Cứu sống bệnh nhi 11 tuổi vỡ túi phình mạch máu não hiếm gặp

Cứu sống bệnh nhi 11 tuổi vỡ túi phình mạch máu não hiếm gặp

Thứ 4, 28/07/2021 | 16:46
0
Một bệnh nhi 11 tuổi vỡ túi phình mạch máu não hiếm gặp vừa được các bác sĩ bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ kịp thời cứu sống.

45 phút can thiệp cứu sống bệnh nhi      

Ngày 28/7, thông tin từ Bs.CK2 Phạm Thanh Phong - Phó Giám đốc phụ trách chuyên môn bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết, các bác sĩ đã can thiệp thành công trường hợp bệnh nhi 11 tuổi có túi phình mạch máu não vỡ.

Bệnh nhi là bé trai 11 tuổi, tên T.T.N.B. ngụ TP.Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu được tuyến trước chuyển đến bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ vào lúc 17h47 ngày 17/7 với tình trạng xuất huyết nội sọ vùng thái dương trái, không yếu liệt chi.

Sức khỏe - Cứu sống bệnh nhi 11 tuổi vỡ túi phình mạch máu não hiếm gặp

Hình ảnh túi phình mạch máu não trước can thiệp.

Theo lời của người thân bệnh nhi, 2 ngày nay bé than nhức đầu, nôn ngày càng tăng, gia đình đưa bé đi khám tại y tế địa phương khám, được chỉ định chụp cắt lớp vi tính sọ não nghi ngờ bé bị vỡ dị dạng mạch máu não nên chuyển bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ điều trị.

Sau khi nhập viện, bệnh nhi được chỉ định chụp cộng hưởng từ sọ não ghi nhận: Xuất huyết não vùng thái dương trái giai đoạn bán cấp nghi do dị dạng động tĩnh mạch; bệnh nhi có tình trạng huyết áp tăng, và sốt; được đánh giá và điều trị nội khoa tích cực.

Các bác sĩ đã quyết định chụp mạch máu não bằng kỹ thuật DSA (chụp mạch máu kỹ thuật số xóa nền) để chẩn đoán xác định. Kết quả chụp cho thấy tình trạng xuất huyết não ở bé là do túi phình mạch máu não vỡ.

Ngày 26/7, bệnh nhi được các bác sĩ can thiệp bằng kỹ thuật DSA. Đây là kỹ thuật hiện đại trong can thiệp túi phình mạch máu não ở trẻ em nói riêng và người lớn nói chung.

Sức khỏe - Cứu sống bệnh nhi 11 tuổi vỡ túi phình mạch máu não hiếm gặp (Hình 2).

Hình ảnh túi phình mạch máu não sau can thiệp.

Quá trình can thiệp suốt 45 phút đã diễn ra khá thuận lợi và bít được hoàn toàn túi phình. Hiện, sức khỏe bé đã ổn định, hết nhức đầu, ăn uống lại tốt.

Ca đầu tiên can thiệp ở trẻ em

TS.Bs Hà Tấn Đức, Trưởng khoa Đột quỵ bệnh viện cho biết, đây là ca đầu tiên bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ áp dụng kỹ thuật can thiệp này ở trẻ em.

Bác sĩ Đức cũng thông tin thêm, túi phình mạch máu não là 1 dạng bất thường của mạch máu, do thành mạch máu có 1 điểm yếu, lâu dần giãn lớn thành túi phình.

Tần suất có túi phình mạch máu não trong cộng đồng khoảng 3% dân số, và tỷ lệ các túi phình mạch máu não bị vỡ khoảng 0,3%/năm.

Đối với túi phình nhỏ dưới 5 mm đường kính, thường không có triệu chứng. Một số túi phình lớn có thể gây nên triệu chứng nhìn mờ hoặc nhìn đôi, đau trên hoặc xung quanh mắt, tê bì hoặc yếu một bên vùng mặt, nói khó, đau đầu kinh niên, mất thăng bằng.

Trong trường hợp túi phình vỡ, bệnh nhân đột ngột bị đau đầu dữ dội, có thể kèm theo buồn nôn hoặc nôn, trường hợp nặng có thể hôn mê.

Khi phát hiện bệnh nhân có triệu chứng gợi ý vỡ túi phình mạch máu não, thân nhân cần nhanh chóng đưa bệnh nhân đến bệnh viện để được cấp cứu kịp thời.

Sức khỏe - Cứu sống bệnh nhi 11 tuổi vỡ túi phình mạch máu não hiếm gặp (Hình 3).

Bé tỉnh, tiếp xúc tốt, hết nhức đầu, thực hiện y lệnh chính xác.

Theo Bs.CK2 Phạm Thanh Phong, hiện bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ thiết lập khu Hồi sức tích cực để sẳn sàng tiếp nhận, điều trị người bệnh Covid-19 nặng, nguy kịch khi vượt quá năng lực tuyến dưới.

