Cựu Đại úy 20 năm “nghiện” việc bao đồng


Cựu Đại úy 20 năm “nghiện” việc bao đồng

20 năm làm việc tại tổ Tuần tra chuyên trách về an ninh - trật tự ở phường Khương Mai, quận Thanh Xuân, TP. Hà Nội, ông Nguyễn Văn Hùng (SN 1958) được xem là “khắc tinh” của tội phạm khi cùng đồng đội hỗ trợ xử lý hơn 300 vụ việc lớn nhỏ trên địa bàn mà chỉ nghe thôi người ta đã thấy run cầm cập.

Dạo phố cùng Tổ trưởng Nguyễn Văn Hùng, chúng tôi mới thấu hiểu được phần nào công việc ông và đồng đội đang ngày đêm cống hiến.

Nhìn bên ngoài, người ta thường dễ lầm tưởng rằng, ông Hùng chỉ là một ông già về hưu nhàn nhã, có sở thích chạy xe thong dong, vãn cảnh trên đường.


Cựu Đại úy 20 năm “nghiện” việc bao đồng

Thế nhưng khi tìm hiểu mới biết, điều mà người ta xem là “dạo phố” của ông, thực chất là nghiệp vụ theo dõi nhất cử, nhất động của những đối tượng khả nghi.

Và cũng sẽ ít ai hiểu được, công việc này nguy hiểm đến nhường nào. Ông đã từng 2 lần giấu gia đình điều trị phơi nhiễm HIV.

Khoảng 10 năm trước, trong những lần vây bắt tội phạm trộm xe máy, ông không may bị trầy xước da khi vật lộn cùng với đối tượng bị nhiễm HIV.


Cựu Đại úy 20 năm “nghiện” việc bao đồng

“Hồi đó, có hai thằng trộm xe máy, khi chúng tôi quây được, thì bọn nó dọa: “Tao dính HIV rồi, không cho tao đi thì chúng bay cũng chết”. Nhưng để chúng nó chạy thì mình hèn quá. Tôi với một đồng chí công an lao vào vật nhau với nó, đều xây xước nên phải uống thuốc chống phơi nhiễm”.

Lần thứ hai là vào năm 2011, ông tiếp tục bị thương khi tham gia truy bắt tên trộm nhiễm HIV. Lần này, ông từ chối điều trị phơi nhiễm sau khi thăm khám và xét nghiệm.

Suốt thời gian đó, ông phải giấu gia đình, tự mình uống thuốc điều trị phơi nhiễm ở bệnh viện Nhiệt đới 3 tháng. Phần vì sợ vợ con lo lắng, phần lớn là sợ bị cấm việc.


Cựu Đại úy 20 năm “nghiện” việc bao đồng

Cứ thế, công việc bắt tội phạm đã gắn bó với ông 20 năm nay.

Được xem là “khắc tinh” của tội phạm, ông Hùng thường dành phần lớn quỹ thời gian để đi tuần tra khắp các ngõ hẻm trên địa bàn phường Khương Mai.

Do tính chất đặc thù của công việc nên bất kể lúc nào, dù là đêm hay ban ngày, cứ có điện thoại thông báo là ông lại tức tốc lôi con “chiến mã” lên đường. Nhiều lúc, ông nghĩ mình không khác đường dây nóng của khu phố.

Ông Đặng Văn Tú (sinh năm 1958, thành viên trong tổ tuần tra phường Khương Mai) chia sẻ: “Trông già vậy thôi chứ ông Hùng còn say nghề và đam mê bắt tội phạm lắm. 20 năm làm công việc bắt cướp cũng là ngần ấy thời gian chúng tôi hầu như thường xuyên vắng nhà. Bọn trộm cướp bây giờ ranh mãnh, ăn mặc lịch sự để “tàng hình”, dễ bề “hành sự” , nhưng ông Hùng thì không một lần để lọt”.


