Cựu sĩ quan giả cán bộ tình báo để lừa đảo

Cựu sĩ quan giả cán bộ tình báo để lừa đảo

Thứ 6, 27/12/2013 | 16:24
0
Sau khi bị đuổi khỏi đơn vị quân đội vì mê cờ bạc, Vũ Ngọc Vượng tự phong là cán bộ tình báo và “lập nghiệp” bằng nghề “lừa đảo” xin việc làm, đi học ở các trường trong ngành công an, bệnh viện.

Bị đuổi việc thành “cán bộ tình báo”

Ngày 20/12, sau nhiều ngày lần tìm manh mối, PV tiếp cận được anh L.K. (SN 1982, trú quận Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng), một nạn nhân của cựu sỹ quan quân đội Vũ Ngọc Vượng (SN 1980, trú Quỳnh Lưu, Nghệ An) lừa đảo chiếm đoạt tài sản với chiêu lừa chạy xin việc làm vào ngành công an.

Trao đổi với PV, anh K. cho biết, vào tháng 7/2013, tại quán cafe của anh ở phường Hòa Phát (quận Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng) có một vị khách lạ, sáng và tối ngồi uống cafe một mình trong cả thời gian hơn một tháng như vậy. Khách lạ lâu ngày cũng quen, cộng với vị khách “sộp” lắm tiền, vì lần nào thanh toán tiền cafe cũng rút tờ 500 ngàn đồng ra thanh toán.

Xã hội - Cựu sĩ quan giả cán bộ tình báo để lừa đảo

Chiếc chứng minh sỹ quan cấp úy do Quân khu V cấp được ông “tình báo” “cắm” làm tin.

Vào giữa tháng 8/2013, anh K. đã hỏi thăm vị khách lạ này là ai và ở đâu đến thì chỉ nhận được câu trả lời: Tôi là thợ xây. Nhưng câu trả lời đó khiến anh K. không bao giờ tin. Bởi thợ xây gì mà cafe cả ngày, hút thuốc lá Marlboro, xài toàn tiền 500...

Mọi thắc mắc của anh K. chưa có lời giải thì hai ngày sau, chính vị khách tự giới thiệu cho anh K. tên là Vượng, hiện là cán bộ tình báo của bộ Công an, được cử vào theo dõi hoạt động của trung tâm Huấn luyện và Bồi dưỡng nghiệp vụ Công an Đà Nẵng ở đối diện nhà anh K.. Không chỉ vậy, vị “cán bộ” tình báo còn cho biết thêm, ngoài ra còn đang theo dõi vụ buôn bán ma túy lớn trên địa bàn TP. Đà Nẵng.

Những ngày sau, trong thâm tâm của anh K., vị khách lạ là cán bộ tình báo của bộ Công an, nên mới cất lời nói cho ông “tình báo” là “Thi vào trường công an khó thật, em có đứa em thi ở trường cao đẳng an ninh ở Biên Hòa vừa rồi nhưng thiếu hai điểm”. Anh K. vừa dứt lời thì ông “tình báo” nói luôn: “Tôi quen trường đó, nếu cần thì tôi giúp...”. Vừa nhận lời nhờ giúp thì anh K. thấy ông “tình báo” rút điện thoại nói với một người đàn ông khoảng 5 phút để nhờ vả cho đứa em của anh. Sau đó ông “tình báo” nói với anh K.: “Tôi vừa gọi cho anh Bình làm ở phòng tổ chức bộ Công an và anh ấy đã OK rồi...”. Ngay lúc đó, ông “tình báo” không ngần ngại ra giá lo vào học là 50 triệu đồng.

Ngay sáng ngày hôm sau (16/8), ông “tình báo” đến làm thủ tục ký nhận tiền, nhưng lại “nâng giá” thành 76 triệu đồng. Vì lỡ cất lời “khoe” với em, nên anh K. đồng ý luôn. Sau khi viết giấy nhận trước 60 triệu đồng, ông “tình báo” nhờ anh K. ra  ngân hàng chuyển tiền vào thẻ ATM và nói đó là thẻ ATM của “lãnh đạo” làm ở bộ Công an. Giấy báo nhập học thì chưa thấy đâu, đến ngày 24/8, ông “tình báo” lại đến ký nhận thêm 10 triệu đồng, 9 ngày sau lại đến “xin” ký nốt số tiền 6 triệu đồng trong “gói” 76 triệu đồng để lo cho em anh K. vào học trường cao đẳng An ninh ở TP. Biên Hòa (Đồng Nai).

