Cứu sống thành công nữ bệnh nhân bị bệnh lý về tim vô cùng nguy hiểm

Cứu sống thành công nữ bệnh nhân bị bệnh lý về tim vô cùng nguy hiểm

Lê Công Thành
Chủ nhật, 18/08/2019 | 11:07
0
Ngày 18/8, thông tin từ khoa Gây mê Hồi sức Tim mạch, Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện Trung Ương Huế, các y bác sỹ đơn vị vừa điều trị thành công một trường hợp bệnh nhân viêm cơ tim thể tối cấp (Fulminant myocarditis).

Đây là một trong những bệnh lý về tim vô cùng nguy hiểm, tỉ lệ biến chứng tử vong cao, được biểu hiện bằng tình trạng khởi phát cấp tính và suy sụp tuần hoàn trầm trọng, ngưng tim, có nguy cơ tử vong rất cao đến 70% nếu không được điều trị tích cực kịp thời.

Sức khỏe - Cứu sống thành công nữ bệnh nhân bị bệnh lý về tim vô cùng nguy hiểm

Các y bác sỹ dùng phương pháp hỗ trợ ECMO cứu thành công bệnh nhân.

Trước đó, ngày 31/7, bệnh nhân Nguyễn Thị H. (27 tuổi) quê quán Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình  được chuyển vào BV Trung ương Huế. Tại đây bệnh nhân chỉ có triệu chứng đau ngực, khó thở, sốt. Sau khi khám lâm sàng tại khoa cấp cứu, bệnh nhân được chuyển đến khoa Nội tiết Thần kinh Hô hấp điều trị.

Tại thời điểm xét nghiệm, chức năng năng tim của chị H. giảm còn 39%, có ít dịch màng ngoài tim. Bệnh nhân được theo dõi viêm cơ tim cấp và được mời hội chẩn đa chuyên khoa khẩn cấp để có phương án điều trị tốt nhất. Lúc chuyển lên khoa Nội Tim mạch, chị H. xuất hiện choáng tim, tiến triển ngưng hô hấp, tuần hoàn. Ngay lập tức bệnh nhân được cấp cứu ngưng hô hấp tuần hoàn với xoa bóp tim ngoài lồng ngực, bóp bóng hỗ trợ qua nội khí quản với oxy 100% kèm hồi sức nội khoa.

Nhận định đây là một trường hợp viêm cơ tim thể tối cấp, sốc tim nặng, nguy cơ tử vong cao chỉ trong 1 giờ tiếp theo; bác sĩ CKII Đặng Thế Uyên, Trưởng khoa Gây mê Hồi sức Tim mạch,, Trung tâm Tim mạch, BV Trung ương Huế, người trực tiếp can thiệp đã quyết định đặt thiết bị Oxy hóa qua màng ngoài cơ thể (Extracorporeal Membrane Oxygenation – ECMO) A-V ngoại biên ( đùi – đùi) và bóng đối xung động mạch chủ (IABP) nhằm hỗ trợ chức năng sống cho bệnh nhân.

Sau khi được hỗ trợ ECMO, các chỉ số, tình trạng huyết động cải thiện tốt. Đến này thứ 6 kể từ khi can thiệp phương pháp trên, chức năng tim hồi phục tốt, hô hấp ổn định, toàn trạng bệnh nhân khá lên.

Hiện tại bệnh nhân tỉnh táo, tiếp xúc tốt, không có di chứng thần kinh, chức năng tim và các cơ quan hồi phục tốt. Đây là một trong nhiều trường hợp viêm cơ tim thể tối cấp được điều trị thành công tại khoa.

Sức khỏe - Cứu sống thành công nữ bệnh nhân bị bệnh lý về tim vô cùng nguy hiểm (Hình 2).

Sức khỏe bệnh nhân H. đang hồi phục tích cực.

Theo các bác sĩ Khoa Gây mê Hồi sức Tim mạch, Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện Trung Ương Huế, bệnh lý của bệnh nhân H. vừa gặp là viêm cơ tim, dấu hiệu ban đầu của bệnh rất khó phát hiện bởi triệu chứng lâm sàng không điển hình, giống cảm sốt thông thường như: mệt mỏi, đau nhức người, chán ăn...hơn nữa lại hay gặp ở người trẻ tuổi nên càng dễ chủ quan, coi nhẹ. Hậu quả của bệnh rất nguy hiểm, thậm chí tử vong. Trong đó, thể tối cấp được biểu hiện bằng tình trạng khởi phát cấp tính và suy sụp tuần hoàn trầm trọng, có nguy cơ tử vong rất cao đến 70% nếu không được điều trị tích cực kịp thời.

Do đó, các bệnh nhân có triệu chứng gợi ý viêm cơ tim cấp như tăng men tim, tràn dịch màng tim và chức năng tim giảm rõ trên siêu âm, kèm biến đổi điện tim: rối loạn nhịp tim, rối loạn dẫn truyền, đảo ngược sóng T lan toả, loạn nhịp thất… nên được nhanh chóng chuyển đến các cơ sở y tế có khả năng thực hiện hỗ trợ tuần hoàn cơ học Ecmo.

