Đà Nẵng: Nóng với gói thầu nhà máy nước Hoà Liên hơn nghìn tỷ đồng

Đà Nẵng: Nóng với gói thầu nhà máy nước Hoà Liên hơn nghìn tỷ đồng

Nguyễn Duy Cường
Thứ 4, 19/02/2020 | 13:58
0
Vụ việc gói thầu nhà máy nước Hoà Liên bất ngờ bị huỷ thầu dẫn đến có nhiều ý kiến trái chiều khác nhau. Ông Lương Thạch Vỹ khẳng định ngày 20/2 sẽ mở thầu trở lại dự án nghìn tỷ này.

Bất ngờ hủy thầu

Chiều 17/2, ông Lương Thạch Vỹ, Phó Giám đốc Ban Quản lý các dự án Đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp Đà Nẵng cho biết, đơn vị đang bán hồ sơ và sẽ mở thầu lại dự án nhà máy nước Hoà Liên, xã Hoà Liên, huyện Hoà Vang, vào sáng 20/2.

Đây là gói thầu và là công trình nóng tại địa phương này.

Trước đó, vào cuối 2019, dự án này đã được mở đấu thầu và liên danh SC5-KCON-HPC- Đại Việt trúng thầu với giá trị trúng thầu hơn 1 nghìn tỷ đồng. Ngay sau đó, nhà thầu cho triển khai nhiều hạng mục theo quy định.

Tin nhanh - Đà Nẵng: Nóng với gói thầu nhà máy nước Hoà Liên hơn nghìn tỷ đồng

Khu vực xây dựng nhà máy nước Hoà Liên.

Theo tiến độ hợp đồng được ký kết, gói thầu thực hiện trong 450 ngày. Sau khi hợp đồng được ký kết, Ban Quản lý các dự án đã yêu cầu các nhà thầu phải hoàn thành công tác thiết kế trước ngày 30/11.

Sau khi ký hợp đồng, các nhà thầu tập trung mọi nhân lực, nguồn lực tài chính triển khai công việc nhằm đảm bảo thi công đúng theo hợp đồng đã được ký kết.

Trong đó, hạng mục thiết kế, giá trị 12 tỷ đồng đã hoàn thành và chuẩn bị trình cho Ban Quản lý các dự án. Một số hạng mục khác cũng đã triển khai như thuê mặt bằng, mua vật liệu chuẩn bị tập kết tại dự án để triển khai thi công.

Đến ngày 14/1, tức 3 tháng sau ký hợp đồng trúng thầu, Ban Quản lý các dự án thông báo mời họp và thông báo với liên danh SC5-KCON-HPC- Đại Việt về việc huỷ kết quả trúng thầu với lý do đơn vị liên quan phát hiện không có chữ ký của người thiết kế và con dấu của công ty Đại Việt.

Ngày 16/1, ông Vỹ chủ trì triển khai sau khi nhận được văn bản đề nghị của ông Đặng Việt Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng về việc làm rõ thêm một số nội dung liên quan đến nhà thầu Đại Việt.

Tại cuộc họp này, các nhà thầu đã có ý kiến không chấp thuận cơ sở huỷ thầu, và mong muốn phía Ban Quản lý các dự án xem xét tiếp tục thực hiện theo hợp đồng.

Cùng ngày, nhà thầu Đại Việt gửi đơn cứu xét đến lãnh đạo TP.Đà Nẵng, trong đó có Ban Quản lý các dự án, cung cấp các cơ sở làm bằng chứng cho hồ sơ mời thầu.

Ngày 17/1, ông Vỹ ký 2 văn bản. Thứ nhất, thông báo huỷ kết quả trúng thầu trên và tổ chức đầu thầu lại. Văn bản thứ hai là ký quyết định phê duyệt huỷ kết quả lựa chọn nhà thầu trên.

Đến 21/1, ông Vỹ ký thông báo mời thầu trở lại gói thầu này.

Làm theo đúng quy định

Trao đổi với PV Người Đưa Tin, ông Lương Thạch Vỹ cho biết, về nguyên tắc, Ban Quản lý các dự án ra quyết định huỷ thầu, theo quy định, các nhà thầu có quyền kiến nghị trong vòng 10 ngày.

Tuy nhiên, sau thời gian quy định, các nhà thầu trên không có bất kỳ kiến nghị nào nên phía ban quản lý không giải quyết.

“Việc mở thầu sau khi huỷ thầu, ban quản lý thông báo cho tất cả các nhà thầu, kể cả nhà thầu vừa rồi bị huỷ. Tất cả các nhà thầu này đều tham gia dự thầu bình đẳng như nhau”, ông Vỹ nói.

Tin nhanh - Đà Nẵng: Nóng với gói thầu nhà máy nước Hoà Liên hơn nghìn tỷ đồng (Hình 2).

