Đại diện hội Bảo vệ quyền trẻ em lên tiếng về vụ thầy giáo bị tố hiếp dâm nữ sinh 13 tuổi

Đại diện hội Bảo vệ quyền trẻ em lên tiếng về vụ thầy giáo bị tố hiếp dâm nữ sinh 13 tuổi

Thứ 4, 24/04/2019 | 18:05
0
Liên quan đến vụ việc thầy giáo bị tố hiếp dâm nữ sinh 13 tuổi, PV báo điện tử Người Đưa Tin đã lắng nghe phân tích, chia sẻ của bà Ninh Thị Hồng, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam.

Những ngày gần đây, dư luận xôn xao trước thông tin thầy giáo Nguyễn Việt A. - Trường THCS xã Thượng Hà (xã Thượng Hà, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai) có hành vi “hiếp dâm” em H. (13 tuổi, trú tại xã Thượng Hà, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai, học sinh lớp 8, trường THCS số 2 Thượng Hà).

Ngày 23/4, Công an huyện Bảo Yên đã ra lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Nguyễn Việt A. (36 tuổi, trú tại thị trấn Phố Giàng, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai), giáo viên trường THCS Thượng Hà, về hành vi giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi, theo điều 145 Bộ luật Hình sự.

Tin nhanh - Đại diện hội Bảo vệ quyền trẻ em lên tiếng về vụ thầy giáo bị tố hiếp dâm nữ sinh 13 tuổi

Thầy giáo bị tố hiếp dâm nữ sinh 13 tuổi vừa bị tạm giữ khẩn cấp.

Sự việc khiến nhiều người một lần nữa phải rùng mình vì số vụ việc liên quan đến xâm hại tình dục trẻ em ngày một nhiều. Vậy, người lớn cần làm gì để giúp phòng chống xâm hại tình dục trẻ em.

Trước câu hỏi này, PV báo điện tử Người Đưa Tin đã lắng nghe chia sẻ của bà Ninh Thị Hồng, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam.

Bày tỏ quan điểm của mình về vụ việc đang gây xôn xao dư luận, bà Ninh Thị Hồng cho biết: “Với vụ việc này, hiện nay theo cập nhật từ thông tin báo chí tôi được biết thầy giáo đã nhận có quan hệ tình dục với nữ sinh, còn việc bào thai có phải của thầy giáo không và quan hệ tình dục từ thời điểm nào thì còn phải đợi thêm kết luận giám định ADN. Nếu thầy có hành vi quan hệ tình dục với nữ sinh từ năm em 13 tuổi thì dù nhận được sự đồng thuận của gia đình thì thầy giáo vẫn sẽ bị truy tố về tội hiếp dâm”.

Tin nhanh - Đại diện hội Bảo vệ quyền trẻ em lên tiếng về vụ thầy giáo bị tố hiếp dâm nữ sinh 13 tuổi (Hình 2).

Bà Ninh Thị Hồng, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam chia sẻ với PV.

Là đại diện Hội Bảo vệ quyền trẻ em, bà Ninh Thị Hồng đã đưa ra những lời khuyên, những cảnh báo để giúp phụ huynh và trẻ em có khả năng đề phòng, cũng như có phương hướng xử lý kịp thời khi các bé gái bị xâm hại: “Với những em bé xa gia đình hoặc đi ở tập trung rất có thể đối diện với nguy cơ gặp phải tình trạng này. Vì vậy, gia đình cần quan tâm, hỏi thăm khi con về nhà như: “Con ở đấy học thế nào?”, “Có gì bất thường không?”.

Việc thứ hai, các con cần được trang bị những kiến thức như: “Xâm hại tình dục là như thế nào? “cơ thể của con mà một người đàn ông khác sờ vào người, những nơi nhạy cảm là vi phạm”. Rõ ràng nữ sinh H. trong sự việc trên không hề được trang bị những kiến thức này nên bị thầy giáo gạ gẫm, có những hành vi vi phạm với em nhưng em cũng không nói với ai, cũng không biết là thầy giáo sai và vi phạm pháp luật.

