Đại sứ Hà Kim Ngọc điện đàm với Hạ nghị sỹ Mỹ Joaquin Castro về quan hệ Việt-Mỹ

Đại sứ Hà Kim Ngọc điện đàm với Hạ nghị sỹ Mỹ Joaquin Castro về quan hệ Việt-Mỹ

Vũ Thu Hương
Thứ 4, 14/04/2021 | 19:23
0
Đại sứ Hà Kim Ngọc và Hạ nghị sĩ Joaquin Castro bày tỏ vui mừng trước những bước tiến của quan hệ Việt Nam – Mỹ sau 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao.

Đại sứ Việt Nam tại Mỹ, Hà Kim Ngọc đã có cuộc trao đổi trực tuyến với Hạ nghị sĩ Joaquin Castro (Dân chủ - Texas), đồng Chủ tịch Nhóm ASEAN của Quốc hội Mỹ, Chủ tịch Tiểu ban Phát triển quốc tế, các tổ chức quốc tế và tác động xã hội của kinh doanh toàn cầu thuộc Ủy ban Đối ngoại Hạ viện. Hai bên đã trao đổi về thúc đẩy quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam – Mỹ, Đối tác chiến lược ASEAN – Mỹ và một số vấn đề khu vực cùng quan tâm.

Đại sứ Hà Kim Ngọc và Hạ nghị sĩ Joaquin Castro bày tỏ vui mừng trước những bước tiến của quan hệ Việt Nam – Mỹ sau 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và mong muốn hai bên sớm trao đổi đoàn cấp cao và đoàn Quốc hội sau khi đại dịch Covid-19 được kiểm soát.

Đại sứ Hà Kim Ngọc cảm ơn Mỹ đã hỗ trợ Việt Nam và ASEAN ứng phó đại dịch Covid-19 và phục hồi kinh tế, đề nghị đẩy nhanh hơn nữa hỗ trợ các nước Đông Nam Á tiếp cận vắc-xin Covid-19, hợp tác với Việt Nam về chuyển giao công nghệ, cấp phép sản xuất vắc-xin.

Hạ nghị sĩ Castro khẳng định sẽ trao đổi với các cơ quan Chính quyền về đề nghị của Đại sứ về việc hai nước tiếp tục duy trì đối thoại trên tinh thần xây dựng để giải quyết các vấn đề còn khác biệt, trong đó có điều tra theo Điều khoản 301. Hạ nghị sĩ Castro cùng chia sẻ quan ngại với tình trạng gia tăng bạo lực và kỳ thị người gốc Châu Á, và cam kết sẽ nỗ lực để bảo đảm an ninh, an toàn và quyền tiếp cận các dịch vụ y tế, giáo dục, an sinh xã hội cho cộng đồng người Việt Nam tại Mỹ như Đại sứ Hà Kim Ngọc đề nghị.

Đại sứ Hà Kim Ngọc đánh giá cao việc Hạ nghị sĩ Joaquin Castro, cùng Hạ nghị sĩ Ann Wagner (Cộng hòa - Missouri) đã giới thiệu Dự luật Chiến lược Đông Nam Á. Đại sứ Hà Kim Ngọc đề nghị Hạ nghị sĩ Castro ủng hộ thúc đẩy Quan hệ Đối tác chiến lược ASEAN – Mỹ, trong đó có việc Mỹ dự các Hội nghị cấp cao ASEAN – Mỹ và Thượng đỉnh Đông Á (EAS). Hạ nghị sĩ Castro khẳng định nỗ lực cùng các nghị sỹ thúc đẩy Chính quyền tăng cường can dự tích cực và xây dựng đối với khu vực và vận động Hạ viện và Thượng viện thông qua dự luật Chiến lược Đông Nam Á.

