Đa thai: Sự kỳ diệu của tự nhiên và những ẩn họa

Đa thai: Sự kỳ diệu của tự nhiên và những ẩn họa

Thứ 3, 30/07/2013 | 14:49
0
Đa thai là thuật ngữ được sử dụng đối với những người phụ nữ mang nhiều hơn một em bé trong tử cung ở cùng một lần mang thai, với những em bé giống nhau như những giọt nước hoặc khác biệt rõ rệt.

Trên thực tế, hiện tượng đa thai ở con người là hiếm xảy ra, chiếm tỷ lệ rất nhỏ trong các trường hợp sinh nở tự nhiên trên toàn thế giới. Phần lớn những trường hợp đa thai này chỉ là sinh đôi hoặc sinh ba. Tuy nhiên, thế giới cũng từng ghi nhận 2 trường hợp đa thai với 9 đứa trẻ trong bụng người mẹ nhưng không em bé nào sống sót khi chào đời.

Sinh đôi

Sinh đôi hay song sinh là hiện tượng đa thai phổ biến nhất xảy ra ở người, khi người mẹ sinh ra 2 em bé trong cùng một lần mang thai. Hai em bé sinh đôi có thể giống nhau về giới tính và diện mạo nhưng cũng có thể khác biệt hoàn toàn cả về giới tính. Điều này tùy thuộc hoàn toàn vào quá trình mang thai của người mẹ là sinh đôi cùng trứng hay sinh đôi khác trứng.

Gia đình - Đa thai: Sự kỳ diệu của tự nhiên và những ẩn họa
Song sinh cùng trứng là hiện tượng một trứng được một tinh trùng thụ tinh rồi tách làm 2 trong giai đoạn phát triển thành hợp tử và phát triển thành 2 bào thai riêng biệt. Những thai nhi trong trường hợp này sẽ giống nhau như những giọt nước cả về hình thức và cấu trúc gen.

Trong trường hợp một trứng được 2 tinh trùng thụ tinh, hai thai nhi sinh đôi cùng trứng có thể sở hữu 2 giới tính khác nhau. Thế nhưng, một trong 2 em bé này sẽ phát triển bình thường trong khi em bé còn lại sẽ là lưỡng tính, với 2 giới tính cùng tồn tại đồng thời trong cơ thể. Dù vậy, những trường hợp song sinh này rất ít sống sót để chào đời.

Sinh đôi khác trứng là hiện tượng người phụ nữ rụng đồng thời 2 trứng trong cùng một chu kỳ kinh nguyệt và cả 2 trứng này được thụ thai bởi 2 tinh trùng khác biệt. Trong trường hợp này, hai thai nhi sẽ cùng chia sẻ tử cung của người mẹ trong suốt 9 tháng dài nhưng phát triển theo những hướng hoàn toàn khác nhau.

Trong trường hợp sinh đôi khác trứng, rất có thể bố của 2 em bé trong bụng người mẹ không phải là một người. Khi người mẹ rụng nhiều trứng trong cùng một chu kỳ kinh nguyệt và quan hệ với hơn một đối tượng, mỗi trứng có thể được thụ tinh bởi một người đàn ông khác nhau, dẫn tới sự khác biệt lớn của những cặp đôi song sinh. Thậm chí, 2 anh em sinh đôi có thể không chào đời tại cùng một lần sinh.

Sinh ba

Gia đình - Đa thai: Sự kỳ diệu của tự nhiên và những ẩn họa (Hình 2).
Hiếm hơn rất nhiều so với những trường hợp sinh đôi, sinh ba tự nhiên có xác suất 1/4.000 trường hợp, trong khi đó trường hợp sinh ba cùng trứng hiếm hoi được ghi nhận là vợ chồng Claire - Paul Chalwin người Anh. Theo tính toán của các nhà khoa học, trường hợp sinh 3 cùng trứng này được xảy ra với xác suất 1/200 triệu ca.

Như vậy, đa phần các trường hợp sinh 3 được ghi nhận là sinh ba khác trứng, với sự khác biệt khá rõ rệt của một trong 3 đứa trẻ hay thậm chí là tất cả. Tuy nhiên, việc đa thai hoàn toàn không có lợi cho sức khỏe người mẹ và thai nhi khi cơ thể phải dồn sức nuôi dưỡng đồng thời cả 3 đứa trẻ trong tử cung tại cùng một thời điểm, vượt nhiều lần sức chịu đựng của cơ thể.

Sinh tư trở lên

Khi việc sinh 3 cùng trứng xảy ra với xác suất 1/200 triệu ca, sinh tư cùng trứng mới chỉ được ghi nhận một trường hợp duy nhất là bộ tứ Genain. Tuy nhiên, cả 4 trẻ em này đều mắc chứng tâm thần phân liệt. Những ca sinh tư khác được ghi nhận đều là những trường hợp đa thai khác trứng. Cụ thể, những đứa trẻ được sinh ra trong các trường hợp này sẽ không thực sự giống nhau về cả diện mạo, gen hay thậm chí là giới tính.

Gia đình - Đa thai: Sự kỳ diệu của tự nhiên và những ẩn họa (Hình 3).
Việc mang quá nhiều em bé trong bụng tại cùng một thời điểm de dọa tính mạng người mẹ. Đa phần các bà mẹ đa thai đều dễ bị cao huyết áp, băng huyết sau khi sinh hay thậm chí là suy kiệt cơ thể…. Trong khi đó, thai nhi chia sẻ tử cung cùng nhiều anh chị em dễ bị thiếu cân, sinh non hay thậm chí là không thể sống sót sau khi rời bụng mẹ.

