Đã phát hiện ra địa điểm 3 cây gỗ huê bị khai thác

Đã phát hiện ra địa điểm 3 cây gỗ huê bị khai thác

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:52
0
Thông tin về việc có 3 cây gỗ huê được một nhóm lâm tặc phát hiện, khai thác đã được lãnh đạo Ban Giám đốc Vườn Quốc gia (VQG) Phong Nha – Kẻ Bàng (Quảng Bình) thừa nhận. Những cây gỗ huê có giá trị này được xác định nằm tại hung Trí, thuộc vùng lõi của VQG.

Như chúng tôi đã phản ánh, gần đây tại Quảng Bình đã rộ lên một tin đồn, nhóm lâm tặc phát hiện được 3 cây gỗ huê tại vùng lõi của VQG Phong Nha – Kẻ Bàng. Nhóm lâm tặc trúng huê có 11 người, đều ở thôn Bầu Sen, xã Phúc Trạch, huyện Bố Trạch.

Theo lời kể của người trong cuộc, nhóm này đã xẻ 3 cây huê trên thành 110 phác gỗ mặt và bán giá 100 tỉ đồng một người tên H.M ở huyện Bố Trạch và một người nữa tên H.T ở TP Đồng Hới. Hai đại gia này đã phải đặt cọc 38 tỷ đồng để được xem hàng.

Xã hội - Đã phát hiện ra địa điểm 3 cây gỗ huê bị khai thác

Đường vào hung Trí. Ảnh: NT

Sau khi rộ tin đồn, đích thân đồng chí Nguyễn Hữu Hoài, chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình đã giao Chi cục Kiểm lâm và VQG Phong Nha – Kẻ Bàng xác minh, tìm hiểu sự việc. Các lực lượng công an, quân đội, biên phòng đã được huy động bảo vệ, không để số gỗ này lọt ra ngoài.

Một đoàn công tác gồm 50 người, do ông Nguyễn Văn Huyên, phó giám đốc VQG và ông Phạm Hồng Thái, hạt trưởng Hại Kiểm lâm VQG Phong Nha – Kẻ Bàng được giao nhiệm vụ vào khu vực hung Trí (người dân địa phương gọi hung là thung lũng nhỏ - PV) để kiểm tra theo tin đồn.

Xã hội - Đã phát hiện ra địa điểm 3 cây gỗ huê bị khai thác (Hình 2).

Miếng mú này là phần đắt nhất của một thân huê

Hiện có đến 3.000 người đang vây quanh chiếc hung Trí rộng 3ha này. Trong 3 cây bị đốn hạ, cây to nhất có đường kính 1,4m với trữ lượng gỗ là 30m3 (tương đương 30 tấn gỗ); 2 cây còn lại nhỏ hơn, mỗi cây được 1m3 gỗ.

Đến 16h ngày 27/4/2012, 50 thành viên trong đoàn đã ra khỏi rừng an toàn. Thông tin chi tiết về quá trình thâm nhập của đoàn kiểm tra này khi tiếp cận vị trí 3 cây gỗ huê sẽ chúng tôi phản ánh trên báo giấy Người đưa tin số ra sáng 28/4/2012. Mời quý vị đón đọc.

Tối ngày 26/4 lực lượng trinh sát của Đồn trưởng đồn biên phòng 585 đóng tại xã Thượng Hóa, huyện Minh Hóa (Quảng Bình) đã phát hiện một số đối tượng đang gùi 4 bao lớn đi vào khu vực biên giới. Khi phát hiện thấy lực lượng tuần tra, các đối tượng đã bỏ gùi và chạy trốn.

Tại hiện trường, tổ công tác phát hiện 4 bao chứa gỗ dạng rễ cây với tổng khối lượng là 89kg. Số rễ cây trên được xác định là rễ cây huê. Hiện đồn biên phòng đã lập biên bản tạm giữ số tang vật này. Được biết, số gốc, rễ huê này được người dân khai thác tại rừng VQG Phong Nha - Kẻ Bàng.

Xuân Hồng