Đồng thời, thiết lập nhiều đội, nhóm có đủ năng lực hồi sức tích cực nâng cao như thở máy xâm nhập, ECMO, lọc máu,… để sẵn sàng hỗ trợ các địa phương khi có yêu cầu hỗ trợ, bệnh viện vẫn đảm bảo hoạt động điều trị các trường hợp bệnh nhân cấp cứu từ các tuyến trong khu vực ĐBSCL chuyển đến.

Thanh Lâm

Hơn 3 giờ phẫu thuật nối thành công bàn tay bệnh nhân bị đứt lìa

Thứ 2, 14/06/2021 | 11:57
Một bệnh nhân bị đứt lìa bàn tay, lộ xương và mất khá nhiều máu vừa được ê-kíp bác sĩ phối hợp nối thành công.

Cứu sống bệnh nhân vỡ gan phức tạp do tai nạn không cần phẫu thuật

Thứ 4, 02/06/2021 | 11:33
Một nữ bệnh nhân đa thương do tai nạn giao thông làm vỡ gan phức tạp vừa được ê-kíp bác sĩ cứu sống mà không cần phẫu thuật.

Phẫu thuật thành công cho nữ bệnh nhân trật khớp gối nguy cơ đoạn chi

Thứ 2, 10/05/2021 | 12:56
Trật khớp gối do chấn thương là một tổn thương hiếm gặp nhưng nặng có nguy cơ đoạn chi, biến chứng nguy hiểm.
Cùng tác giả

Phát hiện nhóm nam nữ đang “phê” ma túy trong phòng trọ

Thứ 5, 15/10/2020 | 10:12
Tiến hành kiểm tra nhà trọ, cảnh sát phát hiện nhóm nam nữ đang “phê” ma túy. Lực lượng làm nhiệm vụ đã thu giữ nhiều tang vật liên quan.

Clip: Trồng cần sa cho gà ăn trị bệnh, một nông dân bị xử phạt

Thứ 2, 12/10/2020 | 19:20
Bị cảnh sát phát hiện trồng cần sa trong khu vườn cam, ông Hòa khai rằng trồng cần sa để cho gà ăn trị bệnh.

Xử phạt cơ sở sản xuất nước uống đóng chai nhiễm khuẩn

Thứ 6, 09/10/2020 | 18:36
Ngoài bị xử phạt vi phạm hành chính, ngành chức năng còn đình chỉ hoạt động sản xuất trong thời gian 3 tháng, đối với cơ sở sản xuất nước uống đóng chai nhiễm khuẩn.

Bắt giam nam thanh niên giết bạn gái 17 tuổi vì ghen

Thứ 6, 09/10/2020 | 12:43
Cho rằng bạn gái 17 tuổi quen người khác, Ngà nảy sinh ghen tuông. Sau đó, Ngà hẹn bạn gái đến gặp mặt để nói chuyện rồi dùng dao sát hại nạn nhân.

Chồng nghi tâm thần thừa nhận sát hại vợ và con trai 4 tuổi

Thứ 6, 09/10/2020 | 10:24
Qua điều tra, người chồng nghi tâm thần thừa nhận giết vợ và con trai 4 tuổi. Cơ quan công an đang tiến hành làm rõ nguyên nhân vụ án mạng nghiêm trọng.
Cùng chuyên mục

“Thần thánh hóa” công dụng mỹ phẩm có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự

Thứ 6, 19/04/2024 | 08:47
Tùy theo mức độ nghiêm trọng, hành vi quảng cáo “thần thánh hóa” công dụng của sản phẩm mỹ phẩm có thể bị xử lý hình sự theo quy định pháp luật.

Tp.HCM: Đột nhập phòng khám “chui” trong chung cư

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:03
Ngày 17/4, Thanh tra Sở Y tế Tp.HCM thông tin về việc phát hiện phòng khám trái phép trong căn hộ chung cư tại thành phố Thủ Đức.

Phát hiện 2 cơ sở thực hiện dịch vụ nam khoa trái phép

Thứ 4, 17/04/2024 | 20:48
Dù trong giấy phép 2 doanh nghiệp đăng ký chăm sóc da, nhưng thực tế là hoạt động điều trị nam khoa trái phép.

Một sự cho đi, nhiều cuộc đời ở lại

Thứ 4, 17/04/2024 | 19:40
Thủ tướng Chính phủ vừa có thư khen gửi tới cán bộ, y bác sĩ, nhân viên y tế sau thành công ca điều phối, ghép tạng từ người cho chết não cứu sống 7 người.
     
Nổi bật trong ngày

Nuôi "con vật hiền lành", anh nông dân thu lãi đều tay 2 tỷ đồng/năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:30
Quyết tâm nuôi con vật “nhàn hạ” anh Nguyễn Hữu Hiền 8X gần như chẳng tốn thời gian chăm sóc mà vẫn đều tay thu lãi tiền tỷ mỗi năm.

Loài chim có mùi hôi, cả đời “ăn chay” nhưng giỏi chiến thuật

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:35
Chim Hoatzin khá thông minh khi nó biết giả vờ chết để trốn tránh kẻ thù. Khi bị tấn công, chúng lao mình xuống nước, dùng móng vuốt để bám, tránh bị nước cuốn đi…

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa chất cấm

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:06
Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng không mua và sử dụng sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân.

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.