Từ đây gia đình, nhà trường, chính quyền các cấp cần tổ chức tuyên truyền, trang bị kiến thức thêm cho trẻ em, để các em biết được như thế nào là bị xâm hại, như thế nào là không được phép để người lạ động vào cơ thể hay sờ mó vào bộ phận nhạy cảm của mình. Hay khi bị xâm hại thì báo cho ai? Để các em nhỏ có thể tự phát hiện ra, nếu nạn nhân không nói thì các em khác còn nói để ngăn ngừa, ngăn chặn sự việc xấu xảy ra.

Khi nhận được thông tin từ con trẻ, phụ huynh nên xác nhận và tìm hiểu chi tiết thông tin sau đó báo lại ngay với nhà trường và cơ quan công an để các bên chức năng điều tra, làm sáng tỏ sự việc”.

Bà Ninh Thị Hồng cũng bày tỏ sự xót xa của mình: “Sau sự việc đáng tiếc này, dù thầy giáo có chịu trách nhiệm và đi tù chăng nữa, thì cuộc đời của bé gái này cũng bị hủy hoại. Em ấy còn quá non nớt và có thể sẽ bị sốc rất nặng vì còn nhỏ mà đã mang thai. Bởi vậy, chúng ta phải cùng nhau chung tay làm hết sức, không thể để sự việc đáng tiếc tương tự xảy ra”.

Chia sẻ thêm với PV, lãnh đạo Cục Trẻ em (bộ Lao động, Thương binh và Xã hội) cho biết vụ việc thầy giáo bị tố hiếp dâm nữ sinh 13 tuổi được biết lãnh đạo tỉnh Lào Cai đã chỉ đạo giải quyết. Nên phía Cục Trẻ em chỉ hỗ trợ khi cần thiết hoặc có vấn đề xử lý chậm, phức tạp thì sẽ lên tiếng.  

Không xứng đáng đứng trong đội ngũ giáo viên

Cũng liên quan đến vụ việc này, trao đổi với PV Thạc sĩ giáo dục Phạm Phúc Thịnh cho rằng: “Nhìn nhận về những sự việc đã xảy ra, tôi cho rằng trong đội ngũ giáo viên hiện nay, có một số người không xứng đáng đứng trong đội ngũ giáo viên. Thêm nữa, đôi lúc những người thầy, người cô không làm chủ được cảm xúc của bản thân nên có những vi phạm về mặt đạo đức”.

Phạm Hằng – Thanh Lam

Tâm sự xót xa của chị dâu bé gái 13 tuổi tố bị thầy giáo làm có bầu

Thứ 4, 24/04/2019 | 15:28
Chị dâu của H. không khỏi đau lòng trước việc em mình bị thầy giáo Nguyễn Việt A., giáo viên trường THCS Thượng Hà số 2 (Bảo Yên, Lào Cai) cưỡng hiếp khiến mang bầu 12 tuần.

Hàng xóm sốc nghe tin thầy giáo bị tố hiếp dâm bé gái 13 tuổi

Thứ 4, 24/04/2019 | 09:00
Hầu hết những hàng xóm của thầy giáo Nguyễn Việt A. (sống tại tổ dân phố 4a, thị trấn Phố Ràng, huyện Bảo Yên) không khỏi bất ngờ về thông tin thầy giáo này đã có hành vi đồi bại với học sinh của mình.

Vụ giáo viên bị tố làm nữ sinh 13 tuổi mang thai: Thầy quan hệ với học sinh từ lớp 7?

Thứ 3, 23/04/2019 | 19:04
Theo nội dung biên bản làm việc với Công an xã Thượng Hà, nữ sinh 13 tuổi, học lớp 8 cho biết, thầy đã quan hệ với em từ năm lớp 7.
Cùng tác giả

Cảnh báo 6 lỗ hổng nghiêm trọng trong sản phẩm Microsoft

Thứ 6, 29/03/2024 | 10:59
Trong 6 lỗ hổng mới tồn tại ở sản phẩm Microsoft thì có tới 5 lỗ hổng sau khi khai thác thành công, hacker có thể tấn công thực thi mã từ xa.

