Cựu tuyển thủ Phan Thanh Bình “tiết lộ” chiến thuật của đội tuyển Việt Nam trước Indonesia

Cựu tuyển thủ Phan Thanh Bình “tiết lộ” chiến thuật của đội tuyển Việt Nam trước Indonesia

Nguyễn Thanh Hà
Thứ 3, 15/10/2019 | 15:31
0
Trước giờ bóng lăn, cựu tuyển thủ Phan Thanh Bình nhận định, đội bóng của chúng ta sẽ gặp nhiều khó khăn trước một Indonesia có nhiều cầu thủ nhập tịch. Tuy nhiên, anh tin rằng Huấn luyện viên Park Hang Seo đã có những đối sách, thậm chí sẽ có một chiến thuật hoàn toàn bất ngờ dành cho đối thủ.

Anh có nhn đnh thế nào v trn đu sp diễn ra giữa đội tuyển Indonesia và đội tuyển Việt Nam?

Theo tôi, sau chiến thắng trước Malaysia, sự tự tin và tinh thần thoải mái của các cầu thủ sẽ tăng cao. Điều này sẽ rất có lợi trong trận đối đầu với Indonesia tại sân khách vào tối nay. Đối thủ của chúng ta trong trận này cũng nằm trong khu vực Đông Nam Á, nơi chúng ta đã và đang khẳng định được vị thế.

Trước đó, chúng ta đã gặp và vượt qua Thái Lan và gần đây nhất, đối thủ được đánh giá là khó chơi như Malaysia cũng bị chúng ta vượt qua. Do đó, theo tôi, đối thủ lần này là Indonesia cũng không quá đáng ngại.

Là mt huấn luyện viên, anh có phân tích thế nào v chiến thut sp ti ca 2 đi?

Sau thời gian vừa qua, tôi nhìn nhận, huấn luyện viên Park Hang-seo có những biến chuyển hết sức tích cực trong cách sử dụng con người. Trong trận đấu vừa qua với Malaysia, ông sử dụng các cầu thủ hết sức hợp lý. Đầu tiên, đối đầu với Malaysia, chúng ta không thể sử dụng chiến thuật chiến đấu bằng sức mạnh, bóng bổng, bằng tranh chấp tay đôi.

Thể thao - Cựu tuyển thủ Phan Thanh Bình “tiết lộ” chiến thuật của đội tuyển Việt Nam trước Indonesia

Danh thủ Phan Thanh Bình nhận định, trận đấu giữa Indonesia và Việt Nam sẽ khiến đội bóng của chúng ta gặp nhiều khó khăn.

Bởi, Malysia chơi bằng sức mạnh, do đó, việc ông Park Hang-seo sử dụng Công Phượng thay cho Anh Đức, Tiến Linh là rất hợp lý. Công Phượng cùng Quang Hải, Văn Toàn bằng những tình huống phối hợp nhỏ, nhanh, có khả năng giữ bóng rồi ban bật, … sẽ gây ra khó khăn cho đối thủ giúp chúng ta có một thế trận tốt.

Tuy nhiên, khi đá với Indonesia lại khác. Không như nhiều người nhìn nhận, Indonesia không chơi thiên về sức mạnh. Ngược lại, các cầu thủ của Indonesia lại đậm chất cá nhân. Họ không có nhiều dấu ấn về chiến thuật, phối hợp nhóm, lối chơi. Tuy nhiên, các cầu thủ của họ chơi đầy ngẫu hứng. Họ đầy sức mạnh nhưng họ cũng đầy kỹ năng. Do đó, họ đột phá nhiều, ngẫu hứng nhiều.

Với cách chơi trên, theo tôi, nếu chúng ta chơi bóng ngắn rất có thể sẽ trùng lặp lối chơi. Trong trận đấu tới, nếu ông Park Hang-seo có nghiên cứu kỹ thì ông ấy chắc chắn sẽ có những điều chỉnh, thay đổi về con người thậm chí có thể là Tiến Phong, một nhân tố mới có thể sẽ được ra sân.

Đi bn có 5 cu th nhp tch, điu này bt li thế nào đi vi chúng ta?

Đây rõ ràng là lợi thế cho Indonesia và là điều bất lợi đối với chúng ta. Indonesia có một lối chơi thiên về cá nhân nhiều hơn. Do đó, theo tôi những cầu thủ nhập tịch này nếu họ có phong độ tốt, ngẫu hứng tốt, họ thể tạo ra đột biến, tạo ra bàn thắng.

Chúng ta đừng quá đánh giá Indonesia ở khía cạnh họ là một tổ chức gắn kết, mạnh mẽ mà hãy đánh giá họ ở điểm họ sở hữu những cá nhân nếu đủ tự tin thì sẽ tạo nên những đột biến.

Theo tôi, để đối phó với tình hình trên, ở trận đấu sắp tới, ông Park Hang-seo sẽ có những thay đổi về những cầu thủ ở hàng tấn công vì hàng phòng ngự ở thời điểm hiện tại tôi đánh giá là đã ổn định rồi.

