Cứu sống bệnh nhân ngừng tim do uống thuốc Nam chữa khớp

Cứu sống bệnh nhân ngừng tim do uống thuốc Nam chữa khớp

Thứ 5, 30/03/2017 | 17:27
0
Viện Tim mạch - bệnh viện Bạch Mai vừa cứu sống một bệnh nhân nam (58 tuổi, quê ở Lương Sơn, Hòa Bình) trong tình trạng ngừng tim, nguy cơ tử vong cao.

Theo các bác sĩ đơn vị Cấp cứu và Hồi sức tích cực tim mạch (C1) - viện Tim mạch Việt Nam, bệnh nhân L.Đ.T. được chuyển đến C1 ngày 13/3 trong tình trạng hôn mê, nhịp tim rất chậm, chỉ 10-15 lần/phút. Với nhịp tim gần như sắp ngừng đập ấy thì máu không thể lưu thông trong mạch máu, duy trì chức năng sống tối thiểu của cơ thể và tất yếu đẫn đến tử vong. Do đó, bác sĩ đã tiến hành ép tim, bóp bóng hỗ trợ hô hấp và chuyển ngay bệnh nhân vào phòng hồi sức tích cực.

Tại đây, bệnh nhân T. nhanh chóng được đặt máy tạo nhịp tim, vừa truyền thuốc tăng cường nhịp đập và sức co bóp cơ tim theo đường tĩnh mạch, đồng thời xét nghiệm nhanh các thành phần điện giải và khí máu động mạch ngay tại giường bệnh.

Các bệnh - Cứu sống bệnh nhân ngừng tim do uống thuốc Nam chữa khớp

 Bác sĩ khuyến cáo người bệnh không được tự ý dùng thuốc Nam chữa bệnh. (Ảnh minh họa)

ThS.BS. Đặng Minh Hải (đơn vị Cấp cứu và Hồi sức tích cực tim mạch) cho biết, các bác sĩ hết sức bất ngờ khi nhìn vào thành phần kali trong máu người bệnh lên tới 9,4 mmol/l. Bình thường kali máu từ 3,5 đến 5,0 mmol/l. Kali máu tăng từ 6,5 mmol/l trở lên được coi là rất nguy hiểm.

Với kết quả này, bệnh nhân được sử dụng thuốc điều trị hạ kali máu nhằm nhanh chóng thải trừ kali qua thận, ruột, đồng thời đảm bảo hô hấp, tuần hoàn, duy trì huyết động, máu tưới cho não, tim và thận thì mới có cơ may cứu sống người bệnh.

Kết quả sau 40 phút cấp cứu, kali máu hạ xuống 7,4 mmol/l nhưng vẫn có thể gây nguy hiểm đối với người bệnh. Tuy nhiên, bệnh nhân T. đã có dấu hiệu kích thích, đồng tử đã có phản xạ và tim vẫn được đập đều theo máy tạo nhịp…

Sau 2 lần lọc máu và hỗ trợ hô hấp bằng thở máy trong 3 ngày, bệnh nhân đã tự thở được và suy thận đã đỡ đi nhiều. Hiện tại bệnh nhân đã ổn định.

Theo ghi nhận của PV báo Người Đưa Tin, bệnh nhân T. đang dùng thuốc tây y điều trị bệnh lý hẹp van tim theo đơn của bác sĩ. Tuy nhiên, gần đây bệnh nhân xuất hiện thêm tình trạng đau khớp nên đã tự ý đi mua thuốc Nam của một người dân tộc mang về uống. Sau gần 1 tháng, nhận thấy sức khỏe sa sút trầm trọng nên ông T. đã đến bệnh viện địa phương khám. Các bác sĩ cho biết nhịp tim của ông chậm, chỉ 40 lần/phút và được chuyển tới viện Tim mạch Việt Nam điều trị. Khi vào đến viện thì bệnh nhân T. rơi vào tình trạng suy gan, suy thận cấp, tăng kali máu bất thường, sắp ngừng tim…

Các bác sĩ nhận định, bệnh nhân tự ý dùng thuốc Nam không rõ nguồn gốc trong một thời gian dài lại dùng chung với thuốc tây y nên đã gặp phải tình huống “thập tử nhất sinh” này. Tình trạng suy tim có thể nặng lên khi bệnh nhân uống nhiều nước, một số thành phần trong thuốc Nam có thể tương tác với các thuốc tây y, gây nguy hiểm cho người bệnh.

Các bác sĩ cho biết, việc cứu sống bệnh nhân T. khi đang ngừng tim là một kỳ tích. Bởi khi bệnh nhân được đưa vào cấp cứu, kết quả xét nghiệm thành phần kali trong máu người bệnh lên tới 9,4 mmol/l - một con số chưa hề tồn tại trong y văn từ trước tới nay. Hiện tại bệnh nhân đang điều trị tích cực ở viện Tim mạch Việt Nam và được xem xét phẫu thuật thay van 2 lá.

N.Giang

Cùng tác giả

Địa phương cần bắt tay với doanh nghiệp để giữ lao động giữa làn sóng ồ ạt về quê

Thứ 3, 05/10/2021 | 15:01
Các doanh nghiệp phải thông tin thường xuyên tới người lao động, khuyến khích họ quay về làm việc. Khi đó cần sự liên thông giữa các địa phương, phải mở cửa để không làm khó người lao động trở về nhà máy, xí nghiệp.

Hà Nội phát hiện 7 ca mắc cộng đồng: Chuyên gia cảnh báo điều gì?

Thứ 6, 01/10/2021 | 11:36
Sau nhiều ngày không ghi nhận ca nhiễm Covid-19, Hà Nội ghi nhận 7 ca cộng đồng. PGS.TS Trần Đắc Phu cảnh báo, nguy cơ dịch bệnh tại Thành phố vẫn luôn tiềm ẩn.

Tạm đình chỉ Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn chết người

Thứ 3, 24/11/2020 | 09:26
Ông Vũ Văn Vương, Thanh tra giao thông, sở GTVT tỉnh Hưng Yên bị tạm đình chỉ công tác vì gây tai nạn khiến 1 nữ công nhân tử vong.

Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn khiến nữ lao công tử vong

Thứ 2, 23/11/2020 | 21:27
Công an tỉnh Hưng Yên đang làm rõ vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết liên quan đến một cán bộ Thanh tra sở Giao thông vận tải tỉnh.

Xin đừng kiếm chác trên nỗi đau của đồng bào

Thứ 5, 22/10/2020 | 07:00
Cứu trợ đồng bào bị thiên tai, cần nhất ở tấm lòng, xin đừng toan tính thiệt hơn, kiếm chác, trục lợi!