Là ngư dân có 4 đời theo nghề đi biển đánh cá, anh Lê Văn Sang (SN 1985, trú quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) mạnh dạn đầu tư làm đầu vỏ thép đầu tiên tại TP Đà Nẵng nói riêng và cả nước nói chung từ đầu năm 2014. Đến tháng 7/2014, chiếc tàu cá vỏ thép Sang Fish 01 do anh Sang cùng một vài ngư dân dân cùng bỏ vốn chính thức hạ thủy.
Chiếc tàu thép này có trị giá 11,3 tỉ đồng (gồm 7,3 tỉ tiền đóng tàu, 4 tỉ tiền mua ngư lưới cụ) do Công ty TNHH MTV Đóng tàu Nha Trang (Khánh Hòa) đóng mới. Tàu có công suất 750 CV, dài 26 mét, rộng 7,8 m, chiều cao mạn 3,3 mét và lượng choán nước hơn 180 tấn.
Tàu vỏ thép Sang Fish 01 bị hư hỏng sau hơn 1 năm thử nghiệm
Với trang bị hiện đại như trên, tàu vỏ thép Sang Fissh 01 không chỉ giúp cho tổ hợp của anh khai thác có hiệu quả ở ngư trường xa. Đồng thời, tàu mới dễ dàng cung ứng dầu, nước, thực phẩm cho các tàu bạn và thu mua hải sản ngay trên biển, tạo điều kiện thuận lợi cho các tàu khác có thời gian dài bám biển đánh bắt thủy hải sản.
Tuy nhiên đến cuối tháng 3/2016, tàu cá Sang Fish 01 bị hư hỏng nên không thể đi biển. Nhiều thông tin cho rằng phía đơn vị đóng tàu gia công tàu không tốt dẫn đến việc tàu thép mới chỉ đi được chưa đầy hai năm đã xảy ra sự cố.
Để tìm hiểu kỹ việc này, PV Người Đưa tin đã có mặt tại Âu thuyền Thọ Quang (phường Thọ Quang, quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng) để gặp anh Lê Văn Sang. Chỉ về con tàu đang neo đậu dưới bến, anh Sang cho biết: "Thực tế, con tàu vỏ thép tôi đóng là con tàu đầu tiên của ngư dân được làm thay cho tàu vỏ gỗ. Phía đóng tàu chấp nhận mạo hiểm khi nhận lời đóng tàu. Tôi cũng chấn nhận mạo hiểm, rủi ro để bỏ tiền đầu tư ngư lưới cụ. Quả thực khi nhận tàu, tôi thấy nhiều ưu điểm nổi trội so với tàu gỗ cũ. Khoang máy sạch sẽ hơn, hầm bảo quản thủy sản đánh bắt chất lượng, thời gian dài từ 20 đến 22 ngày liên tiếp".