Thi hành kỷ luật đối với Viện trưởng Viện Pháp luật kinh doanh và Đầu tư châu Âu

Thứ 5, 28/03/2024 | 12:06
Ông Lê Hoàng Anh Tuấn, Viện trưởng Viện Pháp luật kinh doanh và đầu tư châu Âu trực thuộc Trung ương Hội Luật gia Việt Nam đã có nhiều khuyết điểm, sai phạm.

ĐBQH: Cấm tuyệt đối lái xe khi có nồng độ cồn là cần thiết

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:11
Nhiều ý kiến đại biểu cho rằng, quy định cấm tuyệt đối lái xe khi trong cơ thể có nồng độ cồn là cần thiết. Tuy nhiên, cần tiếp tục đánh giá tác động kỹ lưỡng.

Đau bụng, đi tiêu ra máu đi khám phát hiện ung thư đại tràng

Thứ 4, 27/03/2024 | 11:30
Ung thư đường tiêu hóa là bệnh thường gặp và là nguyên nhân tử vong hàng đầu tại nhiều quốc gia trên thế giới.

Bộ Y tế nói gì việc bỏ giấy khám sức khỏe khi cấp bằng lái xe?

Thứ 3, 26/03/2024 | 18:42
Bộ Y tế đã ban hành quyết định công bố bãi bỏ 12 thủ tục hành chính, trong đó có thủ tục về cấp giấy khám sức khỏe cho người lái xe...
Cùng chuyên mục

Trình Quốc hội dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành trên 25.000 tỷ

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa - Chơn Thành giai đoạn 1 có chiều dài 128,8 km sẽ được đầu tư theo phương thức PPP, quy mô 4 làn xe.

HĐND Tp.Hà Nội thông qua Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021-2030

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Tại Kỳ họp thứ 15 (Kỳ họp chuyên đề), HĐND Tp.Hà Nội khóa XVI đã thông qua Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Cảnh báo 6 lỗ hổng nghiêm trọng trong sản phẩm Microsoft

Thứ 6, 29/03/2024 | 10:59
Trong 6 lỗ hổng mới tồn tại ở sản phẩm Microsoft thì có tới 5 lỗ hổng sau khi khai thác thành công, hacker có thể tấn công thực thi mã từ xa.

Phấn đấu hoàn thành dự án đường dây 500kV mạch 3 theo đúng tiến độ

Thứ 6, 29/03/2024 | 10:44
UBND tỉnh Nghệ An đề nghị chỉ đạo nhà thầu tập trung cao độ thi công các vị trí đã bàn giao, nhất là các vị trí móng cột, đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ.

Phó Thủ tướng chỉ đạo việc hoàn thiện đề án "siêu cảng" Cần Giờ

Thứ 6, 29/03/2024 | 10:10
Nếu được xây dựng, Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ được kỳ vọng sẽ trở thành trung tâm trung chuyển quốc tế của Thành phố Hồ Chí Minh và khu vực.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt tạm giam nữ giám đốc Trung tâm khách hàng cá nhân MSB Thanh Xuân

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:13
Công an Tp.Hà Nội đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh - Giám đốc Trung tâm khách hàng cá nhân MSB Thanh Xuân với tội danh lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

TikToker tố "bị đuổi vì ngồi xe lăn": Vi phạm nguyên tắc ứng xử chung

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:14
Đại diện Sở TT&TT Hà Nội cho biết, nam TikToker đã vi phạm 2/4 nguyên tắc ứng xử chung là tôn trọng tuân thủ pháp luật và chịu trách nhiệm về các hành vi ứng xử.

HĐND Tp.Hà Nội thông qua Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021-2030

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Tại Kỳ họp thứ 15 (Kỳ họp chuyên đề), HĐND Tp.Hà Nội khóa XVI đã thông qua Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Không có giới hạn cho sự sáng tạo đối với tác phẩm thông tin đối ngoại

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:37
Sau 10 năm ra đời, Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại tiếp tục là diễn đàn uy tín cho mọi công dân Việt Nam và nước ngoài có tấm lòng yêu mến Việt Nam.

Bắt đầu Tuần lễ sản phẩm Thái Lan tại Quảng Ninh

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:22
Trong 4 ngày, người dân địa phương và du khách tham dự Tuần lễ sản phẩm Thái Lan tại Quảng Ninh được thưởng thức nhiều món ăn, đồ uống đặc trưng của nước bạn.