Cứu thành công bệnh nhân nhồi máu phổi cấp sau tai nạn giao thông

Cứu thành công bệnh nhân nhồi máu phổi cấp sau tai nạn giao thông

Thứ 7, 04/03/2017 | 09:13
0
Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Ninh vừa cấp cứu thành công một bệnh nhân 55 tuổi bị nhồi máu phổi cấp tính. Trước đó, bệnh nhân bị tai nạn giao thông và vỡ xương bánh chè trái.

Theo tin từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Ninh, bệnh viện vừa cấp cứu thành công một bệnh nhân bị nhồi máu phổi cấp tính bằng phương pháp tiêu sợi huyết. Bệnh nhân Nguyễn Thị Hà, 55 tuổi, ở phường Khắc Niệm, TP.Bắc Ninh nhập viện điều trị vỡ xương bánh chè trái do tai nạn giao thông.

Được biết, sau khi điều trị, tình trạng bệnh nhân diễn biến tốt. Tuy nhiên ngày thứ 12 sau mổ, bệnh nhân đột ngột xuất hiện tình trạng khó thở, đau ngực dữ dội, huyết áp khó đo, độ bão hòa oxy máu giảm. Ngay sau đó, bệnh nhân được chuyển đến Khoa Hồi sức tích cực và được các y, bác sĩ xử trí theo phác đồ suy hô hấp, suy tuần hoàn. Tuy nhiên tình trạng không cải thiện và có phần diễn biến nặng hơn.

Các bệnh - Cứu thành công bệnh nhân nhồi máu phổi cấp sau tai nạn giao thông

 Bệnh nhân Hà đang được bác sĩ thăm khám (Ảnh TTXVN).

Sau khi chụp cắt lớp vi tính hệ động mạch phổi thấy có hình ảnh huyết khối gây tắc mạch, bệnh nhân Hà bị nhồi máu phổi lớn cả 2 bên và được chỉ định dùng thuốc tiêu sợi huyết. Bệnh nhân Hà được sử dụng thuốc tiêu sợi huyết tiêm một liều ngay sau 2 giờ khi có biểu hiện mắc bệnh. Đây là thời điểm "vàng" đối với những ca nhồi máu để cứu sống bệnh nhân.

Sau khi tiêm một tiếng, tình trạng bệnh nhân đã được cải thiện rõ rệt, ngực đỡ đau, dễ thở, huyết áp dần trở lại bình thường. Đến nay, bệnh nhân có thể vận động, đi lại nhẹ nhàng, các chỉ số sinh tồn ổn định.

Theo bác sĩ Phương - Phó Giám đốc Trung tâm Tim mạch- Bệnh viện Đa khoa Bắc Ninh, đây là ca bệnh khó, hiếm gặp, cũng là ca bệnh nhồi máu phổi đầu tiên được điều trị thành công tại đây. Nếu không được cấp cứu kịp thời, bệnh nhân có nguy cơ tử vong lớn.

Nhận định về tình trạng bệnh của chị Hà, các bác sĩ cho hay, đây là biến chứng của bệnh lý huyết khối tĩnh mạch sâu (cục máu đông). Ở những bệnh nhân bị hạn chế vận động, bất động sau mổ hoặc người đi tàu xe nhiều không có thời gian vận động thường hay bị dòng máu chảy chậm trong tĩnh mạch chân và sau đó hình thành cục máu đông.

Điều nguy hiểm, trong quá trình vận chuyển, những cục máu đông này sẽ di chuyển đến các bộ phận khác. Điển hình, với bệnh nhân Hà, cục máu đông đã di chuyển đến phổi và gây tắc mạch phổi.

 Theo TS.BS Nguyễn Đức Long – Phó giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội, nhồi máu phổi là sự tắc nghẽn động mạch phổi hoặc một trong các nhánh chính của nó. Nguyên nhân hàng đầu là do cục máu đông từ xa di chuyển tới. Nhồi máu phổi là một biến chứng thường gặp của bệnh nhân tim mạch. Tần suất của bệnh hiện nay có chiều hướng gia tăng do tuổi thọ của con người ngày một cao hơn.

60-70% bệnh nhân nhồi máu phổi biểu hiện triệu chứng kinh điển là đau chói ngực có thể kèm theo ho khan hoặc ho ra máu, đôi khi kèm với ra nhiều mồ hôi, sợ hãi; khó thở nhanh, nông (do đau ngực), sốt nhẹ, nhịp tim nhanh.

Những biểu hiện lâm sàng khiến cho chẩn đoán có thể nhầm lẫn đó là: đau chân hoặc chân sưng to - biểu hiện ở 25% bệnh nhân viêm màng phổi, ho ra máu (khoảng 10%), nhịp tim nhanh (nhịp nhanh xoang hoặc rung nhĩ), đau thắt ngực (đau bên phải do tăng công thất phải và thiếu oxy máu), ngất (do cung lượng tim giảm tạm thời)…

Các bác sĩ khuyến cáo, nhồi máu phổi là bệnh lý nặng nề, thường dẫn đến tử vong nếu không được phát hiện và xử lý kịp thời. Vì vậy khi có một trong những biểu hiện trên cần đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Vân An

 

Cùng tác giả

Địa phương cần bắt tay với doanh nghiệp để giữ lao động giữa làn sóng ồ ạt về quê

Thứ 3, 05/10/2021 | 15:01
Các doanh nghiệp phải thông tin thường xuyên tới người lao động, khuyến khích họ quay về làm việc. Khi đó cần sự liên thông giữa các địa phương, phải mở cửa để không làm khó người lao động trở về nhà máy, xí nghiệp.

Hà Nội phát hiện 7 ca mắc cộng đồng: Chuyên gia cảnh báo điều gì?

Thứ 6, 01/10/2021 | 11:36
Sau nhiều ngày không ghi nhận ca nhiễm Covid-19, Hà Nội ghi nhận 7 ca cộng đồng. PGS.TS Trần Đắc Phu cảnh báo, nguy cơ dịch bệnh tại Thành phố vẫn luôn tiềm ẩn.

Tạm đình chỉ Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn chết người

Thứ 3, 24/11/2020 | 09:26
Ông Vũ Văn Vương, Thanh tra giao thông, sở GTVT tỉnh Hưng Yên bị tạm đình chỉ công tác vì gây tai nạn khiến 1 nữ công nhân tử vong.

Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn khiến nữ lao công tử vong

Thứ 2, 23/11/2020 | 21:27
Công an tỉnh Hưng Yên đang làm rõ vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết liên quan đến một cán bộ Thanh tra sở Giao thông vận tải tỉnh.

Xin đừng kiếm chác trên nỗi đau của đồng bào

Thứ 5, 22/10/2020 | 07:00
Cứu trợ đồng bào bị thiên tai, cần nhất ở tấm lòng, xin đừng toan tính thiệt hơn, kiếm chác, trục lợi!