Cựu Bộ trưởng Trương Minh Tuấn:

Cựu Bộ trưởng Trương Minh Tuấn: "Phiên toà lương tâm còn đeo bám cả cuộc đời"

Nguyễn Thị Thúy
Thứ 7, 21/12/2019 | 16:04
0
Tự bào chữa cho mình, cựu Bộ trưởng TT&TT Trương Minh Tuấn xót xa: “Đây là những lời cay đắng nhất, là biến cố bi thảm của đời tôi. Đây là hiện tượng thiên nga đen – xác suất cực nhỏ nhưng tác hại rất lớn”.

Chiều ngày 21/12, phiên xét xử vụ án Mobifone mua 95% cổ phần của AVG tiếp tục với phần tranh luận.

Tự bào chữa cho mình, cựu Bộ trưởng Bộ Thông tin và truyền thông (viết tắt Bộ TTTT) Trương Minh Tuấn xin được gửi lời xin lỗi tới nhân dân, Đảng và Nhà nước vì hành vi của bản thân đã làm ảnh hưởng tới uy tín của ngành thông tin, của cán bộ nhà nước...

Hồ sơ điều tra - Cựu Bộ trưởng Trương Minh Tuấn: 'Phiên toà lương tâm còn đeo bám cả cuộc đời'

Cựu Bộ trưởng Trương Minh Tuấn

Theo lời vị cựu Bộ trưởng, chỉ còn mấy tháng nữa là ông Tuấn tròn 40 năm tuổi Đảng (bị cáo đã bị khai trừ Đảng), cả cuộc đời phấn đấu không biết mệt mỏi, cống hiến, sẵn sàng nhận mọi nhiệm vụ dù khó khăn nhất ở tuyến đầu tổ quốc... Cựu Bộ trưởng luôn luôn nghĩ rằng phải làm cho tốt trách nhiệm của người cán bộ Đảng viên nhưng không ngờ những vi phạm của mình dẫn đến hôm nay phải đứng trước toà để nói những lời tự bào chữa.

Cựu Bộ trưởng Tuấn xót xa nói: “Đây là những lời cay đắng nhất, là biến cố bi thảm của đời tôi. Đây là hiện tượng thiên nga đen – xác suất cực nhỏ nhưng tác hại rất lớn”.

Về nội dung của bản kết luận điều tra và cáo trạng cùng bản luận tội của VKS công bố ngày hôm qua, cựu Bộ trưởng hoàn toàn nhất trí về tội danh.

“Bản luận tội cũng phân hoá rõ vai trò, trách nhiệm, hành vi của từng bị cáo. Quá trình xét hỏi, tôi cũng nhận thức rõ hơn những góc khuất của vụ án, mà trước đây tôi làm bộ trưởng khi cung cấp thông tin cũng không thể biết được. Không ngờ trong vụ án này sai ở tất cả các khâu, ở tất cả các thời điểm, sai từ trên xuống, từ giá cả đến hiệu quả và trình tự thủ tục”, bị cáo Tuấn nói.

Hồ sơ điều tra - Cựu Bộ trưởng Trương Minh Tuấn: 'Phiên toà lương tâm còn đeo bám cả cuộc đời' (Hình 2).

Các bị cáo tại tòa

Bị cáo Tuấn nói thêm: “Tôi bào chữa cho mình không có nghĩa là đổ tội cho người khác để làm giảm nhẹ tội cho mình, mà còn lương tâm của mình nữa. Phiên toà này kết thúc nhưng phiên toà lương tâm còn đeo bám cả cuộc đời chúng tôi”.

Về tội Nhận hối lộ, cựu Bộ trưởng Trương Minh Tuấn nói rất xấu hổ. Ông Tuấn cho rằng, dù nhận dưới hình thức nào đi chăng nữa, là quà biếu hay quà cảm ơn, nhận ở hoàn cảnh nào, mức độ nào… thì cũng là phạm tội.

Về mức án đề nghị của VKS, ông Tuấn cho rằng mức án đề nghị đối với mình như vậy là đã thấp nhưng vẫn muốn HĐXX tiếp tục xem xét các tình tiết giảm nhẹ để tha thứ cho bị cáo.

Cựu bộ trưởng cũng nói tội danh nhận hối lộ thường có rất ít người khai ra, nên nếu mức án phù hợp có thể khuyến khích các trường hợp khác.

