Cựu TGĐ Sông Đà Nha Trang vừa bị bắt liên quan thế nào đến dự án Cồn Tân Lập?

Cựu TGĐ Sông Đà Nha Trang vừa bị bắt liên quan thế nào đến dự án Cồn Tân Lập?

Thứ 4, 25/12/2019 | 10:07
0
Sau 8 năm được cấp phép đầu tư, dự án KDC Cồn Tân Lập vẫn chỉ là bãi đất trống, việc giải tỏa mặt bằng vẫn chưa thực hiện xong. Vậy nhưng các lô đất bị sang nhượng nhiều lần qua nhiều chủ khác nhau.

Ngày 24/12, Công an tỉnh Khánh Hòa đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, thi hành lệnh bắt tạm giam ông Nguyễn Chí Uy để điều tra tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại dự án Khu dân cư Cồn Tân Lập, phường Xương Huân, TP Nha Trang.

Chiều cùng ngày, công an đã đưa ông Uy đến trụ sở Công ty CP Sông Đà Nha Trang - đại diện liên danh nhà đầu tư dự án nêu trên và tổ chức khám xét. Đến khoảng 18h cùng ngày, lực lượng chức năng đã đưa ông Uy rời khỏi trụ sở.

Bất động sản - Cựu TGĐ Sông Đà Nha Trang vừa bị bắt liên quan thế nào đến dự án Cồn Tân Lập?

Dự án Khu dân cư Cồn Tân Lập nằm trên "đất vàng" của TP Nha Trang.

Nói về dự án Khu dân cư Cồn Tân Lập, dự án này được UBND tỉnh Khánh Hòa chấp thuận đầu tư vào năm 2011. Dự án có tổng diện tích gần 8ha, nằm ở cửa sông Cái và sát biển, được xem là thuộc khu vực đất “vàng” của TP.Nha Trang.

Dự án có quy mô dân số lên đến 4.200 người với nhiều hạng mục khu chung cư từ 9 - 21 tầng với 713 căn; 4 khu nhà biệt thự song lập, mỗi khu có từ 7 đến 11 căn hộ; khu công trình công cộng và dịch vụ; khu công trình thương mại quy mô 40 tầng có chức năng thương mại, dịch vụ khách sạn, văn phòng… Tổng mức đầu tư dự kiến hơn 2.718 tỷ đồng. 

Dự án lúc đầu giao cho Công ty CP Sông Đà Thăng Long. Sau đó công ty này liên doanh với Công ty CP Sông Đà Nha Trang thực hiện dự án. Vậy nhưng sau 8 năm được cấp phép đầu tư, dự án vẫn chỉ là bãi đất trống, việc giải tỏa mặt bằng vẫn chưa thực hiện xong.

Bất động sản - Cựu TGĐ Sông Đà Nha Trang vừa bị bắt liên quan thế nào đến dự án Cồn Tân Lập? (Hình 2).

Sau 8 năm được cấp phép, dự án vẫn chỉ là bãi đất trống ngổn ngang còn các lô đất thì bị sang nhượng nhiều lần qua nhiều chủ khác nhau.

Đáng chú ý hơn nữa là tuy dự án không triển khai và cũng chưa được mở bán, nhưng từ năm 2014 Công ty Cổ phần Sông Đà Nha Trang đã tự ý phân lô bán đất nền dưới dạng “hợp đồng góp vốn đầu tư”. Hiện nay, các lô đất trong dự án KDC Cồn Tân Lập đã bị sang nhượng nhiều lần qua nhiều chủ khác nhau.

Không những vậy, sau khi UBND tỉnh Khánh Hòa có văn bản chấp thuận cho làm chủ đầu tư dự án KDC Cồn Tân Lập, Công ty Cổ phần Sông Đà Nha Trang đã tiến hành chuyển nhượng khu đất tòa nhà thương mại lô TM2 cho Doanh nghiệp tư nhân Xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên để xây dựng Tổ hợp khách sạn - căn hộ cao cấp Mường Thanh Khánh Hòa.

