Cứu sống một bệnh nhân bằng kỹ thuật lần đầu tiên áp dụng tại Việt Nam

Cứu sống một bệnh nhân bằng kỹ thuật lần đầu tiên áp dụng tại Việt Nam

Nguyễn An Bình
Thứ 6, 04/06/2021 | 19:24
0
Chiều 4/6, bệnh viện Chợ Rẫy đã cứu sống một bệnh nhân phình động mạch chủ ngực vỡ, rò vào thực quản bằng kỹ thuật lần đầu tiên áp dụng tại Việt Nam.

Ca phẫu thuật xuyên đêm cứu sống bệnh nhân

Trước đó, vào chiều tối 26/3, nam bệnh nhân N.T.C, 51 tuổi, ngụ Đồng Nai được đưa đến khoa Cấp cứu - Bệnh viện Chợ Rẫy trong tình trạng đau ngực dữ dội, đau lan ra sau lưng.

Sau khi được tiến hành xét nghiệm sàng lọc COVID-19 tại khoa Cấp  cứu, bệnh nhân nhanh chóng được chuyển lên khoa Hồi sức - Phẫu thuật tim. 

Qua thăm khám, hỏi bệnh sử và xem xét kết quả CT-scan ngực,… các bác sĩ khoa Hồi sức – Phẫu thuật tim đánh giá đây là một trường hợp bệnh rất nặng, nguy cơ tử vong cao. Bệnh nhân được đội ngũ bác sĩ chẩn đoán phình động mạch chủ ngực vỡ, rò vào thực quản. 

Ngay lập tức, một cuộc hội chẩn liên chuyên khoa lập tức được tổ chức tại khoa Hồi sức - Phẫu thuật tim với sự tham gia của các chuyên gia, bác sĩ dày dạn kinh nghiệm từ các khoa: Hồi sức - Phẫu thuật tim, Ngoại lồng ngực, Ngoại tiêu hóa, Tim mạch can thiệp, Nội soi, bệnh nhiệt đới và Gây mê - Phẫu thuật tim. 

Sau gần 30 phút hội chẩn và đánh giá tình trạng bệnh nhân, các bác sĩ thống nhất phương án tối ưu là mổ cấp cứu. Trong thời gian các bác sĩ hội chẩn, bệnh nhân cũng đã nhanh chóng được thực hiện các xét nghiệm tiền phẫu cũng như chụp mạch vành. 

Bệnh nhân được chuyển vào phòng mổ lúc 19h ngày 26/3 và các bác sĩ thuộc nhiều chuyên khoa khác nhau cũng bắt đầu một cuộc chiến cam go để dành giật lại sự sống cho người đàn ông 51 tuổi. 

Sau khi ê-kíp Nội soi tiêu hóa tiến hành nội soi, xác định và ghi nhận vị trí rò động mạch chủ vào thực quản.

Các cuộc phẫu thuật được tiến hành lúc 21 giờ cùng ngày, bắt đầu bằng phẫu thuật thay động mạch chủ ngực xuống bằng ống ghép (là vật liệu sinh học được tạo ra từ màng ngoài tim bò đã qua xử lý), do các bác sĩ khoa Hồi sức – Phẫu thuật tim thực hiện.

Đây là lần đầu tiên kỹ thuật này được áp dụng tại Việt Nam.

Bên cạnh đó, ê-kíp phẫu thuật còn sử dụng nhiều kỹ thuật cao như hệ thống tuần hoàn ngoài cơ thể nhưng không làm ngưng tim cùng các kỹ thuật phẫu thuật xâm lấn tối thiểu để bảo vệ tủy sống và tim trong quá trình phẫu thuật…

Sức khỏe - Cứu sống một bệnh nhân bằng kỹ thuật lần đầu tiên áp dụng tại Việt Nam

Ca phẫu thuật kéo dài 11 giờ với nhiều kỹ thuật cao được các bác sĩ thuộc nhiều khoa khác nhau thực hiện. Ảnh: BVCC.

Sau đó, ê-kíp bác sĩ khoa Ngoại lồng ngực tiến hành cắt bỏ thực quản, đưa thực quản ra da (để chuẩn bị cho cuộc mổ tái tạo thực quản sau này).

Và ngay sau khi ê-kíp khoa Ngoại lồng ngực hoàn thành công việc của mình, ê-kíp đến từ khoa Ngoại tiêu hóa bắt đầu tiến hành mở thông hỗng tràng để nuôi ăn cho bệnh nhân…

Ca phẫu thuật kéo dài xuyên đêm với sự phối hợp ăn ý và khẩn trương của các bác sĩ, phẫu thuật viên… đến từ nhiều chuyên khoa khác nhau. Đến 8h sáng 27/3, ca phẫu thuật mới kết thúc. 

