Đại gia 8X làm BOT Thái Nguyên - Chợ Mới: Khui hàng loạt sai phạm vẫn cầu cứu

Đại gia 8X làm BOT Thái Nguyên - Chợ Mới: Khui hàng loạt sai phạm vẫn cầu cứu

Nguyễn Thị Hà
Chủ nhật, 15/10/2017 | 17:34
0
Doanh nghiệp dự án BOT Thái Nguyên - Chợ Mới có khả năng lâm vào tình trạng vỡ nợ do chưa được thu phí dự án sau nửa năm thông xe.
Bất động sản - Đại gia 8X làm BOT Thái Nguyên - Chợ Mới: Khui hàng loạt sai phạm vẫn cầu cứu

Mỗi tháng chủ đầu tư BOT Thái Nguyên - Chợ Mới vẫn phải gánh 16 tỷ đồng chi phí dù chưa thu được đồng phí BOT nào.

Nguy cơ vỡ nợ

Chủ đầu tư dự án BOT Thái Nguyên - Chợ Mới là liên danh Cienco 4 - Tuấn Lộc - Trường Lộc vừa kiến nghị Chính phủ cho phép thu phí hoàn vốn trên tuyến đường này, sau nửa năm thông xe. 

Liên danh cho biết dự án đã thông xe kỹ thuật vào tháng 3/2017 và được Hội đồng nghiệm thu của bộ Giao thông Vận tải đồng ý nghiệm thu đưa vào khai thác sử dụng từ tháng 5/2017.  

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện nay, nhà đầu tư vẫn chưa nhận được ý kiến chính thức của UBND tỉnh Thái Nguyên và quyết định của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép dự án được thu giá sử dụng dịch vụ đường bộ để hoàn vốn đầu tư dự án.

“Hiện nay, doanh nghiệp dự án (công ty TNHH BOT Thái Nguyên - Chợ Mới) đang gặp rất nhiều khó khăn về tài chính và có khả năng lâm vào trình trạng vỡ nợ khi chưa có nguồn thu từ dự án nhưng vẫn phải duy trì hoạt động bộ máy doanh nghiệp dự án, quản lý và trả lãi ngân hàng từ tháng 1/2017. Trung bình mỗi tháng trên 16 tỷ đồng, đến nay là trên 120 tỷ đồng.

Đồng thời, ngân hàng cấp tín dụng cho dự án đang có nguy cơ rơi vào tình trạng nợ xấu. Nhà đầu tư khẩn cầu Thủ tướng Chính phủ, Ban kinh tế Trung ương xem xét, chỉ đạo có giải pháp để triển khai thu giá sử dụng dịch vụ hoàn vốn cho dự án", liên danh nhà đầu tư kiến nghị.

Trong khi chờ quyết định về việc hợp nhất ba dự án quốc lộ 3 mới Hà Nội - Thái Nguyên, BOT Thái Nguyên - Chợ Mới và Chợ Mới - Bắc Kạn theo đề nghị của Ban Kinh tế Trung ương, nhà đầu tư kiến nghị cho phép trước mắt thu giá sử dụng dịch vụ đường bộ dự án BOT Thái Nguyên - Chợ Mới ngay sau khi có phương án giảm giá vé cho những hộ dân quanh khu vực trạm để hoàn vốn dự án và giảm bớt khó khăn cho nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án.

Hàng loạt sai phạm

Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới (Bắc Kạn) và nâng cấp cải tạo quốc lộ 3 có tổng mức đầu tư phê duyệt ban đầu là 2.746 tỷ đồng, chiều dài 65 km, khởi công từ tháng 9/2014 và đưa vào sử dụng cuối tháng 12/2016. 

Dự án tiến hành thu phí tại hai trạm, một trạm trên quốc lộ 3 mới tuyến Thái Nguyên - Chợ Mới và một trạm đặt tại quốc lộ 3 cũ.