Xã hội - Cựu sĩ quan giả cán bộ tình báo để lừa đảo (Hình 2).

Chân dung ông “tình báo” được nạn nhân chụp lại.

Trong giấy ký nhận tiền, ông “tình báo” ghi rõ nếu đến cuối tháng 9/2013 mà không lo được việc thì sẽ hoàn trả lại tiền. Thấy đã là cuối tháng 10 mà em trai vẫn ở nhà, anh K. tỏ ra lo lắng và sốt ruột, thì ông “tình báo” nói: “Tôi điện vào nói gửi giấy báo nhập học ra rồi, chắc bị trục trặc gì đó, nay mai có thôi...”. Để đảm bảo niền tin, ông “tình báo” còn gọi cả vợ mình là bà Nguyễn Thị Thạnh, giới thiệu là giáo viên dạy cấp 3 ở huyện Đông Giang (tỉnh Quảng Nam) xuống ký nhận nợ thay chồng số tiền trên, với nội dung: “Tôi viết giấy nhận nợ thay chồng và ngày 25/11/2013 thanh toán hết số tiền trên, nếu không thanh toán sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật...”. Còn ông “tình báo” từ đó cũng đi đâu không rõ. Đến ngày 19/12, anh K. đã viết đơn tố cáo gửi đến các cơ quan chức năng của TP. Đà Nẵng.

Vạch trần kịch bản lừa “siêu đẳng”

Trong lúc anh K. đang tìm tung tích ông “tình báo” thì anh T. (người hàng xóm với anh K. -PV) cũng ngó nghiêng tìm vị khách đặc biệt hay ngồi ở quán cafe của anh K.. Từ đây mọi người mới vỡ lẽ là không chỉ anh K. bị lừa gạt mà còn có 2 nạn nhân khác. Như trường hợp anh T. có đứa cháu xin vào trường cảnh sát ở TP.HCM và đã bị ông “tình báo” lừa lấy 55 triệu đồng tiền đặt cọc. Còn chị Tr. (SN 1990, trú Quảng Nam), là một sinh viên mới học ngành y ra trường bị lừa mất 30 triệu đồng để ông “tình báo” xin vào bệnh viện Quân y 17 (TP. Đà Nẵng) công tác. Lúc này bộ mặt thật của ông “tình báo” từ cái chứng minh sỹ quan cấp úy do Quân khu V cấp được ông “tình báo” “cắm” làm tin với anh T. sau khi nhận 55 triệu đồng, tên thật là Vũ Ngọc Vượng (SN 1980, trú Quỳnh Lưu, Nghệ An).

Xã hội - Cựu sĩ quan giả cán bộ tình báo để lừa đảo (Hình 3).

Giấy nhận tiền của ông “tình báo”.

Do quá cả tin vẻ lịch sự và hiền lành, nên chỉ trong thời gian ngắn đã có 3 nạn nhân ở phường Hòa Phát bị Vũ Ngọc Vượng lừa với số tiền gần 200 triệu đồng, chưa kể khách sạn K., anh xe ôm “phục vụ” ông “tình báo” cả tháng trời cũng bị xù tiền xe ôm. Trao đổi với PV, chị Tr. vừa đưa giấy ký nhận tiền của Vượng, vừa nói trong nước mắt: “Nhà em làm gì có tiền, nghe nói xin được việc làm, mẹ em phải đi vay mượn người thân để lo cho em, giờ việc không có, tiền thì mất... em đâu dám nói với mẹ...”. Chị Tr. cũng cho biết thêm: “Cái ông Vượng này như có thuốc bùa mê gì ý, nghe ông ấy nói thì ai cũng phải tin, có tức giận mấy nhưng khi ông ấy hứa này hứa nọ cũng phải nghe theo”.