Sau cuộc mổ kéo dài 11 giờ đồng hồ, bệnh nhân tiếp tục được chăm sóc tích cực bởi các bác sĩ hồi sức, được truyền kháng sinh, hỗ trợ dinh dưỡng, hô hấp… và tình trạng sức khỏe cải thiện từng ngày. Bệnh nhân đã hồi phục và được xuất viện vào 18/5.  

Ở những lần tái khám sau đó, các bác sĩ đều ghi nhận sự hồi phục nhanh chóng ở bệnh nhân N.T.C sau khi thực hiện đúng phác đồ điều trị. 

Sức khỏe - Cứu sống một bệnh nhân bằng kỹ thuật lần đầu tiên áp dụng tại Việt Nam (Hình 2).

Bệnh nhân hồi phục nhanh chóng, các xét nghiệm đều cho kết quả tốt. Ảnh: BVCC.

Ngày 4/6, bệnh nhân tiếp tục quay lại bệnh viện Chợ Rẫy tái khám, với các xét nghiệm đều cho kết quả tốt, bệnh nhân ăn tốt qua sonde, vết mổ khô, da hồng hào, tự đi lại nhanh nhẹn… 

Lần đầu tiền dùng màng ngoài tim bò thay thế động mạch chủ

BS CK2 Nguyễn Thái An, Trưởng khoa Hồi sức – Phẫu thật tim bệnh viện Chợ Rẫy cho biết: “Trước hết, đối với bệnh nhân này việc chẩn đoán phải được tiến hành thật nhanh để xác định đúng là bị rò động mạch chủ thực quản, bởi nếu không chẩn đoán đúng và giải quyết kịp thời, bệnh nhân sẽ bị tử vong do mất máu.

Điểm thứ hai là cần phải giải quyết trước phần thương tổn ở động mạch chủ. Nhưng ở bệnh lý này, điểm đặc biệt chính là thương tổn phình động mạch chủ nằm trong một môi trường nhiễm trùng, nên cần có những phương án phẫu thuật đặc biệt và kỹ lưỡng.

Nếu dùng những ống ghép thông thường để nối, chỉ sau vài tuần ống ghép có thể bị bung ra do môi trường nhiễm trùng, khiến bệnh nhân tử vong. Do đó, chúng tôi đã quyết định sử dụng vật liệu sinh học để tạo thành ống ghép”. 

Theo đó, ê-kíp bác sĩ của khoa Hồi sức – Phẫu thuật tim đã dùng một màng ngoài tim bò đã qua xử lý, có kích thước 8cm x 14cm, cuộn và khâu lại thành một đoạn ống để thay vào đoạn động mạch chủ cần cắt đi.

Đây là lần đầu tiên tại Việt Nam, một loại vật liệu sinh học là màng ngoài tim bò được sử dụng trong phẫu thuật động mạch chủ. Bác sĩ Nguyễn Thái An cho biết vật liệu này có tính đàn hồi và có khả năng chống nhiễm trùng tốt hơn các loại vật liệu cơ học. 

Sức khỏe - Cứu sống một bệnh nhân bằng kỹ thuật lần đầu tiên áp dụng tại Việt Nam (Hình 3).

Lần đầu tiên tại Việt Nam, một loại vật liệu sinh học là màng ngoài tim bò được sử dụng trong phẫu thuật động mạch chủ. Ảnh: BVCC

Cũng theo bác sĩ An, bệnh nhân thoát được “cửa tử” là nhờ sự phối hợp hết sức khẩn trương, đồng bộ và chuyên nghiệp của đội ngũ y, bác sĩ đến từ nhiều chuyên khoa khác nhau của bệnh viện Chợ Rẫy.

Nhưng đây mới chỉ là giai đoạn đầu tiên trong quá trình điều trị của bệnh nhân là giải quyết thương tổn ở động mạch chủ để giữ lại mạng sống.

Bước tiếp theo, các bác sĩ đang tiếp tục điều trị cho bệnh nhân bằng toa thuốc ngoại trú, đưa ra chế độ dinh dưỡng phù hợp để nâng tổng trạng của bệnh nhân lên, nhằm chuẩn bị cho một cuộc phẫu thuật tiếp theo.

Đó chính là cuộc phẫu thuật tái tạo đường tiêu hóa, đưa bệnh nhân trở lại cuộc sống bình thường như trước đây.

Cứu sống bệnh nhân vỡ gan phức tạp do tai nạn không cần phẫu thuật

Thứ 4, 02/06/2021 | 11:33
Một nữ bệnh nhân đa thương do tai nạn giao thông làm vỡ gan phức tạp vừa được ê-kíp bác sĩ cứu sống mà không cần phẫu thuật.