Cựu Đại úy 20 năm “nghiện” việc bao đồng

Theo ông Tú và tổ tuần tra đánh giá, trong các loại tội phạm, ranh ma nhất vẫn là bọn buôn ma túy. Những tên này thường rất liều lĩnh và manh động. Chúng ôm trong người 4 bánh heroin, gần 2.000 viên nén, ấy vậy mà mặt cứ tỉnh bơ như không có gì.

Để tiếp cận được mục tiêu, nhiều lần ông Hùng và đội tuần tra phải mai phục ở nghĩa trang cả đêm. Thậm chí, mấy ông già còn thay nhau đóng giả “dân chơi” Hà Thành, vào quán bar để tóm gọn tội phạm.

Từ khi làm Tổ trưởng Tổ tuần tra chuyên trách, ông Hùng cùng đồng đội, lực lượng công an phường đã bắt được hơn 300 vụ trộm cướp, buôn bán ma túy, mại dâm... trên địa bàn.


Cựu Đại úy 20 năm “nghiện” việc bao đồng

Ở tuổi 62, thế nhưng ông vẫn xông xáo, ngày nào cũng thong dong chạy xe ngoài phố, không kể trời nắng hay ngày mưa để săn lùng tội phạm. Nhiều người thân quen thì ngưỡng mộ, nhưng cũng không ít người chỉ trỏ công việc ông đang làm rằng: “Ăn cơm nhà, vác tù và hàng tổng”.

Thế nhưng từ đó đến nay, chưa một lần ông lên tiếng giải thích về công việc của mình khi có người gặng hỏi. Chỉ khi đứng trước cái ác và những chuyện bất bình thì ông chắc chắn không bao giờ im lặng.


Cựu Đại úy 20 năm “nghiện” việc bao đồng

Nói về công việc của mình, ông Hùng rất kiệm lời: “Nghiện cái gì cũng khó cai. Nghiện bắt cướp cũng là một thứ khó cai. Bắt được vài tên tội phạm, có khi tôi còn vui hơn khi đi nhận bằng khen. Không phải người hùng, cũng chẳng phải là hiệp sĩ này nọ, tôi là một công dân bình thường. Còn khỏe là chúng tôi còn đi tuần, đã là công dân thì ai cũng mong muốn được cống hiến cho xã hội bằng cách này hoặc cách khác”.

Ông Hùng kể, bản thân vốn xuất thân từ bộ đội công binh. Năm 2000, ông xuất ngũ, rời đơn vị với quân hàm Đại úy. Thấy sức khỏe còn tốt, tới năm 2005, ông đã chủ động xin tham gia đội tuần tra chuyên trách bảo vệ giữ gìn an ninh - trật tự ở phường Khương Mai và được bà con trong khu phố tín nhiệm bầu làm Tổ trưởng.


Cựu Đại úy 20 năm “nghiện” việc bao đồng

Nhớ về những lần đeo bám tội phạm đến nghẹt thở, ông Nguyễn Văn Hùng chia sẻ: “15 năm đối đầu với tội phạm, không ít lần tôi và các thành viên trong tổ phải đối mặt với tình huống nguy hiểm, tính mạng như ngàn cân treo sợi tóc. Nhiều lần chúng tôi phải đuổi theo luồn lách, áp sát các đối tượng phạm tội. Chúng không chỉ ngày càng manh động, liều lĩnh, mà còn tàng trữ bên mình nhiều vũ khí nên rất nguy hiểm”.

Nhớ nhất vẫn là vụ vây bắt đối tượng ma túy xảy ra trên địa bàn vào năm 2018. Sau nhiều lần mai phục, đội tuần tra đi đến phố Lê Trọng Tấn đã phát hiện một thanh niên giữa đêm khuya thanh vắng mang theo một thùng mận bên trong có 1kg ma túy và 200 viên thuốc lắc được ngụy trang rất tinh vi.


Cựu Đại úy 20 năm “nghiện” việc bao đồng

Rồi có lần ông tóm được một tay buôn ma túy. Tên tội phạm liền vội vàng nhét vào miệng định phi tang. Bực quá, ông bèn chọc tay vào miệng nó móc ra.