Được biết, trường hợp của chị Tr., Vượng đã dẫn Tr. đem 30 triệu đồng đi xin việc đến tận nơi thiếu tá Trần Minh Thư, hiện đang công tác ở Ban tài chính bệnh viện Quân y 17 với mục đích để lòe là đã đưa tiền xin việc. Chị Tr. kể lại: “Sau khi em đưa tiền, Vượng còn dẫn em đến nơi làm việc của Thư, nhưng không cho em vào phòng, bắt em đứng ở ngoài...”. Từ thông tin cái chứng minh sỹ quan cấp úy do Quân khu V cấp được Vượng “cắm” làm tin với anh T., PV đã có cuộc trao đổi với thiếu tá Trần Minh Thư về “bộ mặt” thật của Vượng là ai.

Thiếu tá Thư nói: “Cách đây 5-6 năm, tôi về quê (Bình Định) thăm đơn vị (Trung đoàn 655, cục Hậu cần, Quân khu V) thì có gặp Vượng một lần ở đó... Còn vừa rồi tôi thấy Vượng lên phòng tôi nói: Mẹ em đang nằm bệnh viện, để tiền đó sợ mất, anh cho em gửi bọc tiền, chiều em đến lấy...”.  Nhưng sau đó Vượng ra “lòe” nạn nhân là đã trao tiền, nhưng ngay chiều hôm đó, Vượng đến xin lại tiền luôn. Sau khi biết được mọi chuyện, thiếu tá Trần Minh Thư mới té ngửa là Vượng đã lừa mọi người là thân quen, thậm chí còn giới thiệu mình là Giám đốc bệnh viện.

Anh T. kể lại trong ấm ức: “Ông Vượng này có bùa thì phải, mỗi lần muốn đánh ông đó, nhưng tôi cứ giơ tay nên lại tự hạ xuống... Hình như ông còn có ai nữa cùng lừa đảo thì phải, vì tạo lòng tin cho tôi, ông đó gọi điện thoại bật loa cho tôi nghe là đang nói chuyện với người tên Bình làm ở bộ Công an. Nhưng khi tôi liếc trộm được số điện thoại gọi lại thì ông Bình này là ở Bình Định...”.           

Con nghiện cá độ bóng đá

Chiều 20/12, trao đổi với PV, thiếu tá Trần Minh Thư cho biết: “Sau khi biết được sự việc, ông đã liên lạc vào Trung đoàn 655, cục Hậu cần, Quân khu V, nơi ông gặp Vượng trước đây thì phát hiện Vũ Ngọc Vượng đã bị đơn vị đuổi vì tội vay mượn tiền để chơi bài bạc (cá độ bóng đá), khiến người dân vào tận đơn vị đòi... Vượng trước là sỹ quan Tàu thuyền công ty Sông Thu (Đà Nẵng), do đam mê cờ bạc đã bị kỷ luật và chuyển vào Trung đoàn 655 đến cuối năm 2012 thì bị đuổi khỏi ngành”.

Quang Huy

Giả nhân viên an ninh sân bay lừa đảo hàng chục người

Thứ 4, 25/12/2013 | 10:35
Gặp bất kỳ người nào, người phụ nữ 44 tuổi đều tự xưng là nhân viên an ninh sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, nên có thể xin cho người khác vào làm việc tại đây với giá 5.000 USD.

Bắt khẩn cấp giáo viên mạo danh giám đốc Sở GD-ĐT để lừa đảo

Thứ 5, 12/12/2013 | 07:20
Là huấn luận viên (HLV) kiêm giáo viên dạy cờ vua, Tuấn luôn khoe khoang, tung tin mình có mối quan hệ "thân thiết" với ông Phạm Văn Hùng, giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Thừa Thiên Huế có thể chạy việc vào ngành giáo dục cho người có nhu cầu.

Nhóm lừa đảo 'kho báu Hoa mai hội' bị đề nghị khởi tố

Thứ 3, 10/12/2013 | 17:47
Ngày 10/12, Cơ quan An ninh điều tra (Bộ Công an) cho biết, đã ra kết luận điều tra, chuyển hồ sơ vụ án hình sự “Trần Văn Một cùng đồng bọn lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại Hà Nội và một số địa phương khác đến VKSND Tối cao.

