Đặc tính nguy hiểm của virus corona: Người khỏi bệnh vẫn phải cảnh giác

Đặc tính nguy hiểm của virus corona: Người khỏi bệnh vẫn phải cảnh giác

Trương Mạnh Kiên
Thứ 3, 04/02/2020 | 19:00
0
Do chủng virus corona ở Vũ Hán là loại chưa từng biết đến, nhiều bác sĩ lo ngại rằng những người đã khỏi bệnh hoàn toàn có thể bị nhiễm virus một lần nữa.
Tiêu điểm - Đặc tính nguy hiểm của virus corona: Người khỏi bệnh vẫn phải cảnh giác

Virus corona ở Vũ Hán là chủng chưa được biết đến.

Dịch virus corona mới bùng phát vào cuối tháng 12 ở Vũ Hán đã lây nhiễm cho gần 20.000 người ở nhiều quốc gia, đa số là ở Trung Quốc.

Theo thông tin mới nhất từ Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc, trong số những người bị nhiễm bệnh đã có 623 người hồi phục hoàn toàn và con số tử vong tính đến nay là 426 người. Phần còn lại vẫn đang được điều trị.

Zhan Qingyuan, giám đốc phòng ngừa và điều trị viêm phổi tại Bệnh viện Hữu nghị Trung Quốc-Nhật Bản, cho biết ngay cả những người đã hồi phục có thể vẫn không miễn dịch với virus.

"Đối với những bệnh nhân đã được chữa khỏi, khả năng tái phát vẫn xảy ra", đài truyền hình Trung Quốc CGTN dẫn lời ông Zhan nói trong một cuộc họp ngắn hôm 31/1.  "Kháng thể sẽ được tạo ra trong cơ thể, tuy nhiên, ở một số người, kháng thể không thể tồn tại được lâu".

Nguy cơ tái nhiễm

Họ virus corona bao gồm các loại virus gây ra SARS, MERS và cảm lạnh thông thường. Hầu hết các virus này gây nhiễm trùng đường hô hấp từ nhẹ đến trung bình.

Khi virus xâm nhập vào cơ thể người, chúng sẽ cố gắng kiểm soát tế bào chủ. Để phản ứng lại, hệ thống miễn dịch của chúng ta tạo ra các kháng thể, thường là các protein để loại bỏ virus.

Đây là cơ chế để con người trở nên miễn nhiễm với một số bệnh. Tương tự như vậy, một khi đã mắc bệnh, cơ thể con người sẽ tạo ra kháng thể để giúp chúng ta không mắc bệnh đó thêm lần nữa.

Ví dụ như trẻ em bị nhiễm thủy đậu sẽ miễn dịch với căn bệnh này khi trưởng thành. Ngoài ra, vắc xin cũng là một cách để phát triển khả năng miễn dịch.

"Với nhiều bệnh truyền nhiễm, một người có thể phát triển khả năng miễn dịch chống lại một chủng cụ thể sau khi bị nhiễm", Amira Roess, giáo sư về Sức khỏe và Dịch tễ học Toàn cầu tại Đại học George Mason, nói với Business Insider. "Thông thường, người đó sẽ không bị bệnh trở lại. Nhưng với chủng virus corona mới, các nhà khoa học đang nghiên cứu để trả lời câu hỏi này".

Các bác sĩ và các nhà nghiên cứu virus nói rằng họ chưa đủ kiến thức về virus corona Vũ Hán để có thể khẳng định liệu con người có phát triển miễn dịch hoàn toàn sau khi mắc bệnh hay không.

Tiêu điểm - Đặc tính nguy hiểm của virus corona: Người khỏi bệnh vẫn phải cảnh giác (Hình 2).

Vẫn có khả năng người nhiễm virus corona tái phát sau khi khỏi bệnh.

Theo Zhan, các bác sĩ không chắc chắn rằng kháng thể mà bệnh nhân phát triển là đủ mạnh hay lâu dài để khiến họ không mắc bệnh lần nữa.

Virus cũng có thể biến đổi nhanh chóng, do đó khả năng miễn dịch với một chủng không đảm bảo khả năng miễn dịch với một chủng khác.

Virus corona gây hại thế nào?

Chúng ta thường nghĩ về nhiễm trùng đường hô hấp do virus sẽ giống như cảm lạnh thông thường, chỉ gây ra những phiền toái nhẹ trong một vài ngày. Tuy nhiên, cách mà virus corona có nguồn gốc từ Vũ Hán gây hại cho con người đã được chứng minh là khác hoàn toàn.

Vẫn còn nhiều điều các bác sĩ chưa tìm hiểu về loại virus mới này, nhưng về cơ bản chúng thường gây ra viêm phổi, nhiễm trùng phổi, tạo ra mủ và dịch, làm giảm khả năng hấp thụ oxy của phổi, theo The Conversation.

Trong số 99 người đầu tiên bị nhiễm trùng nặng vì virus mới, 3/4 trong số đó bị viêm phổi liên quan đến cả hai phổi. Khoảng 14% số bệnh nhân bị tổn thương phổi do hệ thống miễn dịch, trong khi 11% bị suy đa hệ thống hoặc nhiễm trùng máu.

Các nghiên cứu từ những bệnh nhân tử vong do dịch SARS cho thấy loại virus này gây ra tổn hại cho không chỉ phổi mà còn các cơ quan khác trong cơ thể. Nghiên cứu ban đầu cho thấy virus corona Vũ Hán cũng có thể làm tổn hại các cơ quan khác, bao gồm cả thận.

Ngoài ra, một trong những nguy cơ khiến bệnh nặng thêm đến từ nguy cơ bị biến chứng trong quá trình điều trị ở bệnh viện, chẳng hạn như bị nhiễm trùng.

Chúng có thể là nhiễm trùng từ đường truyền tĩnh mạch hoặc ống thông tiểu, viêm phổi, hoặc các biến chứng không nhiễm trùng khác.

Các bệnh viện luôn cố gắng ngăn ngừa các biến chứng này, bằng cách đảm bảo nhân viên y tế khử trùng tay và các thiết bị. Tuy nhiên, các biến chứng vẫn xảy ra, đặc biệt ở những bệnh nhân bị suy nhược sau thời gian nằm viện dài.

Khi bị truyền thông thổi phồng quá mức, dịch virus corona trở thành "vũ khí" của ai?

Thứ 2, 03/02/2020 | 20:00
Khi thị trường kinh tế toàn cầu chuẩn bị đón nhận sự bình ổn trở lại sau khi Brexit ngã ngũ và Mỹ tiến hành một thỏa thuận thương mại giai đoạn đầu tiên với Trung Quốc, sự bùng phát của virus corona đã một lần nữa kéo mọi thứ vào vòng xoáy đi xuống.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.

Argentina chính thức nộp đơn xin làm đối tác của NATO

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:52
Argentina đang tìm kiếm lợi ích an ninh thông qua mối quan hệ nồng ấm hơn với các nước phương Tây.

Giữa căng thẳng Israel-Iran, Musk kêu gọi không phóng tên lửa vào nhau

Thứ 6, 19/04/2024 | 12:20
Chia sẻ bức ảnh chụp tên lửa trên mạng xã hội, tỷ phú Musk viết: “Chúng ta không nên phóng tên lửa vào nhau mà nên phóng tới các vì sao”.