Ông vừa kể, vừa cho chúng tôi xem những dấu tích trên tay của bọn tội phạm để lại.

Tưởng chừng sau mỗi lần đối mặt với hiểm nguy như thế, ông Hùng sẽ chùn bước, nhưng ông cương quyết bảo: “Sợ trả thù, sợ hiểm nguy thì sẽ không làm việc này được đâu. Mình là bộ đội, còn sức khỏe thì phải phục vụ nhân dân. Nếu mình làm tốt, người được bình yên đầu tiên chính là gia đình, những người thân của mình. Ngược lại nếu ai cũng sợ nguy hiểm thì lấy đâu người bảo vệ sự bình yên cho nhân dân?”.


Cựu Đại úy 20 năm “nghiện” việc bao đồng

Trong cuộc trò chuyện với chúng tôi, bà Đồng Thị Huệ (SN 1960, vợ ông Hùng) không chỉ ngồi cạnh ông lúc này, mà đã đi cùng ông suốt gần một đời người tâm sự: “Chồng tôi say nghề, đam mê với công việc nên có rất ít thời gian ở nhà cùng gia đình. Lần nào ông đi làm, tôi ở nhà cũng thấp thỏm, ngủ không yên giấc. Tuy nhiên, biết đây là công việc chồng đam mê, lại giúp ích cho cộng đồng nên tôi cũng đã cố gắng động viên, chu toàn mọi việc để ông ấy yên tâm hoàn thành nhiệm vụ”.

Bà Huệ cũng chia sẻ, ban đầu khi nghe chồng mình có ý định tham gia bắt tội phạm, gia đình phản đối gay gắt. Nhưng rồi cũng xuôi bởi tính lương thiện, mong muốn được cống hiến cho xã hội.

“Nhiều người hay gọi đùa tôi là phu nhân của hiệp sĩ bắt cướp, ra chợ mua đồ đôi khi cũng được ưu ái giảm giá mà không lo bị chặt chém”, bà Huệ tự hào về chồng mình.


Cựu Đại úy 20 năm “nghiện” việc bao đồng

Người dân sinh sống trên địa bàn phường Khương Mai (quận Thanh Xuân) chia sẻ, đã quá quen với hình ảnh một người đàn ông vào tuổi lục tuần, có nước da ngăm ngăm, ngày ngày cũng thong dong bất kể ngày hay đêm cùng “chiến mã” của mình đi tuần tra khắp các con đường lớn, nhỏ ở đây.

Nếu một ngày không thấy ông Hùng, lại thấy thiếu mà lại có cảm giác không an toàn.

Trao đổi với phóng viên báo Người Đưa Tin, ông Phạm Hồng Thái - Phó Chủ tịch UBND phường Khương Mai cho biết: “Ông Nguyễn Văn Hùng đã có nhiều năm công tác tại Tổ tuần tra chuyên trách của phường. Phối hợp với lực lượng công an, ông Hùng đã có nhiều thành tích xuất sắc trong phong trào giữ gìn an ninh - trật tự trên địa bàn.


Cựu Đại úy 20 năm “nghiện” việc bao đồng

Với những việc làm ý nghĩa đó, nhiều năm liền ông Hùng đã được Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội xét tặng danh hiệu “Công dân Thủ đô ưu tú”, “Người tốt, việc tốt”, huy hiệu “Vì sự nghiệp xây dựng Thủ đô” (năm 2019).

Say mê là vậy, nhưng ông Hùng vẫn còn nỗi đau đáu trong lòng về người kế nhiệm, vì ông và các thành viên trong tổ cũng đã có tuổi, bệnh tật triền miên. Như bản thân ông cũng mới ra viện cách đây không lâu.

“Để tìm người kế nhiệm quả là khó vì ít ai sẽ theo được cái nghiệp “bao đồng” này của tôi”, trăn trở của người “hiệp sĩ” già cứ vấn vít trong tâm trí chúng tôi dọc đường về.


Cựu Đại úy 20 năm “nghiện” việc bao đồng