'Vụ viện trợ 10 tỷ USD': Lộ diện đường dây siêu lừa đảo

Thứ 2, 09/12/2013 | 15:59
Liên quan đến khoản viện trợ 10 tỉ USD/năm để xây dựng đường sá mà Tiền Giang là một trong những tỉnh được thụ hưởng nhưng đã từ chối.

Bác sỹ bệnh viện Phụ sản bị tố cáo lừa đảo tiền tỷ

Thứ 5, 05/12/2013 | 15:42
Ông Võ Kim Điền, bác sỹ công tác tại bệnh viện Phụ sản- Nhi Đà Nẵng cùng vợ là bà Lê Thị Kim Ngọc, bằng nhiều hình thức như cho người dân vay mượn tiền rồi yêu cầu phải “cắm” giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) nhằm mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Hành vi của cặp vợ chồng khiến 20 nạn nhân trắng tay, mất tiền tỷ.

Tranh tụng vụ 'nhà ngoại cảm lừa đảo tìm mộ liệt sỹ'

Thứ 7, 30/11/2013 | 10:15
Trong chương trình "Trở về từ ký ức" số 22, ngày 12/10 đưa thông tin "vạch trần" bộ mặt thật của các nhà ngoại cảm, trong đó có nói đến nhà ngoại cảm Vũ Thị Hòa.

Giả nhân viên an ninh sân bay lừa đảo hàng chục người

Thứ 4, 25/12/2013 | 10:35
Gặp bất kỳ người nào, người phụ nữ 44 tuổi đều tự xưng là nhân viên an ninh sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, nên có thể xin cho người khác vào làm việc tại đây với giá 5.000 USD.

Bắt khẩn cấp giáo viên mạo danh giám đốc Sở GD-ĐT để lừa đảo

Thứ 5, 12/12/2013 | 07:20
Là huấn luận viên (HLV) kiêm giáo viên dạy cờ vua, Tuấn luôn khoe khoang, tung tin mình có mối quan hệ "thân thiết" với ông Phạm Văn Hùng, giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Thừa Thiên Huế có thể chạy việc vào ngành giáo dục cho người có nhu cầu.

Nhóm lừa đảo 'kho báu Hoa mai hội' bị đề nghị khởi tố

Thứ 3, 10/12/2013 | 17:47
Ngày 10/12, Cơ quan An ninh điều tra (Bộ Công an) cho biết, đã ra kết luận điều tra, chuyển hồ sơ vụ án hình sự “Trần Văn Một cùng đồng bọn lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại Hà Nội và một số địa phương khác đến VKSND Tối cao.

'Vụ viện trợ 10 tỷ USD': Lộ diện đường dây siêu lừa đảo

Thứ 2, 09/12/2013 | 15:59
Liên quan đến khoản viện trợ 10 tỉ USD/năm để xây dựng đường sá mà Tiền Giang là một trong những tỉnh được thụ hưởng nhưng đã từ chối.

Bác sỹ bệnh viện Phụ sản bị tố cáo lừa đảo tiền tỷ

Thứ 5, 05/12/2013 | 15:42
Ông Võ Kim Điền, bác sỹ công tác tại bệnh viện Phụ sản- Nhi Đà Nẵng cùng vợ là bà Lê Thị Kim Ngọc, bằng nhiều hình thức như cho người dân vay mượn tiền rồi yêu cầu phải “cắm” giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) nhằm mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Hành vi của cặp vợ chồng khiến 20 nạn nhân trắng tay, mất tiền tỷ.

Tranh tụng vụ 'nhà ngoại cảm lừa đảo tìm mộ liệt sỹ'

Thứ 7, 30/11/2013 | 10:15
Trong chương trình "Trở về từ ký ức" số 22, ngày 12/10 đưa thông tin "vạch trần" bộ mặt thật của các nhà ngoại cảm, trong đó có nói đến nhà ngoại cảm Vũ Thị Hòa.