Cứu sống thai phụ hơn 40 tuổi lên cơn sản giật ngừng tuần hoàn

Cứu sống thai phụ hơn 40 tuổi lên cơn sản giật ngừng tuần hoàn

Hoàng Thị Bích
Thứ 6, 10/05/2019 | 13:39
0
Thai phụ ngoài 40 tuổi lên cơn sản giật đã ngừng tuần hoàn trong quá trình chuyển dạ được cứu sống kỳ diệu, thai nhi được chào đời an toàn, khoẻ mạnh.

Mới đây, Trung tâm Sản Nhi – Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ vừa cứu sống thai phụ ngoài 40 tuổi, lên cơn sản giật đã ngừng tuần hoàn trong quá trình chuyển dạ.  

Theo thông tin từ bệnh viện, thai phụ Hạnh mang thai khi đã bước sang tuổi ngoài 40, gia đình cũng đã ý thức được những nguy hiểm tiềm ẩn khi mang thai lớn tuổi. Tuy nhiên, chị đã bỏ qua những dấu hiệu về bệnh lý tiền sản giật.  

Theo đó, thai phụ Hạnh cho biết: “Do sinh con khi độ tuổi đã cao nên gia đình tôi quyết định làm hồ sơ sinh tại một bệnh viện ở Hà Nội. Tuy nhiên, gần đến ngày dự kiến sinh, có dấu hiệu đau bụng. Nhanh chóng tôi được gia đình đưa vào Trung tâm Sản Nhi – Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ”.

Sau khi thăm khám, các bác sĩ đã khuyên thai phụ phải nhập viện ngay vì đã có dấu hiệu chuyển dạ, huyết áp tăng cao.

Sau một thời gian ngắn theo dõi chuyển dạ, thai phụ Hạnh được chỉ định mổ cấp cứu ngay trong đêm nhập viện.

Sức khỏe - Cứu sống thai phụ hơn 40 tuổi lên cơn sản giật ngừng tuần hoàn

Cứu sống thai phụ hơn 40 tuổi lên cơn sản giật ngừng tuần hoàn (Ảnh: BVCC).

BSCKII. Nguyễn Tiến Công – Trưởng khoa Sản thường, bác sĩ trực tiếp phẫu thuật cho thai phụ Hạnh chia sẻ: “Bệnh nhân Hạnh có tiền sử tiền sản giật trong quá trình mang thai, tuy nhiên người bệnh chủ quan và không sử dụng biện pháp điều trị nào. Ngay sau khi nhập viện, sản phụ đã được chúng tôi theo dõi rất sát sao. Sau gần 1 giờ, sản phụ xuất hiện nhiều cơn co tử cung, huyết áp tâm thu tăng lên đến 190mmHg, đó là dấu hiệu hết sức nguy hiểm cho sản phụ nên chúng tôi nhanh chóng chỉ định mổ lấy thai cấp cứu”.

Tuy nhiên, khi vừa lên bàn mổ, sản phụ Hạnh bắt đầu xuất hiện cơn sản giật, toàn thân co giật liên tục, tinh thần hoảng loạn, khó thở, suy hô hấp và ngừng tuần hoàn.

“Tình thế lúc đó vô cùng nguy kịch. Ngay lập tức, chúng tôi đã báo động đỏ đến các bác sĩ của khoa Hồi sức tích cực – Chống độc, phòng Hồi sức sơ sinh, cùng với kíp gây mê để cấp cứu sản phụ và thai nhi”, bác sĩ Công nói.

Ths.Bs Cao Việt Hưng, Trưởng khoa Hồi sức tích cực, chống độc, trung tâm Sản nhi cho biết thêm: “Vào khoảng 23h40 ngày 27/4/2019, khoa Hồi sức tích cực – Chống độc nhận được báo động về tình trạng một sản phụ đã ngừng tuần hoàn trong khi chuẩn bị phẫu thuật lấy thai. Sản phụ cần phải phẫu thuật lấy thai ra ngoài để đình chỉ thai nghén ngay lập tức.

Một ê-kíp các bác sĩ khoa Sản thường, Gây mê hồi sức và Hồi sức tích cực – Chống độc, Nhi sơ sinh đã phối hợp hết sức nhịp nhàng. Bên dưới phẫu trường, các phẫu thuật viên vẫn thực hiện phẫu thuật lấy thai nhi ra nhanh chóng, còn ở phía trên, chúng tôi tích cực tiến hành các biện pháp cấp cứu ngừng tuần hoàn cho sản phụ gồm có: Xoa bóp tim ngoài lồng ngực, đặt ống nội khí quản để thông khí nhân tạo, dùng các thuốc trợ tim và vận mạch. Đến 23h55, cháu bé đã chào đời an toàn và cất tiếng khóc đầu tiên.