Nhân dịp này, Đại sứ Hà Kim Ngọc và Hạ nghị sỹ Castro cũng trao đổi về một số vấn đề khu vực. Đại sứ Hà Kim Ngọc đề nghị Chính quyền và Quốc hội Mỹ quan tâm, dành nhiều nguồn lực hơn nữa để triển khai hiệu quả quan hệ Đối tác Mê Công – Mỹ, xây dựng thêm mạng lưới bạn bè, đối tác ủng hộ hợp tác Mê Công tại Quốc hội Mỹ. Đại sứ Hà Kim Ngọc đánh giá cao lập trường của Mỹ về duy trì các nguyên tắc căn bản để bảo đảm trật tự hàng hải dựa trên luật lệ và ủng hộ các quyền lợi chính đáng của Việt Nam ở Biển Đông. Về những diễn biến phức tạp ở Biển Đông thời gian gần đây, nhất là ở khu vực đá Ba Đầu và Sinh Tồn Đông, Hạ nghị sĩ Castro khẳng định Mỹ ủng hộ mạnh mẽ việc tôn trọng chủ quyền của các nước khu vực, trong đó có Việt Nam.

Cuộc trao đổi của Đại sứ Hà Kim Ngọc với Hạ nghị sĩ Joaquin Castro là một trong những nỗ lực của Đại sứ quán nhằm tiếp tục củng cố quan hệ với các bạn bè, đối tác gần gũi của Việt Nam ở Quốc hội và Chính quyền Mỹ, góp phần duy trì đà phát triển của quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam – Mỹ cũng như quan hệ Đối tác chiến lược ASEAN – Mỹ.

 

 

 

 

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tiếp Đại sứ, đại biện các nước ASEAN

Thứ 4, 14/04/2021 | 09:55
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp xã giao các Đại sứ, Đại biện ASEAN đến chúc mừng nhân dịp được bầu làm Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. 

Info: Một số nhân sự ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV khối Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ

Thứ 3, 30/03/2021 | 20:27
Trong nhiều nhân sự ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV có những gương mặt mới chưa từng ứng cử ĐBQH.
Cùng tác giả

Việt Nam coi trọng thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống với Benin

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:07
Điện đàm với người đồng cấp Benin, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh dư địa hợp tác giữa Việt Nam và Benin còn rất lớn, do đó hai bên cần đẩy mạnh hơn nữa hợp tác kinh tế song phương.

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.

Việt Nam-Anh phối hợp thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP

Thứ 3, 26/03/2024 | 16:30
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Anh khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, đối tác Việt Nam để thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP, nhất là về điện gió ngoài khơi, lĩnh vực Anh có thế mạnh.

Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:51
Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất là cuộc đối thoại cấp Bộ trưởng đầu tiên giữa hai nước kể từ khi xác lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.
Cùng chuyên mục

Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương giỗ Tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:53
Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng đại diện lãnh đạo Đảng, Nhà nước và tỉnh Phú Thọ dâng hương giỗ Tổ Hùng Vương 2024 tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng.

Chủ tịch Quốc hội: Sửa đổi căn bản Luật Di sản văn hóa là phù hợp

Thứ 4, 17/04/2024 | 10:05
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bày tỏ kỳ vọng việc sửa đổi Luật Di sản văn hóa sẽ tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý phát huy giá trị di sản văn hóa.

Thủ tướng tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 3, 16/04/2024 | 19:52
Tại Tp.Điện Biên Phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đến dâng hương tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp và thăm, tặng quà cho các gia đình chính sách.

Tp.HCM sẽ bắn pháo hoa dịp 30/4 tại 16 điểm

Thứ 3, 16/04/2024 | 19:30
Dịp lễ 30/4 năm nay, Tp. HCM sẽ tổ chức bắn pháo hoa tại 16 điểm (gồm 1 điểm tầm cao và 15 điểm tầm thấp).

CEO Apple Tim Cook muốn đẩy mạnh hoạt động đầu tư tại Việt Nam

Thứ 3, 16/04/2024 | 16:11
Thủ tướng đề nghị Apple chú trọng đầu tư phát triển, mở rộng hoạt động kinh doanh tại Việt Nam, xác định Việt Nam là một cứ điểm của Apple trên toàn cầu.