Đảm bảo dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em với Phần mềm của Bộ Y tế

Thứ 5, 09/03/2023 | 15:00
0
Phần mềm xây dựng thực đơn của Bộ Y tế và Ajinomoto Việt Nam phát triển giúp đảm bảo dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em dưới 5 tuổi.

Cải thiện dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em là một trong những nội dung trọng tâm của  "Chiến lược quốc gia về dinh dưỡng giai đoạn năm 2021 – năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045". Theo đó, từ tháng 05/2018, Ajinomoto Việt Nam đã phối hợp với Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em và Viện Dinh dưỡng Quốc gia phát triển các nội dung cho Phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng dành cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi” – thuộc Chương trình Dinh dưỡng Bà mẹ và Trẻ em.

Sức khỏe - Đảm bảo dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em với Phần mềm của Bộ Y tế

Chương trình Dinh dưỡng bà mẹ và Trẻ em với nhiều chức năng và công cụ hữu ích cho mẹ và bé.

Tháng 12/2020, Chương trình chính thức được triển khai trên toàn quốc với nhiều chức năng và công cụ hữu ích giúp mẹ đơn giản hóa công tác lên thực đơn hàng ngày đảm bảo cân bằng dinh dưỡng. Để sử dụng toàn bộ các chức năng trong Phần mềm, người dùng chỉ cần đăng ký một tài khoản miễn phí tại www.dinhduongmevabe.com.vn.

Phần mềm cung cấp ngân hàng thực đơn đa dạng hơn 2.500 món ăn cho bà mẹ mang thai, cho con bú và trẻ em dưới 5 tuổi. Các thực đơn được phát triển dựa trên tiêu chuẩn dinh dưỡng từng giai đoạn thai kì của mẹ và sự phát triển của bé cũng như khẩu vị địa phương, ý kiến từ chuyên gia, bà mẹ mang thai và nuôi con nhỏ trên toàn quốc. Người dùng có thể chọn các thực đơn đã được xây dựng sẵn hoặc tự thiết kế thực đơn phù hợp với sở thích, nhu cầu cá nhân.

Sức khỏe - Đảm bảo dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em với Phần mềm của Bộ Y tế (Hình 2).

Một thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho mẹ từ ngân hàng thực đơn của Phần mềm.

Bên cạnh đó, Phần mềm còn mang đến cho người dùng công cụ theo dõi và chăm sóc sức khỏe cho mẹ và bé. Với công cụ Theo dõi sức khỏe tại nhà, mẹ biết được được BMI (chỉ số khối cơ thể) trước khi mang thai, từ đó biết được cân nặng cần tăng, đồng thời theo dõi sự tăng cân trong suốt thai kì. Công cụ cũng giúp mẹ tự theo dõi quá trình phát triển của bé nhanh chóng và chính xác theo đúng khuyến nghị của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) dựa vào biểu đồ Z-core.

Sức khỏe - Đảm bảo dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em với Phần mềm của Bộ Y tế (Hình 3).

Mẹ có thể kiểm tra nhu cầu dinh dưỡng khuyến nghị của mẹ và bé ngay tại nhà.

Trong khi đó, công cụ Theo dõi dinh dưỡng & vận động giúp mẹ tự đánh giá được chế độ dinh dưỡng, vận động và các thói quen khác của mẹ và bé đã đáp ứng tiêu chuẩn theo khuyến nghị của Bộ Y tế hay chưa, đồng thời nhận được những tư vấn từ Chương trình.

Sức khỏe - Đảm bảo dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em với Phần mềm của Bộ Y tế (Hình 4).

Các bí quyết hữu ích về dinh dưỡng và ẩm thực tại Sổ tay của mẹ.

Sổ tay của mẹ, với nhiều bài viết, ý kiến từ các chuyên gia được thường xuyên cập nhật, là “kho tàng” thông tin và kiến thức dinh dưỡng và ẩm thực cho mẹ trong hành trình chăm sóc trẻ từ những ngày đầu thai kì cũng như bản thân và gia đình.

Ngày 1/3/2023 vừa qua, Phần mềm tiếp tục được triển khai đến hệ thống y tế và bà mẹ mang thai, nuôi con nhỏ tại Trà Vinh, đóng góp vào việc chăm sóc dinh dưỡng và sức khỏe của phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến dưới 60 tháng tuổi tại địa phương, từ đó cải thiện tình trạng dinh dưỡng và sức khỏe cho bà mẹ và trẻ em tại Việt Nam.