Tin v Tun Anh không có tên trong đi hình d kiến. Đây có phi là mt điu đáng tiếc khi anh đang cho khán gi thy mình đang có phong đ cao?

Tôi nghĩ Tuấn Anh đang có một phong tốt nhưng Tuấn Anh vẫn có dớp chấn thương. Trước đó, cầu thủ này cũng đã có tì vết về chấn thương. Việc này phần nào ảnh hưởng so với một cầu thủ thi đấu xuyên suốt mấy năm qua. Do đó, việc ông Park Hang-seo không sử dụng Tuấn Anh tôi nghĩ đó cũng chỉ là chiến lược đường dài.

Từ chỗ hàng tiền vệ thiếu vắng Tuấn Anh, có thể đội bóng của chúng ta sẽ chuyển đổi theo một phong cách tấn công khác. Theo quan điểm của cá nhân tôi, nếu như Tuấn Anh là mẫu cầu thủ chơi thiên về kỹ thuật, kỹ năng, tư duy thì sẽ cần các cầu thủ liên kết như Quang Hải, Công Phượng, Văn Toàn, …

Thể thao - Cựu tuyển thủ Phan Thanh Bình “tiết lộ” chiến thuật của đội tuyển Việt Nam trước Indonesia (Hình 2).

Tuy nhiên, anh nhận định, kết quả có lợi sẽ thuộc về đội bóng đang đứng số một Đông Nam Á.

Trong khi đó, nếu huấn luyện viên sử dụng các cầu thủ như Đức Duy, Hùng Dũng, … các cầu thủ thiên về tranh chấp, phát bóng dài thì tuyến trên sẽ cần các cầu thủ như Anh Đức, Tiến Linh, Việt Phong để tận dụng khả năng chớp thời cơ thật nhanh.

Do đó, theo cách nhìn của tôi, trong trận đấu này, ông Park Hang-seo không sử dụng Tuấn Anh là một việc làm hợp lý và cho thấy ông đã thay đổi chiến thuật.

Chúng ta tng có lch s đi đu không tt trưc Indo. Chc chn đây s là mt trn đu khó khăn?

Việc thi đấu trên sân khách với Indonesia chúng ta có thể phải đối mặt với nhiều thứ thậm chí cả những chiêu trò từ khán giả đội bạn. Tuy nhiên, chúng ta cũng không cần quá lo ngại vì các em đã trưởng thành hơn nhiều rồi.

Anh có th so sánh đi hình hin ti và quá kh?

Tất nhiên thế hệ này so với thế hệ trước sẽ có nhiều điểm khác nhau. Bóng đá hiện đại cần sự hội nhập, mỗi một thời điểm, phong cách chơi bóng đều có sự khác nhau. Do đó, việc so sánh giữa thế hệ cầu thủ này với thế hệ cầu thủ trước đó là điều rất khó.

Cá nhân anh thích cu th nào trong đi hình hin nay? Vì sao?

Ở đội tuyển Việt Nam hiện nay, cá nhân tôi thấy Hùng Dũng là mắt xích hết sức quan trọng. Đây là cầu thủ đá cặp với Tuấn Anh trong những trận đấu vừa qua. Có thể nói, cầu thủ này là mắt xích chuyển tiếp giữa phòng thủ và phản công nhanh. Bóng đá hiện đại đang thiên về sự luân chuyển từ phòng ngự sang tấn công nhanh một cách nhuần nhuyễn.

Trong một trận đấu, đội bóng nào có được sự luân chuyển từ phòng ngự sang tấn công nhanh hơn thì đội đó sẽ nắm nhiều lợi thế. Và, để thực hiện được sự luân chuyển này cần phải có những cầu thủ như Hùng Dũng, Tuấn Anh, Đức Huy,…

Thể thao - Cựu tuyển thủ Phan Thanh Bình “tiết lộ” chiến thuật của đội tuyển Việt Nam trước Indonesia (Hình 3).

Các cầu thủ của chúng ta sẽ lại ăn mừng chiến thắng...

Trn này, anh d đoán đi nào s có kết qu tt?

Như phân tích ở trên, trong trận này, việc chúng ta hòa và thắng là điều nằm trong tầm tay. Tuy nhiên, bóng đá luôn có nhiều điều bất ngờ, tôi vẫn tin đội bóng của chúng ta sẽ có kết quả tốt.

Từng là mt cu th ni tiếng, khi chng kiến thế h đàn em chiến đu, anh có cm xúc ra sao?

Khi xem các em thi đấu, thực sự tôi rất hào hứng vì thấy được mình trong đó. Chứng kiến những trận cầu giữa các em với các đối thủ mạnh rồi chiến thắng, tôi thấy như được sống lại thời đỉnh cao của mình.

Mọi cảm xúc vẫn như nguyên vẹn. Rất hào hứng và xúc động. Hơn thế, tôi vui vì thấy các em có những bước tiến mới, bước phát triển mới hết sức đáng tự hào.

Chân thành cảm ơn những phân tích của anh.

