Cựu bộ trưởng Trương Minh Tuấn phủ nhận việc ông Nguyễn Bắc Son hứa hẹn cho ngồi ghế “nóng”

Cựu bộ trưởng Trương Minh Tuấn phủ nhận việc ông Nguyễn Bắc Son hứa hẹn cho ngồi ghế “nóng”

Nguyễn Thị Thúy
Thứ 2, 16/12/2019 | 18:43
0
Cựu Bộ trưởng Trương Minh Tuấn thừa nhận việc ký quyết định 236 không dựa trên căn cứ chủ trương đầu tư của Thủ tướng Chính phủ, hệ lụy là gây thiệt hại cho Mobifone và xin chịu trách nhiệm về việc này.

Sau hơn 3 tiếng đồng hồ VKS công bố xong bản cáo trạng dài 56 trang nội dung vụ án MobiFone mua 95% cổ phần của AVG, phiên tòa xét xử 2 cựu Bộ trưởng Bộ Thông tin & Truyền thông (viết tắt Bộ TTTT) chuyển sang phần xét hỏi. Người đầu tiên bước lên bục khai báo là cựu bộ trưởng Trương Minh Tuấn.

Hồ sơ điều tra - Cựu bộ trưởng Trương Minh Tuấn phủ nhận việc ông Nguyễn Bắc Son hứa hẹn cho ngồi ghế “nóng”

Vì lý do sức khỏe, bị cáo Trương Minh Tuấn được ngồi trả lời thẩm vấn

Theo cáo buộc, với trách nhiệm là Thứ trưởng Bộ TTTT, Trương Minh Tuấn đồng ý với đề xuất của Phạm Đình Trọng và theo chỉ đạo của Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn đồng ý đưa giao dịch MobiFone mua cổ phần của AVG vào danh mục “mật” nhà nước.

Bị cáo Trương Minh Tuấn đã ký văn bản gửi Bộ Công an để thống nhất. Ngoài ra, bị cáo còn tham gia chỉ đạo Tổ thẩm định, ký một số văn bản liên quan đến dự án. Mặc dù biết Dự án Mobifone mua 95% cổ phần của AVG phải tuân theo quy định của Luật số 67/2014 và Luật số 69/2014 và thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư là của Thủ tướng Chính phủ;

Tiếp đến, trình tự, thủ tục đầu tư vốn nhà nước để mua lại một phần hoặc toàn bộ doanh nghiệp phải tuân thủ Luật số 67/2014 và Luật số 69/2014, nhưng Trương Minh Tuấn vẫn thực hiện theo chỉ đạo của Nguyễn Bắc Son, ký Quyết định phê duyệt dự án đầu tư dịch vụ truyền hình của MobiFone khi chưa có quyết định chủ trương đầu tư của Thủ tướng Chính phủ; chưa được cơ quan có thẩm quyền thẩm định về giá mua và hiệu quả đầu tư của dự án;

Hồ sơ điều tra - Cựu bộ trưởng Trương Minh Tuấn phủ nhận việc ông Nguyễn Bắc Son hứa hẹn cho ngồi ghế “nóng” (Hình 2).

Các bị cáo tại tòa

Việc làm này của bị cáo Tuấn dẫn đến việc Mobifone tổ chức thực hiện dự án, ký các thỏa thuận, Hợp đồng chuyển nhượng cổ phần với AVG, gây hậu quả thiệt hại nghiêm trọng đến tài sản Nhà nước.

Trả lời thẩm vấn của HĐXX, bị cáo Trương Minh Tuấn thừa nhận việc bản thân ký quyết định 236 không dựa trên căn cứ quyết định chủ trương đầu tư của Thủ tướng Chính phủ là sai, mà ký do tuân theo chỉ đạo của Nguyễn Bắc Son. Bị cáo xin chịu trách nhiệm về việc này.

Có một số nội dung bị cáo Tuấn không đồng ý với cáo trạng truy tố của VKS, bị cáo Tuấn nói: “Ông Nguyễn Bắc Son không hề hứa hẹn cho tôi lên Bộ trưởng khi làm các việc liên quan đến dự án này, quá trình làm việc tại cơ quan điều tra có thể có hiểu lầm, nhưng thực tế không phải như vậy”.

Trả lời thẩm vấn về số tiền 200.000 USD nhận từ Phạm Nhật Vũ, bị cáo Tuấn khai “Phạm Nhật Vũ không hề gợi ý, hứa hẹn gì. Sau Tết năm 2016, Vũ có đến phòng làm việc của bị cáo tặng hoa và có gói quà mừng bị cáo trúng cử. Chiều tối mở ra, bị cáo mới thấy có 200.000 USD”.

Theo lời khai của bị cáo: “Trước đó Vũ liên hệ với tôi, cuộc nói chuyện có nhiều nội dung, trong đó Vũ có hỏi tiến độ dự án đến đâu chứ không hề thúc giục”.

Bị HĐXX truy về số tiền này, cựu bộ trưởng Trương Minh Tuấn thừa nhận: “Lúc đầu bị cáo chỉ nghĩ là tiền chúc mừng của Vũ, nhưng sau khi nghĩ lại, bị cáo nhận thức được rằng nếu mình không ký quyết định 236 thì không có gói quà đó. Bị cáo đã khai báo tại cơ quan điều tra và nộp lại số tiền này”.

Lần lượt các bị cáo đồng phạm cũng bị xét hỏi, thẩm vấn về hành vi trái pháp luật, gây thiệt hại nghiêm trọng cho MobiFone, lần lượt các bị cáo Phạm Đình Trọng – Vụ trưởng vụ quản lý doanh nghiệp; Lê Nam Trà - nguyên chủ tịch Hội đồng thành viên MobiFone; Cao Duy Hải - nguyên tổng giám đốc MobiFone khai nhận làm theo chỉ đạo của cấp trên.

