Dân chơi mạnh tay chi nghìn “đô” sắm phụ kiện xì gà

Dân chơi mạnh tay chi nghìn “đô” sắm phụ kiện xì gà

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:56
0
Hút xì gà (cigar) không đơn giản chỉ châm lửa rồi hà hơi ra từ từ. Nó tượng trưng cho một nghệ thuật, phong cách lịch sự với một nền văn hóa lâu đời. Và ngày nay "phú quý sinh lễ nghĩa", người ta không chỉ hút xì gà mà còn dám chi nghìn “đô” để "tậu" thêm những phụ kiện và dụng cụ xì gà...

Sang tận châu Âu "thửa"... tẩu

Tôi biết đến Tuấn "chét", một tay nghiện xì gà có tiếng đất Hà thành cách đây 2 năm. Tuấn khoe vừa chi tiền đi du lịch ở châu âu, tiện thể "thửa" luôn chiếc tẩu xì gà góp thêm vào bộ sưu tầm. Gã khoe, tẩu hút xì gà "độc nhất vô nhị", kiểu dáng như khẩu súng 2 nòng. Tuấn "chét" bảo, đây là món hàng mà dân sành chơi xì gà đang chuộng. Tuấn khoe, mua tại châu Âu có giá 800 USD. Gã khoe mẽ: "Hút thuốc bằng tẩu đó thì miễn chê. Không khói, thơm và giảm được tối đa tác hại của khói thuốc tới sức khỏe".

Sự kiện - Dân chơi mạnh tay chi nghìn “đô” sắm phụ kiện xì gà

Theo lời kể của Tuấn "chét", tẩu hút xì gà được bán khá phố biến ở Hà Nội. Tuy nhiên, mua được hàng "xịn" thì rất khó. Hàng ở Việt Nam chủ yếu là hàng Trung Quốc. "Với giá 800 USD chỉ mua được hàng Tàu. Giá từ 1.100 - 1.300 USD may ra mới mua được hàng xịn", Tuấn quả quyết.

Tuấn "chét" còn khoe, hiện nay dân chơi thường xài "xì gà đại bác", "khẩu xì gà" (một loại thuốc điếu to, có bọc kim loại ở đầu hút kiểu quý tộc trông rất đẹp). Mỗi "khẩu" như thế có giá từ 800- 1.200 USD. Tuấn còn bảo rằng, anh sưu tập đủ bộ phụ kiện xì gà từ gạt tàn, kéo cắt, hộp bảo quản, bật lửa... Chỉ riêng tẩu hút xì gà, Tuấn có tới 5 chiếc đều là hàng xách tay. Giá của 5 chiếc tẩu này cũng chừng 75- 80 triệu đồng. Bao da đựng xì gà 3 điếu made in Italia mà Tuấn "chét" mới tậu có giá tới 22 triệu đồng. Hộp bảo quản xì gà gỗ Veneer 150 điếu cũng ngót nghét 80 triệu đồng. Tuấn nói: "Để có điếu xì gà ngon, nên mua loại dụng cụ cắt xì gà có chất lượng thật tốt. Nếu mua loại dụng cụ rẻ tiền thì nó rất rễ làm hỏng “cấu trúc” của điếu xì gà".

Trong tất cả phụ kiện xì gà, Tuấn "chét" khoái nhất là sưu tầm tẩu. Bởi theo gã, tẩu không chỉ là một dụng cụ để hút xì gà mà nó còn thể hiện phong cách và đẳng cấp của người dùng tẩu. Dù hình thức bên ngoài đẹp cỡ nào đi nữa thì phần ẩn dấu bên trong chiếc tẩu thuốc lá mới là quan trọng nhất giúp cho việc hút thuốc được tốt hơn thể hiện qua việc nó được thiết kế và có cấu tạo tốt. Ngược lại, tẩu thuốc lá có thiết kế bên trong kém chất lượng sẽ luôn đem lại sự thất vọng cho người dùng. "Khi hút xì gà, bạn phải luôn biết nhẫn nại và khoan thai - chỉ ở hai trạng thái như vậy bạn mới thưởng thức được trọn vẹn cái “thú vui” từ điếu xì gà", Tuấn bộc bạc về thú chơi của mình..

Đắt đỏ phụ kiện xì gà

Chúng tôi gọi điện đến số di động 0168222xxx- một người tự xưng tên Hiếu (ở Minh Khai, Hà Nội)- chuyên cung cấp các loại phụ kiện xì gà đặt hàng. Theo lời quảng cáo của Hiếu, hiện tẩu làm bằng gỗ óc chó bán rất đắt hàng. Tẩu xì gà gỗ óc chó có giá phổ biến từ 9-16 triệu đồng/chiếc. Những phụ kiện như gạt tàn, kéo cắt xì gà có giá mềm hơn các phụ kiện khác dao động từ 5.00- 1 triệu đồng/chiếc, bật lửa từ 1,5- 2,8 triệu đồng/chiếc...

