Xét xử cựu Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa:

Xét xử cựu Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa: "Tôi tin các cơ quan tham mưu nên ký"

Thứ 2, 04/04/2022 | 22:03
0
Chiều ngày 4/4, TAND tiếp tục xét xử sơ thẩm vụ án vi phạm các quy định về quản lý đất đai xảy ra tại 2 dự án thuộc khu vực núi Chín Khúc.

2 dự án đó là sinh thái tâm linh Cửu Long Sơn Tự và dự án biệt thự sông núi Vĩnh Trung thuộc khu vực núi Chín Khúc, Tp.Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa.

Trong phiên chiều nay, HĐXX tiếp tục xét hỏi bị cáo Nguyễn Chiến Thắng, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa và bị cáo Lê Mộng Điệp, cựu Giám đốc Sở Tài nguyên và môi trường tỉnh Khánh Hòa.

Cựu Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Chiến Thắng: “Lúc ký tôi hoàn toàn không biết vi phạm”

Trong phần xét hỏi vào cuối buổi sáng cùng ngày, liên quan đến sai phạm trong việc cho triển khai dự án Cửu Long Sơn Tự, bị cáo Nguyễn Chiến Thắng đồng ý một phần nhưng cũng chưa đồng ý một số nội dung trong bản cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Khánh Hòa.

Về vấn đề miễn tiền sử dụng đất đối với diện tích đất khoanh nuôi tái sinh và bảo vệ môi trường rừng cho chủ đầu tư dự án, bị cáo Thắng nói trước khi giao đất đã suy nghĩ theo cảm tính rằng đây là đất đồi núi trọc, núi đá, xưa nay không ai sử dụng vì vậy có doanh nghiệp xin giữ và chăm sóc thì rất quý, nên lúc đầu có ý kiến miễn thu tiền sử dụng đất.

Sau đó, đến tháng 9/2014, Cục Thuế tỉnh Khánh Hòa có văn bản gửi UBND tỉnh cho rằng không có căn cứ pháp luật để miễn thu tiền sử dụng đất đối với loại đất này.

Chính vì vậy, bị cáo giao Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thống nhất với Cục thuế tỉnh trình tham mưu cho UBND tỉnh cách xử lý và việc thu tiền sử dụng đất đối với loại đất này.

“Sau đó, tôi triệu tập một cuộc họp tập thể thường trực UBND tỉnh và các sở ngành liên quan. Trong cuộc họp có nhiều ý kiến khác nhau về vấn đề thu hay không thu, giảm hay không giảm tiền sử dụng đất. Tập thể cuộc họp thống nhất, đối với đất khoanh nuôi tái sinh và bảo vệ môi trường có chính sách miễn giảm nhưng chưa có quy định cụ thể.

Do đó, tôi kết luận “trước mắt chưa thu”, để chờ hướng dẫn của cấp trên rồi tính tiếp. Sau đó, tôi nghỉ hưu, việc sau này các cơ quan miễn tiền sử dụng đất tôi thấy mình không liên quan”, bị cáo Thắng nói.

Dòng chảy pháp luật - Xét xử cựu Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa: 'Tôi tin các cơ quan tham mưu nên ký'

Bị cáo Nguyễn Chiến Thắng trong phần xét hỏi.

Về việc giao đất 513ha cho dự án trên, bị cáo Thắng nói giao đất chủ yếu là đất trồng và bảo vệ phát triển rừng.

Bị cáo này thừa nhận việc ký quyết định trong diện tích này có 4,48ha đất sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp và 0,7ha đất ở là vi phạm quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất. Theo bị cáo, đối với tổng diện tích 513ha của dự án thì diện tích vi phạm chiếm tỉ lệ rất thấp chỉ 1%, trong khi đó cáo trạng nêu bị cáo vi phạm cả 513ha.

Còn về sai phạm ký các quyết định tăng tổng diện tích cho dự án Cửu Long Sơn Tự lên 513ha, trong đó có đất sản xuất phi nông nghiệp, đất ở nông thôn, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa nói làm theo tham mưu của Sở Kế hoạch Đầu tư, Sở Tài nguyên và Môi trường.

Bị cáo Thắng thừa nhận sai về việc ký quyết định cho tăng diện tích dự án trước khi có quyết định điều chỉnh chứng nhận đầu tư dự án. Nhưng theo bị cáo Thắng, việc này chỉ sai về trình tự ký chứ không sai về hình sự.

