Săn cá lạ, dân chơi khóc ròng vì nhiễm độc

Săn cá lạ, dân chơi khóc ròng vì nhiễm độc

Thứ 4, 17/04/2013 | 08:39
0
Việc săn lùng những loại cá độc, lạ như cá ma, cá cóc và gần đây nhất là loài cá đuối (cá sam) bỗng chốc trở thành cơn sốt trong thú chơi của các đại gia. Tuy nhiên, nhiều dân chơi phải ngậm ngùi chấp nhận "đổ máu" trong quá trình chăm sóc cho cá cưng của mình.

Chơi cá độc rước lộc vào nhà (?!)

Theo Anh Hoàng Vĩnh  một dân chơi cá cảnh có tiếng ở phố Đốc Ngữ - Hà Nội, đó chính là câu cửa miệng của dân chơi thứ thiệt. Khái niệm độc ở đây vừa bao hàm ý nghĩa chỉ sự độc đáo về hình thù, vừa chỉ sự mạo hiểm của chủ nhân khi quyết định kết bạn với chúng.

Việt Nam Xanh - Săn cá lạ, dân chơi khóc ròng vì nhiễm độc

Cá đuối hút hồn dân chơi bởi hoa văn lạ mắt cùng những chiếc gai độc ở đuôi.

Xuất xứ loài cá đuối này ở các dòng sông của Châu Mỹ. Sau này chúng được nhân rộng ra và được nhiều dân chơi cá cảnh ở các nước châu Á chú ý. Lập tức, nguồn hàng này được nhập về nuôi dưỡng, gây giống ở Trung Quốc, Thái Lan và trở thành một cơn sốt trong giới chơi cá cảnh.

Với hình dáng mình mỏng, tròn, dẹt như chiếc đĩa kèm theo những hoa văn độc đáo khiến bể cá càng thêm phần sinh động. Khi xuất hiện ở Việt Nam, loài cá này được nhận định có hình thù gần giống loài sam nên được gọi lái đi thành cá sam.

Anh Vĩnh bật mí việc thay tên đổi họ này cũng một phần do quan niệm kiêng kỵ của người Việt muốn tránh chữ đuối bởi tâm lý sợ ảnh hưởng đến công việc làm ăn, thăng tiến. Tuy nhiên khác với những loài cá khác, đẳng cấp của loài cá độc này không chỉ phụ thuộc vào những hoa văn tự nhiên bắt mắt trên thân cá mà còn phụ thuộc vào gai độc chúng sở hữu.

Anh Vĩnh cho biết thông thường một con cá đuối thường có hai chiếc gai. Số lượng gai nhiều hay ít còn phụ thuộc vào chiều dài của đuôi. Đuôi càng dài thì số lượng gai bố trí trên đó càng nhiều.

Ngoài ra đuôi dài kèm theo nhiều gai còn tạo nên vẻ đẹp thướt tha mỗi khi cá bơi lội trong bể bởi theo quán tính bơi trong nước.  Số lượng gai càng nhiều thì con cá đó càng độc.

Đặc biệt nhiều người còn quan niệm số chẵn sẽ đẹp hơn số lẻ nên đối với những cặp cá đuối có từ bốn đến sáu gai giá thường sẽ được đẩy lên gấp rưỡi thậm chí gấp đôi so với cá đuối hai gai thông thường.

Việt Nam Xanh - Săn cá lạ, dân chơi khóc ròng vì nhiễm độc (Hình 2).

Vết thương do gai độc của cá đuối gây nên có thể gây sưng tấy trong nhiều ngày.

Nguy cơ nhập viện vì nhiễm độc

Theo chia sẻ của anh Vĩnh để theo đuổi được thú chơi này vất vả nhất là lúc dọn bể, thay nước cho cá bởi những chiếc gai độc sẵn sàng tấn công bạn bất cứ lúc nào  anh Vĩnh nói. Đặc biệt đối với những bể nhỏ hoặc có kích thước bể hạn chế thường lựa chọn dòng cá đuối gai độc chuyên sống ở nước ngọt là một cách để hạn chế kích thước khi tăng trưởng. Tuy nhiên đây là dòng cá  có số lượng tế bào tiết chất độc lớn, bao phủ toàn bộ bề mặt của gai độc.

Chỉ cần người chơi có một vết xước nhỏ khi bị gai độc của cá chạm vào cũng có nguy cơ lây nhiễm chất độc dẫn đến sưng tấy trong nhiều ngày. Nếu vết thương càng lớn thì lượng chất độc truyền vào càng nhiều. Nếu không được vệ sinh và điều trị đúng cách rất dễ dẫn đến vết thương bị nhiễm trùng,  anh Vĩnh cho biết.

Chính thứ vũ khí chết người này đôi khi lại gây không ít phiền toái đối với dân chơi cá cảnh, bởi việc thả chung bể với những loài cá khác cần có sự nghiên cứu cẩn thận trước khi tiến hành.

Mặc dù bản chất cá đuối không phải loài hung dữ nhưng an toàn nhất là thả chung bể với những loại cá tương đối lành như cá La Hán, cá Dã tượng, cá bảy màu. Tránh những loài cá tương đối hiếu chiến như cá chọi, cá betta bởi rất dễ xảy ra những lần giao chiến mà kết cục bao giờ cũng là tổn thất khá nặng nề bởi thứ vũ khí độc hại mà loài cá đuối sở hữu.

Theo Minh Hùng (đường Bưởi, Hà Nội) cho biết mình đã từng ngậm ngùi đi mua cá mới về thả bể đồng thời cách ly riêng cặp cá đuối mình mới tậu ra một bể riêng sau khi lứa cá cũ ra đi trong một cuộc hỗn chiến.

Minh Hùng hài hước cảnh báo: "Việc lựa chọn loài cá thả chung bể nếu không nghiên cứu kỹ rất dễ bị âm vốn bởi nhiều trường hợp sau mỗi lần hỗn chiến dù cá không chết ngay nhưng những vết thương trên da cũng tạo điều kiện để chất độc ngấm vào khi vô tình va quệt trong lúc bơi lội. Cá bị nhiễm độc sẽ yếu dần rồi cũng không qua khỏi sau một vài ngày sau đó.

Vì thế để đảm bảo an toàn, người chơi phải bọc các đầu gai này lại. Tuy nhiên kế sách này được nhiều dân chơi hài hước ví von nhìn chú cá cưng chả khác nào thương binh đồng thời hạn chế cá phô vẻ quyến rũ đặc trưng của mình. Chưa kể đến lúc màng bọc (thường bằng túi nilon) bị rách phải thay lớp mới cũng rất dễ khiến chủ nhân bị thương sau mỗi lần chăm sóc chúng".

Linh Nhi

> Muốn nhận máy tính bảng Google Nexus 7 không mất một xu nào, hãy vào đây!

Yêu 'dân chơi' nên 6 lần phải phá thai

Thứ 6, 22/02/2013 | 10:08
Em lao vào những cuộc chơi tối ngày cùng anh. Bỏ lại việc học sau lưng, em quấn lấy anh như hình với bóng.

Trong thế giới dân chơi 'chúa tể của các loài chó'

Thứ 5, 31/01/2013 | 09:38
Thông thường, để có một con pitbull như ý, người chơi phải bỏ ra chục triệu, thậm chí hàng trăm triệu đồng. Kỳ công hơn, để khỏi đụng hàng, nhiều dân chơi sẵn sàng bỏ cả "núi tiền" và khoảng thời gian dài lặn lội sang tận trời Âu.