Trong khi đó, sản phụ Hạnh vẫn trong tình trạng nguy hiểm, xuất hiện những cơn rung thất sau ngừng tim, mạch và huyết áp chưa thể đo được. Chúng tôi vẫn tiếp tục xoa bóp tim ngoài lồng ngực, sốc điện khử rung tim. Sau 45 phút cấp cứu tích cực, 2 lần sốc điện, tim của sản phụ đã đập trở lại, huyết áp đo được tại thời điểm đó là 90/60 mmHg, tình trạng oxy máu ổn định. Sản phụ được đưa về khoa Hồi sức tích cực – Chống độc để tiếp tục điều trị.

Tại khoa Hồi sức tích cực bệnh nhân tiếp tục được thở máy, an thần, duy trì các thuốc trợ tim mạch, điều chỉnh các rối loạn toan kiềm và điều trị các thuốc phối hợp theo phác đồ, sau 25h thở máy, toàn trạng bệnh nhân đã ổn định, bệnh nhân được cho thoát mê, dừng thở máy và rút ống nội khí quản”.

Đến ngày 3/5, sau 5 ngày điều trị, sức khỏe của cả hai mẹ con chị Hạnh đã ổn định và được chỉ định ra viện.

Cũng theo Ths.Bs Cao Việt Hưng, tiền sản giật (hay nhiễm độc thai nghén) là tình trạng rối loạn nguy hiểm thường gặp đối với phụ nữ mang thai sau tuần thứ 20. Các biểu hiện của tiền sản giật có thể kể đến như: Cao huyết áp, có protein trong nước tiểu, phù hai chân, nhức đầu hoa mắt chóng mặt…

Đến thời điểm hiện tại, nguyên nhân gây ra tiền sản giật vẫn chưa được xác định rõ ràng. Tuy nhiên, một vài giả thuyết cho rằng tình trạng tiền sản giật trong thai kỳ có thể là do sự mất cân bằng prostaglandin, một chất giúp thư giãn cơ thể và duy trì hoạt động co bóp của các cơ trơn, đóng vai trò quan trọng trong sự vận động co lại của mạch máu trong quá trình mang thai của sản phụ.

Tiền sản giật gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm cho cả mẹ và bé trong khi sinh nở, như làm tăng nguy cơ sinh non, sinh con thiếu cân. Đặc biệt, tiền sản giật có thể dẫn đến tình trạng sản giật, trong đó sản phụ bị co giật, mất ý thức, có thể hôn mê nguy hiểm đến tính mạng nếu không được điều trị kịp thời. Ngoài ra, tiền sản giật còn là nguyên nhân của nhiều bệnh lý nguy hiểm sau sinh, bao gồm hội chứng HELLP, băng huyết sau sinh, đông máu nội quản rải rác, phù phổi cấp, tai biến mạch máu não, tổn thương thận nghiêm trọng, bệnh thận mạn tính…

Vì vậy, phụ nữ mang thai, nhất là vào giai đoạn sau của thai kỳ, càng gần lúc đến ngày dự tính sinh thì cần phải đặc biệt chú ý các dấu hiệu bất thường và có chế độ thăm khám thai hợp lý tại bệnh viện.

Bên cạnh đó, sản phụ nên thường xuyên kiểm tra huyết áp ngay tại nhà để sớm phát hiện các triệu chứng, từ đó cấp cứu và chữa trị tiền sản giật kịp thời, giảm thiểu những rủi ro đáng tiếc.

Sở GD&ĐT Phú Thọ báo cáo thông tin vụ nam sinh lớp 10 khiến nhiều bạn nữ có thai về bộ GD&ĐT

Thứ 3, 07/05/2019 | 18:54
Mới đây, sở GD&ĐT đã có báo cáo nhanh gửi bộ GD&ĐT về thông tin nam sinh trường THPT trên địa bàn làm nhiều nữ sinh mang thai xuất hiện tràn lan trên mạng xã hội.

Vụ sản phụ tử vong trên bàn mổ: Bệnh viện lý giải do tai biến sản khoa

Thứ 5, 02/05/2019 | 18:54
Sản phụ H. tử vong trên bàn mổ, người nhà cho rằng do bác sĩ chủ quan, trong khi phía bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh vừa có báo cáo lý giải nguyên nhân là do tai biến sản khoa.

Sản phụ được bác sĩ ở hai bệnh viện phối hợp “cứu sống” đã khỏe mạnh

Thứ 7, 27/04/2019 | 13:52
Sau nhiều ngày được các bác sĩ theo dõi điều trị, thì đến nay sức khỏe sản phụ N. và em bé đã ổn định.