Ngay khi trạm thu phí chưa đi vào hoạt động, nhiều người dân Thái Nguyên, tài xế đã tổ chức diễu hành phản đối vì cho rằng trạm thu phí đặt trên quốc lộ 3 cũ (vốn dĩ chỉ được nâng cấp, cải tạo) nhưng thu phí BOT, ngang với cao tốc Thái Nguyên - Chợ Mới là vô lý.

Liên quan đến dự án trên, Thanh tra Chính phủ cũng đã công bố hàng loạt sai phạm từ lựa chọn chủ đầu tư, phê duyệt dự án, tổng mức đầu tư...

Theo quy hoạch phát triển giao thông được phê duyệt thì tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới (Bắc Kạn) có chiều dài 28 km nhưng bộ GTVT đã quyết định phê duyệt đầu tư với quy mô đầu tư lớn hơn nhiều so với quy hoạch, cụ thể là phê duyệt chiều dài 40,7 km. Dự án được phê duyệt bao gồm cả việc cải tạo nâng cấp mở rộng km 93 đến km 100 quốc lộ 3 cũ.

“Theo quy định về quản lý hệ thống giao thông thì việc cải tạo nâng cấp đoạn tuyến quốc lộ 3 phải thực hiện bằng nguồn quỹ bảo trì đường bộ. Tuy nhiên, bộ Giao thông Vận tải đã phê duyệt ghép vào dự án BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) là không đúng quy định hiện hành”, Thanh tra Chính phủ khẳng định.

Cơ quan thanh tra cũng khẳng định, nội dung quyết định đầu tư ghép việc cải tạo, nâng cấp 7 km quốc lộ 3 với đầu tư xây dựng mới đường Thái Nguyên - Chợ Mới và sẽ đặt thu phí ở hai nơi là không hợp lý.

"Việc thu tăng mức phí đối với người sử dụng dịch vụ trên đoạn tuyến quốc lộ 3 để bù đắp vốn đầu tư đoạn Thái Nguyên - Chợ Mới, trong khi họ không sử dụng dịch vụ trên tuyến đường này là sai nguyên tắc xác định giá, phí hàng hoá, dịch vụ và các khoản thu theo quy định tại khoản 1 điều 33 Nghị định 108/2009" - kết luận nêu rõ.

Kết luận của Thanh tra Chính phủ cũng cho biết dự án đầu tư được phê duyệt khi chưa có quyết định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường, phê duyệt tổng mức đầu tư sai thực tế làm tăng tổng mức đầu tư trên 100 tỷ đồng.

Đại gia 8X thâu tóm hàng loạt dự án khủng

Bất động sản - Đại gia 8X làm BOT Thái Nguyên - Chợ Mới: Khui hàng loạt sai phạm vẫn cầu cứu (Hình 2).

Doanh nhân 8X quê Nghệ An - ông Trần Tuấn Lộc.

Về năng lực nhà đầu tư, Thanh tra Chính phủ chỉ rõ các thành viên liên danh của dự án BOT Thái Nguyên - Chợ Mới chưa đáp ứng đầy đủ điều kiện theo yêu cầu đối với nhà đầu tư; khả năng huy động vốn chủ sở hữu cho dự án của Cienco 4 khó khăn. Theo báo cáo tài chính, nợ phải trả 4.800 tỷ đồng; tài sản ngắn hạn chỉ có trên 3.000 tỷ đồng.

Về huy động vốn thực hiện dự án, từ ngày 1/12/2014 đến ngày 22/6/2015, liên danh các nhà đầu tư góp được 350 tỷ đồng. Trong đó, Cienco 4 góp toàn bộ số vốn điều lệ của doanh nghiệp dự án, các công ty Tuấn Lộc và Trường Lộc không thực hiện góp vốn, sai với cam kết hợp đồng.

Nói cách khác, Tuấn Lộc và Trường Lộc đều "tay không làm BOT", dù không góp một đồng vốn nào những vẫn được góp mặt trong liên doanh chủ đầu tư dự án BOT đình đám trên.

