Cựu phó chủ tịch huyện Tiên Lãng được hưởng án treo

Cựu phó chủ tịch huyện Tiên Lãng được hưởng án treo

Thứ 5, 01/08/2013 | 19:31
0
Chiều 1/8, TAND Tối cao chấp nhận kháng cáo của ông Nguyễn Văn Khanh (cựu phó chủ tịch huyện Tiên Lãng, Hải Phòng) bằng việc chuyển hình phạt 30 tháng tù giam thành tù treo. Ba người còn lại bị y án sơ thẩm. Các kháng cáo của nạn nhân bị bác.

Với mức án được giảm nhẹ trên, ông Khanh phải chịu thời gian thử thách 42 tháng sau khi chấp hành xong hình phạt. Cùng bị tuyên phạm tội Hủy hoại tài sản như ông Khanh, do bị bác kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, các ông Phạm Xuân Hoa (nguyên trưởng phòng tài nguyên môi trường huyện Tiên Lãng), Lê Thanh Liêm (nguyên chủ tịch xã Quang Vinh, huyện Tiên Lãng) nhận mỗi người 24 tháng tù treo theo phán quyết của án sơ thẩm. Ông Phan Đăng Hoan (cựu bí thư xã Quang Vinh) bị y án 15 tháng tù treo.

Tuy không chống án nhưng do phía bị hại kháng cáo đề nghị tăng hình phạt nên mức án ông Lê Văn Hiền (cựu chủ tịch huyện Tiên Lãng) nhận tại phiên sơ thẩm cũng được HĐXX cấp phúc thẩm xem xét. Theo phán quyết cuối cùng vào chiều nay, ông Hiền được giữ nguyên hình phạt 15 tháng tù treo về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Theo bản án phúc thẩm, là người trực tiếp chỉ đạo việc phá nhà của ông Đoàn Văn Vươn, Đoàn Văn Quý nhưng ông Khanh được xét tình tiết giảm nhẹ là có nhân thân tốt. Ông Khanh được cho là từng có nhiều thành tích trong công tác, gia đình có công cách mạng; được nhiều đoàn thể, cán bộ, nhân dân có đơn xin giảm nhẹ. Ở phiên phúc thẩm, ông Khanh khai nhận thành khẩn. Hai bị hại là Phạm Thị Báu (vợ ông Quý) và Nguyễn Thị Thương (vợ ông Vươn) cũng có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho cựu phó chủ tịch huyện này.

Ba bị cáo Hoa, Liêm, Hoan được HĐXX đánh giá thành khẩn khai nhận, tự khắc phục một phần hậu quả; được tặng nhiều bằng khen, được các tổ chức đoàn thể có đơn xin giảm nhẹ... Tuy nhiên, tại phiên xử hôm nay các bị cáo không đưa ra được chứng cứ để xem xét giảm nhẹ án tù nên cấp phúc thẩm giữ nguyên mức phạt của bản án sơ thẩm. Kháng cáo đề nghị được mức tiền bồi thường của bị cáo Liêm cũng không được chấp nhận.

Kháng cáo của bị hại Báu, Thương yêu cầu hủy án sơ thẩm, truy tố các bị cáo về tội Cướp tài sản cũng bị bác. HĐXX cho biết kết quả tranh tụng cho thấy 5 bị cáo không có mục đích cướp tài sản. Việc làm của họ được cho là "vượt quá hành vi của người thi hành công vụ" và đã bị truy tố về tội Huỷ hoại tài sản. Cấp phúc thẩm nhận thấy không có căn cứ truy tố họ ở tội danh khác. Tương tự, kháng cáo của bị hại cho rằng cấp sơ thẩm đã "bỏ lọt tội phạm" cũng không được chấp nhận.

Việc định giá tài sản gia đình ông Quý bị thiệt hại hơn 190 triệu đồng, gia đình ông Vươn hơn 100 triệu đồng được TAND Tối cao cho rằng đã thống kê toàn bộ, trưng cầu giám định theo đúng pháp luật. Do vậy không có căn cứ để "hủy án, điều tra bổ sung" theo yêu cầu của bị hại.