15 phút can thiệp mạch vành cứu sống bệnh nhân tưởng đã chết

Thứ 4, 26/05/2021 | 13:01
Một bệnh nhân có tiền sử nhồi máu cơ tim nhập viện trong tình trạng nguy kịch vừa được ê-kíp bác sĩ kịp thời phối hợp cứu sống.

Cứu sống một phụ nữ xuất huyết ồ ạt tử cung do hút thai

Thứ 4, 26/05/2021 | 11:18
Nhập viện trong tình trạng nguy kịch vì xuất huyết nội sau hút thai, chị B.T.C (31 tuổi) vừa được các bác sĩ bệnh viện Hùng Vương (TP.HCM) kịp thời cứu chữa.
Cùng tác giả

Đồng Nai: Trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ sai phạm tại KDC Phước Thái

Thứ 4, 21/06/2023 | 15:20
Tại phiên tòa sáng 21/6, HĐXX đã tuyên trả hồ sơ để điều tra bổ sung vụ án sai phạm tại dự án KDC Thương mại Phước Thái.

Hiện trạng khu dân cư khiến hàng loạt cựu cán bộ tỉnh Đồng Nai hầu tòa

Thứ 3, 20/06/2023 | 22:00
Ngày 21/6, TAND tỉnh Đồng Nai mở lại phiên tòa xét xử vụ án liên quan sai phạm tại KDC Phước Thái. Đây là dự án khiến hàng loạt cựu cán bộ tỉnh này phải hầu tòa.

Đồng Nai: Bắt giữ 2 phương tiện khai thác cát trái phép

Chủ nhật, 18/06/2023 | 15:30
Phòng CSGT Công an tỉnh Đồng Nai đang lập hồ sơ xử lý 2 phương tiện về hành vi khai thác, vận chuyển khoáng sản (cát) trái phép trên tuyến sông Vàm Bà.

Đồng Nai: Hỗ trợ ban đầu các hộ dân thiệt hại do lũ quét ở Nhơn Trạch

Thứ 4, 07/06/2023 | 21:14
Công ty Hưng Nghiệp Fomosa hỗ trợ 5 triệu đồng, cho mỗi hộ dân bị thiệt hại nặng nề nhất do lũ quét vừa qua ở Nhơn Trạch. Đây chỉ là số tiền hỗ trợ ban đầu.

Đồng Nai: Lễ hội trái cây Long Khánh sẽ diễn ra từ ngày 15/6

Thứ 3, 06/06/2023 | 19:46
Lễ hội trái cây Long Khánh năm nay diễn ra từ ngày 15-23/6. Lễ hội nhằm giới thiệu, quảng bá du lịch và trái cây huyện Long Khánh đến du khách trong và ngoài tỉnh.
Cùng chuyên mục

Quảng Ngãi: Hàng chục học sinh nghi bị ngộ độc sau khi ăn "kẹo lạ"

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:56
Sau khi ăn kẹo "lạ", hàng chục học sinh Trường THCS Hành Tín Tây (Quảng Ngãi) có biểu hiện ngộ độc phải đến Trung tâm Y tế huyện kiểm tra, theo dõi.

Liên tiếp cấp cứu nhiều ca vỡ tim: Bác sĩ đưa ra khuyến cáo

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:24
Bệnh nhân nhồi máu cơ tim-vỡ tim, tăng đột biến trong tuần qua, đây là một trong những căn bệnh hết sức nguy hiểm gây tử vong cao.

Quảng Ninh: Sức khỏe của 33 học sinh nghi ngộ độc thực phẩm đã ổn định

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:03
Đây là các học sinh tại Trường tiểu học Quang Hanh, Tp.Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh. Các cháu bị đau bụng, buồn nôn sau bữa cơm trưa tại trường.

Tiền mất tật mang, bố con suýt "từ mặt"nhau vì mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:50
Nhiều lần con cái can ngăn, thậm chí xảy ra cãi vã, ông T. vẫn không bỏ được thói quen mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng về tự chữa bệnh.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Con cá Koi 67 tỷ đồng, lạ thay vẫn có đại gia "bí ẩn" rút hầu bao mua

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:33
Một con cá Koi nền trắng lạ mắt đã 2 lần giành chức vô địch, thậm chí nó còn được bán đấu giá khoảng 67 tỷ đồng.

Ai sướng hơn ai?...

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Quán cà phê vào sáng chủ nhật khá nhộn nhịp, thường vậy, hai ngày cuối tuần luôn đông hơn các ngày khác trong tuần. Lâu lắm rồi, tôi mới ngồi cà phê với bạn. Có thể do tôi có thói quen ít giao du, nên nhiều khi cả tháng không hề ngồi cà phê.