Dải nước màu đỏ đục bất thường “tấn công” Vịnh Hạ Long

Dải nước màu đỏ đục bất thường “tấn công” Vịnh Hạ Long

Lã Đắc Tiến
Thứ 2, 28/08/2017 | 08:00
0
Sau trận mưa kéo dài ngày cuối tháng Tám, trên Vịnh Hạ Long (khu vực phường Hồng Hải và Hồng Hà, TP.Hạ Long, Quảng Ninh) xuất hiện những dải nước màu đỏ đục kéo dài khoảng 3km. Việc này khiến môi trường Vịnh Hạ Long có nguy cơ bị ô nhiễm nghiêm trọng, buộc các ngành chức năng của tỉnh nhanh chóng vào cuộc làm rõ nguyên nhân.

Sau mưa lớn, nước biển đổi màu

Theo một số người dân sinh sống ở phường Hồng Hà và phường Hồng Hải (TP.Hạ Long, Quảng Ninh) ngay sát Vịnh Hạ Long cho biết, bình thường nắng ráo thì nước biển trong xanh, nhưng sau trận mưa vừa qua, nước mưa tại các cửa cống Hồng Hà, cống Hải Thịnh đổ ra Vịnh Hạ Long có màu đỏ đục bởi lẫn bùn đất.

Qua quan sát, PV ghi nhận tại dọc bãi biển trên Vịnh Hạ Long (thuộc địa phận phường Hồng Hà và Hồng Hải) xuất hiện những dải nước màu đỏ bất thường, tuy nhiên nước không bốc mùi hôi thối. Những dải nước đỏ này sau khi chảy ra vịnh đã nhanh chóng trôi thành từng mảng kéo dài khoảng 3 km, khiến mặt nước trên vịnh chỗ trong, chỗ đục ngầu. Hiện tượng “lạ” này thu hút đông đảo người dân hiếu kỳ tới xem, quay phim chụp ảnh. Tuy nhiên, không một ai dám xuống tắm biển và câu cá như mọi ngày.

Môi trường - Dải nước màu đỏ đục bất thường “tấn công” Vịnh Hạ Long

Dải nước màu đỏ đục bất thường xuất hiện trên Vịnh Hạ Long.

Một số người dân sống ở phường Hồng Hải, TP.Hạ Long khi được hỏi cho rằng, những dải nước đỏ đục này chính là bùn, đất đỏ, cát khi trời mưa to đã chảy từ trên đồi cao xuống đường cống thoát nước rồi đổ ra Vịnh Hạ Long. Cứ mưa lớn là người dân nơi đây lại đối mặt với bùn, cát và đất đỏ chảy từ trên đồi cao, nơi có các dự án xây dựng lớn đang thi công.

Ông Dương Trung Dũng, ở tổ 6, khu 6 phường Hồng Hải, TP.Hạ Long cho biết:“Trước đây thỉnh thoảng có lũ thì nước mới đổi màu. Nhưng gần đây, hễ có mưa lớn là nước từ các cống chảy ra vịnh khiến nước biển lại đổi màu thành màu đỏ. Đến sáng 26/8, dải nước màu đỏ đục tạm lắng xuống dưới đáy. Chúng tôi lo lắng với dải nước này sẽ ảnh hưởng tới môi trường sống của các sinh vật đang sinh sống trên Vịnh Hạ Long. Nếu việc này kéo dài, nguy cơ ô nhiễm môi trường vịnh sẽ xảy ra trong một ngày không xa”.   

Điều đáng ngại là, dải nước màu đỏ đục xuất hiện trên Vịnh Hạ Long không chỉ có nguy cơ ô nhiễm môi trường, mà còn ảnh hưởng trực tiếp tới đời sống của những người dân mưu sinh nhờ biển. Anh Phạm Văn Bình, 36 tuổi, ở phường Hồng Hà cho biết: “Nhà tôi cùng hơn chục hộ dân chuyên đánh bắt hải sản ven Vịnh Hạ Long. Nhưng gần đây, cứ mưa lớn là nước biển lại đổi sang màu đỏ đục, lẫn bùn đất khiến nhiều hải sản chạy ra xa. Không như trước, sau cơn mưa, chúng tôi phải đưa thuyền ra cách bờ vài km mới có thể đánh bắt được cá, tôm...”.