 

Cứu sống bệnh nhân người Úc bị nhồi máu cơ tim tại sân bay

Thứ 5, 15/08/2019 | 16:53
Ngày 15/8, bệnh viện Quân y 175, bộ Quốc Phòng cho biết, vừa cấp cứu thành công cho bệnh nhân người Úc bị nhồi máu cơ tim khi đang quá cảnh tại Sân bay Tân Sơn Nhất, TP.HCM trên đường về Úc.

Hồi sinh trái tim tí hon của bệnh nhi nặng 1,6kg

Thứ 4, 03/07/2019 | 06:43
Chiều 1/7, Bệnh viện Nhi Đồng 1, TP.HCM cho biết vừa mổ thành công ca mổ tim hở cho bé gái sinh non 30 tuần tuổi, chỉ nặng 1,6 kg của sản phụ Lê Ngọc Anh Thư (ngụ Tiền Giang).

Cung cấp miễn phí cho người bệnh kiến thức điều trị bệnh tim mạch

Thứ 5, 06/06/2019 | 16:25
TS.BS Phạm Thế Việt, Trưởng khoa Ngoại, bệnh viện Gia An 115 cho biết, thời gian gần đây, bệnh viện đã tiếp nhận nhiều trường hợp đến khám và nhập viện do các bệnh tim mạch. Trong đó phần lớn là tăng huyết áp, bệnh mạch vành, suy tim, nhồi máu cơ tim...
Cùng tác giả

Công an "trắng đêm, xuyên ngày" vượt lũ giúp người dân bị nạn

Thứ 5, 16/11/2023 | 10:54
Với tinh thần “Vì Nhân dân phục vụ”, Công an Tp.Huế đã tăng cường lực lượng "trắng đêm, xuyên ngày" vượt lũ bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản cho nhân dân.

Tìm kiếm cháu bé 22 tháng tuổi mất tích ở Thừa Thiên-Huế

Chủ nhật, 29/10/2023 | 21:14
Cơ quan chức năng ở Thừa Thiên-Huế vẫn đang khẩn trương tìm kiếm một cháu bé 22 tháng tuổi trên địa bàn được gia đình trình báo mất tích chiều nay.

Thừa Thiên-Huế cần có cơ chế mở đường để hút các tập đoàn quốc tế lớn

Thứ 4, 19/04/2023 | 19:00
Đó là một trong những chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính sau chuyến công tác làm việc với chính quyền tỉnh Thừa Thiên-Huế.

Thừa Thiên-Huế thay đổi một loạt vị trí nhân sự chủ chốt

Thứ 2, 04/04/2022 | 14:16
Thừa Thiên-Huế vừa điều động, bổ nhiệm nhiều chức danh chủ chốt, trong đó có Bí thư Huyện uỷ Nam Đông, Chánh văn phòng UBND tỉnh.

Mưa lớn bất thường ở Quảng Trị khiến nhiều diện tích lúa ngập nặng

Thứ 7, 02/04/2022 | 10:16
Mưa lớn bất thường kéo dài đã khiến hàng nghìn ha lúa ở Quảng Trị ngập nặng, nguy cơ mất trắng rất cao.
Cùng chuyên mục

Quảng Ngãi: Hàng chục học sinh nghi bị ngộ độc sau khi ăn "kẹo lạ"

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:56
Sau khi ăn kẹo "lạ", hàng chục học sinh Trường THCS Hành Tín Tây (Quảng Ngãi) có biểu hiện ngộ độc phải đến Trung tâm Y tế huyện kiểm tra, theo dõi.

Liên tiếp cấp cứu nhiều ca vỡ tim: Bác sĩ đưa ra khuyến cáo

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:24
Bệnh nhân nhồi máu cơ tim-vỡ tim, tăng đột biến trong tuần qua, đây là một trong những căn bệnh hết sức nguy hiểm gây tử vong cao.

Quảng Ninh: Sức khỏe của 33 học sinh nghi ngộ độc thực phẩm đã ổn định

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:03
Đây là các học sinh tại Trường tiểu học Quang Hanh, Tp.Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh. Các cháu bị đau bụng, buồn nôn sau bữa cơm trưa tại trường.

Tiền mất tật mang, bố con suýt "từ mặt"nhau vì mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:50
Nhiều lần con cái can ngăn, thậm chí xảy ra cãi vã, ông T. vẫn không bỏ được thói quen mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng về tự chữa bệnh.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Con cá Koi 67 tỷ đồng, lạ thay vẫn có đại gia "bí ẩn" rút hầu bao mua

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:33
Một con cá Koi nền trắng lạ mắt đã 2 lần giành chức vô địch, thậm chí nó còn được bán đấu giá khoảng 67 tỷ đồng.

Ai sướng hơn ai?...

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Quán cà phê vào sáng chủ nhật khá nhộn nhịp, thường vậy, hai ngày cuối tuần luôn đông hơn các ngày khác trong tuần. Lâu lắm rồi, tôi mới ngồi cà phê với bạn. Có thể do tôi có thói quen ít giao du, nên nhiều khi cả tháng không hề ngồi cà phê.