6 giờ phẫu thuật cứu sống bệnh nhi vỡ phình động mạch chủ

6 giờ phẫu thuật cứu sống bệnh nhi vỡ phình động mạch chủ

Thứ 3, 27/12/2016 | 19:22
0
Em Nguyễn Lê Hoàng A. (12 tuổi), nhập Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng trong tình trạng ngực trái đau dữ dội, khó thở và bị ngất. Bệnh nhân được chẩn đoán vỡ phình bóc tách động mạch chủ tuýp A.

Chiều 27/12, tin nhanh từ lãnh đạo Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng cho biết, đơn vị đã cứu sống một bệnh nhi nhập viện cấp cứu, trong tình trạng vỡ phình bóc tách động mạch chủ.

Trước đó, em Nguyễn Lê Hoàng A. (12 tuổi), nhập viện trong tình trạng ngực trái đau dữ dội, khó thở và bị ngất. Em được chẩn đoán vỡ phình bóc tách động mạch chủ tuýp A. Bệnh tình của em A. tiên lượng nặng, rất xấu, không được điều trị thì nguy cơ tử vong tăng 1%, cho mỗi giờ, trong vòng 72 giờ và hơn 90% trường hợp không được điều trị, sẽ tử vong sau 3 tháng.

Người thân bệnh nhân A. cho biết, bệnh tim bẩm sinh của cháu được phát hiện từ sớm và đã đi khám tại nhiều trung tâm y tế khác nhau. Tuy nhiên, do tính chất phức tạp và độ rủi ro cao, gia đình vẫn chưa quyết định cho em được phẫu thuật, để điều trị dứt điểm. Khi đang sinh hoạt, bỗng nhiên em đột ngột bị đau ngực trái, kèm theo khó thở và ngất.

Các bệnh - 6 giờ phẫu thuật cứu sống bệnh nhi vỡ phình động mạch chủ

Ekip thực hiện phẫu thuật cho em A.

Gia đình lập tức đưa A. đến Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng cấp cứu. Bệnh nhân lúc mê lúc tỉnh, mệt mỏi, vã mồ hôi, môi và đầu chi tím. Em A. được các bác sĩ tại khoa cấp cứu thực hiện kiểm soát huyết áp tức thời, nhằm hạn chế bóc tách lan rộng.

Bác sĩ đã nhận định, trường hợp của A. cần được thực hiện phẫu thuật khẩn cấp, để cứu sống bệnh nhân. Phình tách động mạch chủ tuýp A thường gặp ở người lớn, khi phẫu thuật phải thay một đoạn động mạch chủ, đồng thời thay van động mạch chủ. Tuy nhiên, đây là trường hợp trẻ nên cần phải bảo tồn van động mạch chủ.

Sau khi hội chẩn cùng chuyên gia của Bệnh viện Tim Hà Nội, Phẫu thuật Tirone David được lựa chọn, bởi việc bảo tồn van động mạch chủ trên bệnh nhân bị phình gốc động mạch, giúp tránh phải thay một van tim cơ học và liệu pháp chống đông đi kèm. Van động mạch chủ được định hình lại trong mạch nhân tạo. Các động mạch vành được khâu phục hồi cấu trúc.

Các bệnh - 6 giờ phẫu thuật cứu sống bệnh nhi vỡ phình động mạch chủ (Hình 2).

Tạo hình van động mạch chủ và thay đoạn mạch nhân tạo.

Sau khi trao đổi và giải thích kỹ càng các lựa chọn với gia đình bệnh nhân, ekip phẫu thuật đã nhận được sự đồng ý, để tiến hành công tác điều trị. Với sự phối hợp của chuyên gia, ca phẫu thuật diễn ra trong 6 giờ liên tục, bao gồm các công đoạn: Thay đoạn động mạch phình, bảo tồn van động mạch chủ, tạo hình lại động mạch vành phải và cắm lại 2 lỗ động mạch vành vào mạch nhân tạo.

Ths.Bs Nguyễn Thanh Hiền, Trưởng Khoa ngoại tim mạch lồng ngực, Đơn vị tim mạch, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng cho biết: “Sau phẫu thuật, bệnh nhân phục hồi tốt, mạch nhân tạo tương thích và hoạt động ổn định trong cơ thể, các hoạt động, chức năng của tim hồi phục tốt. Không có dấu hiệu nhiễm trùng hay xuất huyết trong. Em Nguyễn Lê Hoàng A. đã được xuất viện, vào ngày 27/12/2016, để trở lại với cuộc sống hàng ngày như bao trẻ em khỏe mạnh khác”.

Bác sĩ Hiền còn thông tin thêm, tỉ lệ mắc bệnh tim bẩm sinh khoảng 8/1000 trẻ. Các bậc phụ huynh cần quan tâm và cho con em được khám và tầm soát bệnh ngay từ đầu, sẽ giúp các em nhận được sự chăm sóc tốt nhất về mặt y tế, tránh các trường hợp bệnh nặng sẽ khiến quá trình điều trị trở nên khó khăn.

Huy Cường – Nhâm Thân