Tuy nhiên, lịch sử cũng từng chứng kiến một trường hợp sinh 8 đặc biệt tại Bellflower, California, Mỹ năm 2009, với cả 8 em bé đều còn sống khỏe mạnh cho tới hiện nay. Trước đó, năm 1998, một bà mẹ ở Chukwu, Texas cũng đã sinh ra 8 đứa trẻ còn sống nhưng một em bé không may qua đời sau đó.

Ngoài 2 trường hợp sinh 8 thần kỳ, những trường hợp sinh 9 trở nên đều không thể đảm bảo tính mạng cho thai nhi. Nhờ các công nghệ hỗ trợ sinh sản, thế giới từng ghi nhận những trường hợp mang thai 10, 11 và 15 bào thai nhưng tất cả các em bé đều không thể sống sót khi chào đời. Trong khi đó, một số tài liệu cho thấy, trường hợp thụ thai tự nhiên nhiều nhất được ghi nhận lên tới 12 bào thai.

Theo Bưu điện Việt Nam

Bí ẩn anh em sinh đôi bạch tạng

Thứ 5, 04/07/2013 | 08:00
11 tuổi, tóc trắng, mắt nâu, da trắng bạch... hình dáng cặp song sinh Châu Xuân Huy và Châu Xuân Hùng (2002), con trai của gia đình anh Châu Xuân Thắng, trú tại xóm 6, xã Hà Linh, H. Hương Khê (Hà Tĩnh) như một sự bí ẩn khó giải thích...

Bà mẹ tuổi teen sinh ba trẻ tim bẩm sinh

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:53
– Một bà mẹ 17 tuổi bất ngờ chuyển dạ sinh ba, nhưng điều đáng nói là cả 3 đứa bé đều bị tim bẩm sinh.

50 năm mới gặp lại trường hợp sinh ba

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:54
– Một sản phụ 24 tuổi vừa hạ sinh 3 bé trai an toàn. Đây là trường hợp hiếm gặp trong vòng 50 năm lại đây của huyện Bá Thước (Thanh Hóa).

'Kỳ lạ' 2 ca sinh nhiều con, lúc siêu âm 'thiếu' 1 bé

Thứ 4, 20/03/2013 | 13:58
Đó là những ca sinh 5, sinh 8, nhưng khi sản phụ mang thai lại được chẩn đoán ít hơn một bé.

Hai anh em sinh đôi kết duyên với hai chị em song sinh

Chủ nhật, 12/05/2013 | 22:10
Ngày đám cưới, bà con hàng xóm kéo đến đầy nhà, đầy sân. Ai cũng muốn được nhìn tận mắt cô dâu, chú rể giống, khác nhau thế nào. Những bậc làm cha làm mẹ vui mừng nhìn thấy con cái yên bề gia thất. Những câu chuyện xung quanh hai anh em sinh đôi cưới được hai chị em sinh đôi vẫn luôn khiến rất nhiều người quan tâm bàn tán.

Ngôi làng cả người lẫn... bò đều sinh đôi

Chủ nhật, 28/04/2013 | 14:51
Theo nhiều người dân sống ở trong làng số lượng cặp sinh đôi thực tế có thể lên tới hơn 200. Những người này cũng cho biết, không chỉ con người mà nhiều con bò cái của ngôi làng cũng sinh nghé đôi.
Cùng chuyên mục

Thế nào là một ngôi trường tốt?

Thứ 4, 20/03/2024 | 13:00
Sự trưởng thành của lũ trẻ là thước đo và cũng là sự trưởng thành, trở nên tốt hơn của mỗi ngôi trường.

Chuyện chưa kể về đám cưới đồng tính nam đầu tiên tại miền núi Nghệ An

Chủ nhật, 17/03/2024 | 15:00
Tình cờ quen nhau trên mạng xã hội Tiktok, cả 2 chàng trai cũng không ngờ chuyện tình đôi lứa đã đâm chồi, nảy lộc và có kết quả là một đám cưới vô cùng ấm áp.

Những đứa trẻ “không gia đình” đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười

Thứ 3, 12/03/2024 | 16:00
Đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười cho người khác từ lâu đã trở thành thói quen, niềm vui duy nhất của những đứa trẻ tại đoàn lân Long Nhi Đường.

7 việc tuyệt đối không làm sau 9h tối nếu không muốn bệnh tật “ghé thăm”

Thứ 4, 14/02/2024 | 07:10
Theo các chuyên gia, nếu không muốn bệnh tật ghé thăm thường xuyên thì nên tránh xa 7 việc làm dưới đây.

Đừng “vắt kiệt” 3 điều này trong đời, nếu không bạn sẽ hối hận

Thứ 5, 01/02/2024 | 08:13
Trong những ngày cuối năm, bạn nên dành ra một khoảng thời gian để suy ngẫm về mọi thứ, kể cả những gì đã qua và chưa xảy đến.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Con cá Koi 67 tỷ đồng, lạ thay vẫn có đại gia "bí ẩn" rút hầu bao mua

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:33
Một con cá Koi nền trắng lạ mắt đã 2 lần giành chức vô địch, thậm chí nó còn được bán đấu giá khoảng 67 tỷ đồng.

Ai sướng hơn ai?...

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Quán cà phê vào sáng chủ nhật khá nhộn nhịp, thường vậy, hai ngày cuối tuần luôn đông hơn các ngày khác trong tuần. Lâu lắm rồi, tôi mới ngồi cà phê với bạn. Có thể do tôi có thói quen ít giao du, nên nhiều khi cả tháng không hề ngồi cà phê.