Cứu thị trường BĐS cần có nhiều biện pháp đồng bộ

Cứu thị trường BĐS cần có nhiều biện pháp đồng bộ

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:40
0
Theo bộ trưởng Bộ Xây dựng, chủ trương làm ấm thị trường BĐS của Chính phủ là đúng đắn, cần thiết vào lúc này. Người đứng đầu Bộ Xây dựng tin tưởng chủ trương này sẽ là mũi tên bắn trúng nhiều đích, vừa giúp doanh nghiệp BĐS tháo gỡ khó khăn, vừa tạo điều kiện cho người dân mua được nhà ở.

Thưa bộ trưởng, chủ trương giải cứu BĐS đã được Bộ Xây dựng đưa ra từ hai tháng trước, vậy theo ông điều cốt yếu khi thực hiện chủ trương này là gì? Đâu là những vướng mắc cần tháo gỡ?

Trước hết, tôi rất đồng tình với chỉ đạo của Thủ tướng về việc giải quyết nợ xấu, cứu thị trường BĐS. Tôi cho rằng, để thực hiện hiệu quả chủ trương này thì điều cốt lõi phải sử dụng nhiều giải pháp đồng bộ, phải gắn với chiến lược nhà ở.

Việc tháo gỡ khó khăn cho BĐS phải cân đối được cung cầu, tránh lệch pha trong cung cầu, nghĩa là người có tiền ít cần có nhà ở trong khi sản phẩm phù hợp với người ta lại không có. Những sản phẩm nhà ở cao cấp, căn hộ đắt tiền lại được xây dựng nhiều, mà người có tiền để mua loại này lại ít, rõ ràng như vậy là không cân đối được cung cầu.

Bất động sản - Cứu thị trường BĐS cần có nhiều biện pháp đồng bộ

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng.

Công tác quản lý Nhà nước về đầu tư xây dựng nói chung, phát triển đô thị nói riêng, cần rà soát lại tất cả các dự án đã cấp phép, cái nào thì tiếp tục triển khai, cái nào phải gác lại, cái nào thì chuyển đổi cơ cấu. Trong đó cần hướng về nhà ở xã hội, tập trung vào việc phát triển nhà ở xã hội, tôi cho đó cũng là một gói kích cầu. Việc này sẽ giúp người dân, đặc biệt là những người có thu nhập thấp sẽ được Nhà nước hỗ trợ, mua nhà thấp hơn giá thị trường.

Về tín dụng, phải có những gói tín dụng lãi suất thấp cho người mua nhà, đặc biệt là người thu nhập thấp ở đô thị, gói tín dụng đó lãi suất phải thấp. Theo tôi thì lãi suất này chỉ độ 5 - 6% mà thôi. Do đó, Ngân hàng Nhà nước phải cho vay, tái cấp vốn cho ngân hàng thương mại. Ngoài ra, các địa phương cần chung tay vào cuộc, hỗ trợ lãi suất cho người mua nhà bằng ngân sách của địa phương đó hoặc từ các quỹ phát triển của địa phương thì mới giảm lãi suất như vậy.

Về chính sách tài khóa, theo tôi cần phải giảm thuế VAT cho người mua nhà; giảm thuế thu nhập doanh nghiệp để hỗ trợ doanh nghiệp. Ngoài ra có thể dùng những gói đầu tư bằng ngân sách để mua nhà thương mại với giá cạnh tranh để làm nhà tái định cư, nhà xã hội cho thuê.. hoặc nhà công vụ. Thủ tục hành chính cho các dự án, phải nhanh gọn, đơn giản.

Thưa bộ trưởng, Bộ Xây dựng là đơn vị tiên phong trong việc làm ấm thị trường BĐS, vậy bộ đã thực hiện chủ trương này đến đâu?

