Đại gia gỗ Đồng Kỵ 'hé lộ' phiên đấu giá cây sưa 200 tuổi 24,5 tỷ

Đại gia gỗ Đồng Kỵ 'hé lộ' phiên đấu giá cây sưa 200 tuổi 24,5 tỷ

Thứ 2, 09/01/2017 | 15:12
0
Có tất thảy 5 đại gia gỗ, trong đó có 4 đại gia đến từ làng gỗ Đồng Kỵ tham gia phiên đấu giá cây sưa 200 tuổi ở thôn Đông Cốc (Thuận Thành – Bắc Ninh).

Đại gia gỗ hé lộ về phiên đấu giá “cụ” sưa 200 tuổi

Số phận của cây sưa 200 tuổi ở đình làng Đông Cốc (xã Hà Mãn, Thuận Thành, Bắc Ninh) đến nay, vẫn chưa được định đoạt dù đã nhiều lần ngã giá.  

Từ những năm 2012 về trước và đến nay, đã có biết bao “đại gia gỗ” tìm đến đình làng Đông Cốc ghé thăm cây sưa 200 tuổi với ý định “mua bán”, thế nhưng sự thể đều bất thành.

Mới nhất, là cuộc đấu giá cây sưa 200 tuổi diễn ra ở Hà Nội khi một đại gia trúng giá 24,5 tỷ đồng nhưng bị nhiều người dân nghi ngờ dẫn đến mâu thuẫn làm vùng quê vốn yên bình trở nên “căng thẳng”.

Xã hội - Đại gia gỗ Đồng Kỵ 'hé lộ' phiên đấu giá cây sưa 200 tuổi 24,5 tỷ

Khuôn viên đình làng Đông Cốc với những cánh cửa sắt kín đáo để bảo vệ những cây sưa hàng trăm năm tuổi giá trị hàng chục tỷ đồng - (Ảnh: Nhất Nam).

 

Theo tìm hiểu của PV, cuộc đấu giá cây sưa 200 tuổi diễn ra vào sáng ngày 1/8, tại Công ty CP Đấu giá Việt Nam (trụ sở KĐT Đầm Trấu, Hai Bà Trưng, Hà Nội).

Phiên đấu giá có sự góp mặt của khoảng 10 cán bộ gồm cả lãnh đạo huyện Thuận Thành, lãnh đạo xã Hà Mãn và đại diện đến từ thôn Đông Cốc như: Bí thư thôn – Nguyễn Văn Thỏa , Trưởng thôn – Nguyễn Văn Mậu và Chi hội trưởng Chi hội người cao tuổi thôn – Nguyễn Văn Hựu.

Đặc biệt, tham gia phiên đấu giá có 5 đại gia gỗ cùng đến từ Từ Sơn (Bắc Ninh), trong đó có 4 đại gia đến từ làng gỗ Đồng Kỵ và 1 đại gia đến từ Đồng Quang.

Giá khởi điểm của cây sưa 200 năm tuổi được đưa ra đấu bán là 23.964.672.000 đồng (không có thuế GTGT). Phiên đấu giá diễn ra 16 lần thì tìm được người trả cao nhất là ông Nguyễn Văn Hùy đến từ Đồng Kỵ (Từ Sơn – Bắc Ninh) với giá là 24.5 tỷ đồng.

Ông Hùy đã trả qua các mức giá là 24,1 tỷ; 24,24 tỷ; 24,35 tỷ và giá trúng cao nhất là 24,5 tỷ đồng.

Trao đổi với PV qua điện thoại, một đại gia tham gia trong phiên đấu giá cho rằng việc cây sưa được bán với giá 24,5 tỷ là giá khá cao vì thời giá bây giờ khó nói. Tuy nhiên, theo “đại gia” này sự việc gây xôn xao vừa qua khiến người mua gặp thiệt thòi rất lớn.

Một đại gia gỗ trẻ tuổi đến từ Đồng Kỵ tham gia buổi đấu giá cho PV biết, qua thông tin trên mạng anh được biết cây gỗ sưa 200 tuổi ở Đông Cốc được đấu giá nên anh đăng ký tham gia.

Xã hội - Đại gia gỗ Đồng Kỵ 'hé lộ' phiên đấu giá cây sưa 200 tuổi 24,5 tỷ (Hình 2).

Đình làng Đông Cốc có lịch sử lâu đời - (Ảnh: Nhất Nam).

