Đại án 6.000 tỷ đồng tại VNCB: Tòa sẽ tuyên án sau 5 ngày nữa

Đại án 6.000 tỷ đồng tại VNCB: Tòa sẽ tuyên án sau 5 ngày nữa

Võ Công Thư
Thứ 4, 01/08/2018 | 13:03
0
Sau khi các bị cáo nói lời sau cùng, HĐXX tuyên bố nghị án kéo dài và sẽ đưa ra quyết định cuối cùng sau 5 ngày nữa.

Sáng 1/8, TAND TP.HCM tiếp tục phiên tòa xét xử bị cáo Phạm Công Danh (SN 1964, cựu Chủ tịch HĐQT ngân hàng TMCP Xây dựng Việt Nam - VNCB), Trầm Bê (cựu Chủ tịch hội đồng Tín dụng ngân hàng TMCP Thương Tín - Sacombank) và 44 người khác về cùng tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước trong quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Hồ sơ điều tra - Đại án 6.000 tỷ đồng tại VNCB: Tòa sẽ tuyên án sau 5 ngày nữa

Tòa sẽ đưa ra phán quyết cuối cùng đối với các bị cáo trong đại án VNCB sau 5 ngày nữa.

Phiên tòa sáng nay tiếp tục với phần đối đáp của đại diện VKSND TP.HCM thực hành quyền công tố tại tòa.

Theo đại diện VKS, hành vi của các bị cáo đã cấu thành tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước trong quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, trong đó xác định bị cáo Phạm Công Danh là chủ mưu. Đại diện VKS cho rằng, rất thông cảm cho ông Danh, nhưng việc làm trái quy định thì phải xử lý theo pháp luật.

Cũng theo đại diện VKS, các bị cáo khác trong vụ án được xác định vai trò đồng phạm, giúp sức cho Phạm Công Danh thực hiện hành vi sai trái nên phải chịu trách nhiệm liên đới. Tuy nhiên, VKS cũng đề nghị HĐXX xem xét cho các bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ, cân nhắc xem xét, tuyên bản án tương xứng, phù hợp với tội trạng của từng bị cáo, nhưng cũng thể hiện được sự khoan hồng của pháp luật.

HĐXX cho biết, VKS đã giữ nguyên quan điểm của mình và không đưa ra bất cứ căn cứ mới nào. Theo đó, HĐXX cho rằng, tất cả những vấn đề đã được trình bày và không gì mới nên HĐXX đề nghị các LS nếu không có gì mới thì không trình bày thêm.

HĐXX xét thấy, phần tranh luận không có gì mới nên kết thúc phần tranh luận, bắt đầu bước sang phần nghị án. Trước khi HĐXX vào nghị án, các bị cáo được nói lời sau cùng.

Trong lời nói sau cùng, bị cáo Phạm Công Danh đề nghị HĐXX ghi nhận nguyên nhân, bối cảnh xảy ra vụ án. Vì tin tưởng vào đề án tái cơ cấu, tin ngân hàng sẽ vượt qua được giai đoạn khó khăn chứ hoàn toàn không phải lợi dụng để tư lợi cá nhân.

“Tôi không xin cho tôi mà xin cho tất cả những người có mặt tại đây. Vì tất cả đã tin tưởng tôi, những người ở đây rất giỏi về tài chính ngân hàng, họ tin vào đề án tái cơ cấu này và họ nghĩ rằng làm như vậy sẽ có lợi cho ngân hàng. Nhưng tôi đã không làm được điều này”, Phạm Công Danh trình bày.

Bị cáo Phạm Công Danh cũng cho rằng, ông không có ý kiến gì về việc thu hồi hay không thu hồi số tiền trên 6.126 tỷ đồng được xác định là thiệt hại của vụ án. Khoản tiền này theo bị cáo Danh khẳng định là không sử dụng cho mục đích cá nhân mà chỉ cho ngân hàng VNCB (nay là ngân hàng TMCP MTV Xây dựng Việt Nam – CB).