Tiếp đến, năm 2017, công ty này tiếp tục chuyển nhượng khu đất thương mại dịch vụ TM1 cho Công ty TNHH HP Hospitality Nha Trang.

Mới đây nhất, Công ty Cổ phần Sông Đà Nha Trang tiếp tục được UBND tỉnh Khánh Hòa chấp thuận cho chuyển nhượng một phần dự án gồm các lô đất HH1, HH2, HH3 với tổng diện tích đất 11.115,7 m2, thuộc dự án cho Công ty Cổ phần Đầu tư VHR (có trụ sở tại quận 1, TP.HCM).

Đến nay, dự án đã qua 8 lần điều chỉnh quy hoạch (có lần điều chỉnh kèm bản vẽ, có lần điều chỉnh không có bản vẽ kèm theo) nên gây khó khăn cho công tác quản lý quy hoạch. Vì vậy, từ năm 2016, UBND Khánh Hòa đã có văn bản cho phép Công ty Cổ phần Sông Đà Nha Trang điều chỉnh tổng thể quy hoạch chi tiết 1/500 dự án KDC cồn Tân Lập.

Vậy nhưng tại bản quy hoạch 1/500 của công ty Sông Đà Nha Trang, các sở, ngành chức năng của Khánh Hòa phát hiện chủ đầu tư đã tự ý “bóp nhỏ” diện tích các lô đất biệt thự để tăng số lô nhiều hơn so với quy hoạch trước đó. Ngoài ra, chủ đầu tư cũng tự điều chỉnh quy hoạch một số khu đất quy hoạch đất cây xanh trước đây thành khu nhà ở liên kề. Chính vì vậy, Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa đã yêu cầu chủ đầu tư dự án trên báo cáo cụ thể cơ sở pháp lý để thực hiện các điều chỉnh trên.

Đầu tháng 11/2019, hàng chục người dân mua đất và căn hộ tại dự án đã đến khu vực đất trong dự án quây tôn rào chắn lại các lô đất đã mua.

Ngoài ra, người dân còn căng băng rôn đề nghị Công ty CP Sông Đà Nha Trang làm việc với người dân để hoàn thiện thủ tục pháp lý xây nhà trong dự án; đề nghị UBND tỉnh Khánh Hòa giữ nguyên diện tích các lô đất trong dự án khi điều chỉnh quy hoạch…

Qua xem xét, ngày 19/11, Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa ra văn bản chỉ đạo bắt buộc liên danh Công ty cổ Phần Sông Đà Thăng Long và Công ty Cổ phần Sông Đà Nha Trang phải dừng ngay việc ký hợp đồng mua bán, nhận tiền đặt cọc, giữ chỗ, góp vốn dưới mọi hình thức.

Theo đó từ 19/11/2019, mọi hợp đồng văn bản chủ đầu tư ký với tổ chức cá nhân nhằm mục đích huy động vốn, nhận tiền góp vốn, mua bán bất động sản, chuyển quyền sử dụng đất khi dự án chưa đủ điều kiện đều không phù hợp với pháp luật.

Lý do mà Sở Xây dựng Khánh Hòa đưa ra là vì: Dự án chưa đáp ứng các điều kiện đưa bất động sản vào kinh doanh; dự án chưa được thực hiện chuyển quyền sử dụng đất mà đã đầu tư hạ tầng cho người dân tự xây dựng nhà ở.

Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa cũng lưu ý chủ đầu tư không được thực hiện hoặc ủy quyền cho tổ chức, cá nhân khác thực hiện các giao dịch mua bán, chuyển nhượng bất động sản thuộc dự án. Trường hợp các sàn giao dịch, đơn vị kinh doanh bất động sản tự rao bán, đặt chỗ bất động sản của dự án thì chủ đầu tư phải có biện pháp ngăn chặn và có văn bản yêu cầu dừng ngay hành vi này.

Mới đây, trong kỳ họp HĐND tỉnh Khánh Hòa, ông Lê Xuân Thân, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, cho rằng dự án khu dân cư Cồn Tân Lập chậm tiến độ kéo dài, chủ đầu tư thiếu năng lực tài chính. 

