Bệnh nhân được phẫu thuật u gan

Bệnh nhân được phẫu thuật u gan "khủng" nặng 2,5kg đã ổn định sức khỏe

Nguyễn Thị Hương Lan
Thứ 5, 18/01/2018 | 12:26
0
Sau ca phẫu thuật bóc tách thành công khối u gan trái nặng 2,5kg, bệnh nhân đã ổn định sức khỏe, đi lại và hoạt động bình thường.

Mới đây, một bệnh nhân nam mang khối u gan "khủng" nặng gần 2,5kg vừa được cứu sống. Để phòng tránh u gan, các bác sĩ khuyến cáo, mọi người cần đi khám sức khỏe định kỳ 6 tháng/lần tại cơ sở chuyên khoa uy tín, đặc biệt là những cá nhân mắc viêm gan B, viêm gan C hay có người nhà từng mắc ung thư gan. Việc tiêm vắc-xin phòng bệnh viêm gan B là phương pháp hiệu quả nhất để dự phòng ung thư gan, giúp bảo vệ được trên 90% trẻ em và người lớn. 

Hạn chế rượu, bia, đồ uống có cồn là một trong những chất ảnh hưởng đến gan nhiều nhất. Ung thư gan hoàn toàn có thể chữa khỏi nếu được phát hiện và điều trị ở giai đoạn sớm với những phương pháp như: Phẫu thuật, ghép gan, đốt nhiệt...

Khi phát hiện bệnh, cần đến khám và điều trị tại cơ sở chuyên khoa ung bướu uy tín, không sử dụng thuốc lá, phương pháp dân gian bởi đã có nhiều bệnh nhân ung thư bỏ dở điều trị để theo các phương pháp điều trị không chính thống như thiên tiên dịch, cúng bái… và khi quay lại điều trị tại bệnh viện, bệnh đã không thể cứu chữa vì họ bỏ qua “thời gian vàng” để điều trị khỏi. 

Những lời khuyên này trở nên hữu ích hơn vì một bệnh nhân nam mang khối u gan "khủng" nặng gần 2,5kg vừa được cứu sống. Theo chia sẻ của bệnh nhân Bùi Tiến D. (45 tuổi, Thái Nguyên), cuối tháng 10/2017, bệnh nhân đi kiểm tra sức khỏe phát hiện u gan và được chẩn đoán HCC gan trái và phân thùy trước gan phải tại bệnh viện Ung bướu Hà Nội, sau đó được điều trị nút mạch hóa chất (TACE). Bệnh nhân tái khám trong tình trạng đau bụng hạ sườn phải kéo dài, kèm theo tức ngực, khó thở.

Các bệnh - Bệnh nhân được phẫu thuật u gan 'khủng' nặng 2,5kg đã ổn định sức khỏe

Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật bóc khối u gan nặng 2,5kg. (Ảnh bệnh viện cung cấp).

Tại bệnh viện Ung bướu Hà Nội, sau quá trình chụp chiếu có hình ảnh u gan trái đa ổ, khối u lớn nhất kích thước 92 x 120mm, không có huyết khối tĩnh mạch cửa. Bệnh nhân được giải thích cho ra viện về nhà điều trị thuốc nhắm trúng đích, không có khả năng cắt bỏ khối u gan.

Cuối tháng 12/2017, bệnh nhân D. được đưa đến bệnh viện K trong tình trạng đau tức vùng bụng, chụp cắt lớp ổ bụng có tiêm thuốc cản quang, bác sĩ xác định có u gan đa ổ (hàng chục khối) ở gan trái và một phần phân thùy trước gan phải, kích thước khối lớn nhất khoảng 11cm, xơ gan, thể tích gan phải là 781cm3. Khai thác nhanh bệnh sử, người nhà cho biết bệnh nhân đã phẫu thuật kết hợp xương đòn trái và tháo dụng cụ kết hợp xương đòn cách đây 1 năm.