Theo chị Lưu Thị Thương (SN 1974) người dân ở ven Vịnh Hạ Long, hàng ngày chị mưu sinh bằng nghề bắt ốc ven biển. Mọi hôm nước trong xanh nên công việc rất thuận lợi, đi một chốc là thu được kha khá, đủ trang trải cho sinh hoạt hàng ngày của cả gia đình. Nhưng hôm nay, sau trận mưa lớn không hiểu sao nước lại đỏ như vậy. Chị đi cả ngày mà không thu được “chiến lợi phẩm” nào. Chị Thương e ngại nước biển bẩn khiến ốc không sinh sống tại đây và có nguy cơ bị chết.

 Truy tìm “thủ phạm”

Không chỉ người dân thuộc phường Hồng Hải, Hồng Hà… mà ngay cả người dân sinh sống tại phường Bãi Cháy cùng TP.Hạ Long cũng đang khốn khổ vì một số dự án gây ra tình trạng sạt lở đất đá, nước thoát mang theo bùn, đất đỏ chảy xuống nhà dân. Điển hình như dự án sân golf cột 3 đến cột 8 (nằm trên các phường Hồng Hải, Hà Lầm, Hà Trung); dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu khách sạn, biệt thự cao cấp và vui chơi giải trí tại đồi khu 8A - Monaco và dự án khu biệt thự và khách sạn vườn Phượng Hoàng (cùng ở phường Bãi Cháy). Không ít lần những dự án này gây ra tình trạng sạt lở đất đá, thoát nước sinh hoạt làm ảnh hưởng xấu đến môi trường vịnh Hạ Long.

Theo tìm hiểu của phóng viên, do ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường, đe dọa đời sống người dân nên 2 dự án (dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu khách sạn, biệt thự cao cấp và vui chơi giải trí tại đồi khu 8A - Monaco và dự án khu biệt thự và khách sạn vườn Phượng Hoàng) mới bị tỉnh Quảng Ninh tạm dừng hoạt động.

Môi trường - Dải nước màu đỏ đục bất thường “tấn công” Vịnh Hạ Long (Hình 2).

Người dân cho biết dải nước đỏ đục chảy từ các dự án trên đồi xuống Vịnh Hạ Long.

Ông Lê Hữu Nghĩa – Chủ tịch UBND phường Hồng Hải, TP.Hạ Long (Quảng Ninh) xác nhận thông tin có nhiều dải nước màu đỏ đục chảy ra Vịnh Hạ Long sau cơn mưa lớn vừa qua. “Màu đỏ đục là màu của bùn đất chảy trên đồi xuống, nơi đó có mấy dự án đang triển khai”, ông Nghĩa nói.

Theo lãnh đạo ban Quản lý Vịnh Hạ Long, ngay sau khi nhận được phản ánh, đơn vị đã cử cán bộ xuống nắm thông tin từ người dân. Sau đó báo cáo lên cơ quan chức năng của tỉnh, TP.Hạ Long. Hiện, sở Tài nguyên và môi trường tỉnh đã lập đoàn công tác xuống lấy mẫu mang đi quan trắc, đánh giá tác động xem nguồn nước đó có gây ô nhiễm hay không. Đồng thời phối hợp với các phường kiểm tra, rà soát nguồn gốc phát sinh những dải nước đỏ này. 

Trao đổi với PV báo ĐS&PL, lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh cho biết, sau khi nhận được thông tin phản ánh của người dân và các cơ quan báo chí, UBND tỉnh đã giao sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp các ngành chức năng kiểm tra, làm rõ nguyên nhân xuất hiện dải nước màu đỏ đục xuất hiện trên Vịnh Hạ Long.

Theo ông Nguyễn Ngọc Thu – Giám đốc sở Tài nguyên và môi trường Quảng Ninh, hiện sở đã phối hợp với ban Quản lý Vịnh Hạ Long, TP.Hạ Long tìm hiểu thực tế, làm rõ nguyên nhân của dải nước màu đỏ đổ ra biển bắt nguồn từ đâu. Kết quả xác minh sẽ được thông tin tới các cơ quan báo chí trong cuộc họp báo vào ngày 29/8 tới đây.

Lã Tiến

Cùng tác giả

Nam Định: Sáu nông dân bỏ hàng chục tỷ đồng gom đất nông nghiệp

Thứ 4, 07/02/2018 | 15:42
Người dân ở xã Nghĩa Minh, huyện Nghĩa Hưng (tỉnh Nam Định) đang bàn tán xôn xao chuyện một số ‘nông dân’ trên địa bàn bỏ ra 20,2 tỷ đồng mua lại hơn 10ha đất nông nghiệp.

