọi chấm dứt việc giam giữ vô thời hạn các tù nhân tại Guantanamo và tiến hành khởi tố, di chuyển hoặc phóng thích họ ngay lập tức.

Cuộc tuyệt thực của tù nhân chưa dừng lại thì việc "cưỡng bức dinh dưỡng" vẫn tiếp tục diễn ra. Mới đây, Hiệp hội Y khoa Mỹ đã gửi một bức thư phản đối lên Thượng viện, yêu cầu chuyển tù nhân đi nơi khác và đóng cửa nhà tù Guantanamo.

Hành động của Hiệp hội Y khoa Mỹ đã nhận được ủng hộ của rất nhiều luật sư về nhân quyền. Về việc đóng cửa nhà tù khét tiếng Guantanamo, trước đây, trong nhiệm kỳ Tổng thống đầu tiên của mình, Tổng thống Barack Obama đã từng tuyên bố về ý định đóng cửa trại giam Guantanamo trong kỳ hạn một năm.

Theo đó, Tổng thống Obama định mua lại một nhà tù ở bang Illinois và chuyển một số tù nhân vào đó. Nhưng sau đó, Thượng viện Mỹ đã biểu quyết chống lại việc đóng cửa nhà tù Guantanamo bởi nơi đây không chỉ có các tù nhân thông thường mà còn là nơi giam giữ tù nhân khủng bố và nguy hiểm.

Đồng thời Thượng viện bác bỏ dự tính chuyển tù nhân từ quy chế ngoại tư pháp sang hệ thống tư pháp liên bang. Một rắc rối lớn nhất liên quan đến việc đóng cửa nhà tù Guantanamo là việc Mỹ không có một nhà tù nào có thể sử dụng như một "trạm trung chuyển" tù nhân.

Các nhà phân tích cho rằng, trong một số trường hợp, lỗ hổng pháp lý do việc đóng cửa trại giam Guantanamo mang lại sẽ kéo theo việc trả tự do cho các tù nhân. Nhưng đứng trước dư luận, Chính phủ Mỹ sẽ không tự ý thả các tù nhân mà họ sẽ xem xét và bàn luận kỹ lưỡng trước khi đưa ra quyết định.

Ví dụ cụ thể là nếu chuyển Khalid Sheikh Mohammed, kẻ bị cáo buộc chịu trách nhiệm trong vụ khủng bố 11/9/2001, sang nhà tù khác sẽ gặp phải những khó khăn trong việc bảo vệ tù nhân đặc biệt này cũng như đề phòng việc cướp tù nhân trên đường di chuyển.

Hồng Nhung (Theo ABC News/RT/Reuters)

Giải thưởng lớn cho cuộc thi ảnh Việt Nam Xanh

Những điều chưa biết trong các nhà tù nổi tiếng (kỳ 5)

Thứ 6, 24/05/2013 | 14:14
Nhà tù Hỏa Lò của Việt Nam được đứng trong danh sách 10 nhà tù nổi tiếng nhất.

Vụ vượt ngục hiếm hoi tại nhà tù vững chắc nhất nước Nga

Thứ 4, 08/05/2013 | 08:23
Ngày 7/5, một tù nhân, phạm hai tội giết người, đã trốn thoát khỏi một trong số những nhà tù vững chắc nhất nước Nga bằng cách đào một lỗ trong buồng giam.

Quyền lực đồng tiền tại nhà tù 'thiên đường' Bali

Thứ 3, 26/02/2013 | 17:27
Bước chân vào các nhà tù, người ta thường có cảm giác như bước vào một thế giới hoàn toàn khác, một nơi để sám hối và thay đổi cuộc sống đầy tội lỗi của phạm nhân.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nơi đáng sợ nhất hành tinh, hơn cả tam giác quỷ Bermuda

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:01
Gây nên hàng loạt vụ mất tích của hàng chục nghìn người mà không để lại dấu vết nào,  Alaska còn bí ẩn và đáng sợ hơn tam giác quỷ Bermuda. 

45 người thiệt mạng trong vụ xe buýt lao xuống khe núi ở Nam Phi

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:36
Vụ tai nạn xe buýt nghiêm trọng khiến 45/46 người thiệt mạng tại Nam Phi. Người sống sót duy nhất là một đứa trẻ 8 tuổi.

Giải xổ số độc đắc 28.000 tỷ đồng đã có chủ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Giải độc đắc Mega Millions đã công bố chủ nhân chiếc vé trúng thưởng trong kỳ quay số trị giá 1,13 tỷ USD sau 30 lượt quay trước đó mà không tìm ra người chiến thắng

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.