Cứu sống mẹ con sản phụ bị hội chứng Marfan bệnh hiếm gặp

Cứu sống mẹ con sản phụ bị hội chứng Marfan bệnh hiếm gặp

Nguyễn Thị Lành
Thứ 2, 22/07/2019 | 14:58
0
Ngày 22/7, đại diện bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM cho biết, vừa phối hợp liên chuyên khoa giữa khoa Phẫu thuật Tim mạch và khoa Phụ sản để hội chẩn và phẫu thuật thành công cho sản phụ bị hội chứng Marfan hiếm gặp.

Cứu mẹ con sản phụ bị hội chứng Marfan bệnh hiếm gặp

Theo đó, sản phụ Nguyễn Thị Đ., 33 tuổi, ngụ quận 7, TP.HCM mang thai 33 tuần 5 ngày, xuất hiện triệu chứng khó thở, thường xuyên ngất xỉu, đi khám thai tại bệnh viện Từ Dũ, bác sĩ nghi ngờ bệnh nhân bị bệnh tim nên chuyển sang viện Tim 1115 điều trị.

Các bác sĩ tại đây đề nghị chuyển sang bệnh viện Đại học Y Dược, bệnh viện có thế mạnh trong phối hợp liên chuyên khoa để tiếp tục điều trị.

Bệnh nhân được chẩn đoán bị bóc tách động mạch chủ ngực type A bán cấp, phình gốc động mạch chủ, hở  van động mạch chủ nặng type I, hội chứng Marfan, thai 33 tuần 5 ngày, chậm tăng trưởng…

Sức khỏe - Cứu sống mẹ con sản phụ bị hội chứng Marfan bệnh hiếm gặp

Bác sĩ chia sẻ về ca bệnh.

Các bác sĩ nhận định đây là một ca khó, cần phối hợp liên chuyên khoa để điều trị. Vấn đề đặt ra cho bác sĩ là nên mổ tim trước hay mổ bắt thai trước. Vì thai nhi là thai non 33 tuần và hiện trong tình trạng suy dinh dưỡng, khó thích nghi với môi trường bên ngoài.

Nếu bắt thai sớm, động mạch chủ của mẹ đang trong tình trạng bán cấp, trong lúc phẫu thuật bắt con có thể xảy ra nhiều rủi ro.

PGS.TS.BS Nguyễn Hoàng Định, Phó Giám đốc trung tâm Tim mạch, Trưởng khoa Phẫu thuật Tim mạch, bệnh viện Đại học Y Dược nhận định: “Bóc tách động mạch chủ là một cấp cứu ngoại khoa rất gấp, nếu không xử lý kịp chỗ bóc tách sẽ bị vỡ vào khoang tim, khoang ngực gây chảy máu, mất máu, gây áp lực lên tim không co bóp được và người bệnh sẽ tử vong. Trường hợp này vì người mẹ mang thai nên bệnh lý của người mẹ có thể ảnh hưởng đến  tính mạng 2 mẹ con. Trường hợp bất khả kháng có thể hy sinh mẹ hoặc con”.

Sau khi tiến hành hội chẩn chuyên khoa, các bác sĩ quyết định mổ lấy thai ra trước rồi sau đó tiến hành phẫu thuật động mạch cho người mẹ. Ngày 29/6 TS.BS Trần Nhật Thăng cùng ê kíp khoa Sản phụ, bệnh viện Đại học Y Dược thực hiện mổ bắt con cho sản phụ tại phòng mổ tim. Quá trình mổ thành công, một bé gái nặng 1,8kg chào đời được chuyển về phòng dưỡng nhi.

Sức khỏe - Cứu sống mẹ con sản phụ bị hội chứng Marfan bệnh hiếm gặp (Hình 2).