Đang xét xử thương vụ Mobifone mua 95% cổ phần AVG: Luật sư đề nghị giải mật một số tài liệu Mật

Thứ 2, 16/12/2019 | 11:22
Trong phần thủ tục xét xử vụ án Mobifone mua 95% cổ phần AVG, luật sư bào chữa cho cựu Bộ trưởng Trương Minh Tuấn đề nghị HĐXX giải mật một số tài liệu Mật.

Hình ảnh cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son tiều tụy ngày hầu tòa

Thứ 2, 16/12/2019 | 09:04
Ngay từ sáng sớm, 2 cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son và Trương Minh Tuấn cùng đồng phạm đã được dẫn giải tới TAND thành phố Hà Nội. Các bị cáo bị đưa ra xét xử về các tội "vi phạm các quy định về quản lý đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng" và "nhận hối lộ".

[Info] Những điểm đặc biệt nhất trong đại án Mobifone - AVG

Thứ 2, 16/12/2019 | 08:06
Hôm nay 16/12, TAND TP. Hà Nội xử sơ thẩm đại án Mobifone -AVG. Các bị cáo Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn - Cựu Bộ trưởng Bộ TT&TT, Phạm Nhật Vũ - Nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị AVG, cùng 11 bị cáo liên quan phải hầu toà.

Nhận hối lộ 3 triệu USD, cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son có ý thức khắc phục nhưng gia đình không hợp tác

Thứ 2, 21/10/2019 | 14:23
Nhận 3 triệu USD tiền hối lộ của Phạm Nhật Vũ để thúc đẩy sớm việc Mobifone mua lại 95% cổ phần của AVG, bị can Nguyễn Bắc Son có ý thức khắc phục hậu quả nhưng gia đình không hợp tác để nộp tiền.
Cùng tác giả

Cần thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế

Thứ 2, 14/02/2022 | 07:00
Liên tiếp các vụ “thổi giá” thiết bị y tế, chuyên gia pháp lý cho rằng cần quyết liệt, triệt để thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế.

Doanh nghiệp Việt và bài học từ việc tranh chấp con ốc vít xuyên biên giới

Thứ 4, 09/02/2022 | 10:50
Xuất phát từ thực tế có nhiều tranh chấp liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ, nên việc bảo vệ quyền này đang đặt ra những thách thức đối với các doanh nghiệp Việt Nam

Phiên tòa trực tuyến: Nhu cầu tất yếu của xã hội

Thứ 3, 08/02/2022 | 08:50
Hoàn toàn ủng hộ phiên tòa trực tuyến, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Luật gia Việt Nam cho rằng việc này cần phải làm từ lâu.

Trăn trở của Luật sư về vụ nữ kiểm toán chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Thứ 6, 04/02/2022 | 09:00
Lừa hàng trăm tỷ đồng, Đỗ Thị Lệ chấp nhận hình phạt, còn quyền lợi của người bị hại có được đảm bảo khi đang phải gánh trên vai khoản nợ “khổng lồ”?!

Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng được giảm án

Thứ 2, 24/01/2022 | 16:38
Xét thấy bị cáo tuổi cao, sức yếu, tòa phúc thẩm đã giảm nhẹ 1 phần hình phạt cho cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng để bị cáo cố gắng hơn trong quá trình cải tạo.
Cùng chuyên mục

Nạo vét, tuồn cát ra ngoài tỉnh: Chủ tịch Bình Định chỉ đạo kiểm tra

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:53
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định vừa có văn bản chỉ đạo Chủ tịch UBND huyện Tây Sơn kiểm tra, xử lý vụ việc Người Đưa Tin phản ánh.

Bị cáo Trần Quí Thanh bị tuyên phạt 8 năm tù giam

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:05
Theo HĐXX, hành vi của các bị cáo Trần Quí Thanh, Trần Ngọc Bích, Trần Uyên Phương đủ yếu tố cấu thành tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Tuyên phạt 2 năm tù người phụ nữ xúc phạm danh dự nhân phẩm người khác

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:11
Bà Nguyễn Thu Hằng bị tuyên phạt 2 năm tù về tội danh Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Bị cáo Trần Quí Thanh nói gì trong lời nói sau cùng?

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:54
Trong lúc nói lời sau cùng, bị cáo Trần Quí Thanh nhiều lần ngậm ngùi, bày tỏ tình thương với các con và người vợ bị tai biến.

Kiên Giang: Bác sĩ lãnh án tù vì tiếp tay làm khống giấy khám sức khỏe

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:55
Các bị cáo gồm bác sĩ và bảo vệ Trung tâm Y tế huyện Gò Quao cùng 4 cộng tác viên đã thu lợi bất chính, lãnh 68 năm tù về tội Giả mạo trong công tác.
     
Nổi bật trong ngày

Bị cáo Trần Quí Thanh bị tuyên phạt 8 năm tù giam

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:05
Theo HĐXX, hành vi của các bị cáo Trần Quí Thanh, Trần Ngọc Bích, Trần Uyên Phương đủ yếu tố cấu thành tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Tuyên phạt 2 năm tù người phụ nữ xúc phạm danh dự nhân phẩm người khác

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:11
Bà Nguyễn Thu Hằng bị tuyên phạt 2 năm tù về tội danh Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:47
Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.

Nạo vét, tuồn cát ra ngoài tỉnh: Chủ tịch Bình Định chỉ đạo kiểm tra

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:53
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định vừa có văn bản chỉ đạo Chủ tịch UBND huyện Tây Sơn kiểm tra, xử lý vụ việc Người Đưa Tin phản ánh.