Bị cáo mong HĐXX cho mình và các đồng phạm được hưởng mức án khoan hồng, sớm trở về cộng đồng, tiếp tục là người có ích cho xã hội. Bào chữa chi tiết về tội danh và hình phạt cho mình, cựu Bộ trưởng xin nhường lời cho các luật sư.

Trước đó, VKS xác định bị cáo Trương Minh Tuấn là người ký quyết định thực hiện theo chỉ đạo của cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son; việc ký của bị cáo Tuấn là thụ động, bắt buộc.

Trong quá trình điều tra, bị cáo là người chủ động, tích cực trong việc khắc phục hậu quả, đây là cơ sở xem xét giảm nhẹ hình phạt đáng kể đối với bị cáo.

Trong vụ án, bị cáo là người nhận tiền ít nhất, có đơn tự thú, tác động gia đình khắc phục hậu quả, có nhiều thành tích trong công tác, Ban lãnh đạo có đơn xin giảm nhự hình phạt cho bị cáo. Do vậy, VKS đề nghị HĐXX giảm nhẹ đáng kể hình phạt cho bị cáo ở cả 2 tội danh.

Vì các lý do trên, VKS đề nghị HĐXX áp dụng mức án từ 6 – 7 năm tù về tội “vi phạm các quy định về quản lý đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng" và 8 – 9 năm tù về tội "nhận hối lộ" đối với bị cáo Tuấn. Tổng hợp hình phạt bị cáo Tuấn phải chấp hành từ 14 – 16 năm tù.

Nhận 3 triệu USD từ thương vụ AVG, gia đình ông Nguyễn Bắc Son đã gom hơn 12,5 tỷ đồng khắc phục

Thứ 7, 21/12/2019 | 10:00
Bào chữa cho cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son trong thương vụ Mobifone mua 95% cổ phần AVG, các luật sư cho biết gia đình và bạn bè của cựu bộ trưởng đã gom được hơn 12,5 tỷ đồng để khắc phục hậu quả.

Cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son bị đề nghị mức án tử hình

Thứ 6, 20/12/2019 | 09:25
Cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son bị xác định là người chủ mưu, chỉ đạo trong thương vụ Mobifone mua 95% cổ phần của AVG, chưa thực sự ăn năn hối cải về hành vi phạm tội. Do vậy, VKS đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Son mức án tử hình cho cả 2 tội danh

VKS đề nghị một án tử hình trong thương vụ AVG: Phản ứng của các bị cáo và tiếng nức nở tại tòa

Thứ 6, 20/12/2019 | 10:50
Kết thúc 3 ngày thẩm vấn công khai các bị cáo trong thương vụ Mobifone mua 95% cổ phần của AVG, một án tử đã được VKS đề nghị áp dụng đối với cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son. Sau khi nghe xong phần luận tội của VKS, nhiều bị cáo cảm thấy choáng váng.

Cựu bộ trưởng Trương Minh Tuấn: Ông Nguyễn Bắc Son chỉ đạo đưa thương vụ AVG vào danh mục “Mật”

Thứ 4, 18/12/2019 | 19:10
Ngày 18/12, phiên xử thương vụ Mobifone mua 95% cổ phần của AVG mỗi ngày một “nóng” với nhiều tình tiết, diễn biến bất ngờ tại phiên tòa.

Thương vụ Mobifone mua AVG: Cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son cho rằng không có người chủ mưu

Thứ 4, 18/12/2019 | 11:34
Cựu bộ trưởng Nguyễn Bắc Son chỉ nhận là người đứng đầu, người có cương vị cao nhất trong thương vụ Mobifone mua 95% cổ phần của AVG, đồng thời phủ nhận việc khai là người chủ mưu.
Cùng tác giả

Cần thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế

Thứ 2, 14/02/2022 | 07:00
Liên tiếp các vụ “thổi giá” thiết bị y tế, chuyên gia pháp lý cho rằng cần quyết liệt, triệt để thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế.

Doanh nghiệp Việt và bài học từ việc tranh chấp con ốc vít xuyên biên giới

Thứ 4, 09/02/2022 | 10:50
Xuất phát từ thực tế có nhiều tranh chấp liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ, nên việc bảo vệ quyền này đang đặt ra những thách thức đối với các doanh nghiệp Việt Nam

Phiên tòa trực tuyến: Nhu cầu tất yếu của xã hội

Thứ 3, 08/02/2022 | 08:50
Hoàn toàn ủng hộ phiên tòa trực tuyến, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Luật gia Việt Nam cho rằng việc này cần phải làm từ lâu.