Nhắc tới Tuấn Lộc và Trường Lộc, nhiều người trong ngành xây dựng khó có thể quên những thương vụ thâu tóm hàng loạt doanh nghiệp xây dựng từng là "anh cả" trong ngành bởi một doanh nhân trẻ thế hệ 8X.

Tuấn Lộc được thành lập và đi vào hoạt động từ năm 2005, với ngành nghề kinh doanh chính là xây dựng công trình dân dụng công nghiệp, hệ thống cung cấp nước sạch, bê-tông cốt thép…

Từ năm 2015-2016, Tuấn Lộc nổi lên như một "ngôi sao mới" của ngành xây dựng cầu đường, thâu tóm và chi phối nhiều tên tuổi như: Cienco 4, Tổng công ty xây dựng số 1... và mới đây là "nhảy" vào góp vốn tại "ông trùm" thi công hạ tầng phía Nam là CTCP Đầu tư Xây dựng Hạ tầng TP.HCM (CII).

Hiện Tuấn Lộc đã nâng vốn điều lệ lên 3.000 tỷ đồng, người nắm giữ tỷ lệ sở hữu chi phối là Chủ tịch HĐQT công ty CP Đầu tư và Xây dựng Tuấn Lộc, ông Trần Tuấn Lộc - doanh nhân 8X quê tại Nam Đàn, Nghệ An.

Về Trường Lộc, doanh nghiệp được thành lập từ năm 2002, hiện có vốn điều lệ 200 tỷ đồng.

Ngoài dự án BOT Thái Nguyên – Chợ Mới, công ty Trường Lộc còn là thành viên trong liên danh đầu tư dự án đầu tư và xây dựng đường Hòa Lạc – Hòa Bình. Dự án này cũng bị Thanh tra Chính phủ chỉ ra hàng loạt sai phạm. Điển hình là việc chỉ định thầu cho nhà đầu tư không đủ năng lực. Nhà đầu tư đem vốn thực hiện dự án cho các thành viên trong liên danh vay lại.

Tuấn Lộc, Trường Lộc: Tay không làm BOT

Thứ 3, 29/08/2017 | 07:15
Không góp vốn, công ty Tuấn Lộc và công ty Trường Lộc vẫn đứng tên trong liên danh làm BOT dự án đầu tư xây dựng đường Thái Nguyên - Chợ Mới (Bắc Kạn) và nâng cấp cải tạo quốc lộ 3 có tổng mức đầu 2.746 tỷ đồng.

Nhiều bất cập trên Quốc lộ 3 đoạn Thái Nguyên - Chợ Mới

Thứ 3, 04/07/2017 | 07:00
Quốc lộ 3 mới đoạn Thái Nguyên - Chợ Mới được đưa vào sử dụng chưa lâu nhưng đã bộc lộ nhiều điểm bất cập, tiềm ẩn hiểm họa cho người tham gia giao thông.
Cùng tác giả

Nhìn lại đà tăng 14 lần của cổ phiếu VND

Thứ 4, 26/10/2022 | 09:20
VND là mã đại chúng có mức tăng mạnh nhất trong 2 năm vừa qua, xen giữa là các đợt tăng vốn liên tục, với biên độ cũng nằm trong Top đầu.

Động thái tái cơ cấu của Him Lam ở Postef

Thứ 3, 26/04/2022 | 08:25
Theo đuổi suốt 11 năm và bỏ ra gần 1.000 tỷ đồng, Him Lam Group có nhiều động lực để phát triển tổ hợp 61 Trần Phú, đồng thời duy trì, tăng tỉ lệ sở hữu tại Postef.

"Thế kẹt" của Thành Công Group ở Eximbank

Thứ 6, 18/02/2022 | 11:11
Động thái chấp thuận bà Lương Thị Cẩm Tú làm Chủ tịch Eximbank của nhóm Thành Công - Âu Lạc ít nhiều mang tới những kỳ vọng về tầm nhìn chung giữa các nhóm cổ đông.

