Cựu Chủ tịch tỉnh Khánh Hòa cảm ơn VKSND luận tội thấu tình đạt lý

Cựu Chủ tịch tỉnh Khánh Hòa cảm ơn VKSND luận tội thấu tình đạt lý

Thứ 6, 08/04/2022 | 16:35
0
Sáng 8/4, phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án vi phạm các quy định về quản lý đất đai xảy ra tại núi Chín Khúc tiếp tục phần tranh luận.

Sáng cùng ngày, phiên tòa bắt đầu với phần bào chữa tiếp tục của các bị cáo Trần Văn Hùng, cựu Chi cục trưởng Chi cục quản lý đất đai thuộc Sở TN&MT tỉnh Khánh Hòa; bị cáo Lê Đức Vinh, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa và bị cáo Lê Văn Dẽ, cựu Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa.

Sau phần bào chữa của luật sư, bị cáo Hùng chỉ nói rằng tất cả những tờ trình mà mình đã làm là theo sự chỉ đạo của UBND tỉnh như đã trình bày trong những phần trước đó.

Luật sư của bị cáo Vinh kiến nghị HĐXX xem xét lại một số vấn đề như xác định lại hành vi ký Quyết định 1429 có phải là hành vi cấu thành tội phạm trong vi phạm các quy định về quản lý đất đai theo điều 229 Bộ Luật Hình sự hay không; xem xét các tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo.

Còn đối với sai phạm ký Quyết định 2026 chuyển mục đích sử dụng đất khi chưa có quy hoạch sử dụng đất được cấp có thẩm quyền phê duyệt, các luật sư đề nghị HĐXX xem xét thấu đáo các nguyên nhân, điều kiện, hoàn cảnh khách quan, môi trường pháp lý, bối cảnh xảy ra những sai sót và hậu quả của vụ án, cũng như động cơ, mục đích trong thời điểm thực hiện hành vi.

Dòng chảy pháp luật - Cựu Chủ tịch tỉnh Khánh Hòa cảm ơn VKSND luận tội thấu tình đạt lý

Bị cáo Lê Đức Vinh tại tòa.

Trước khi tự bào chữa cho mình, bị cáo Lê Đức Vinh nói: “Sau khi được nghe phần luận tội của đại diện Viện kiểm sát (VKS), tôi xin chân thành cảm ơn và rất xúc động trước sự ghi nhận của VKS đối với những nội dung mà tôi đã được trình bày từ sau khi có kết luận điều tra đến khi kết thúc phần luận tội.

Tại kết luận của cơ quan điều tra, tôi có 4 hành vi vi phạm pháp luật, sau khi trình bày thì chúng tôi đã được ghi nhận và đến nay chỉ còn 2 hành vi vi phạm trong Quyết định 1429 và Quyết định 2026. Tôi rất là vui mừng đã được đại diện VKS xem xét một cách thấu tình đạt lý, công bằng”.

Bị cáo Vinh bổ sung thêm một số nội dung sau khi đồng tình với trình bày của các luật sư bào chữa. Theo bị cáo, đối với dự án biệt thự sông núi Vĩnh Trung, những chủ trương quan trọng đã được quyết định trước đó vào những năm 2009-2011, bị cáo chỉ nối tiếp công việc để giải quyết với sự tham mưu của các cơ quan chuyên môn thuộc tỉnh. Xuyên suốt dự án này đều đã có nhiều văn bản pháp lý của các cơ quan có thẩm quyền tại từng thời điểm thể hiện rất rõ vị trí quy hoạch của dự án là quy hoạch đất ở. Đây là một quá trình xuyên suốt và đến nay thì dự án vẫn còn phù hợp.

Bị cáo còn nhắc đến sự việc sau khi báo chí thông tin về việc “băm nát” núi Chín Khúc. Theo bị cáo, trước đây đã thay mặt cho một Phó chủ tịch tỉnh khác trao một giải văn hóa nghệ thuật nói về những thay đổi của Hòn Tằm mà trước đó cũng từng nói “Hòn Tằm đã bị băm nát”.

“Sau một thời gian dùng từ “băm nát” đó, tôi là người đứng ra trao giải thưởng về những hình ảnh tươi đẹp của Hòn Tằm. Nói như vậy để thấy rằng, chúng ta cũng nên có khoan hồng, xem xét những lợi ích khách quan để thấy rằng sự phát triển như vậy có những lúc nôn nóng, mong muốn có được sự thành công như thế, nhưng cũng có những điều chúng ta làm sai” – bị cáo Vinh trình bày...

Với những trình bày của mình, bị cáo Vinh mong HĐXX xem xét.

