Đàm Vĩnh Hưng, Lệ Quyên… ký tên vào tranh quý: Nghệ sĩ vui nhộn và trọc phú mua tranh

Đàm Vĩnh Hưng, Lệ Quyên… ký tên vào tranh quý: Nghệ sĩ vui nhộn và trọc phú mua tranh

Thứ 5, 18/10/2018 | 06:00
6
Nghệ sĩ nổi tiếng Đàm Vĩnh Hưng, Lệ Quyên, Vũ Hà được người mua tranh “mời” ký tên vào tác phẩm nghệ thuật của họa sĩ Hứa Thanh Bình. Ngôi sao thiếu hiểu biết ứng xử vô lối trong văn hóa, còn “đại gia” chi tiền không phải để thưởng thức nghệ thuật…

Việc ký tên lên tranh của 3 ngôi sao khiến giới họa sĩ nổi trận lôi đình. Điều này cũng dễ hiểu, bởi người làm nghệ thuật, yêu cái đẹp ai cũng hiểu rằng nếu có hiểu biết tối thiểu về hội họa không ai làm như vậy. Hóa ra 3 “ngôi sao lớn” của làng âm nhạc Việt lại chẳng biết tí gì về nguyên tắc tối thiểu ấy. Thật đáng buồn, nhưng mà… không biết thì không có lỗi!?

Bức tranh được đấu giá để lấy kinh phí làm việc thiện tâm, giúp đỡ cho nghệ sĩ Lê Bình và Mai Phương đang mắc bệnh hiểm nghèo. Đây là việc làm đáng trân quý, nó khắc ghi tình nghệ sĩ. Đại gia kia đã bỏ tiền mua tranh vì yêu quý những ngôi sao. Vì lẽ đó, ông mới nhờ những ngôi sao ký tên vào tranh. Ba ngôi sao cũng hồn nhiên và hết sức “vui nhộn” chẳng mảy may suy nghĩ, vô tư cầm bút ký tên mình to tổ chảng lên tác phẩm nghệ thuật của một họa sĩ.

Chắc chắn họ cũng không nghĩ ra được, dư luận sẽ phản ứng gay gắt đến thế. Và thực tế, hai nam ca sĩ đã nói lời xin lỗi. Thôi thì, trách cứ như vậy để người có lỗi biết hối cải cũng là điều tốt. Có điều, đừng vì mượn gió bẻ măng mà vùi dập những người ký tranh đến tận cùng của sự căm ghét. Cái lỗi của họ cũng chỉ là vô tư và quá “vui nhộn” mà thôi!

Điều đáng trách có lẽ phải kể đến đại gia mua tranh kia. Đến giờ chưa thấy anh ta lên tiếng, một câu xin lỗi cũng không thấy. Có lẽ, anh ta nghĩ rằng mình mua một bức tranh cũng giống như cái ô tô. Mua rồi thì toàn quyền sử dụng, yêu thì nâng niu, thích vẽ gì, viết gì lên đó cũng được.

Xi nhan Trái Phải - Đàm Vĩnh Hưng, Lệ Quyên… ký tên vào tranh quý: Nghệ sĩ vui nhộn và trọc phú mua tranh

Hình ảnh Đàm Vĩnh Hưng và Lệ Quyên ký lên bức tranh khiến họ hứng chịu chỉ trích từ giới hội họa.

Thực tế, tác giả chuyển nhượng quyền sở hữu bức tranh (là một loại tài sản) và chuyển nhượng quyền tài sản đối với bức tranh này; chứ không phải chuyển nhượng quyền nhân thân, trong đó có quyền bảo vệ sự toàn vẹn của tác phẩm. Quyền nhân thân là quyền đi liền, gắn chặt với tác giả, không thể chuyển nhượng và chỉ chấm dứt tại thời điểm tác giả qua đời hoặc 50 năm sau khi tác giả qua đời (đối với một vài trường hợp).

Người mua tranh không phải là người am hiểu về hội họa, mua tranh để thưởng thức nghệ thuật. Tôi đồ rằng, với một số người, dù bức tranh có được treo ngược, có lẽ anh ta cũng không hay biết. Đúng là kiểu trọc phú vung tiền mua tác phẩm nghệ thuật chỉ để thể hiện… ta đây có tiền. Còn một chút kiến thức về hình khối, màu sắc, bố cục… chắc anh ta mù tịt.

Người am hiểu mua tranh để trưng bày, để tấm tắc bình luận, đồng cảm với tác giả còn anh ta mua tranh đơn giản chỉ để người khác ký tên lên. Và chắc rằng, anh ta muốn treo chữ ký của ba ngôi sao kia hơn là treo bức tranh quý để thưởng lãm.

Ứng xử với nghệ thuật khác với những vật chất đơn thuần. Xin đại gia đừng nghênh ngang tự phụ với suy nghĩ “mất tiền mua mâm thì đâm cho thủng” mà tùy tiện, ứng xử vô lối với nghệ thuật. Hãy học biết về tranh trước khi bỏ tiền mua tranh. Đồng tiền không làm đại gia sang hơn khi bỏ ra mua nghệ thuật bác học, thậm chí nó kéo anh ta xuống, lột bộ mặt trọc phú của kẻ trưởng giả học làm sang.