Ông Lương Thạch Vỹ (bên trái) trong một lần kiểm tra các công trình trên địa bàn TP.Đà Nẵng.

Ngoài ra, vị này cho biết thêm: “Ban quản lý huỷ thầu trước Tết, đăng báo mời thầu trước Tết. Khoảng 10 ngày sau, đơn vị mới bán hồ sơ mời thầu và hiện vẫn đang bán.

Tất cả các nhà thầu có thể tham gia đấu thầu. Riêng nhà thầu vừa bị huỷ kết quả nay đã mua hồ sơ đấu thầu để tham gia đấu thầu trở lại”.

Ông Vỹ tiết lộ thêm, vào ngày 16/1, Ban Quản lý các dự án có nhận được đơn kêu cứu của công ty Đại Việt. Sau đó, Ban Quản lý các dự án phản hồi, về mặt đấu thầu, các đơn vị đấu thầu uỷ quyền cho đơn vị đấu thầu liên danh là SC5 làm việc với ban quản lý dự án.

Do đó, trong trường hợp Đại Việt có kiến nghị gì thì đơn vị đứng đầu đấu thầu có thư gửi Ban quản lý dự án thì sẽ được xử lý. Tuy nhiên, sau đó công ty Đại Việt không có ý kiến gì thêm.

“Mới đây, Ban quản lý có mời công ty Đại Việt để làm rõ một số vấn đề thì công ty này có thư không có kiến nghị gì trong quá trình giải quyết của ban quản lý dự án nữa”, ông Vỹ nói.

Theo thông tin PV có được, ông Lê Văn Lâm, Giám đốc công ty Đại Việt có văn bản gửi Ban Quản lý các dự án.

Theo đó, công ty này cho rằng, việc huỷ thầu kết quả gói thầu trên là không thuyết phục và gây thiệt hại rất lớn cho công ty, cũng như các thành viên thuộc liên danh dự thầu gói thầu trên.

Tuy nhiên là một doanh nghiệp hoạt động nhiều năm trong lĩnh vực thiết kế các công trình cấp nước sạch, đơn vị biết rất rõ tính cấp bách và tầm quan trọng của dự án xây dựng nhà máy nước Hoà Liên đối với TP.Đà Nẵng trong bối cảnh hiện nay, do đó, phía công ty sẽ không còn bất cứ một ý kiến nào khác về việc huỷ thầu gói thầu trên.

“Vì lợi ích chung của dự án nên chúng tôi chấp nhận những thiệt hại do việc huỷ thầu gây ra cho chúng tôi, để quý ban tiến hành các bước tiếp theo của dự án nhà máy nước Hoà Liên với mong muốn dự án có thể đạt được tiến độ cung cấp nước sạch cho nhân dân TP.Đà Nẵng trong thời gian sớm nhất”, ông Lâm viết trong văn bản.

Thời gian qua, địa bàn TP.Đà Nẵng nhiều lần thiếu nước sạch vào mùa khô. Do đó, UBND TP.Đà Nẵng quyết định đầu tư dự án nhà máy nước Hoà Liên có tổng mức đầu tư 1.170 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách thành phố. Việc xây dựng Nhà máy nước Hòa Liên với công suất là 120.000m3/ngày cung cấp bổ sung nguồn nước sạch cho các nhu cầu dùng nước của thành phố Đà Nẵng, phạm vi phục vụ là cung cấp nước sạch cho các khu vực các quận Liên Chiểu, Thanh Khê, Hải Châu, Sơn Trà và huyện Hòa Vang. Nhiều người dân hy vọng, dự án này hoàn thành sẽ không phải chịu cảnh “khát nước” vào mùa khô.

Dự án nhà máy nước mặt sông Hồng 3.700 tỷ bây giờ ra sao?

Thứ 7, 07/12/2019 | 13:36
Mặc dù dự kiến đầu quý I/2020, giai đoạn 1 của Dự án Nhà máy nước mặt sông Hồng sẽ hoàn thành và cung cấp 300.000m3 nước/ngày đêm cho Hà Nội. Tuy nhiên đến nay, Dự án có mức đầu tư gần 3.700 tỷ đồng này vẫn... xong phần san lấp mặt bằng.

Huế: Đi tìm nguyên nhân mùi hôi của mương nước chảy ra từ nhà máy nước sạch

Chủ nhật, 29/12/2019 | 15:42
Một nhà máy nước sạch ở Thừa Thiên-Huế với khuôn viên trồng hàng nghìn m2 vườn nông nghiệp bị người dân sống xung quanh phản ánh về mùi hôi thối bốc lên từ mương nước chảy ra từ bên trong nhà máy này.

