Đại học

Đại học "ma" và danh tiếng thật!

Nguyễn Thị Hương Lan
Thứ 4, 27/09/2017 | 06:30
2
Rõ ràng, bằng giả hoàn toàn khác bằng “không được công nhận”. Và, chắc hẳn sẽ còn nhiều người kêu oan khi bộ Giáo dục Đào tạo không công bố danh sách những trường đại học đủ tiêu chuẩn.

Những ngày qua, câu chuyện “tấm bằng tiến sĩ của Bí thư” (Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP.Đà Nẵng) làm dậy sóng dư luận. Điều mà nhiều người quan tâm là vì sao tấm bằng tiến sĩ của vị Bí thư lại không được công nhận ở trong nước? 

Từ tấm bằng tiến sĩ của Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh cho thấy một thực tế, những người du học nói chung và du học Mỹ nói riêng không biết tấm bằng của mình liệu được thừa nhận. Bởi, cho đến nay, bộ Giáo dục Đào tạo chưa từng công bố danh sách những trường đại học được công nhận đủ tiêu chuẩn.

Đa chiều - Đại học 'ma' và danh tiếng thật!

Vì sao tấm bằng tiến sĩ của ông Nguyễn Xuân Anh không được công nhận là điều dư luận đặc biệt quan tâm.

 Ngay sau khi Ủy ban Kiểm tra Trung ương công bố kết luận thanh tra và chỉ ra 4 vi phạm khuyết điểm cá nhân của Bí thư Thành ủy Đà Nẵng (trong đó, có vi phạm về việc sử dụng bằng cấp không đúng quy định), dư luận xã hội lập tức lên án sự thiếu trung thực của người đứng đầu thành phố này. Nhưng có vẻ như ông Nguyễn Xuân Anh, cũng như những người từng du học hay lấy bằng tiến sĩ tại đây hoàn toàn không hề hay biết về giá trị tấm bằng.

Xem ra, với các trường hợp người học văn bằng nhưng về Việt Nam không được công nhận cũng không tránh khỏi sự ấm ức, bởi thực chất những người này có học chứ không phải làm giả văn bằng. Nhưng có điều lạ đời, ở đất nước sính bằng cấp như ở ta, chuyện tấm bằng tiến sĩ mà nhiều người “rinh” được từ những trường đại học danh giá cũng không được công nhận thì thử hỏi đâu là thang giá trị chuẩn?

Quay trở lại câu chuyện tấm bằng tiến sĩ của Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, dư luận ì xèo, ngôi trường mà vị này theo học chỉ là đại học "ma", dựng lên cái tên để bán bằng và thứ bằng cấp ấy giúp người học mua được chút danh. Nhưng dẫu là trường đại học "ma", chẳng lẽ khi vị Bí thư Thành ủy Đà Nẵng đi học tiến sĩ không ai hay? Học viên đi học ở đâu không cần biết, học xong về bộ Giáo dục Đào tạo có công nhận hay không là quyền của Bộ?

Với vai trò là quản lý Nhà nước, bộ Giáo dục Đào tạo cần công khai danh sách các trường đã được công nhận, trường kém chất lượng để người học có thể tham khảo. Có như vậy người học mới không bị sa chân vào trường đại học “ma” cũng như không bị mang tiếng xài bằng giả, đi học lấy bằng để làm bình phong tiến thân.

*Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả.

 

 

Tấm bằng Tiến sĩ của Bí thư!

Thứ 5, 21/09/2017 | 11:09
Câu chuyện về ông Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND T.P Đà Nẵng dùng “bằng ngoại” từ bậc thạc sĩ, đến tiến sĩ của một trường đại học có tên kêu như chuông ở bên kia đại dương, khiến nhiều người suy ngẫm.
Cùng tác giả

Địa phương cần bắt tay với doanh nghiệp để giữ lao động giữa làn sóng ồ ạt về quê

Thứ 3, 05/10/2021 | 15:01
Các doanh nghiệp phải thông tin thường xuyên tới người lao động, khuyến khích họ quay về làm việc. Khi đó cần sự liên thông giữa các địa phương, phải mở cửa để không làm khó người lao động trở về nhà máy, xí nghiệp.

Hà Nội phát hiện 7 ca mắc cộng đồng: Chuyên gia cảnh báo điều gì?

Thứ 6, 01/10/2021 | 11:36
Sau nhiều ngày không ghi nhận ca nhiễm Covid-19, Hà Nội ghi nhận 7 ca cộng đồng. PGS.TS Trần Đắc Phu cảnh báo, nguy cơ dịch bệnh tại Thành phố vẫn luôn tiềm ẩn.

Tạm đình chỉ Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn chết người

Thứ 3, 24/11/2020 | 09:26
Ông Vũ Văn Vương, Thanh tra giao thông, sở GTVT tỉnh Hưng Yên bị tạm đình chỉ công tác vì gây tai nạn khiến 1 nữ công nhân tử vong.

Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn khiến nữ lao công tử vong

Thứ 2, 23/11/2020 | 21:27
Công an tỉnh Hưng Yên đang làm rõ vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết liên quan đến một cán bộ Thanh tra sở Giao thông vận tải tỉnh.

Xin đừng kiếm chác trên nỗi đau của đồng bào

Thứ 5, 22/10/2020 | 07:00
Cứu trợ đồng bào bị thiên tai, cần nhất ở tấm lòng, xin đừng toan tính thiệt hơn, kiếm chác, trục lợi!
Cùng chuyên mục

Những sợi tóc không bâng quơ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Xưa, nhà tôi ở khu tập thể, nhà tranh tre nứa lá, chủ nhật mà nắng là ngày các cô công nhân gội đầu. Chuẩn bị gội đầu công phu lắm.

Ai sướng hơn ai?...

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Quán cà phê vào sáng chủ nhật khá nhộn nhịp, thường vậy, hai ngày cuối tuần luôn đông hơn các ngày khác trong tuần. Lâu lắm rồi, tôi mới ngồi cà phê với bạn. Có thể do tôi có thói quen ít giao du, nên nhiều khi cả tháng không hề ngồi cà phê.

Hiểm họa… chó

Thứ 2, 25/03/2024 | 07:00
Một tờ báo vừa đưa tin cục trưởng cục Thú y Việt Nam nói: Không nơi nào (trên thế giới) chết vì bệnh dại nhiều như ở Việt Nam.

Trà đá vỉa hè

Thứ 7, 23/03/2024 | 07:00
Định nghĩa văn hóa rất đa dạng và nhiều chiều kích. Với tôi, trà đá vỉa hè là một đặc sản văn hóa của xứ Bắc, đặc biệt là Hà Nội.

Chuyện bay

Thứ 6, 22/03/2024 | 07:00
Hôm nọ tôi có việc bay vào Sài Gòn để nối chuyến đi nước ngoài, vé đã mua xong, yên tâm sắp xếp công việc, và cả đặt khách sạn.
     
Nổi bật trong ngày

Những sợi tóc không bâng quơ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Xưa, nhà tôi ở khu tập thể, nhà tranh tre nứa lá, chủ nhật mà nắng là ngày các cô công nhân gội đầu. Chuẩn bị gội đầu công phu lắm.