Bị cáo Lê Văn Dẽ xin miễn trách nhiệm hình sự

Bào chữa cho bị cáo Lê Văn Dẽ, luật sư cho biết trong kết luận cũng như bản luận tội của VKSND tỉnh Khánh Hòa nhận định bị cáo Dẽ có hành vi vai trò thấp hơn nhưng lại đề nghị mức án bằng các lãnh đạo Sở khác. Vì vậy, luật sư cho rằng điều này thiếu sự công bằng, việc thấu tình đạt lý chưa được xem xét trong bản luận tội.

Luật sư cũng chỉ ra bị cáo Dẽ đã có văn bản góp ý trước đó nói rằng khu vực này là vùng đất phát triển cây xanh sinh thái. Tuy nhiên, sau nhiều lần góp ý mà lãnh đạo cấp trên không nghe và bị cáo chỉ thực hiện theo chỉ đạo của UBND tỉnh. Luật sư mong HĐXX xem xét mức độ vi phạm và lượng khung hình phạt hợp lý vì bị cáo chịu nhiều áp lực của UBND tỉnh và hành vi phạm tội của bị cáo rất mờ nhạt.

Dòng chảy pháp luật - Cựu Chủ tịch tỉnh Khánh Hòa cảm ơn VKSND luận tội thấu tình đạt lý (Hình 2).

Bị cáo Lê Văn Dẽ tại tòa.

Trong quá trình tự bào chữa cho mình, bị cáo Dẽ chỉ thừa nhận mình vi phạm về thủ tục chuyên ngành xây dựng, cụ thể là Luật quy hoạch, chứ không vi phạm về Luật đất đai. Tuy nhiên, sau giờ giải lao của phiên tòa, bị cáo lại thừa nhận mình có trách nhiệm và sai sót.

“Trong quá trình thực hiện báo cáo thẩm định số 1209 để UBND tỉnh ký Quyết định 1429 làm cơ sở để các ngành tham mưu cho UBND tỉnh ra quyết định chuyển mục đích sử dụng đất tại Quyết định 2026, trong đó có phần trách nhiệm của bản thân vì sai sót. Sai sót này dẫn đến sai sót kia, chứ không phải không có sai sót”, bị cáo Dẽ nói.

Cả luật sư bào chữa và bị cáo Dẽ đều mong muốn HĐXX cho bị cáo được miễn trách nhiệm hình sự.

Tại phiên tòa sáng cùng ngày, luật sư của bị cáo Võ Tấn Thái, cựu Giám đốc Sở TN&MT cũng xin HĐXX xem xét miễn trách nhiệm hình sự cho thân chủ của mình vì hiện nay sức khỏe không tốt.

Chiều nay, phiên tòa tiếp tục diễn ra.

Châu Tường

Xét xử cựu Chủ tịch tỉnh Khánh Hòa: Bị cáo, luật sư khóc tại tòa

Thứ 5, 07/04/2022 | 21:39
Ngày 7/4, phiên tòa xét xử vụ án vi phạm các quy định về quản lý đất đai tại núi Chín Khúc bước vào phần tranh luận. Các luật sư, bị cáo đã tiến hành bào chữa.

Khánh Hòa ghi nhận thêm 208 ca mắc Covid-19 mới

Thứ 5, 07/04/2022 | 18:00
Tỉnh Khánh Hòa ghi nhận thêm 208 ca mắc Covid-19 mới, trong đó có 90 ca cộng đồng.

2 cựu Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa bị đề nghị từ 5-7 năm tù

Thứ 5, 07/04/2022 | 13:38
Sáng 7/4, TAND tỉnh Khánh Hòa tiếp tục ngày làm việc thứ tư xét xử sơ thẩm vụ án vi phạm các quy định về quản lý đất đai xảy ra tại núi Chín Khúc, Tp.Nha Trang.

Xét xử cựu Chủ tịch tỉnh Khánh Hòa: Thừa nhận có làm sai nhưng nói "do kế thừa"

Thứ 4, 06/04/2022 | 19:32
Sáng 6/4, TAND tỉnh Khánh Hòa tiếp tục xét xử vụ án vi phạm các quy định về quản lý đất đai xảy ra tại núi Chín Khúc, Tp.Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa.

Khánh Hòa: Hơn 115.000 bệnh nhân Covid-19 đã khỏi bệnh

Thứ 4, 06/04/2022 | 18:41
Trong ngày 6/4, tỉnh Khánh Hòa có thêm 428 bệnh nhân được công bố khỏi bệnh. Tổng số ca được điều trị khỏi, ra viện là 115.065 ca.