“Mỗi ngày văn phòng trình tôi ký khoảng 50-100 văn bản, tôi không thể nào kiểm tra hết. Lúc ký tôi hoàn toàn không biết vi phạm. Tôi không phải đổ trách nhiệm cho các sở, ngành nhưng do tôi tin các cơ quan tham mưu nên ký. Sau này, khi bị khởi tố, làm việc với cơ quan điều tra tôi mới biết mình sai ”, bị cáo Thắng nói.

Bị cáo Lê Mộng Điệp thừa nhận có một phần trách nhiệm trong sai phạm liên quan đến dự án Cửu Long Sơn Tự

Chiều cùng ngày, HĐXX và các luật sư tham gia bào chữa cho các bị cáo đặt nhiều câu hỏi với bị cáo Thắng để làm rõ các nội dung vụ án.

Trả lời câu hỏi của luật sư: Trước khi nhận quyết định khởi tố bị can và bị bắt tạm giam, ông có nhận thức sai phạm liên quan đến các quyết định mà mình đã ký không?

Bị cáo Thắng nói: “Khi làm việc với cơ quan điều tra tôi mới hiểu là đất mà tôi cấp có phần sai với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất.

Sau này, khi tiếp cận với luật sư, tôi mới biết nếu lúc đó có những cách tiếp cận mới là áp dụng quy định pháp luật theo luật bảo vệ phát triển rừng, thì nó cũng giảm bớt phần nào đối với tội danh của tôi và những bị cáo khác. Tôi thấy mình đã phạm tội, mong HĐXX giảm án để tôi có điều kiện trở về với cuộc sống bình thường”.

Dòng chảy pháp luật - Xét xử cựu Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa: 'Tôi tin các cơ quan tham mưu nên ký' (Hình 2).

Bị cáo Lê Mộng Điệp tại tòa.

Trong khi đó, trả lời HĐXX vào chiều cùng ngày, bị cáo Lê Mộng Điệp cho biết, rất “buồn lòng” khi bị cáo Nguyễn Chiến Thắng trả lời HĐXX là mình “chỉ có một phần trách nhiệm, còn trách nhiệm chính thuộc về cơ quan tham mưu là Sở Tài nguyên và Môi trường”.

“Mục tiêu dự án là bảo vệ rừng, phục vụ sinh thái. Trước đây, tôi rất ngưỡng mộ anh Thắng vì dám nhận trách nhiệm của mình. Nhưng Sở Tài nguyên và Môi trường chỉ thực hiện quy trình dự án, đơn vị tham mưu về dự án trước đó là Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn”, bị cáo Điệp nói.

Bị cáo Điệp cho biết đã ký 3 tờ trình tham mưu cho UBND tỉnh Khánh Hòa thực hiện việc chuyển đổi hơn 1,7ha đất rừng của dự án sang đất phi nông nghiệp để Chi cục Thuế tỉnh thu tiền sử dụng đất. Vì thế, bị cáo nhận mình có một phần trách nhiệm trong sai phạm liên quan đến dự án Cửu Long Sơn Tự.

Theo bị cáo, dự án này cũng được Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, thường trực UBND tỉnh Khánh Hoà đồng ý về mặt chủ trương tại các cuộc họp trước đó.

Ngày mai (5/4), HĐXX tiếp tục xét hỏi các bị cáo liên quan đến sai phạm tại vụ án này.

Như tin đã đưa, sáng 4/4, TAND tỉnh Khánh Hòa mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án vi phạm các quy định về quản lý đất đai xảy ra tại dự án sinh thái tâm linh Cửu Long Sơn Tự và dự án biệt thự sông núi Vĩnh Trung thuộc khu vực núi Chín Khúc, Tp.Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa.

7 bị cáo trong vụ án gồm: Nguyễn Chiến Thắng và Lê Đức Vinh, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa; Đào Công Thiên, cựu Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Lê Mộng Điệp và Võ Tấn Thái, cựu Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường; Lê Văn Dẽ, cựu Giám đốc Sở Xây dựng; Trần Văn Hùng, cựu Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đất đai - Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Khánh Hòa. Các bị cáo cùng bị truy tố về tội Vi phạm các quy định về quản lý đất đai khoản 3 Điều 229 Bộ luật Hình sự.