PGS.TS.BS Nguyễn Hoàng Định thăm khám cho bệnh nhân sau phẫu thuật

Sau đó, ngày 1/7, PGS.TS.BS Nguyễn Hoàng Định cùng ê kíp khoa Phẫu thuật Tim mạch thực hiện cuộc đại phẫu cho bệnh nhân (thực hiện thay gốc động mạch chủ, đặt sten graft động mạch chủ ngực xuống), ca phẫu thuật thành công  tốt đẹp.

Sau phẫu thuật, hiện sản phụ Đ. đã khỏe lại, và dự kiến được xuất viện sau  1 tuần.

Chia sẻ với PV báo Người Đưa Tin, chị Đ. cho biết: "Tôi rất biết ơn các bác sĩ đã tận tình giúp tôi phẫu thuật thành công. Cho đến bây giờ, tôi vẫn không tin được nghĩ rằng mình còn sống, còn được gặp con. Vì lúc lên bàn mổ, tôi biết, mình bị bệnh tim rất hiếm gặp và khó chữa. Dù mới gặp con 2 lần, nhưng tôi cảm thấy rất may mắn và hạnh phúc vì được phẫu thuật kịp thời".

Chia sẻ với PV, PGS.TS.BS Trương Quang Bình, Phó Giám đốc bệnh viện Đại học Y Dược cho biết, chìa khóa thành công của ca bệnh chính là sự phối liên chuyên khoa nhịp nhàng và hiệu quả trong bệnh viện. Tiếp đó nhờ bệnh nhân chuyển kịp thời đến bệnh viện đa khoa có chuyên môn sâu…

Theo TS.BS Trần Nhật Thăng, Trưởng khoa Phụ sản, bệnh viện Đại học Y Dược cho biết, về phương diện sản khoa cũng như chẩn đoán trước sinh, không nên lơ là trong việc kiểm tra sức khỏe tiền hôn nhân cũng như trước khi mang thai. Việc thăm khám sớm giúp chẩn đoán sớm  yếu tố di truyền có thể ảnh hưởn sức khỏe cả mẹ và bé.

 

Chị Hằng đã vượt qua u nang buồng trứng không cần phẫu thuật nhờ sử dụng sản phẩm thảo dược Nga Phụ Khang

Thứ 2, 22/07/2019 | 09:01
Từng là một trong số những người bị u nang buồng trứng kích thước lớn và được chỉ định phẫu thuật, nhưng chị Lê Thị Hải Hằng (48 tuổi, trú tại xã Nghi Phương, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An), đã tìm ra được bí kíp “vàng” hỗ trợ điều trị u nang buồng trứng mà không cần phẫu thuật nhờ Nga Phụ Khang – Sản phẩm có nguồn gốc từ thảo dược thiên nhiên, an toàn và hiệu quả.

Sản phụ mang tam thai hiếm gặp "vượt cạn" thành công

Thứ 6, 12/07/2019 | 18:00
Một sản phụ mang tam thai hiếm gặp ở Thừa Thiên-Huế đã “vượt cạn” thành công hạ sinh 2 bé gái, 1 bé trai.

Sản phụ đẻ rớt con trên taxi, bác sĩ cấp cứu thai nhi tím tái

Thứ 3, 21/05/2019 | 19:19
Sản phụ phát hiện mình có dấu hiệu chuyển dạ, được người nhà bắt taxi đến bệnh viện nhưng chưa tới nơi thì đã đẻ con ngay trên xe. 2 mẹ con nhập viện trong tình trạng nguy kịch.
Cùng tác giả

Xuyên đêm cấp cứu 3 bệnh nhi nghi ngộ độc do ăn giò lụa bán dạo

Thứ 3, 16/05/2023 | 14:44
Ba bệnh nhi trong một gia đình sau khi ăn giò lụa bán dạo bị yếu cơ, sụp mi, thở máy nghi do ngộ độc.

Tp.HCM cần một trung tâm tài chính thương mại để vực dậy nền kinh tế

Thứ 2, 17/04/2023 | 14:00
Hàng loạt doanh nghiệp tại Tp.HCM gặp khó khăn về nguồn vốn, do ảnh hưởng từ tình hình kinh tế Thành phố này tăng trưởng chậm, cần có giải pháp để vực dậy.

