Ngày 3/12, sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP.Đà Nẵng phát đi thông cáo báo chí liên quan đến việc hơn 200 tài xế cùng phụ xe thuộc hệ thống xe buýt Đà Nẵng, Chi nhánh II - công ty Cổ phần Công nghiệp Quảng An I, ngưng việc tập thể yêu cầu trả lương và thực hiện đúng Luật Lao động.
Thông cáo của đơn vị này nhắc lại sự việc mà chúng tôi đã đưa tin trước đó. Cụ thể, vào sáng 1/12, tại điểm tập kết xe của hệ thống xe buýt Đà Nẵng dưới chân cầu Thuận Phước, thuộc Phường Thuận Phước, quận Hải Châu, TP.Đà Nẵng, tài xế, nhân viên phục vụ trên xe buýt đã tạm ngừng làm việc do công ty chậm trả lương tháng 10/2017 cho người lao động.
Sự việc không chỉ là nỗi bức xúc riêng của các tài xế mà còn gây mất an ninh trật tự địa phương, khiến hệ thống giao thông công cộng Đà Nẵng bị tê liệt. Lãnh đạo sở GTVT cho rằng, khi nhận được thông tin, đơn vị này cùng các ngành như Liên đoàn lao động thành phố; sở Lao động, Thương binh và Xã hội; công an... đã trực tiếp đến tại hiện trường để giải quyết sự việc, đồng thời yêu cầu công ty thanh toán ngay tiền lương đã chậm cho người lao động.
Về lâu dài để giải quyết triệt để các kiến nghị của người lao động, sở GTVT đã chủ trì tổ chức buổi đối thoại giữa các bên ngay sau đó. Tại buổi đối thoại, doanh nghiệp cùng với đại diện các cơ quan tham dự đã giải thích đầy đủ, cụ thể, rõ ràng các vướng mắc của người lao động. Tập thể lái xe, nhân viên phục vụ trên xe buýt đã thỏa mãn, thống nhất với các nội dung giải quyết, yên tâm làm việc; đồng thời cam kết với công ty và các ngành của thành phố trong thời gian tới không để xảy ra tình trạng ngừng việc nêu trên.
Cũng trong ngày, tất cả người lao động đã nhận được tiền lương và sau đó hệ thống xe buýt hoạt động lại bình thường, theo đúng biểu đồ và thời gian giãn cách đã được phê duyệt.
Liên quan đến hệ thống xe buýt này, hiện có 5 tuyến đi vào hoạt động từ tháng 10/2016 đến nay. Đây là hệ thống xe buýt đời mới, tiện nghi và đã đáp ứng một phần nhu cầu đi lại của nhân dân thành phố bằng phương tiện vận tải công cộng. Tuy nhiên, theo nhà chức trách, do chưa hình thành thói quen đi lại bằng xe buýt và hệ thống chưa bao phủ trong toàn mạng lưới giao thông thành phố nên doanh thu xe buýt trong thời gian qua chưa đạt được kế hoạch đề ra. Thực tế, đa phần các tuyến buýt này rất vắng khách.