Đắk Nông: Nâng cao chất lượng bữa ăn học đường bằng phần mềm

Đắk Nông: Nâng cao chất lượng bữa ăn học đường bằng phần mềm

Thứ 3, 20/08/2019 | 16:30
0
37 trường tiểu học bán trú tỉnh Đắk Nông sẽ sử dụng Phần mềm Xây dựng Thực đơn Cân bằng Dinh dưỡng trong công tác bán trú.

Dinh dưỡng học đường hợp lý đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển toàn diện của trẻ, nhất là trẻ em ở độ tuổi tiểu học - giai đoạn trẻ đang tích lũy dưỡng chất cho sự phát triển toàn diện ở tuổi dậy thì. Tuy vậy, hiện nay, bữa ăn bán trú tại Việt Nam vẫn chưa đảm bảo cân bằng dinh dưỡng do hầu hết các trường tiểu học bán trú chưa được trang bị chuyên gia dinh dưỡng để thiết kế những thực đơn phù hợp, trong khi nhà trường chưa được trang bị kiến thức và kinh nghiệm trong xây dựng thực đơn.

Thấu hiểu được tầm quan trọng của dinh dưỡng học đường cũng như những khó khăn hiện nay của các trường tiểu học khắp cả nước, Công ty Ajinomoto Việt Nam đã tận dụng những thế mạnh trong lĩnh vực dinh dưỡng và sức khỏe để nghiên cứu và khởi xướng Dự án Bữa ăn học đường từ năm 2012.

Dự án Bữa ăn học đường được khởi xướng vào năm 2012 bởi Công ty Ajinomoto Việt Nam, với sự hỗ trợ và phối hợp chặt chẽ từ các cơ quan chuyên môn đầu ngành tại Việt Nam, điển hình là Viện Dinh dưỡng Quốc gia - Bộ Y tế và Bộ Giáo dục & Đào tạo (GD&ĐT). Tính đến tháng 7 năm 2019, Dự án “Bữa ăn Học đường” đã được triển khai đến 3.123 trường tiểu học bán trú tại 50 tỉnh thành trên toàn quốc.

Sức khỏe - Đắk Nông: Nâng cao chất lượng bữa ăn học đường bằng phần mềm

Ông Lê Văn Tuấn - Đại diện Vụ Giáo dục Thể chất, Bộ GD&ĐT chỉ đạo triển khai Dự án tại tỉnh Đắk Nông

Tiếp nối thành công này, ngày 16/08 vừa qua, Ajinomoto Việt Nam tiếp tục phối hợp cùng Sở GD&ĐT tỉnh Đắk Nông tổ chức Hội nghị triển khai Phần mềm Xây dựng Thực đơn Cân bằng Dinh dưỡng dành cho toàn thể các trường tiểu học bán trú và dự kiến tổ chức bán trú tại địa phương. Theo đó, 37 trường tiểu học bán trú và dự kiến tổ chức bán trú tại địa phương sẽ áp dụng Phần mềm của Dự án Bữa ăn học đường trong công tác bán trú.

Sức khỏe - Đắk Nông: Nâng cao chất lượng bữa ăn học đường bằng phần mềm (Hình 2).

Khẩu phần bữa trưa cân bằng dinh dưỡng của học sinh trường tiểu học Đông Hòa B – Bình Dương

Phần mềm Xây dựng Thực đơn Cân bằng Dinh dưỡng là một trong các nội dung trọng tâm của Dự án, được cung cấp hoàn toàn miễn phí tại website: www.buaanhocduong.com.vn. Mỗi trường tiểu học bán trú chỉ cần đăng ký một tài khoản để sử dụng đầy đủ các chức năng trong Phần mềm. Ứng dụng Phần mềm, nhà trường có thể luân phiên sử dụng ngân hàng gồm 120 thực đơn sẵn có với trên 360 món ăn cân bằng dinh dưỡng theo nhu cầu lứa tuổi, đa dạng và ngon miệng; được phân chia theo 3 khu vực miền Bắc, Trung và Nam. Phần mềm còn hỗ trợ các trường tự tạo ra các thực đơn mới bằng cách kết hợp các các món ăn có sẵn trong ngân hàng thực đơn hoặc sử dụng các nguyên liệu tại địa phương mà vẫn đảm bảo tính dinh dưỡng. Ngoài ra, phần mềm còn hỗ trợ các trường tính toán và quản lý chi phí bữa ăn của học sinh một cách hiệu quả.

Sức khỏe - Đắk Nông: Nâng cao chất lượng bữa ăn học đường bằng phần mềm (Hình 3).

Học sinh háo hức tìm hiểu thông tin dinh dưỡng trước giờ ăn trưa.