Các bệnh - Bệnh nhân được phẫu thuật u gan 'khủng' nặng 2,5kg đã ổn định sức khỏe (Hình 2).

Khối u gan nặng 2,5kg.

Nhận thấy khối u với kích thước quá lớn và có thể gây nguy hiểm đến tính mạng của bệnh nhân, các bác sĩ khoa Ngoại gan mật tụy chỉ định phẫu thuật để loại bỏ hoàn toàn khối u cho bệnh nhân. Ca phẫu thuật được lên kế hoạch và chuẩn bị rất kỹ phương án, biến cố nặng và dự trù đủ lượng máu mất đi.

Ca phẫu thuật kéo dài gần 4 tiếng đồng hồ bóc tách thành công khối u nặng 2,5kg. Một trong những khó khăn cho cuộc mổ là di động gan rất khó, nguy cơ vỡ u gây chảy máu và phát tán tế bào ung thư trong ổ bụng. Sau khi tiến hành siêu âm, đánh giá lại các tổn thương trong mổ (loại trừ các nhân ung thư bên phần gan sẽ giữ lại, kiểm tra hệ thống tĩnh mạch cửa, các tĩnh mạch gan,…) kíp mổ đã quyết định cắt gan trái và một phần phân thùy trước cùng với đó tiến hành lấy 2 nhân phân thùy sau gan phải. Hiện tại, bệnh nhân D. đã ổn định, đi lại và hoạt động bình thường. 

Hiểu đúng về ung thư gan để phòng bệnh và kéo dài tuổi thọ

Thứ 4, 29/11/2017 | 06:02
Theo ước tính của Globalcan năm 2012, Việt Nam thuộc khu vực có tỷ lệ mắc và tử vong do ung thư gan cao nhất trên thế giới. Tại Việt Nam, ung thư gan đứng hàng thứ 3 trong các loại ung thư phổ biến nhất ở nam giới và thứ 8 ở nữ giới.

Cảm thương bé gái 4 tuổi phải cắt bỏ nửa lá gan vì ung thư

Thứ 5, 23/11/2017 | 08:18
Suốt 2 năm qua, Nhiên phải chịu nhiều đau đớn khi bị căn bệnh ung thư gan hành hạ cả thể xác lẫn tinh thần.
Cùng tác giả

Địa phương cần bắt tay với doanh nghiệp để giữ lao động giữa làn sóng ồ ạt về quê

Thứ 3, 05/10/2021 | 15:01
Các doanh nghiệp phải thông tin thường xuyên tới người lao động, khuyến khích họ quay về làm việc. Khi đó cần sự liên thông giữa các địa phương, phải mở cửa để không làm khó người lao động trở về nhà máy, xí nghiệp.

Hà Nội phát hiện 7 ca mắc cộng đồng: Chuyên gia cảnh báo điều gì?

Thứ 6, 01/10/2021 | 11:36
Sau nhiều ngày không ghi nhận ca nhiễm Covid-19, Hà Nội ghi nhận 7 ca cộng đồng. PGS.TS Trần Đắc Phu cảnh báo, nguy cơ dịch bệnh tại Thành phố vẫn luôn tiềm ẩn.

Tạm đình chỉ Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn chết người

Thứ 3, 24/11/2020 | 09:26
Ông Vũ Văn Vương, Thanh tra giao thông, sở GTVT tỉnh Hưng Yên bị tạm đình chỉ công tác vì gây tai nạn khiến 1 nữ công nhân tử vong.

Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn khiến nữ lao công tử vong

Thứ 2, 23/11/2020 | 21:27
Công an tỉnh Hưng Yên đang làm rõ vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết liên quan đến một cán bộ Thanh tra sở Giao thông vận tải tỉnh.

Xin đừng kiếm chác trên nỗi đau của đồng bào

Thứ 5, 22/10/2020 | 07:00
Cứu trợ đồng bào bị thiên tai, cần nhất ở tấm lòng, xin đừng toan tính thiệt hơn, kiếm chác, trục lợi!