Châu Tường

Số ca mắc Covid-19 mới ở tỉnh Khánh Hòa tiếp tục giảm trong ngày 4/4

Thứ 2, 04/04/2022 | 18:40
Trong 150 ca mắc Covid-19 mà tỉnh Khánh Hòa mới ghi nhận có 53 ca cộng đồng và 97 ca cách ly tại nhà.

Khánh Hòa: Xét xử 2 cựu Chủ tịch UBND tỉnh và đồng phạm

Thứ 2, 04/04/2022 | 14:06
2 cựu Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cùng 5 cựu lãnh đạo Sở, ngành bị đưa ra xét xử liên quan sai phạm tại 2 dự án ở núi Chín Khúc.

Khánh Hòa chủ động ứng phó trước dự báo mưa lớn

Chủ nhật, 03/04/2022 | 19:30
Chiều 3/4, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Khánh Hoà có công điện về việc chủ động ứng phó với diễn biến mưa lớn.

Khánh Hòa tiếp tục ghi nhận thêm 194 ca nhiễm Covid-19

Chủ nhật, 03/04/2022 | 18:34
Tỉnh Khánh Hòa ghi nhận thêm 194 ca Covid-19 mới, nâng tổng số ca mắc trong đợt dịch thứ tư ở tỉnh này lên 116.643 ca.

Chiêm ngưỡng các sản phẩm được chế tác trong đại dịch tại Khánh Hòa

Thứ 7, 02/04/2022 | 20:27
Trong thời gian xảy ra dịch bệnh Covid-19 và giãn cách xã hội theo Chỉ chị 16 của Chính phủ, các nghệ nhân tại Làng nghề Trường Sơn đã tạo ra nhiều sản phẩm độc đáo.

Số ca mắc Covid-19 ở Khánh Hòa tiếp tục giảm còn 294 ca trong ngày 2/4

Thứ 7, 02/04/2022 | 19:00
Trong 294 ca mắc Covid-19 mà tỉnh Khánh Hòa mới ghi nhận, có 133 ca cộng đồng và 161 ca cách ly tại nhà.
Cùng chuyên mục

Quảng Ninh: Bị xử phạt 50 triệu vì bán xăng dầu trên biển sai vị trí

Thứ 2, 22/04/2024 | 17:46
Thay vì bán hàng tại Cầu cảng Nhà máy xi măng Thăng Long, doanh nghiệp này lại bán xăng dầu tại Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu ở Tp.Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.

Quảng Ninh: Giải tỏa 70 ha mặt nước, bãi triều NTTS trái phép

Thứ 3, 16/04/2024 | 18:38
Cùng với giải tỏa diện tích NTTS trái phép này, chính quyền Tp.Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh, còn xử lý dứt điểm 15.000 m lưới săm dùng để khai thác thủy sản trái phép.

Quảng Ninh: Phát hiện và xử lý gần 750 vụ buôn lậu, hàng giả

Thứ 5, 11/04/2024 | 17:54
Trong số gần 750 vụ, cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh xử lý hình sự 16 vụ với 23 đối tượng, phạt hành chính hơn 47 tỷ và truy thu thuế bổ sung hơn 51 tỷ.

Quảng Ninh: Phát hiện cơ sở kinh doanh vàng nghi giả mạo nhãn hiệu

Thứ 6, 05/04/2024 | 17:43
Cơ sở kinh doanh này nằm trên địa bàn Tp.Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh, có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu số trang sức bằng vàng có giá trị hơn 68 triệu đồng.

Hải Phòng: Mạnh tay xử lý xe ô tô đỗ trái phép ở lòng đường, vỉa hè

Thứ 3, 02/04/2024 | 14:34
Từ tháng 4/2024, cùng với hoàn thiện lắp đặt biển cấm, lực lượng chức năng Hải Phòng tập trung xử lý tình trạng đỗ xe ô tô trái phép ở vỉa hè, lòng đường.
     
Nổi bật trong ngày

Lâm Đồng: Bắt giữ tên trộm chém con trai chủ nhà

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:23
Phát hiện trộm đột nhập vào nhà bố mẹ, trong lúc tri hô, con trai chủ nhà bất ngờ bị đối tượng cầm dao chém gần đứt khuỷu tay.

Bắt quản trị viên nhóm Facebook “Phố đèn đỏ...” chuyên môi giới mại dâm

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Vũ Thị Tuyết, quản trị viên của nhóm có tên “Phố đèn đỏ Hải Dương” trên Facebook với 2.200 thành viên, vừa bị Công an tỉnh Hải Dương bắt về hành vi môi giới mại dâm.