Theo Thứ trưởng bộ GTVT Lê Anh Tuấn, từ năm 2017 đến nay, do phải khai thác vượt tần suất thiết kế, tiếp nhận nhiều loại máy bay thế hệ mới với tải trọng lớn (như A350-900, B787-9, B787-10) nên hệ thống đường cất hạ cánh, đường lăn của 2 Cảng HKQT Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã bị xuống cấp và ngày càng nghiêm trọng. Nếu không được cải tạo, nâng cấp kịp thời có thể phải dừng khai thác hoạt động bay, điều này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động kinh tế, đối ngoại của đất nước, cũng như gây mất an toàn, an ninh hoạt động hàng không.
Thứ trưởng Tuấn cũng cho rằng, hệ thống đường cất hạ cánh, đường lăn hiện hữu tại CHKQT Nội Bài và Tân Sơn Nhất không đáp ứng được nhu cầu khai thác đến năm 2025 dự kiến đạt đến 44 triệu hành khách/năm đối với CHKQT Nội Bài và 50 triệu hành khách/năm đối với CHKQT Tân Sơn Nhất. Do vậy, việc phải đầu tư cải tạo, nâng cấp hệ thống cất hạ cánh, đường lăn của 2 cảng hàng không này là hết sức cấp bách.
Sau khi cải tạo, nâng cấp, dự án sẽ góp phần nâng cao năng lực khai thác, đảm bảo an toàn an ninh cho hoạt động hàng không, an ninh quốc phòng, phục vụ phát triển bền vững hoạt động vận tải hàng không quốc gia và kinh tế xã hội đất nước.
Phát biểu chỉ đạo tại Lễ khởi công, Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình, Uỷ viên bộ Chính trị, Chủ tịch Uỷ ban An ninh hàng không dân dụng Quốc Gia khẳng định về tính cấp bách của việc việc phải đầu tư cải tạo, nâng cấp hệ thống đường cất hạ cánh, đường lăn của 2 Cảng HKQT Nội Bài và Tân Sơn Nhất. Đây là dự án đầu tư công khẩn cấp theo quy định của pháp luật về đầu tư công. Trình tự, thủ tục thực hiện xây dựng công trình theo quy định của pháp luật về xây dựng đối với công trình xây dựng theo lệnh khẩn cấp.
"Để công trình hoàn thành đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng tuyệt đối an toàn trong công tác thi công, tôi yêu cầu trong quá trình triển khai thực hiện 2 dự án, bộ GTVT chỉ đạo chỉ đạo cục Hàng không Việt Nam, Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam và các đơn vị xây dựng phương án khai thác, điều hành hoạt động bay tại 2 cảng một cách khoa học, bảo đảm tuyệt đối an toàn, an ninh hàng không, tính phương án dự phòng khi có tình huống khẩn nguy.
Đại diện Chủ đầu tư, các đơn vị tư vấn và các nhà thầu thi công phải thực hiện đúng những cam kết ở hợp đồng trong quá trình triển khai dự án. Thực hiện đúng mục tiêu đã được phê duyệt trong dự án quy trình kỹ thuật, bố trí đội ngũ cán bộ đáp ứng yêu cầu về quản lý, trình độ chuyên môn phù hợp; phối hợp với các cơ quan, đơn vị chuyên môn để đảm bảo chuyển giao, vận hành công trình an toàn, thông suốt và hiệu quả", Phó Thủ tướng chỉ đạo.
Tổng công ty Tư vấn thiết kế GTVT (TEDI) - Công ty Thiết kế và tư vấn xây dựng công trình hàng không (ADCC) là liên danh nhà thầu đảm nhiệm vai trò tư vấn thiết kế cả hai dự án.
Nhà thầu xây lắp tại đường băng sân bay Nội Bài là liên danh Tổng công ty Xây dựng Hàng không (ACC) - Công ty CP Phát triển đầu tư xây dựng Việt Nam (VINADIC) - Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn; nhà thầu tư vấn giám sát là Công ty CP Tư vấn công nghệ, thiết bị và kiểm định xây dựng (CONINCO).
Tại dự án nâng cấp đường băng Tân Sơn Nhất, liên danh nhà thầu xây lắp gồm Tập đoàn CIENCO4 - Tổng công ty Xây dựng Hàng không (ACC) - Công ty CP Xây dựng công trình hàng không 647.
Nhà thầu tư vấn giám sát tại dự án là liên danh Phân viện KHCN GTVT phía Nam (ITSTS) và Công ty CP Tư vấn thiết kế GTVT Phía Nam (TEDI South).