Đà Nẵng: Sẽ di dời các hộ dân sinh sống gần 2 nhà máy thép

Đà Nẵng: Sẽ di dời các hộ dân sinh sống gần 2 nhà máy thép

Thứ 5, 05/01/2017 | 16:17
0
Trước những yêu cầu bức thiết của người dân, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đã có yêu cầu lên phương án di dời, đối với các hộ dân sinh sống gần 2 nhà máy thép.

Như báo Người Đưa Tin đã đưa, bức xúc vì 2 nhà máy Dana Ý (phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu) và Dana Úc (xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang) hoạt động gây ô nhiễm trầm trọng, ảnh hưởng đến đời sống của mình suốt 10 năm qua, hàng chục hộ dân xã Hòa Liên đã nhiều lần phản ánh lên các cấp chính quyền.

Đỉnh điểm, ngày 14/12/2016, người dân mang lều bạt chặn đường vào các nhà máy thép này. Lãnh đạo Đà Nẵng đã tổ chức buổi đối thoại ngay sau đó.

Trước thực trạng này, mới đây, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đã có chỉ đạo, giao các ngành chức năng lên phương án di dời, đối với các hộ dân sinh sống gần 2 nhà máy thép.

Phương án cụ thể là di dời các hộ dân nằm sát gần với khu vực 2 nhà máy, để doanh nghiệp hoạt động tạm thời, trong thời gian khấu hao tài sản, thu hồi vốn. Đồng thời, xác định phạm vi di dời cụ thể, kết hợp với việc nâng cao công nghệ, để đảm bảo môi trường trong thời gian tiếp tục sản xuất.

Đối với các hộ dân nằm trong khoảng cách ly an toàn đối với nhà máy thép, theo quy định của pháp luật, sẽ di dời hẳn, để các nhà máy tiếp tục tồn tại và hoạt động.

Xã hội - Đà Nẵng: Sẽ di dời các hộ dân sinh sống gần 2 nhà máy thép

Người dân bất chấp mưa gió chặn đường vào nhà máy thép trước đó.

Cùng với đó, Sở Xây dựng cũng đã kiểm tra và đề xuất đối với 2 phương án. Đó là về lâu dài sẽ tìm chọn địa điểm di dời 2 nhà máy, hoặc để lại nhà máy và chọn địa điểm các khu tái định cư để di dời, giải tỏa các hộ dân.

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng giao Sở TN-MT phối hợp với Sở Y tế và các cơ quan đơn vị liên quan, triển khai việc khám tầm soát về sức khỏe miễn phí, cho người dân tại khu vực.

Ngoài ra, ông Huỳnh Đức Thơ yêu cầu, các cơ quan chức năng tăng cường và nghiêm túc, trong việc quản lý xây dựng nhà cửa và các công trình khu vực xung quanh 2 nhà máy thép này, nghiêm cấm tình trạng xây dựng trái phép và tách thửa không đúng quy định.

Đối với nhà máy thép Dana Ý và Dana Úc, ông Thơ cũng yêu cầu, doanh nghiệp có trách nhiệm tiếp tục nghiên cứu áp dụng và triển khai thực hiện các biện pháp xử lý, nâng cấp, đổi mới công nghệ sản xuất, để hạn chế đến mức thấp nhất ảnh hưởng môi trường, trong quá trình hoạt động sản xuất; đồng thời thường xuyên kiểm tra, bảo trì, bảo dưỡng, không để xảy ra sự cố, gây ảnh hưởng đến môi trường, như thời gian qua.

Nhâm Thân – Duy Cường