 

Tuy nhiên, vị đại gia trẻ này tỏ ra không mặn mà với cây gỗ sưa 200 tuổi khi cho rằng mình chỉ trả vài câu vì thấy các đại gia khác trả hăng quá. “Anh chỉ trả mấy câu vì thấy người ta trả hăng quá nên rút”, vị đại gia trẻ chia sẻ.

Nói thêm về cây gỗ sưa này, vị đại gia đến từ Đồng Kỵ cho biết, qua thăm cây thấy thân cây đã chết 1/3 nên không biết chất lượng bên trong sẽ như thế nào và vì thế việc trả cây với giá cao  như người dân nói (49 tỷ) là ngang với đánh bạc.

Vì sao cây sưa đang xanh tốt … bỗng khô một phần thân?

Liên quan đến sự việc cây sưa 200 tuổi bị khô một phần, nhiều người dân trong thôn Đông Cốc cho biết, vài năm trước, khi cơn sốt gỗ sưa lên cao và người dân cũng tính đến chuyện bán cây thì có nhiều thương lái đã ghé thăm. Trong đó, có cả những thương lái đến từ Trung Quốc.

 

Xã hội - Đại gia gỗ Đồng Kỵ 'hé lộ' phiên đấu giá cây sưa 200 tuổi 24,5 tỷ (Hình 3).

Cây sưa cổ thụ 200 tuổi nhiều lần được ngã giá bất thành - (Ảnh: Nhất Nam).

 

Khi thương lái người Trung Quốc ghé thăm họ đã khoan thử vào thân cây để đo lõi cây. Sau đó một thời gian, cây bỗng có biểu hiện cành khô, lá héo. Người dân nghi ngờ mũi khoan trên là nguyên nhân khiến cây mất dần đi sự sống (?).

Về vấn đề này, Chủ tịch UBND xã Hà Mãn - Nguyễn Văn Hiến xác nhận: Lúc đó, cây sưa đang xanh tốt nhưng sau khi những lái buôn Trung Quốc đến thăm, họ khoan 2 mũi vào tâm cây khiến cây chết khô.

“Cây đang xanh tốt họ khoan 2 mũi thì làm gì cây chả chết… Thời điểm những năm 2012, có rất nhiều thương lái đến thăm sưa”, Chủ tịch UBND xã Hà Mãn cho biết thêm.

Ông Hiến cũng cho rằng, nếu để truy việc cây sưa chết thì trách nhiệm phải thuộc về Ban Quản lý, lãnh đạo thôn thời điểm đó.

 (Còn nữa)

 Nhất Nam

Cùng tác giả

Hà Nội: Chủ tịch xã liên tiếng sau khi bị "tố" dọa giết người chống tiêu cực

Thứ 5, 26/04/2018 | 19:23
Ông Nguyễn Trung Chi - Chủ tịch UBND xã Canh Nậu (Thạch Thất, Hà Nội) bị một người dân tố cáo dọa giết người đấu tranh chống tiêu cực. Tuy nhiên, ông Chi lại khẳng định thông tin tố cáo sai sự thật làm ảnh hưởng uy tín của ông.

Hà Nội: Xe bồn va chạm xe máy, 2 người tử vong

Thứ 4, 25/04/2018 | 13:26
Vụ tai nạn giữa một xe bồn và xe máy vừa ra vào khoảng 11h30 trưa 25/4, trên đường Quốc Lộ 1A hướng Hà Nội đi Phủ Lý, đoạn thuộc xã Minh Cường (Thường Tín – Hà Nội) làm 2 người tử vong tại chỗ.

Dân Hà Nội ùn ùn xếp hàng chụp ảnh chân dung thuê bao di động

Chủ nhật, 22/04/2018 | 17:52
Tận dụng ngày nghỉ cuối tuần, nhiều người dân Thủ đô đã kéo đến điểm giao dịch của các nhà mạng để hoàn thiện thông tin cá nhân, bổ sung ảnh chân dung.

Bộ trưởng bộ Tài chính nói về dự luật Thuế tài sản: "Vạn sự khởi đầu nan"

Thứ 6, 20/04/2018 | 16:54
Trả lời về dự thảo luật Thuế Tài sản, Bộ trưởng bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết: “Vạn sự khởi đầu nan. Mọi thứ mới trong quá trình nghiên cứu, thậm chí có thể còn phải sửa cả tên luật".

Diệt tảo lam ở Hồ Gươm bằng phương pháp thủ công

Thứ 6, 20/04/2018 | 09:03
Các công nhân đang tiến hành vớt thủ công vi khuẩn lam (tảo lam) phát triển bùng nổ ở Hồ Gươm làm cho mặt nước hồ ở nhiều vị trí ven bờ chuyển màu xanh khác lạ.