Đà Nẵng 'dọa' kiện nhân tài

Đà Nẵng 'dọa' kiện nhân tài

Thứ 4, 31/07/2013 | 08:55
0
Tham gia Đề án phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao nhưng tự ý nghỉ việc, hai học viên ở Đà Nẵng bị "dọa" kiện ra tòa nếu không bồi thường đủ 5 lần kinh phí được nhận từ ngân sách thành phố.

Phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Nguyễn Ngọc Tuấn vừa ký quyết định chấm dứt việc tham gia đề án đối với học viên Hồ Thị Như Mai, Hà Thanh An do tự ý bỏ việc, không thực hiện đủ thời gian làm việc đối với thành phố theo cam kết khi tham gia Đề án phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao.

Hai học viên này có trách nhiệm bồi thường gấp 5 lần toàn bộ kinh phí đã nhận từ ngân sách thành phố kể từ khi tham gia Đề án. Trong trường hợp học viên và gia đình không hoàn thành trách nhiệm bồi thường, Trung tâm Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao Đà Nẵng sẽ tiến hành khởi kiện ra Tòa án dân sự theo luật định.

Miền trung - Đà Nẵng 'dọa' kiện nhân tài

UBND TP Đà Nẵng cũng chấm dứt Đề án đối với học viên Nguyễn Văn Lời do không hoàn thành chương trình nghiên cứu, buộc thu hồi kinh phí đào tạo theo quy định và thanh lý hợp đồng đã ký kết với cơ quan quản lý Đề án.

Theo hợp đồng, sau khi hoàn thành khóa học, học viên phải về làm việc tại Đà Nẵng ít nhất 7 năm. Học viên An làm việc được 1 năm thì xin nghỉ việc không lương một thời gian để đi học tiếp tiến sĩ. Còn học viên Như Mai trong quá trình du học đã lấy chồng người Anh. Làm việc tại Đà Nẵng được 2 năm, chị Mai cũng xin nghỉ phép không lương để sang Anh giải quyết việc gia đình. Hai học viên đã tự ý nghỉ việc khi không được thành phố chấp thuận. 

Chiếu theo quy định, học viên Hà Thanh An học thạc sĩ ở Anh 1 năm, được thành phố hỗ trợ khoảng 600 triệu đồng, số tiền buộc bồi thường khoảng 3 tỷ đồng. Học viên Hồ Thị Như Mai cũng theo học tại Anh trong vòng 3 năm, mỗi năm được hỗ trợ 20.000 USD, bị buộc bồi thường hơn 6 tỷ đồng.

Trao đổi với VnExpress.net, ông Nguyễn Phú Thái, Giám đốc Trung tâm phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao Đà Nẵng, cho biết đề án được thực hiện từ năm 2004 và đã có nhiều trường hợp vi phạm hợp đồng, như không học nổi hoặc học xong nhưng không về thành phố làm việc mà ở lại nước ngoài làm việc hay lập gia đình ở nước ngoài và cũng đã bị chấm dứt hợp đồng, buộc bồi thường theo quy định của đề án.

"Học viên khi tham gia đề án cũng đã đọc kỹ và ký hợp đồng nhưng giờ lại không thực hiện. Nhân tài thì càng phải biết quy định của cuộc chơi. Nhiều người đưa ra lý do nhưng lý do gì thì cũng phải tuân thủ cam kết chứ bỏ cuộc như vậy thì còn gì là đề án nữa", ông Thái nói.

Liên quan đến vấn đề trọng dụng nhân tài, tại cuộc họp hôm 23/4/2013, ông Đặng Công Ngữ, Giám đốc Sở Nội vụ Đà Nẵng nhận định chính sách thu hút nhân tài của thành phố đã giúp trẻ hóa đội ngũ cán bộ, bổ sung nguồn nhân lực kịp thời, trong đó tăng nguồn nhân lực có trình độ, dám nghĩ, dám làm. Tuy nhiên, ông Ngữ cũng chỉ ra những hạn chế của đội ngũ nhân tài như chưa đáp ứng được yêu cầu của công việc, thiếu khiêm tốn..

Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Đà Nẵng Bùi Văn Tiếng thì cho rằng cùng với chính sách trọng dụng nhân tài, thành phố cần tạo điều kiện tốt nhất cho những người làm được việc nhưng cũng phải biết "chia tay" với những người làm không tốt. Những người giỏi không thuộc diện thu hút nhân tài của thành phố cũng cần được đãi ngộ tốt để giữ chân họ.