Sức khỏe - Đảm bảo dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em với Phần mềm của Bộ Y tế (Hình 5).

Hội nghị triển khai Phần mềm tại Trà Vinh ngày 1/3 vừa qua.

Cùng với Chương trình Dinh dưỡng Bà mẹ và Trẻ em, Ajinomoto Việt Nam, với thế mạnh trong lĩnh vực dinh dưỡng và sức khỏe thừa hưởng từ Tập đoàn Ajinomoto, đã nghiên cứu, phát triển các sáng kiến cải thiện dinh dưỡng và sức khỏe khác cho người Việt. Cụ thể, năm 2011 Công ty đã khởi xướng Dự án Phát triển Hệ thống Dinh dưỡng Việt Nam (VINEP), đặt nền tảng cho hệ thống cử nhân dinh dưỡng cho Việt Nam. Năm 2012 Công ty triển khai Dự án Bữa ăn Học đường phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo và Viện Dinh dưỡng Quốc gia – Bộ Y tế cung cấp các thực đơn cân bằng dinh dưỡng và kiến thức dinh dưỡng dành cho học sinh các trường tiểu học trên toàn quốc. Thông qua những sáng kiến dinh dưỡng thiết thực, Ajinomoto Việt Nam hướng đến đóng góp cho cuộc sống khỏe mạnh của người dân Việt Nam.

Thu Hà

Tag: Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam góp phần giải quyết các vấn đề xã hội và tạo ra giá trị chung thông qua hoạt động kinh doanh

Thứ 3, 08/11/2022 | 15:00
Hơn 30 năm hoạt động tại Việt Nam, Ajinomoto Việt Nam luôn nỗ lực giải quyết các vấn đề xã hội và tạo ra giá trị chung thông qua các hoạt động kinh doanh.
Cùng tác giả

Nghệ An: Đặc sắc Chương trình Countdown - Chào năm mới 2024

Chủ nhật, 31/12/2023 | 23:44
Hòa trong không khí cả nước đang hân hoan đón chào năm mới, tối 31/12, tại Quảng trường Hồ Chí Minh, tỉnh Nghệ An long trọng tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt “Chào năm mới 2024”. Công ty CP Tập đoàn Bia rượu và Nước giải khát Sao Vàng (Savabeco) là nhà tài trợ độc quyền chương trình này.
Cùng chuyên mục

Quảng Ngãi: Hàng chục học sinh nghi bị ngộ độc sau khi ăn "kẹo lạ"

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:56
Sau khi ăn kẹo "lạ", hàng chục học sinh Trường THCS Hành Tín Tây (Quảng Ngãi) có biểu hiện ngộ độc phải đến Trung tâm Y tế huyện kiểm tra, theo dõi.

Liên tiếp cấp cứu nhiều ca vỡ tim: Bác sĩ đưa ra khuyến cáo

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:24
Bệnh nhân nhồi máu cơ tim-vỡ tim, tăng đột biến trong tuần qua, đây là một trong những căn bệnh hết sức nguy hiểm gây tử vong cao.

Quảng Ninh: Sức khỏe của 33 học sinh nghi ngộ độc thực phẩm đã ổn định

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:03
Đây là các học sinh tại Trường tiểu học Quang Hanh, Tp.Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh. Các cháu bị đau bụng, buồn nôn sau bữa cơm trưa tại trường.

Tiền mất tật mang, bố con suýt "từ mặt"nhau vì mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:50
Nhiều lần con cái can ngăn, thậm chí xảy ra cãi vã, ông T. vẫn không bỏ được thói quen mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng về tự chữa bệnh.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Con cá Koi 67 tỷ đồng, lạ thay vẫn có đại gia "bí ẩn" rút hầu bao mua

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:33
Một con cá Koi nền trắng lạ mắt đã 2 lần giành chức vô địch, thậm chí nó còn được bán đấu giá khoảng 67 tỷ đồng.

Ai sướng hơn ai?...

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Quán cà phê vào sáng chủ nhật khá nhộn nhịp, thường vậy, hai ngày cuối tuần luôn đông hơn các ngày khác trong tuần. Lâu lắm rồi, tôi mới ngồi cà phê với bạn. Có thể do tôi có thói quen ít giao du, nên nhiều khi cả tháng không hề ngồi cà phê.