Trước đó, trong phần tranh tụng, công tố viên cho biết ông Khanh với cương vị trưởng ban chỉ đạo cưỡng chế đã nhiều lần chỉnh sửa thông báo, ban hành trái với nội dung kế hoạch của UBND huyện. Dù ông Khanh không có mặt trong lúc xảy ra việc phá nhà của bị hại nhưng ông đã chỉ đạo cho cấp dưới làm việc này. Các bị cáo Hoa, Hoan, Liêm đều có vai trò thứ yếu tuy nhiên đã trực tiếp huỷ hoại tài sản.

Bảo vệ quyền lợi cho các bị hại, luật sư Trần Vũ Hải cho rằng, kế hoạch 104 do ông Hiền ký có đề cập đến thu hồi đất cho UBND huyện với gia đình ông Vươn, nhưng không nói rõ việc thu hồi khu 19,3ha. Điều này đã khiến bị cáo Khanh bổ sung thêm bằng một thông báo có nêu việc tháo dỡ lều trên khu đầm. Theo luật sư, trong vụ cưỡng chế, huỷ hoại tài sản có nhiều người tham gia. Lúc đầu họ không biết hành vi của 5 bị cáo là vi phạm pháp luật nhưng khi biết rồi vẫn không tố giác với cơ quan công an. Hành vi của những người này cần bị truy cứu trách nhiệm hình sự, trong số đó có cựu chủ tịch huyện Lê Văn Hiền... Khép lại phiên xử, phần bào chữa của ông Hải và những luật sư bảo vệ các bị hại đều không được HĐXX phúc thẩm chấp nhận.

Bản án sơ thẩm ngày 8/4 của TAND Hải Phòng xác định, cho rằng ông Vươn không tự nguyện chấp hành quyết định thu hồi hơn 19 ha đất đầm, UBND huyện Tiên Lãng tổ chức cưỡng chế. Huyện phân công ông Khanh làm Trưởng ban chỉ đạo, ông Hoa là Phó ban thường trực.

Sáng 5/1/2012, một tổ công tác đi vào khu đầm, người nhà ông Vươn đã nổ súng chống đối làm 7 công an, quân nhân bị thương. Việc cưỡng chế phải tạm dừng. Ông Khanh vào chiều cùng ngày ra lệnh tiếp tục cưỡng chế, chỉ đạo ông Hoa đôn đốc đập phá làm đổ nhà trông đầm, công trình phụ, đốt cháy lều trông đầm của nhà ông Vươn.

Sau khi cho kiểm kê tài sản, ông Khanh chỉ đạo phá tiếp nhà ông Quý. Nhà chức trách xác định giá trị tài sản bị hủy hoại của vợ chồng ông Quý là hơn 190 triệu đồng, của vợ chồng ông Vươn hơn 104 triệu.

Án sơ thẩm phạt ông Khanh 30 tháng tù. 4 người còn lại được nhận hình phạt tù treo, cụ thể ông Hoa, Liêm mỗi người 24 tháng; ông Hoan và Hiền mỗi người 15 tháng.

Theo phán quyết của TAND Hải Phòng, một năm sau khi chấp hành xong án tù và thời gian thử thách 30-48 tháng, 5 cựu quan chức này mới được đảm nhận công việc tại các cơ quan nhà nước. Bị cáo Hoa, Liêm Khanh mỗi người phải bồi thường 82 triệu đồng cho các bị hại; bị cáo Hoan 47 triệu đồng.

Theo VnExpress

Ông Vươn lại xin giảm án cho cựu phó chủ tịch Tiên Lãng

Thứ 5, 01/08/2013 | 14:25
Tại phiên tòa phúc thẩm xét xử các cựu quan chức huyện Tiên Lãng (Hải Phòng) sáng nay 1-8, gia đình ông Đoàn Văn Vươn tiếp tục xin giảm án cho nguyên Phó Chủ tịch huyện Nguyễn Văn Khanh, nhưng tăng án cho 4 bị cáo còn lại.