Minh Khánh

*Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả

Họa sĩ Hứa Thanh Bình có quyền khởi kiện Mr. Đàm và Lệ Quyên khi ký tên lên bức tranh

Thứ 3, 16/10/2018 | 15:15
Chuyên gia pháp lý cho rằng, việc ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng và Lệ Quyên ký tên lên bức tranh của họa sĩ nổi tiếng đã xâm phạm tới quyền bảo vệ sự toàn vẹn của tác phẩm. Theo đó, họa sĩ Hứa Thanh Bình hoàn toàn có thể khởi kiện hai ca sĩ này.

Lệ Quyên, Đàm Vĩnh Hưng ký tên lên tranh: Giới họa sĩ bức xúc

Thứ 2, 15/10/2018 | 20:00
Nhiều họa sĩ cho rằng, họa sĩ “đẻ” ra bức tranh mới là chủ nhân thực sự, còn người mua lại chỉ là một trong những chủ sở hữu bức tranh. Vì thế, hành động ký tên lên bức tranh của Đàm Vĩnh Hưng, Lệ Quyên… đã “bóp chết” con đường đi của tác phẩm ấy.

Tin tức giải trí ấn tượng ngày 15/10: Mr. Đàm đáp trả sốc khi bị chỉ trích “bôi bẩn” nghệ thuật

Thứ 2, 15/10/2018 | 07:15
Tin tức giải trí nổi bật ngày 15/10: Mr. Đàm đáp trả sốc khi bị chỉ trích “bôi bẩn” nghệ thuật, Á hậu Bùi Phương Nga lọt Top 9 ảnh chân dung ấn tượng, Lâm Vinh Hải tặng Linh Chi căn hộ 4 tỷ dịp sinh nhật.
Cùng tác giả

Sự ra đi của Phi Nhung ngẫm về điều tử tế

Thứ 4, 29/09/2021 | 18:38
Giữa “bão” sao kê, rối ren từ thiện như dây thừng của showbiz Việt thì sự ra đi của ca sĩ Phi Nhung như dấu chấm dôi ngân dài nhắn nhủ về điều tử tế.

Điểm cao chưa chắc đã mừng!

Thứ 6, 17/09/2021 | 18:08
Các trường Đại học lần lượt công bố điểm chuẩn tuyển sinh năm 2021, cái giật mình trong tôi là điểm các trường đều rất cao. Điểm cao có đồng nghĩa với chất lượng cao, liệu có đáng mừng hay vẫn lo?

Thanh xuân đời, thanh xuân Báo

Thứ 3, 02/03/2021 | 06:00
Chúng tôi, những người Đời sống & Pháp luật đã dành cả thanh xuân thắp lên ngọn lửa để hôm nay tờ báo đã bước sang tuổi trưởng thành, hoàn thiện và phát triển.

Trạm BOT mà biết nói năng…

Chủ nhật, 17/02/2019 | 06:00
Hết thời các doanh nghiệp hồ hởi, nhiệt tâm xin đầu tư làm dự án đường BOT. Các dự án mới giờ thưa thớt hẳn, còn dự án cũ đang thu phí đó đây bị các lái xe phản ứng về giá cả, chặng thu phí không hợp lý. Có thời gian, BOT thành chuyện “nóng” từ Bắc tới Nam.

Rồng đỏ U23 Việt Nam hãy làm tan chảy tuyết trắng Thường Châu

Thứ 7, 27/01/2018 | 10:14
U23 Việt Nam bước vào trận đấu chung kết bằng tinh thần quả cảm, khát khao chiến thắng, người hâm mộ mang “chảo lửa” Mỹ Đình đến tiếp sức sẽ tạo ra sức nóng khủng khiếp tan chảy tuyết trắng Thường Châu.
Cùng chuyên mục

Vinh của Vinh

Thứ 4, 31/01/2024 | 07:00
Có thể hơi chơi chữ chút, nhưng nó là như thế này, tôi muốn nói về cuốn “Vinh phố của tôi” của Phạm Thùy Vinh.

Trước tiền…

Thứ 2, 09/10/2023 | 07:00
Từ năm 1998, pháp lệnh chống tham nhũng đã được ban hành, và về danh nghĩa nó phải được thực hiện nghiêm túc từ hồi ấy.

Chơi mạng xã hội

Thứ 2, 25/09/2023 | 07:00
Vụ án bà Phương Hằng vừa chấm dứt với bà, còn một số người liên quan vẫn đang... chờ.

Quân hồi vô phèng

Thứ 4, 20/09/2023 | 07:37
Thú thực, cho đến bây giờ tôi vẫn không rõ lắm cái câu mà ngày xưa tôi thấy mẹ tôi hay dùng để mắng chúng tôi khi chúng tôi làm gì đấy mà cụ cho rằng vô tổ chức, vô kỷ luật, trên dưới lộn tùng phèo...

Lại nói về văn học trong nhà trường phổ thông

Thứ 7, 09/09/2023 | 07:07
Văn chương khi được đưa vào nhà trường phổ thông, buộc phải qua một quá trình lựa chọn vô cùng khắt khe...
     
Nổi bật trong ngày

Những sợi tóc không bâng quơ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Xưa, nhà tôi ở khu tập thể, nhà tranh tre nứa lá, chủ nhật mà nắng là ngày các cô công nhân gội đầu. Chuẩn bị gội đầu công phu lắm.