Cũng tại Hội nghị, Ban Dự án chia sẻ đến các trường Áp phích “3 phút thay đổi nhận thức”. Với những kiến thức dinh dưỡng được minh họa sinh động bằng hình ảnh, áp phích là công cụ đắc lực hỗ trợ các trường giáo dục kiến thức dinh dưỡng cho các em. Trước mỗi giờ ăn, giáo viên dành 3 phút để giới thiệu về các loại thực phẩm có trong bữa ăn, về lợi ích của chúng đối với sức khỏe, qua đó giúp các em dần hình thành sự yêu thích đối với thực phẩm, thói quen ăn đa dạng các loại thực phẩm, đặc biệt là các loại rau, củ, quả…

Hội nghị là bước đầu trong quá trình triển khai Dự án sâu rộng hơn đến các trường tiểu học thuộc tỉnh Đắk Nông. Được biết, ngay sau Hội nghị, đại diện Công ty Ajinomoto sẽ đến thăm từng trường nhằm tư vấn và hướng dẫn cách thức triển khai các nội dung thuộc Dự án hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng bữa ăn bán trú, qua đó cải thiện thể lực, trí lực của các em học sinh tỉnh Đắk Nông.

Thu Hà

Ajinomoto Việt Nam theo mô hình doanh nghiệp thân thiện với môi trường

Thứ 2, 26/02/2018 | 08:30
Sự phát triển ngày càng mạnh mẽ của nền kinh tế đang kéo theo sự gia tăng của những vấn đề ô nhiễm, suy thoái môi trường. Việc các doanh nghiệp chú trọng thực hiện các giải pháp bảo vệ môi trường song hành cùng các hoạt động kinh doanh, sản xuất sẽ đóng góp tích cực cho việc phát triển bền vững của xã hội.

14 năm Ajinomoto đồng hành cùng trẻ em nghèo hiếu học Đồng Nai.

Thứ 4, 15/11/2017 | 11:32
Vừa qua, học bổng “Cho em đến trường” cho các học sinh hoàn cảnh khó khăn có thành tích tốt trong học tập tại Đồng Nai đã được Công ty Ajinomoto Việt Nam trao tặng.
Cùng tác giả

Nghệ An: Đặc sắc Chương trình Countdown - Chào năm mới 2024

Chủ nhật, 31/12/2023 | 23:44
Hòa trong không khí cả nước đang hân hoan đón chào năm mới, tối 31/12, tại Quảng trường Hồ Chí Minh, tỉnh Nghệ An long trọng tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt “Chào năm mới 2024”. Công ty CP Tập đoàn Bia rượu và Nước giải khát Sao Vàng (Savabeco) là nhà tài trợ độc quyền chương trình này.
Cùng chuyên mục

Quảng Ngãi: Hàng chục học sinh nghi bị ngộ độc sau khi ăn "kẹo lạ"

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:56
Sau khi ăn kẹo "lạ", hàng chục học sinh Trường THCS Hành Tín Tây (Quảng Ngãi) có biểu hiện ngộ độc phải đến Trung tâm Y tế huyện kiểm tra, theo dõi.

Liên tiếp cấp cứu nhiều ca vỡ tim: Bác sĩ đưa ra khuyến cáo

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:24
Bệnh nhân nhồi máu cơ tim-vỡ tim, tăng đột biến trong tuần qua, đây là một trong những căn bệnh hết sức nguy hiểm gây tử vong cao.

Quảng Ninh: Sức khỏe của 33 học sinh nghi ngộ độc thực phẩm đã ổn định

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:03
Đây là các học sinh tại Trường tiểu học Quang Hanh, Tp.Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh. Các cháu bị đau bụng, buồn nôn sau bữa cơm trưa tại trường.

Tiền mất tật mang, bố con suýt "từ mặt"nhau vì mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:50
Nhiều lần con cái can ngăn, thậm chí xảy ra cãi vã, ông T. vẫn không bỏ được thói quen mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng về tự chữa bệnh.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Con cá Koi 67 tỷ đồng, lạ thay vẫn có đại gia "bí ẩn" rút hầu bao mua

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:33
Một con cá Koi nền trắng lạ mắt đã 2 lần giành chức vô địch, thậm chí nó còn được bán đấu giá khoảng 67 tỷ đồng.

Ai sướng hơn ai?...

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Quán cà phê vào sáng chủ nhật khá nhộn nhịp, thường vậy, hai ngày cuối tuần luôn đông hơn các ngày khác trong tuần. Lâu lắm rồi, tôi mới ngồi cà phê với bạn. Có thể do tôi có thói quen ít giao du, nên nhiều khi cả tháng không hề ngồi cà phê.