Hôm nay xét xử 5 cựu quan chức phá nhà ông Vươn

Thứ 2, 08/04/2013 | 09:08
Sáng nay (8/4), TAND TP Hải Phòng sẽ mở phiên tòa sơ thẩm xét xử 5 cựu quan chức ở huyện Tiên Lãng, trong đó có cựu chủ tịch huyện Lê Văn Hiền về tội danh “Hủy hoại tài sản” và “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Vụ Tiên Lãng: 8 luật sư bảo vệ gia đình ông Vươn

Thứ 2, 01/04/2013 | 17:02
Ông Đoàn Văn Vươn và những người thân liên quan trong vụ cưỡng chế sẽ được 8 luật sư bào chữa.

Gia đình ông Vươn sẽ có nhà mới đón tết

Thứ 2, 01/04/2013 | 17:02
Gia đình bà Nguyễn Thị Thương (vợ ông Đoàn Văn Vươn) đã khởi công xây dựng căn nhà cấp 4, khoảng 30m vuông, trị giá trên 50 triệu đồng, trên diện tích đầm 19,3ha để có chỗ ở ổn định và đón Tết.

Ông Vươn bị đề nghị truy tố tội Giết người

Thứ 2, 01/04/2013 | 17:03
Cơ quan điều tra Công an TP Hải Phòng đã hoàn tất kết luận điều tra, đề nghị truy tố 2 anh em ông Đoàn Văn Vươn, Đoàn Văn Quý và các thành viên khác trong gia đình về tội Giết người và Chống người thi hành công vụ.
Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Khởi tố, bắt tạm giam tài xế vượt ẩu khiến 2 người tử vong

Thứ 3, 16/04/2024 | 22:11
Công an Tp.Biên Hòa đã khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Nguyễn Khắc Duy để điều tra về hành vi vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ.

Cái kết buồn cho kẻ bất chấp tất cả để kiếm tiền "nhanh" cưới vợ trẻ

Thứ 3, 16/04/2024 | 21:22
Vợ chưa hôn thú ôm tiền bỏ theo người đàn ông khác để lại cho Lì 2 đứa con nhỏ. Khi có người thật lòng yêu mình, Lì chọn cách kiếm tiền "nhanh" để cưới vợ.

Cảnh báo trang facebook giả mạo Học viện An ninh nhân dân hỗ trợ lấy lại tiền lừa đảo

Thứ 3, 16/04/2024 | 20:45
Thời gian gần đây, trên mạng xã hội facebook xuất hiện tài khoản giả mạo Học viện An ninh Nhân dân hỗ trợ giúp đỡ các nạn nhân bị lừa đảo qua mạng.

Vindecom "gã khổng lồ" trong lĩnh vực xây lắp công trình trường học tại Hà Nội

Thứ 3, 16/04/2024 | 19:35
Trúng nhiều gói thầu hàng trăm tỷ trên trên địa bàn quận Cầu Giấy với tỉ lệ tiết kiệm thấp dưới 1%. Tuy nhiên, quá trình thi công xuất hiện vấn đề cần được làm rõ.

Bắt nữ luật sư "rởm" lừa chạy án chiếm đoạt tiền tỷ

Thứ 3, 16/04/2024 | 19:30
Mặc dù không có công ăn việc làm ổn định, không có bằng cấp nhưng Thủy vẫn 'nổ' mình là luật sư để lừa đảo bằng hình thức 'chạy án', chiếm đoạt hơn 2 tỷ đồng.
     
Nổi bật trong ngày

Cảnh báo trang facebook giả mạo Học viện An ninh nhân dân hỗ trợ lấy lại tiền lừa đảo

Thứ 3, 16/04/2024 | 20:45
Thời gian gần đây, trên mạng xã hội facebook xuất hiện tài khoản giả mạo Học viện An ninh Nhân dân hỗ trợ giúp đỡ các nạn nhân bị lừa đảo qua mạng.

Vindecom "gã khổng lồ" trong lĩnh vực xây lắp công trình trường học tại Hà Nội

Thứ 3, 16/04/2024 | 19:35
Trúng nhiều gói thầu hàng trăm tỷ trên trên địa bàn quận Cầu Giấy với tỉ lệ tiết kiệm thấp dưới 1%. Tuy nhiên, quá trình thi công xuất hiện vấn đề cần được làm rõ.