Tp.HCM: Sập cửa hàng tiện lợi, nhiều người mắc kẹt, một nữ sinh tử vong

Thứ 4, 18/01/2023 | 18:38
Nguyên nhân ban đầu khiến cửa hàng tiện lợi bị sập được cho là để hàng hóa quá tải. Đến chiều tối 18/1, cơ quan chức năng xác định một nữ sinh đã tử vong.

Đường hoa xuân giúp bệnh nhân vơi đi nỗi đau bệnh tật ngày Tết

Thứ 4, 18/01/2023 | 18:35
Đường hoa xuân tại bệnh viện Chợ Rẫy chính thức khai mạc đã giúp bệnh nhân vơi đi nỗi đau bệnh tật ngày Tết

Nhà văn, nhà giáo Nguyễn Ngọc Ký qua đời

Thứ 4, 28/09/2022 | 13:38
Nhà văn, Nhà giáo ưu tú Nguyễn Ngọc Ký - thầy giáo viết bằng chân đầu tiên tại Việt Nam đã qua đời rạng sáng ngày 28/9 tại Tp.HCM, hưởng thọ 76 tuổi.
Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Chuyển đổi số ngành y để phục vụ người dân tốt hơn

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:01
Sở Y tế tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Hội thảo chuyển đổi số với mục tiêu cao nhất là phục vụ người dân.

Tp.HCM: Nhiều phòng khám bị xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:31
Nhiều phòng khám tại Tp.HCM bị Thanh tra Sở Y tế xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động khám chữa bệnh.

Việt Nam quyết tâm loại trừ bệnh sốt rét vào năm 2030

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:09
Trong số 17 tỉnh chưa loại trừ sốt rét, vẫn còn lây truyền tại chỗ, tuy nhiên, số thôn bản có lây truyền tại chỗ ngày càng được thu hẹp.

Tp.HCM: Phát hiện cơ sở dịch vụ ngang nhiên quảng cáo trái phép

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:00
Lực lượng chức năng vừa phát hiện, xử lý một cơ sở kinh doanh tắm hơi, massage ngang nhiên quảng cáo các dịch vụ không được cấp phép.

Bác sĩ lưu ý tổn thương thường gặp gây vô sinh ở nữ

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:34
Việc phát hiện kịp thời các bất thường như: dính buồng tử cung, u xơ tử cung, polyp tử cung...ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình điều trị vô sinh hiếm muộn.
     
Nổi bật trong ngày

Tp.HCM: Nhiều phòng khám bị xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:31
Nhiều phòng khám tại Tp.HCM bị Thanh tra Sở Y tế xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động khám chữa bệnh.

Bé 3 tuổi bị ngộ độc chì nặng, nguy kịch vì sai lầm của cha mẹ

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:51
Bệnh viện Nhi trung ương đang điều trị tích cực cho một bệnh nhi bị ngộ độc chì nặng do cha mẹ cho trẻ dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc để chữa động kinh.

Đồng Nai: Chuyển đổi số ngành y để phục vụ người dân tốt hơn

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:01
Sở Y tế tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Hội thảo chuyển đổi số với mục tiêu cao nhất là phục vụ người dân.

Anh nông dân kiếm hơn nửa tỷ/năm nhờ nuôi con vật “hiền lành” trong hộp nhựa

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Nhờ tinh thần quyết tâm cùng sự sáng tạo trong cách nghĩ cách làm, anh Lương Anh Thiện hiện có nguồn thu nhập khiến nhiều người ao ước.

Việt Nam quyết tâm loại trừ bệnh sốt rét vào năm 2030

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:09
Trong số 17 tỉnh chưa loại trừ sốt rét, vẫn còn lây truyền tại chỗ, tuy nhiên, số thôn bản có lây truyền tại chỗ ngày càng được thu hẹp.