Nhà máy xử lý nước thải chôn ống ngầm xả chất thải chưa xử lý ra môi trường

Thứ 5, 02/01/2020 | 16:39
Để xả thải, nhà máy xử lý nước thải đã chôn ống thải sâu dưới đất rồi xả trực tiếp ra kênh dẫn để đổ ra môi trường khi các chất chưa được xử lý theo đúng quy trình.
Cùng tác giả

Quảng Nam rà soát gấp các công trình liên quan Tập đoàn Thuận An

Thứ 3, 16/04/2024 | 14:18
Các đơn vị rà soát và gửi báo cáo UBND tỉnh Quảng Nam ngay trong ngày những dự án do Công ty cổ phần Tập đoàn Thuận An làm nhà thầu, nhà đầu tư.

Đà Nẵng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ triển khai chung cư nhà ở xã hội chậm tiến độ

Thứ 2, 15/04/2024 | 11:43
Theo hợp đồng, hết tháng 3, chủ đầu tư sẽ bàn giao nhà, nhưng đến nay, khối nhà B2, khu chung cư nhà ở xã hội KCN Hòa Khánh, vẫn đang được thi công, chưa cất nóc.

Tại sao chỉ tiêu về khả năng sinh lời của Cao su Đà Nẵng giảm?

Chủ nhật, 14/04/2024 | 11:41
Hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty Cổ phần Cao su Đà Nẵng (DRC) vẫn duy trì ổn định nhưng khả năng sinh lời chưa hiệu quả.

Hơn 100 doanh nghiệp chung tay kích cầu du lịch Quảng Nam

Chủ nhật, 14/04/2024 | 08:00
Chương trình kích cầu này được phủ rộng khắp, do chính cộng đồng doanh nghiệp du lịch Quảng Nam triển khai bán trực tiếp đến du khách.

Đà Nẵng dự kiến đầu tư xây dựng tối thiếu 102 dự án nhà ở thương mại

Thứ 7, 13/04/2024 | 19:10
Thành phố Đà Nẵng đặt ra mục tiêu phấn đấu diện tích sàn nhà ở tối thiểu đến năm 2025 đạt 15 đến 20 m2 mỗi người dân.
Cùng chuyên mục

Chắp cánh khát vọng khởi nghiệp cho phụ nữ Việt

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:47
Tọa đàm “Vượt rào cản vốn và kiến thức, doanh nghiệp nữ chủ cất cánh” đem đến nhiều thông tin bổ ích trong hành trình lập nghiệp của chị em phụ nữ.

Cần đầu tư hơn 350.000 tỷ đồng cho hạ tầng hàng hải đến năm 2030

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:22
Hệ thống cảng biển phát triển đồng bộ, liên tục là điều kiện cần để đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước trong giai đoạn tới.

Hà Nội: Dự án mở rộng đường Âu Cơ - Nghi Tàm vẫn ngổn ngang sau 3 đời Chủ tịch

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:48
Bắt đầu khởi công từ khi cựu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung còn đương chức, gần 4 năm trôi qua dự án mở rộng đường Âu Cơ - Nghi Tàm vẫn chưa thể về đích.

Hải Phòng: Gặp gỡ những người góp công vào Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:33
Có gần 2.500 người con của Tp.Hải Phòng đã trực tiếp tham gia làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ “Lẫy lừng năm châu, chấn động địa cầu”.

Phát triển đô thị biển Cửa Lò: Khát vọng toả sáng

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:30
Cửa Lò nổi lên với sức sống, sự năng động của một đô thị du lịch biển được ví là “viên ngọc xanh xứ Nghệ”.
     
Nổi bật trong ngày

Phạt FPT, VTV 135 triệu vì phát quảng cáo website cá độ bất hợp pháp

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:51
FPT Telecom và VTV vừa bị Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông phạt hành chính lần lượt 85 triệu đồng và 50 triệu đồng.

Mãn nhãn với màn pháo hoa mừng Lễ hội đền Hùng

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:52
Hàng vạn người dân đổ về Công viên Văn Lang (Tp.Việt Trì, tỉnh Phú Thọ) để chứng kiến màn bắn pháo hoa chào mừng Lễ hội đền Hùng 2024.

Chắp cánh khát vọng khởi nghiệp cho phụ nữ Việt

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:47
Tọa đàm “Vượt rào cản vốn và kiến thức, doanh nghiệp nữ chủ cất cánh” đem đến nhiều thông tin bổ ích trong hành trình lập nghiệp của chị em phụ nữ.

Cần đầu tư hơn 350.000 tỷ đồng cho hạ tầng hàng hải đến năm 2030

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:22
Hệ thống cảng biển phát triển đồng bộ, liên tục là điều kiện cần để đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước trong giai đoạn tới.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.