Video: HLV Park Hang-seo nổi giận yêu cầu dừng tập khi phát hiện máy quay lén ĐT Việt Nam

Thứ 3, 15/10/2019 | 08:47
Trong buổi làm quen với mặt sân tại Bali chiều qua (14/10), HLV Park Hang-seo tỏ ra khó chịu khi thấy máy quay lén đội tuyển Việt Nam tập luyện.

Nhân tố mới vừa được HLV Park Hang Seo bổ sung trong trận đấu với ĐT Indonesia

Thứ 2, 14/10/2019 | 21:04
Trong trận đấu với ĐT Indonesia, HLV Park Hang Seo không dùng tiền vệ Tuấn Anh mà bổ sung 2 nhân tố mới hứa hẹn tạo ra nhiều đột phá.

Tuấn Anh không thể thi đấu với đội bét bảng, HLV Park Hang-seo ngửa bài tại họp báo

Thứ 2, 14/10/2019 | 15:27
Tuấn Anh đã gặp phải trấn thương và không thể góp mặt trong trận đấu với đột bét bảng Indonesia, trước những câu hỏi của báo giới, HLV Park Hang-seo đã không giấu dự định về phương án thay thế của mình.
Cùng tác giả

Vui, buồn ngày Tết của đội lân Long Nhi Đường

Chủ nhật, 14/02/2021 | 15:00
Tết đến, những thành viên của đội lân Long Nhi Đường không mơ quần áo đẹp, được đi chơi cùng gia đình, mà Tết là cơ hội trình diễn...

Bầy khỉ hoang bất ngờ “đại náo”, cướp thức ăn từ tay người dân

Thứ 5, 14/01/2021 | 11:18
Đàn khỉ hoang bất ngờ trở nên phá phách, dạn người. Men theo các đường dây điện, chúng đột nhập vào nhà dân, nhao xuống cướp trái cây, bánh trái từ tay họ.

Hé lộ của người mẹ 6 năm miệt mài tìm con mất tích bí ẩn

Chủ nhật, 13/12/2020 | 10:00
Ngày phát hiện con trai mất tích bí ẩn ở TP.HCM, bà Bé như người mất hồn. Suốt 6 năm qua, một mình bà ôm tấm mền cháy thủng, đi tìm con trong nước mắt.

Thực nghiệm hiện trường vụ em rể bị anh vợ đâm tử vong vì mâu thuẫn tiền bạc

Thứ 6, 27/11/2020 | 07:16
Có hơi men trong người, ông C. và Quốc nảy sinh mâu thuẫn về tiền bạc nên lao vào xô xát. Sau đó ông C. bị anh vợ đâm tử vong ngay trong phòng trọ.

Nhặt được “nắm vàng”, chị ve chai trả lại người mất trong hạnh phúc

Thứ 3, 24/11/2020 | 10:54
Vô tình phát hiện mình nhặt được “cả nắm vàng”, chị ve chai run rẩy, lo sợ. Không tham của rơi, chị trả lại cho người đánh rơi.
Cùng chuyên mục

ĐT futsal Việt Nam sẵn sàng bước vào chiến dịch giành vé đi World Cup

Thứ 3, 16/04/2024 | 16:56
Trước trận ra quân gặp Myanmar tại VCK futsal châu Á 2024, HLV Diego Giustozzi khẳng định ĐT futsal Việt Nam đặt mục tiêu tiến sâu tại sân chơi cao nhất châu lục.

HLV Hoàng Anh Tuấn nhắc lại chiến tích Thường Châu trước ngày ra quân U23 châu Á 2024

Thứ 3, 16/04/2024 | 16:47
Tại buổi họp báo trước thềm trận ra quân, HLV Hoàng Anh Tuấn bất ngờ nhắc lại chiến tích Thường Châu 2018 và cho biết U23 Việt Nam đã sẵn sàng cho chiến dịch lần này

Chủ tịch PSSI gửi đơn kiện trọng tài lên AFC

Thứ 3, 16/04/2024 | 13:50
Chủ tịch LĐBĐ Indonesia - Erick Thohir tuyên bố sẽ gửi đơn phản ánh lên LĐBĐ châu Á sau trận đấu với U23 Qatar.

Sếp lớn PSSI: “Hãy trao chức vô địch U23 châu Á cho Qatar”

Thứ 3, 16/04/2024 | 13:32
Trên trang Instagram của mình, Ủy viên BCH LĐBĐ Indonesia – ông Arya Sinulingga đã chỉ trích dữ dội chủ nhà Qatar sau trận đấu với Indonesia tại VCK U23 châu Á 2024.

Thua vì bị đuổi 2 người, HLV Shin Tae Yong gọi trọng tài là "trò hề"

Thứ 3, 16/04/2024 | 12:27
Nhà cầm quân người Hàn Quốc tỏ ra vô cùng tức giận sau khi U23 Indonesia nhận thất bại 0-2 trước chủ nhà U23 Qatar, nhất là khi đội bóng của ông bị đuổi 2 người.