Toàn bộ số tiền thiệt hại, trong đó có 4,500 tỷ đồng tiền tăng vốn điều lệ đang ở CB, được sử dụng cho CB và có chứng từ rõ ràng. “Nếu thu 6.126 tỷ đồng thì phải thu tất cả các khoản tiền còn lại để trả cho 3 ngân hàng BIDV, TPBank và Sacombank, như thế mới bình đẳng”, bị cáo Danh nói.

“Kính mong HĐXX tạo điều kiện khắc phục hậu quả, nếu như còn thiếu tôi xin được hợp tác vì có rất nhiều bạn bè, nhà đầu tư sẽ giúp đỡ tôi khắc phục hậu quả”, bị cáo Danh trình bày thêm trong lời nói sau cùng.

Thuộc cấp thân tín nhất của Phạm Công Danh là bị cáo Phan Thành Mai khi trình bày lời nói sau cùng đã không kiềm chế được xúc động: “Vào 6 năm trước đây, bị cáo là người đang có nhiều hoài bão, thực hiện những ước mơ, dự định của bản thân cũng như đối với rất nhiều người khác. Bị cáo mong đây là lần cuối cùng đứng ở phiên tòa này. Bị cáo kính mong HĐXX và VKS xem xét rằng có khả năng nào để khắc phục hậu quả cho vụ án này”.

Các bị cáo còn lại như Mai Hữu Khương, Hoàng Đình Quyết, Phan Minh Tùng, Nguyễn Quốc Viễn, Trầm Bê, Phan Huy Khang… thừa nhận thiếu sót và mong HĐXX cân nhắc bối cảnh dẫn đến hành vi phạm tội, cũng như xem xét các tình tiết giảm nhẹ hình phạt để tuyên mức án khoan hồng, tạo điều kiện cho các bị cáo sớm hòa nhập xã hội.

Sau khi các bị cáo trình bày xong lời nói sau cùng, HĐXX tuyên bố nghỉ nghị án và sẽ tuyên án vào 9h sáng thứ 2 (6/8) tới.

Đại án 6.000 tỷ đồng tại VNCB: Phạm Công Danh bị đề nghị 20 năm tù

Thứ 2, 30/07/2018 | 14:10
Đại diện VKS cho rằng, bị cáo Phạm Công Danh giữ vai trò chủ mưu nên cần tuyên mức án cao nhất. Các bị cáo giữ vai trò đồng phạm cũng phải chịu trách nhiệm liên đới.

Đại án VNCB: Các bị cáo “tố” Hứa Thị Phấn là nguyên nhân gây đại án

Thứ 4, 25/07/2018 | 20:58
Phạm Công Danh và Phan Thành Mai khẳng định, chính bà Hứa Thị Phấn gây nên thất thoát, làm thanh khoản ngân hàng trở nên nghiêm trọng.

Ai tiếp tay Phạm Công Danh gây thiệt hại hàng nghìn tỷ đồng cho VNCB?

Thứ 7, 24/03/2018 | 12:07
Theo truy tố của VKSND Tối cao, nguyên Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước và đồng phạm đã không thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ được giao, tạo điều kiện cho Phạm Công Danh sử dụng ngân hàng như một phương tiện để thực hiện các hành vi phạm tội, gây thiệt hại hàng nghìn tỷ đồng cho VNCB.
Cùng tác giả

Tp.HCM: Triệt phá vụ nhà hàng thu hàng chục tỷ đồng nhờ cho "trai xinh, gái đẹp" bán dâm

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:00
Nhà hàng Crystal cho tiếp viên nữ phục vụ khách nước ngoài. Khi khách có nhu cầu mua dâm sẽ ra giá và cùng khách đến các khách sạn để mua bán dâm.