Xe trên 12 chỗ lại được lưu thông bình thường ra đảo Cát Bà

Thứ 5, 01/02/2018 | 10:00
Từ hôm nay (31/1), TP.Hải Phòng lại cho phép xe ô tô từ 12 chỗ ngồi trở lên lưu thông ra đảo Cát Bà sau 6 ngày thực hiện cấm.

Hải Phòng: Người dân vẫn đốt pháo sáng ăn mừng trước nỗ lực của U23 Việt Nam

Chủ nhật, 28/01/2018 | 09:35
Tối 27/1, hàng nghìn người dân Hải Phòng vẫn đổ ra đường chúc mừng những nỗ lực của các tuyển thủ U23 Việt Nam sau thất bại trước U23 Uzbekistan trong trận chung kết.

Hải Phòng: Cấm lưu thông trên một số tuyến đường khi diễn ra trận chung kết

Thứ 7, 27/01/2018 | 12:00
Một số tuyến đường tại Hải Phòng sẽ bị cấm lưu thông, dừng đỗ trong thời gian diễn ra trận chung kết giải U23 Châu Á giữa U23 Việt Nam và U23 Uzbekistan.

Hải Phòng: Công bố Quyết định cách chức Chủ tịch huyện An Lão

Thứ 3, 23/01/2018 | 11:30
UBND TP.Hải Phòng vừa công bố Quyết định về việc thi hành kỷ luật bằng hình thức cách chức đối với ông Nguyễn Văn Thông, Chủ tịch UBND huyện An Lão.
Cùng chuyên mục

Đề xuất phạt 180 triệu đồng đối với doanh nghiệp xâm phạm di tích quốc gia

Thứ 4, 27/03/2024 | 17:42
Một công ty đã có hành vi múc đất đá trái phép tại di tích quốc gia Lèn Hai Vai; hủy hoại, làm thay đổi yếu tố gốc cấu thành di tích với khối lượng đào múc trên 50m3.

Cà Mau: Báo động cháy rừng cấp cực kỳ nguy hiểm

Thứ 4, 27/03/2024 | 13:00
Ngày 27/3, thông tin từ UBND tỉnh Cà Mau, diện tích rừng U Minh Hạ, rừng đảo trên địa bàn tỉnh đã khô hạn 34.903ha, báo động khả năng cháy rừng cấp cực kỳ nguy hiểm.

Quảng Nam cho phép một doanh nghiệp thăm dò vàng ở Phước Sơn

Thứ 4, 27/03/2024 | 06:00
Doanh nghiệp phải bảo vệ tài nguyên khoáng sản, nghiêm cấm hoạt động khai thác khoáng sản trong quá trình thăm dò.

Bình Thuận có nguy cơ thiệt hại do hạn hán và thiếu nước hơn 1.175 ha

Thứ 3, 26/03/2024 | 20:20
Các hồ chứa như: Tân Lập, Tà Mon, Tân Hà, Lâm trường, Sông Dinh, Sông Khán .... có quy mô nhỏ, nên khả năng tích trữ nguồn nước không nhiều.

Tây Ninh: Những con tàu không số hút cát gây sạt lở đất rừng

Thứ 3, 26/03/2024 | 19:05
Những con tàu không số hút cát tại khu vực giáp ranh với Tiểu khu 58, thuộc Khu rừng phòng hộ Dầu Tiếng gây sạt lở đất.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hôm nay có nắng nóng gay gắt?

Thứ 5, 28/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/3: Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh; Phẫu thuật thành công ung thư đường tiêu hóa cho cụ bà 95 tuổi...

Lập chợ cho phụ nữ đơn thân tại Cần Thơ: Dân mạng hào hứng tranh luận

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:37
Giám đốc Sở Công Thương Cần Thơ Hà Vũ Sơn cho biết đang liên hệ với chủ đầu tư về việc thành lập chợ dành cho phụ nữ đơn thân.

Bắc Giang: 3 người tử vong do uống rượu ngâm lá ngón

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:27
Viện Khoa học hình sự (Bộ Công an) đã có kết luận, 3 nạn nhân ở huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang tử vong đều do chất độc của cây lá ngón ngâm trong bình rượu.