Trong khi đó, tiến sĩ Nguyễn Quốc Tuấn (ĐH Kinh tế Đà Nẵng), nêu vấn đề: "Tình trạng chảy máu chất xám sau thu hút nhân tài ở Đà Nẵng chưa đến mức báo động nhưng cũng đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Do đó phải đi đôi giữa chiêu hiềnđãi sĩ. Nơi người hiền được trọng dụng sẽ giúp họ gắn bó lâu bền".

Theo Vnexpress

Thu hút nhân tài không dùng tư duy ban ơn

Thứ 4, 27/03/2013 | 15:07
Việc thu hút nhân tài có nhân lực để xây dựng kinh tế, xã hội là chiến lược quan trọng để thúc đẩy địa phương phát triển. Nhưng để thu hút nhân tài, các địa phương "phải đổi mới tư thuy", vì nếu như dùng tư duy kiểu ban ơn thì sẽ không có sức hút nhân tài tìm đến.

Tiết lộ thú vị về bí quyết... săn nhân tài

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:59
Trong xã hội đã sinh ra một nghề mà mọi người vẫn gọi là nghề "săn đầu người" (headhunter) hay còn gọi chuyên gia tuyển dụng nhân sự để đảm đương những công việc quan trọng trong công ty. Mỗi "thợ săn" với những bí quyết riêng không ai giống ai để có thể "săn" được nhân tài...

“Nước cờ” giữ nhân tài khôn ngoan của Sông Lam Nghệ An

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:50
Chỉ mất khoảng 20 tỷ, cùng lời hứa ưu đãi về nhà đất, lãnh đạo Sông Lam Nghệ An đã giữ chân thành công nhiều ngôi sao hết hợp đồng.

Nhân tài vắng, đãi ngộ... buồn

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:47
Bàn về câu chuyện thu hút nhân tài, chuyển giao thế hệ Giáo sư, Viện sĩ Phạm Minh Hạc, nguyên Bộ trưởng bộ GD&ĐT cho rằng xã hội chúng ta còn nặng về bằng cấp.

Thu hút nhân tài không thể thực hiện bằng hô khẩu hiệu

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:44
Ông Trịnh Long Biên cho rằng, chế độ ưu đãi thu hút nhân tài là quan trọng nhưng điều quan trọng hơn vẫn là ý chí và tâm huyết của những cá nhân đó.

Chính sách thưởng tiền thu hút nhân tài gây chú ý

Thứ 4, 27/03/2013 | 14:48
Thông tin, từ năm 2013 tỉnh Quảng Ngãi, Bạc Liêu công bố sẽ đón các giáo sư, tiến sĩ về công tác tại địa phương với mức hỗ trợ kinh phí một lần khi nhận nhiệm vụ là 500 triệu đồng/giáo sư về Bạc Liêu và 350 triệu đồng/giáo sư về Quảng Ngãi. Sự việc này đã gây chú ý lớn từ dư luận.
Cùng chuyên mục

Nghệ An: Chưa có cơm tối, con trai đánh chết mẹ

Thứ 2, 09/12/2013 | 19:57
Dù mẹ già ốm nặng không gượng dậy nổi để nấu cơm nhưng Hoàng Khắc Thắng đã đánh mẹ đến ngất xỉu.

Quảng Nam: Bơi qua sông, một người chết đuối

Thứ 2, 09/12/2013 | 19:54
Vào ngày 9/12, thông tin từ chính quyền xã Đại An (Đại Lộc, Quảng Nam) cho hay, một người đã chết đuối khi tự bơi qua sông.

Gia Lai: Công nông lật, 25 người nhập viện cấp cứu

Thứ 2, 09/12/2013 | 13:38
Chiếc xe công nông chở hơn 30 người dân tộc Bahnar đi thăm người quen ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai về, bất ngờ bị lật. 25 người phải vào viện cấp cứu.

Đảo lộn cuộc sống vì bị rác bủa vây

Chủ nhật, 08/12/2013 | 15:21
Mấy tháng nay, nhiều hộ dân ở khối 12, thị trấn Nghèn (Can Lộc – Hà Tĩnh) khốn khổ vì bãi tập kết rác thải sinh hoạt của địa phương đang trong tình trạng quá tải gây ô nhiễm nghiêm trọng. Mùi nồng nặc hôi thối, ruồi nhặng và khói bụi khi đốt rác bay vào nhà người dân.

Hà Tĩnh: Tài xế gây tai nạn rồi bỏ trốn đã ra đầu thú

Chủ nhật, 08/12/2013 | 14:42
Ngày 8/12, thông tin từ CSGT huyện Kỳ Anh cho biết, tài xế gây ra vụ tai nạn chết người, khiến người dân dựng rạp trên QL1A tại khu vực Đèo Con đã ra đầu thú.