Trăn trở của Luật sư về vụ nữ kiểm toán chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Thứ 6, 04/02/2022 | 09:00
Lừa hàng trăm tỷ đồng, Đỗ Thị Lệ chấp nhận hình phạt, còn quyền lợi của người bị hại có được đảm bảo khi đang phải gánh trên vai khoản nợ “khổng lồ”?!

Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng được giảm án

Thứ 2, 24/01/2022 | 16:38
Xét thấy bị cáo tuổi cao, sức yếu, tòa phúc thẩm đã giảm nhẹ 1 phần hình phạt cho cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng để bị cáo cố gắng hơn trong quá trình cải tạo.
Cùng chuyên mục

Lời khai của bị cáo Trần Quí Thanh trong ngày xét xử đầu tiên

Thứ 3, 23/04/2024 | 16:01
Khai tại tòa, bị cáo Trần Quí Thanh cho biết việc mình chuyển 115 tỷ đồng cho ông Lâm Sơn Hoàng là để mua 4 thửa đất chứ không phải cho vay.

Chém người vì mâu thuẫn trong lúc ăn nhậu, 3 đối tượng trả giá đắt

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:07
Qua xem xét, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Minh Vũ 6 năm tù, hai bị cáo Châu Văn An và Phạm Văn Phước đều chịu mức án 5 năm tù.

Bị cáo Trần Qúi Thanh cùng 2 con gái hầu tòa

Thứ 3, 23/04/2024 | 08:48
Thông qua hình thức cho vay, cha con bị cáo Trần Qúi Thanh đã lạm dụng tín nhiệm, chiếm đoạt trên 1.000 tỷ đồng của nhiều bị hại.

Bình Thuận: Phạt tù kẻ giở trò đồi bại với bé gái

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:00
Từ ngày 26/5/2021 đến tháng 9/2022, bị cáo Nguyễn Ngọc Thi là người trên 18 tuổi, đã nhiều lần thực hiện hành vi đồi bại với bị hại còn nhỏ tuổi.

Phạt 3 người đưa chó ra nơi công cộng không rọ mõm, không có người dắt

Thứ 2, 22/04/2024 | 20:16
Các đối tượng đưa chó đến quảng trường Lâm Viên, không có rọ mõm và mời du khách chụp hình với chó của mình để thu tiền, nếu từ chối sẽ bị gây khó khăn.
     
Nổi bật trong ngày

Bị truy tố vì bắt giữ người và cưỡng đoạt tiền nợ chơi game 5,5 triệu đồng

Thứ 3, 23/04/2024 | 20:14
Trần Trọng Phú Thái và Trần Đức Mạnh lấy dây xích để trói chân của thiếu niên chơi game vào ghế và yêu cầu người thân mang tiền đến trả nợ.

Bắt giữ đối tượng lừa đảo sau gần 20 năm trốn truy nã

Thứ 3, 23/04/2024 | 18:31
Công an quận Hoàn Kiếm đã bắt giữ đối tượng Đào Thanh Tùng về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản sau gần 20 năm trốn truy nã.

Hai chị em lừa đảo chiếm đoạt hơn nửa tỷ đồng bằng vàng giả mua trên mạng

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:00
Đỗ Thị Vân cùng em gái mua vàng giả trên mạng xã hội TikTok rồi mang đến cầm cố cho chủ nợ nhằm chiếm đoạt tiền.

Bị cáo Trần Qúi Thanh cùng 2 con gái hầu tòa

Thứ 3, 23/04/2024 | 08:48
Thông qua hình thức cho vay, cha con bị cáo Trần Qúi Thanh đã lạm dụng tín nhiệm, chiếm đoạt trên 1.000 tỷ đồng của nhiều bị hại.

Lâm Đồng: Bắt đối tượng trốn nã từ Hòa Bình sau gần 7 năm lẩn trốn

Thứ 3, 23/04/2024 | 20:30
Trốn truy nã về tội Cố ý gây thương tích ở tỉnh Hoà Bình, sau gần 7 năm lẩn trốn, đối tượng bị Công an huyện Đức Trọng bắt giữ.