Khánh Hòa: Cấp cứu cho bệnh nhân bị kiếm đâm xuyên thắt lưng trái

Thứ 4, 06/04/2022 | 15:30
Một bệnh nhân bị kiếm đâm xuyên thắt lưng trái đã được các bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa cấp cứu kịp thời.

Cựu phó chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa nhận thiếu sót trong việc cấp sổ đỏ

Thứ 3, 05/04/2022 | 20:54
Ngày 5/4, TAND tỉnh Khánh Hòa tiếp tục xét xử sơ thẩm vụ án vi phạm các quy định về quản lý đất đai xảy ra tại khu vực núi Chín Khúc.

Chuyện về người lặng thầm “truyền lửa” bài chòi ở Khánh Hòa

Thứ 3, 05/04/2022 | 21:50
Không chỉ sống cùng niềm đam mê đặc biệt với nghệ thuật bài chòi, ông Nguyễn Tuấn Anh còn thầm lặng “truyền lửa” bài chòi cho thế hệ sau.
Cùng chuyên mục

Quảng Ninh: Bị xử phạt 50 triệu vì bán xăng dầu trên biển sai vị trí

Thứ 2, 22/04/2024 | 17:46
Thay vì bán hàng tại Cầu cảng Nhà máy xi măng Thăng Long, doanh nghiệp này lại bán xăng dầu tại Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu ở Tp.Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.

Quảng Ninh: Giải tỏa 70 ha mặt nước, bãi triều NTTS trái phép

Thứ 3, 16/04/2024 | 18:38
Cùng với giải tỏa diện tích NTTS trái phép này, chính quyền Tp.Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh, còn xử lý dứt điểm 15.000 m lưới săm dùng để khai thác thủy sản trái phép.

Quảng Ninh: Phát hiện và xử lý gần 750 vụ buôn lậu, hàng giả

Thứ 5, 11/04/2024 | 17:54
Trong số gần 750 vụ, cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh xử lý hình sự 16 vụ với 23 đối tượng, phạt hành chính hơn 47 tỷ và truy thu thuế bổ sung hơn 51 tỷ.

Quảng Ninh: Phát hiện cơ sở kinh doanh vàng nghi giả mạo nhãn hiệu

Thứ 6, 05/04/2024 | 17:43
Cơ sở kinh doanh này nằm trên địa bàn Tp.Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh, có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu số trang sức bằng vàng có giá trị hơn 68 triệu đồng.

Hải Phòng: Mạnh tay xử lý xe ô tô đỗ trái phép ở lòng đường, vỉa hè

Thứ 3, 02/04/2024 | 14:34
Từ tháng 4/2024, cùng với hoàn thiện lắp đặt biển cấm, lực lượng chức năng Hải Phòng tập trung xử lý tình trạng đỗ xe ô tô trái phép ở vỉa hè, lòng đường.
     
Nổi bật trong ngày

Án Tây-Luật Ta: Vụ án ở trung tâm thương mại, 6 người tử vong

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:00
Ngày 13/4, JoelCauchi đã dùng dao làm bếpsát hại 6 người tại trung tâm thương mại Westfield Bondi Junction ở Sydney, bang New South Wales, Australia. Nghi phạm này đã bị cảnh sát bắn hạ.

Phạt 3 người đưa chó ra nơi công cộng không rọ mõm, không có người dắt

Thứ 2, 22/04/2024 | 20:16
Các đối tượng đưa chó đến quảng trường Lâm Viên, không có rọ mõm và mời du khách chụp hình với chó của mình để thu tiền, nếu từ chối sẽ bị gây khó khăn.

Hai chị em lừa đảo chiếm đoạt hơn nửa tỷ đồng bằng vàng giả mua trên mạng

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:00
Đỗ Thị Vân cùng em gái mua vàng giả trên mạng xã hội TikTok rồi mang đến cầm cố cho chủ nợ nhằm chiếm đoạt tiền.

Thủ đoạn của“nữ quái” giả sinh viên gây ra các vụ trộm trong ký túc xá

Thứ 2, 22/04/2024 | 14:30
Từng có tiền án về tội Trộm cắp tài sản, song Hiền vẫn liên tiếp gây ra 7 vụ trộm nghiêm trọng khác ở ký túc xá các trường học.

Quảng Ninh: Bị xử phạt 50 triệu vì bán xăng dầu trên biển sai vị trí

Thứ 2, 22/04/2024 | 17:46
Thay vì bán hàng tại Cầu cảng Nhà máy xi măng Thăng Long, doanh nghiệp này lại bán xăng dầu tại Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu ở Tp.Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.