"Chủ đầu tư đã nhiều lần chuyển nhượng nền dự án và gây bao nhiêu hệ lụy khác. Tôi đề nghị UBND tỉnh và Sở Kế hoạch Đầu tư có biện pháp kiên quyết hơn, xử lý theo quy định của pháp luật, không thể để dự án kéo dài, chậm tiến độ mãi như vậy được”, ông Thân nhấn mạnh.

Trước đó, ngày 29/8/2017 chủ đầu tư dự án cũng đã bị Thanh tra Sở Xây dựng Khánh Hòa xử phạt hành chính về hành vi kinh doanh bất động sản không đủ điều kiện.

Hiếu Nguyễn (Tổng hợp)

Sẽ cưỡng chế biệt thự của ca sĩ Mỹ Linh nếu không tự tháo dỡ, xử lý

Thứ 4, 04/12/2019 | 19:30
Ông Phạm Xuân Phương - Bí thư Huyện ủy Sóc Sơn khẳng định nếu gia đình ca sĩ Mỹ Linh không chủ động xử lý, tháo dỡ, cơ quan chức năng sẽ cưỡng chế phần diện tích xây vượt.

Choáng ngợp với biệt thự sân vườn của vợ chồng Tăng Thanh Hà - Louis Nguyễn

Thứ 6, 29/11/2019 | 14:21
Vợ chồng Hà Tăng sống trong biệt thự sân vườn sang trọng với nội thất màu trắng. Nữ diễn viên nhiều lần khoe hình ảnh căn nhà khiến khán giả phát "sốt" vì đẹp.

Biệt thự của "Thái Sơn Bắc Đẩu võ hiệp" Kim Dung được rao bán nhưng chưa ai mua

Thứ 2, 18/11/2019 | 08:37
Khi mua căn biệt thự này, Kim Dung từng nói: "Ở đây để làm bạn với trăng sáng, gió lành, làm hàng xóm của văn nhân. Sau này tôi có thể mời nữ sĩ Quỳnh Dao tới nhà uống trà Long Tỉnh".

Sacombank năm lần bảy lượt rao bán tài sản của đại gia Trầm Bê

Thứ 5, 14/11/2019 | 10:59
Giá khởi điểm của lô cổ phiếu này chỉ còn 132 tỷ đồng, giảm hơn một nửa sau 5 lần chào bán chỉ trong chưa đầy 2 tháng.
Cùng tác giả

Ngân hàng Eximbank thông báo họp ĐHCĐ lần thứ 3, địa điểm gây bất ngờ

Thứ 6, 31/07/2020 | 14:58
Sau 2 lần tổ chức bất thành vì không đủ số lượng cổ đông tham dự theo quy định, ngân hàng Eximbank dự kiến tổ chức đại hội lần thứ 3 vào lúc 9h ngày 17/8 tại Hà Nội.

Từ 0h ngày 31/7, Bình Định tạm dừng hoạt động tất cả các quán bar, karaoke, vũ trường

Thứ 6, 31/07/2020 | 11:04
Không chỉ tạm dừng hoạt động các quán karaoke, massage, vũ trường, từ 0h ngày 31/7, tỉnh Bình Định còn cấm tổ chức các hoạt động dạy thêm, học thêm trong và ngoài nhà trường.

Từ 1/1/2021, chính sách tiền lương và ngày nghỉ của người lao động thay đổi như thế nào?

Thứ 5, 30/07/2020 | 11:03
Từ năm 2021, mỗi lần trả lương, người sử dụng lao động phải thông báo bảng kê trả lương, trong đó ghi rõ các nội dung như: Tiền lương; tiền lương làm thêm giờ; tiền lương làm việc vào ban đêm; nội dung và số tiền bị khấu trừ (nếu có)...

Đà Nẵng: Ập vào kiểm tra giữa trưa, lực lượng chức năng thu giữ 21.000 chiếc khẩu trang không hóa đơn xuất xứ

Thứ 3, 28/07/2020 | 18:48
Chủ nhà khai lô khẩu trang được sản xuất tại một công ty ở tỉnh Vĩnh Phúc và được mua qua trung gian là một công ty tại TP Hà Nội. Tuy nhiên, kết quả kiểm tra lại không như vậy...

