Đà Nẵng: Nguy cơ cháy rừng đang ở cấp nguy hiểm

Đà Nẵng: Nguy cơ cháy rừng đang ở cấp nguy hiểm

Thứ 2, 08/04/2013 | 09:49
0
Ngày 7/4, Chi cục trưởng Kiểm lâm Đà Nẵng Trần Văn Lương cho hay, nguy cơ cháy rừng trên địa bàn đang ở cấp báo động IV là cấp nguy hiểm.

> Muốn nhận máy tính bảng Google Nexus 7 không mất một xu nào, hãy vào đây!

Do vậy, Chi cục Kiểm lâm TP đã thông báo và yêu cầu Ban chỉ đạo bảo vệ và phát triển rừng các quận, huyện, xã, phường tăng cường thực hiện nghiêm các biện pháp phòng cháy, chữa cháy rừng

Đồng thời yêu cầu các Hạt Kiểm lâm tăng cường tuần tra, kiểm soát và trực canh phòng 100%; Các chủ rừng trước khi khai thác rừng trồng phải được chính quyền địa phương kiểm tra đủ điều kiện phòng cháy rừng; Cấm đốt thực bì trong mọi trường hợp và phải chịu trách nhiệm nếu để xảy ra cháy rừng; Các BQL rừng giám sát chặt chẽ người và phương tiện ra vào rừng; Chuẩn bị phương tiện và nhân lực sẵn sàng chữa cháy rừng tại chỗ và tham gia chữa cháy khi có lệnh điều động của Ban chỉ đạo các cấp. 

Việt Nam Xanh - Đà Nẵng: Nguy cơ cháy rừng đang ở cấp nguy hiểm

Nguy cơ cháy rừng ở Đà Nẵng đang ở cấp báo động IV, mức nguy hiểm!

Theo ông Trần Văn Lương, năm 2012, Đà Nẵng xảy ra 16 vụ cháy rừng, thiêu rụi gần 181ha. Tuy giảm 4 vụ so với 2011 nhưng diện tích cháy lại tăng hơn 79ha. Mật độ cháy có thời điểm dày đặc hơn, trong đó có gần 87ha rừng trồng bị thiệt hại nặng nề. 

Đa phần các vụ cháy là do người đi rừng thiếu ý thức như vứt tàn thuốc, đốt than, đốt rác..., đặc biệt là có 10 vụ do chủ quan đốt thực bì dẫn đến cháy lớn, thế nhưng chế tài xử phạt chưa mạnh tay nên chưa đủ sức răn đe. 

Để phục vụ chữa cháy rừng, trong năm qua chính quyền địa phương và các đơn vị đã đầu tư hơn 1,8 tỉ đồng, huy động 5.500 lượt người, 24 lượt xe chữa cháy chuyên dụng cùng hàng trăm lượt máy thổi gió, dụng cụ thủ công như rựa và trang thiết bị khác... Tuy nhiên chỉ có 5 vụ vi phạm các quy định về bảo vệ rừng và phòng cháy chữa cháy rừng bị xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 14 triệu đồng, 01 đối tượng bị cảnh cáo! 

Theo phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Phùng Tấn Viết, nguy cơ cháy rừng đang ngày càng gia tăng trên địa bàn do tình trạng thiếu nước và khô hạn tại khu vực Nam Trung bộ và Tây Nguyên sẽ tiếp tục diễn ra gay gắt trong các tháng mùa khô năm nay. Do đó, ông đã yêu cầu Chủ tịch UBND các quận, huyện phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND TP nếu để xảy ra cháy rừng liên quan đến xử lý thực bì trên địa bàn mình quản lý.

Đồng thời lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng cũng đồng ý chủ trương cho phép thu hồi diện tích đất đã giao cho các hộ gia đình, cá nhân để trồng rừng khi các đối tượng này không thực hiện đúng các quy định đảm bảo an toàn trong phòng cháy, chữa cháy rừng, để xảy ra cháy rừng trên diện tích được giao và gây thiệt hại lớn đến tài nguyên rừng.

Theo Infonet.net

'Cháy rừng' dưới đáy biển

Chủ nhật, 07/04/2013 | 11:12
Rong mơ (tên khoa học là sargassum) đóng vai trò vô cùng quan trọng trong các hệ sinh thái biển, nó giống như rừng trên cạn. Thế nhưng, dọc ven biển tỉnh Khánh Hòa, nhiều người dân đổ xô "tàn sát" rong mơ đúng vào mùa sinh sản của các loài thủy sản. Đó là nguyên nhân khiến nguồn lợi thủy sản ven bờ vốn đã cạn kiệt, nay lại càng rơi vào tình trạng cùng kiệt.

Thảm họa cháy rừng tồi tệ nhất đe dọa Australia

Thứ 4, 09/01/2013 | 16:57
Tại nhiều nơi trên đất nước Australia, nhiệt độ đã tăng lên 54 độ C.

1.200 người trắng đêm chiến đấu với cháy rừng khủng khiếp

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:52
Nguyên nhân cháy có thể do những quả bom còn sót lại dưới lòng đất, gặp những ngày nắng nóng dữ dội nên phát nổ?

Nỗ lực dập tắt vụ cháy rừng thông

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:49
Một vụ cháy rừng tại Hà Tĩnh, nguy cơ lan rộng sang cả tỉnh Nghệ An, đã được dập tắt ngay trong đêm. Đó là nỗ lực lớn của lực lượng kiểm lâm và chính quyền địa phương.