Cựu Tổng Giám đốc DAB Trần Phương Bình tiếp tục hầu tòa

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:33
Trong thời gian giữ vai trò là Tổng Giám đốc DAB, Trần Phương Bình đã có nhiều sai phạm, gây thất thoát hàng ngàn tỷ đồng của ngân hàng này.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Bị cáo Trương Mỹ Lan lấy hơn 1.600 tỷ đồng từ đâu để chuyển cho cháu và chồng khắc phục hậu quả?

Thứ 5, 21/03/2024 | 15:09
Trong quá trình diễn ra phiên tòa, bị cáo Trương Mỹ Lan đã có đơn gửi tòa, nội dung tự nguyện chuyển hơn 1.600 tỷ đồng cho chồng và cháu gái để khắc phục hậu quả.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Bị cáo Trương Mỹ Lan quanh co chối tội, đổ lỗi cho cấp dưới

Thứ 4, 20/03/2024 | 12:08
Trong phần luận tội, đại diện VKS xác định lại thiệt hại của vụ án, theo hướng tăng hơn gấp đôi so với mức thiệt hại cũ ghi trong cáo trạng.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Đề nghị tuyên tử hình với bà Trương Mỹ Lan

Thứ 3, 19/03/2024 | 18:05
Đại diện VKS cho rằng, hành vi của bị cáo Trương Mỹ Lan là đặc biệt nghiêm trọng nên đề nghị tòa tuyên tổng hình phạt tử hình đối với bị cáo này.
Cùng chuyên mục

Vụ vẽ dự án ma để lừa đảo trăm tỷ: Nữ giám đốc chi nhánh chối tội

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:37
Bị cáo Hồ Thị Kim Ngân không nhận tội và cho rằng vì tin tưởng bị cáo Kha nên làm theo ký vào hợp đồng và không có thu lợi.

Tp.Đà Nẵng: Một cựu cán bộ phường lĩnh án 3 năm tù

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:50
Phùng Đình Dương Kha, cựu cán bộ địa chính phường Hòa Khánh Bắc lĩnh án 3 năm tù về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Va chạm giao thông khiến 1 người chết, nam tài xế lĩnh án

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:00
Sau khi nghị án, HĐXX tuyên chấp nhận kháng cáo của bị cáo Trần Anh, tuyên phạt bị cáo 9 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Cựu Tổng Giám đốc DAB Trần Phương Bình tiếp tục hầu tòa

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:33
Trong thời gian giữ vai trò là Tổng Giám đốc DAB, Trần Phương Bình đã có nhiều sai phạm, gây thất thoát hàng ngàn tỷ đồng của ngân hàng này.

Tuyên án vụ Tân Hoàng Minh: Đỗ Anh Dũng lĩnh án 8 năm tù

Thứ 4, 27/03/2024 | 16:46
Chiều ngày 27/3, HĐXX chính thức tuyên án với 15 bị cáo trong vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản liên quan đến Tập đoàn Tân Hoàng Minh.
     
Nổi bật trong ngày

Va chạm giao thông khiến 1 người chết, nam tài xế lĩnh án

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:00
Sau khi nghị án, HĐXX tuyên chấp nhận kháng cáo của bị cáo Trần Anh, tuyên phạt bị cáo 9 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Công an Tp.Vũng Tàu thu giữ hơn 20kg nghi ma túy cocaine

Thứ 6, 29/03/2024 | 12:28
Phát hiện bao tải nghi chứa ma túy, Tuấn không giao nộp cho cơ quan chức năng mà cất giấu, tàng trữ với mục đích bán kiếm lời cho các “con nghiện”.

Lên mạng xã hội tìm "của lạ", người đàn ông bị lừa 600 triệu đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:20
Lên mạng tìm "của lạ" trong lúc đi công tác, người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng.

Tp.Đà Nẵng: Một cựu cán bộ phường lĩnh án 3 năm tù

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:50
Phùng Đình Dương Kha, cựu cán bộ địa chính phường Hòa Khánh Bắc lĩnh án 3 năm tù về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.