Giá xăng E5 tăng nhẹ từ 15h chiều nay 28/7

Thứ 3, 28/07/2020 | 15:18
Tại kỳ điều chỉnh này, giá bán lẻ xăng RON95 được giữ nguyên so với kỳ trước. Trong khi đó xăng E5RON92 tăng nhẹ lên 14.409 đồng/lít.
Cùng chuyên mục

Những thành phố, thị xã tại Thanh Hóa bị hạn chế "phân lô, bán nền"

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:03
Từ ngày 1/1/2025, các khu vực phường, quận thành phố thuộc Tp.Thanh Hóa, Tp.Sầm Sơn và Tx.Bỉm Sơn thuộc tỉnh Thanh Hóa sẽ bị cấm phân lô, bán nền.

Sở Xây dựng Bình Dương cung cấp thông tin nhiều dự án bất động sản

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:30
Sở Xây dựng cho biết, nhiều dự án trên địa bàn tỉnh Bình Dương chưa đủ điều kiện giao dịch. Sở sẽ rà soát kiểm tra và người dân cần phải cẩn trọng khi mua dự án.

VARS sắp tổ chức vinh danh doanh nghiệp, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực bất động sản

Thứ 3, 23/04/2024 | 21:19
Nhằm tôn vinh các doanh nghiệp, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực môi giới bất động sản, VARS chính thức tiếp nhận hồ sơ tham gia VARS AWARDS 2024.

Lâm Đồng: UBND tỉnh chỉ đạo xử lý nghiêm vụ xây dựng 22 căn nhà không phép

Thứ 3, 23/04/2024 | 21:00
Liên quan đến công trình xây dựng 22 căn nhà không phép tại thôn 10A, xã Lộc Thành (huyện Bảo Lâm), UBND tỉnh Lâm Đồng chỉ đạo xử lý nghiêm.

Thị trường đất nền “tan băng”: Cẩn trọng giá ảo

Thứ 3, 23/04/2024 | 11:42
Mức độ tìm kiếm, số lượng giao dịch đất nền ở ngoại thành Hà Nội đã phục hồi đáng kể nhưng theo các chuyên gia, tình trạng tăng giá “vô căn cứ” vẫn xuất hiện.
     
Nổi bật trong ngày

Những thành phố, thị xã tại Thanh Hóa bị hạn chế "phân lô, bán nền"

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:03
Từ ngày 1/1/2025, các khu vực phường, quận thành phố thuộc Tp.Thanh Hóa, Tp.Sầm Sơn và Tx.Bỉm Sơn thuộc tỉnh Thanh Hóa sẽ bị cấm phân lô, bán nền.

Bất động sản khu công nghiệp: Hạ tầng thúc đẩy tăng trưởng

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:00
Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài tiếp tục tăng mạnh trong quý I/2024, tạo ra nhiều cơ hội cho phân khúc bất động sản khu công nghiệp bứt phá.

Giá vàng 24/4: Vàng SJC bật tăng lên ngưỡng 83,8 triệu đồng/lượng

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:47
Sáng nay, giá vàng thế giới giảm trong khi vàng trong nước bật tăng với vàng SJC tại nhiều doanh nghiệp vọt lên ngưỡng 83,8 triệu đồng/lượng.

Giá vàng 23/4: Vàng SJC giảm sâu

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:59
Giá vàng trong nước sáng nay lao dốc mạnh, trong đó các doanh nghiệp báo giá mua vàng miếng SJC chưa tới 80 triệu đồng/lượng.

Thị trường đất nền “tan băng”: Cẩn trọng giá ảo

Thứ 3, 23/04/2024 | 11:42
Mức độ tìm kiếm, số lượng giao dịch đất nền ở ngoại thành Hà Nội đã phục hồi đáng kể nhưng theo các chuyên gia, tình trạng tăng giá “vô căn cứ” vẫn xuất hiện.