Chủ trương này được Bộ Xây dựng đưa ra từ 2 tháng trước, nhưng để thực hiện được thì cần có sự cho phép của Chính phủ và sự phối hợp của các bộ ngành khác. Rất may, vừa qua Chính phủ và các bộ ban ngành đều vào cuộc quyết liệt, bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước cũng lên tiếng ủng hộ quan điểm này, địa phương cũng ủng hộ. Thủ tướng Chính phủ đã trực tiếp chỉ đạo việc này, Chính phủ cam kết sẽ ra Nghị quyết về việc hỗ trợ lãi suất trong thời gian tới. Khi có Nghị quyết thì việc thực hiện sẽ dễ dàng và hiệu quả hơn rất nhiều.

Đối với Bộ Xây dựng, chúng tôi đã tổ chức các cuộc gặp mặt doanh nghiệp để đăng ký dự án, động viên, khuyến khích họ điều chỉnh dự án đúng theo hướng từ nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội. Trong thời gian tới, bộ sẽ có những việc làm cụ thể hơn để hỗ trợ doanh nghiệp, làm ấm thị trường BĐS.

Xin cảm ơn ông!

Quốc Triều


Cùng chuyên mục

Tp.HCM: Vướng mắc pháp lý ảnh hưởng nguồn cung dự án bất động sản

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:05
Từ đầu năm 2024 đến nay, trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh chỉ có 1 dự án nhà ở được chấp thuận chủ trương đầu tư.

Hải Phòng: Xót xa dự án nhà ở xã hội 320 tỷ bỏ hoang suốt hơn 12 năm

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:02
Đó là dự án nhà ở dành cho cán bộ, công nhân Công ty CP Hóa dầu và Xơ sợi Việt Nam ở phường Đông Hải 2, quận Hải An, Tp.Hải Phòng, bị bỏ hoang từ năm 2012 đến nay.

Bất động sản nghỉ dưỡng nỗ lực lấy đà phục hồi

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Những dự án giao thông cả ở khu vực phía Bắc và phía Nam đang được đẩy mạnh triển khai và tạo đà phục hồi cho bất động sản du lịch nghỉ dưỡng.

Tín hiệu tốt từ thị trường văn phòng cho thuê và những triển vọng

Thứ 4, 27/03/2024 | 14:00
Thị trường văn phòng Việt Nam đang đi ngược lại xu hướng sụt giảm của ngành toàn cầu và duy trì tỷ lệ lấp đầy cao với mức tăng trưởng giá thuê ổn định.

Thanh Hóa: Một đơn vị sản xuất răng giả "ôm" khu đất vàng tiền tỷ

Thứ 4, 27/03/2024 | 09:52
Khu đất thương mại dịch vụ với diện tích hơn 3.600m2 tại Tp.Thanh Hóa vừa được tổ chức đấu giá thành công với số tiền trúng đấu giá hơn 19 tỷ đồng.
     
Nổi bật trong ngày

Trung Quốc chi 270 triệu USD mua sắn và sản phẩm từ sắn của Việt Nam

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
2 tháng đầu năm 2024, Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc 599,93 nghìn tấn sắn và các sản phẩm từ sắn, với trị giá 269,71 triệu USD.

Bất động sản nghỉ dưỡng nỗ lực lấy đà phục hồi

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Những dự án giao thông cả ở khu vực phía Bắc và phía Nam đang được đẩy mạnh triển khai và tạo đà phục hồi cho bất động sản du lịch nghỉ dưỡng.

Giá vàng 28/3: Vàng SJC vượt mốc 81 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:50
Giá vàng SJC tiếp tục đi lên phiên sáng nay, nhiều nơi đã vượt qua mốc 81 triệu đồng mỗi lượng.

Xuất khẩu cao su sang Hàn Quốc tăng mạnh 2 tháng đầu năm

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cao su của Việt Nam sang Hàn Quốc đạt 8,2 nghìn tấn, trị giá 12,77 triệu USD, tăng cả về lượng và trị giá so với cùng kỳ năm 2023.

Hải Phòng: Xót xa dự án nhà ở xã hội 320 tỷ bỏ hoang suốt hơn 12 năm

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:02
Đó là dự án nhà ở dành cho cán bộ, công nhân Công ty CP Hóa dầu và Xơ sợi Việt Nam ở phường Đông Hải 2, quận Hải An, Tp.Hải Phòng, bị bỏ hoang từ năm 2012 đến nay.