Cựu Thủ tướng Pháp François Fillon vượt qua bê bối 'Penelopgate'?

Cựu Thủ tướng Pháp François Fillon vượt qua bê bối 'Penelopgate'?

Thứ 5, 23/02/2017 | 17:54
0
Bầu cử Pháp đang có những diễn biến hết sức bất ngờ khi cựu Thủ tướng Pháp François Fillon vươn lên vị trí số 2 trong kết quả thăm dò dư luận mới nhất.

Kết quả thăm dò dư luận công bố trung tuần vừa qua (22/2) cho thấy, ứng viên Tổng thống François Fillon đã vượt lên trên ứng cử viên Emmanuel Macron và giành vị trí thứ 2 và chỉ đứng sau nữ ứng viên Marine Le Pen về tỷ lệ ủng hộ.

Tiêu điểm - Cựu Thủ tướng Pháp François Fillon vượt qua bê bối 'Penelopgate'?

 Ứng viên Tổng thống, cựu Thủ tướng Pháp François Fillon.

Trước đó, "quả bom" chính trị mang tên Penelopegate bùng nổ cuối tháng 1 khi truyền thông Pháp cáo buộc bà Penelope, vợ ông François Fillon, được chồng thuê làm phụ tá ăn lương ngân sách quốc hội nhưng thực tế không có mặt tại chỗ làm và không thực hiện đầy đủ chức năng.

Vụ bê bối này đã buộc cựu Thủ tướng Pháp François Fillon phải chính thức đưa ra lời xin lỗi về việc này.

Dẫu vậy, ông Fillon khẳng định ông “chưa hề phạm pháp”. Ông thừa nhận vợ ông là bà Penelope Fillon đã được tuyển làm trợ lý cho ông và người kế nhiệm trong tổng cộng 15 năm, với mức lương trung bình 3.677 Euro/tháng (hơn 88 triệu đồng, đã trừ thuế).

Xem thêm >>> Nga sở hữu ICBM có thể chọc thủng mọi hệ thống phòng thủ của Mỹ?

Jean Leonetti, nghị sĩ của phe cánh hữu khẳng định: “Sau một giai đoạn khủng hoảng, giờ đây các cử tri đảng Cộng hòa Pháp đã cân nhắc và đặt câu hỏi ai có khả năng làm phục hồi nước Pháp trong bối cảnh hiện nay. Và họ thấy rằng, người đáng tin cậy nhất chính là ông François Fillon”.

Giới phân tích nhận định, sở dĩ ứng viên François Fillon giành được sự ủng hộ cao trong cuộc thăm dò vừa qua là do ứng viên Emmanuel Macron đang khiến cử tri Pháp lo ngại về một “tương lai” không rõ ràng nếu ông trở thành chủ nhân Điện Élysée. Dù là tín hiệu lạc quan, nhưng với ứng cử viên François Fillon, vẫn còn khoảng cách khá xa với bà Marine Le Pen.

Trong khi đó, với 28% số phiếu ủng hộ, ứng cử viên của đảng cực hữu Marine Le Pen vẫn duy trì được tỷ lệ ủng hộ ổn định, thậm chí cao hơn một chút so với cuộc thăm dò lần trước (26%). Sở dĩ là bà Marine Le Pen đạt được chỉ số tín nhiệm như vậy bởi bà cũng bị cáo buộc đã khai gian và sử dụng sai mục đích số tiền gần 340.000 Euro (hơn 8,1 tỷ đồng) của Nghị viện châu Âu (EP) để trả lương cho cận vệ và trợ lý của mình là Thierry Legier và Catherine Griset.  

 Xem thêm >>> Ukraine đòi tước quyền phủ quyết của Nga tại Hội đồng bảo an

 Phương Anh

Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.

Argentina chính thức nộp đơn xin làm đối tác của NATO

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:52
Argentina đang tìm kiếm lợi ích an ninh thông qua mối quan hệ nồng ấm hơn với các nước phương Tây.

Giữa căng thẳng Israel-Iran, Musk kêu gọi không phóng tên lửa vào nhau

Thứ 6, 19/04/2024 | 12:20
Chia sẻ bức ảnh chụp tên lửa trên mạng xã hội, tỷ phú Musk viết: “Chúng ta không nên phóng tên lửa vào nhau mà nên phóng tới các vì sao”.