Làm dâu ngày Tết

Thứ 4, 02/02/2022 | 13:25
Tôi từng líu ríu tay chân, sợ bình hoa đặt sai chỗ, sợ món ăn không hợp khẩu vị nhà chồng... Rồi tôi nhận ra, mâm cỗ nào cũng sẽ ngon, nếu Tết có hương vị đoàn viên.

Doanh nghiệp và trách nhiệm xã hội: Ranh giới giữa tốt và vĩ đại

Thứ 2, 04/10/2021 | 10:19
Nếu chọn thu lợi 1.000 tỷ đồng từ 25 triệu kit test nhanh Covid-19 hay đánh đổi chữ Tín của một tập đoàn sở hữu khối tài sản 420.000 tỷ đồng, bạn sẽ chọn cách nào?
Cùng chuyên mục

Tp.HCM: Vướng mắc pháp lý ảnh hưởng nguồn cung dự án bất động sản

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:05
Từ đầu năm 2024 đến nay, trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh chỉ có 1 dự án nhà ở được chấp thuận chủ trương đầu tư.

Hải Phòng: Xót xa dự án nhà ở xã hội 320 tỷ bỏ hoang suốt hơn 12 năm

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:02
Đó là dự án nhà ở dành cho cán bộ, công nhân Công ty CP Hóa dầu và Xơ sợi Việt Nam ở phường Đông Hải 2, quận Hải An, Tp.Hải Phòng, bị bỏ hoang từ năm 2012 đến nay.

Bất động sản nghỉ dưỡng nỗ lực lấy đà phục hồi

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Những dự án giao thông cả ở khu vực phía Bắc và phía Nam đang được đẩy mạnh triển khai và tạo đà phục hồi cho bất động sản du lịch nghỉ dưỡng.

Tín hiệu tốt từ thị trường văn phòng cho thuê và những triển vọng

Thứ 4, 27/03/2024 | 14:00
Thị trường văn phòng Việt Nam đang đi ngược lại xu hướng sụt giảm của ngành toàn cầu và duy trì tỷ lệ lấp đầy cao với mức tăng trưởng giá thuê ổn định.

Thanh Hóa: Một đơn vị sản xuất răng giả "ôm" khu đất vàng tiền tỷ

Thứ 4, 27/03/2024 | 09:52
Khu đất thương mại dịch vụ với diện tích hơn 3.600m2 tại Tp.Thanh Hóa vừa được tổ chức đấu giá thành công với số tiền trúng đấu giá hơn 19 tỷ đồng.
     
Nổi bật trong ngày

Bất động sản nghỉ dưỡng nỗ lực lấy đà phục hồi

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Những dự án giao thông cả ở khu vực phía Bắc và phía Nam đang được đẩy mạnh triển khai và tạo đà phục hồi cho bất động sản du lịch nghỉ dưỡng.

Giá vàng 28/3: Vàng SJC vượt mốc 81 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:50
Giá vàng SJC tiếp tục đi lên phiên sáng nay, nhiều nơi đã vượt qua mốc 81 triệu đồng mỗi lượng.

Xuất khẩu cao su sang Hàn Quốc tăng mạnh 2 tháng đầu năm

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cao su của Việt Nam sang Hàn Quốc đạt 8,2 nghìn tấn, trị giá 12,77 triệu USD, tăng cả về lượng và trị giá so với cùng kỳ năm 2023.

Hải Phòng: Xót xa dự án nhà ở xã hội 320 tỷ bỏ hoang suốt hơn 12 năm

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:02
Đó là dự án nhà ở dành cho cán bộ, công nhân Công ty CP Hóa dầu và Xơ sợi Việt Nam ở phường Đông Hải 2, quận Hải An, Tp.Hải Phòng, bị bỏ hoang từ năm 2012 đến nay.

Tp.HCM: Vướng mắc pháp lý ảnh hưởng nguồn cung dự án bất động sản

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:05
Từ đầu năm 2024 đến nay, trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh chỉ có 1 dự án nhà ở được chấp thuận chủ trương đầu tư.