Tưởng vớ phải "khách sộp", Hiếu đon đả giới thiệu về đủ loại phụ kiện xì gà nào là tẩu, bao đựng, gạt tàn... Theo quảng cáo của Hiếu, có 3 loại ống tẩu chính: Kiểu yên xe (Saddle stem), kiểu thon (Tapered stem) và kiểu kết hợp - thon ở một đầu và đầu kia thẳng (Combination stem). Tẩu xì gà có rất nhiều kiểu cách và hình dạng độc đáo. Tẩu xì gà châu Âu xách tay có giá từ 1.000- 1.200 USD. Hiện, các loại tẩu làm bằng đất sét trắng hay tẩu thuốc lá làm từ gỗ thạch nam (Briar, hay còn gọi là cây tầm xuân, hồng hoang) là các loại phổ biến. Cấu trúc của tẩu thông thường bao gồm một ống tẩu được gắn với bộ phận thân tẩu bao gồm nõ và cán tẩu. ôởng tẩu có thể được làm từ cao su cứng, nhựa, hổ phách hoặc sừng. ống tẩu và cán tẩu thường được nối với nhau bằng cách ghép mộng. Nhờ vào đó, chúng ta có thể dễ dàng tháo ống tẩu ra khỏi cán tẩu để lau chùi.

"Một số loại tẩu còn được thiết kế đặc biệt có đai nẹp hoặc vòng đệm làm từ kim loại, nhựa, sừng, nhằm tăng cường khớp nối vững chắc hoặc đơn giản là mang tính trang trí. Ngoài ra, đặc biệt hơn, người ta cũng có thể sử dụng tre hoặc xương như là phần nối thêm giữa ống và cán tẩu", Hiếu quảng cáo thêm.

Theo bật mí của Tuấn "chét", trên thị trường có rất nhiều loại dụng cụ xì gà khác nhau. Giá của những loại dụng cụ này phụ thuộc vào chất liệu sử dụng và sự đặc biệt trong việc gia công, hoàn thiện chúng. Hộp đựng xì gà du lịch có tác dụng bảo vệ điếu xì gà khỏi những yếu tố từ môi trường và tránh cho xì gà khỏi bị bẹp hay nát. Hiện nay hộp đựng xì gà bằng bạc và đồng cũng sẵn có như các loại làm từ gỗ.

Những sản phẩm hiện nay có nhiều loại, giá cả có thể dao động từ phải chăng cho tới những loại thủ công đắt tiền, trong khi đựng quản xì gà trước đây thì khá đắt. Hộp đựng xì gà bằng da giá từ 2,5- 4 triệu đồng/hộp, giá hộp đựng bằng gỗ Veneer nhập giá từ 4,5- 8, 5 triệu đồng/hộp... ống đựng xì gà có nhiều loại, từ 1 - 5 điếu được làm từ thép không gỉ, gỗ... với giá từ 1,1-1, 3 triệu/ống đựng.

Công phu nghề chơi

Tuấn "phô" chút kiến thức về cách chơi xì gà. Tuấn bảo, xì gà sau khi cuốn xong được bảo quản trong hộp chừng 6-12 tháng để mất hết đi những mùi hương hắc ban đầu khiến người ta say, sau đó mới bán ra thị trường. Để bảo quản xì gà luôn có được chất lượng và mùi vị tốt, người chơi thường mua những hộp giữ ẩm, hoặc tủ giữ ẩm chuyên dùng để bảo quản xì gà. Hộp và tủ giữ ẩm phải được làm từ chất liệu gỗ cây tuyết tùng (Cedar) của Tây Ban Nha, gỗ tuyết tùng đỏ của Mỹ, gỗ gụ của Honduras thì mới đúng là ...sành chơi. Những loại gỗ này cứng, thớ gỗ mịn, đảm bảo hạn chế tối đa nhất sự tác động của độ ẩm. "Hút xì gà không chỉ đơn giản là châm lửa rồi hà hơi ra từ từ. Nó tượng trưng cho một “nghệ thuật”, phong cách lịch sự. Để tỏ ra mình là người hiểu biết và sành hút, bạn phải biết cách chọn xì gà, cắt xì gà, châm lửa và hút nó", Tuấn nói.

Ngân Giang


Tag: gạt tàn