Cứu sống sản phụ bị vỡ u gan, chảy máu ổ bụng ồ ạt

Thứ 5, 25/04/2019 | 19:51
Chị N. nhập viện trong tình trạng bị vỡ khối u gan, chảy máu ổ bụng.

Những loài hoa đẹp nhưng ảnh hưởng không tốt đến phụ nữ đang mang thai

Thứ 6, 12/04/2019 | 09:42
Đầu tháng Tư là thời điểm hoa loa kèn nở rộ. Dù sở hữu hương thơm ngào ngạt cùng sắc trắng tinh khôi đẹp kiêu kì, loài hoa này đôi khi mang lại những ảnh hưởng không tốt đến phụ nữ đang mang thai và trẻ sơ sinh.
Cùng tác giả

Việt Nam quyết tâm loại trừ bệnh sốt rét vào năm 2030

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:09
Trong số 17 tỉnh chưa loại trừ sốt rét, vẫn còn lây truyền tại chỗ, tuy nhiên, số thôn bản có lây truyền tại chỗ ngày càng được thu hẹp.

Bác sĩ lưu ý tổn thương thường gặp gây vô sinh ở nữ

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:34
Việc phát hiện kịp thời các bất thường như: dính buồng tử cung, u xơ tử cung, polyp tử cung...ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình điều trị vô sinh hiếm muộn.

Triệu tập kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:33
Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV khai mạc ngày 20/5 và dự kiến bế mạc vào ngày 28/6, chia thành 2 đợt họp tập trung tại nhà Quốc hội.

Báo cáo tổng kết Kỳ họp bất thường lần thứ 6, Quốc hội khóa XV

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:18
Công tác nhân sự trình Quốc hội tại Kỳ họp bất thường lần thứ 6 đã được tiến hành thận trọng, chặt chẽ.

Hoàn thiện quy định về chính sách thuế giá trị gia tăng

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:18
Nội dung sửa đổi, bổ sung tại dự thảo Luật liên quan tới quy định đối với: Người nộp thuế; đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng...
Cùng chuyên mục

Việt Nam quyết tâm loại trừ bệnh sốt rét vào năm 2030

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:09
Trong số 17 tỉnh chưa loại trừ sốt rét, vẫn còn lây truyền tại chỗ, tuy nhiên, số thôn bản có lây truyền tại chỗ ngày càng được thu hẹp.

Tp.HCM: Phát hiện cơ sở dịch vụ ngang nhiên quảng cáo trái phép

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:00
Lực lượng chức năng vừa phát hiện, xử lý một cơ sở kinh doanh tắm hơi, massage ngang nhiên quảng cáo các dịch vụ không được cấp phép.

Bác sĩ lưu ý tổn thương thường gặp gây vô sinh ở nữ

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:34
Việc phát hiện kịp thời các bất thường như: dính buồng tử cung, u xơ tử cung, polyp tử cung...ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình điều trị vô sinh hiếm muộn.

Bình Thuận ghi nhận một ca tử vong nghi do chó dại cắn

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:30
Ngày 23/4, Trung tâm Y tế huyện Hàm Tân vừa ghi nhận một ca tử vong nghi do bệnh dại ở xã Tân Thắng.
     
Nổi bật trong ngày

Rau dại mọc từ cây đầy gai nhọn, giá 30 triệu/kg vẫn tấp nập người mua

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:25
Việc thu hoạch loại rau dại này gặp không ít khó khăn vì nếu hái không cẩn thận có thể dễ dàng bị gai đâm chảy máu.

Tp.HCM: Phát hiện cơ sở dịch vụ ngang nhiên quảng cáo trái phép

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:00
Lực lượng chức năng vừa phát hiện, xử lý một cơ sở kinh doanh tắm hơi, massage ngang nhiên quảng cáo các dịch vụ không được cấp phép.

Võ sĩ MMA dùng tay không để bắt cá sấu hung dữ trên đường phố

Thứ 4, 24/04/2024 | 18:57
Một võ sĩ MMA ở Florida, Mỹ đã dùng tay không để khuất phục một con cá sấu dài khoảng 2,5m đang bò dọc đường phố ở Northside, vào ngày 21/4 vừa qua.

Tin tức Đời sống 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi là kho "thuốc bổ" nhưng nhiều người bỏ qua

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:02
Cập nhật tin tức đời sống ngày 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi, là kho DHA nhưng nhiều người bỏ qua; Cả nước ghi nhận 13.000 ca mắc tay chân miệng....

Anh nông dân kiếm hơn nửa tỷ/năm nhờ nuôi con vật “hiền lành” trong hộp nhựa

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Nhờ tinh thần quyết tâm cùng sự sáng tạo trong cách nghĩ cách làm, anh Lương Anh Thiện hiện có nguồn thu nhập khiến nhiều người ao ước.