Dẫn chứng thuyết phục bà Bích Hằng mất khả năng ngoại cảm?

Dẫn chứng thuyết phục bà Bích Hằng mất khả năng ngoại cảm?

Thứ 7, 26/10/2013 | 09:08
1
Xung quanh nhà ngoại cảm Phan Thị Bích Hằng hiện đang có nhiều thông tin trái chiều nhau. Có nhiều dẫn chứng khá thuyết phục cho nhận định bà Bích Hằng bị mất khả năng ngoại cảm.

Nhà ngoại cảm nổi tiếng bậc nhất Việt Nam 

Phan Thị Bích Hằng, quê ở Yên Khánh, Ninh Bình, hiện đang sinh sống ở Hà Nội, được đánh giá là nhà ngoại cảm nổi tiếng bậc nhất Việt Nam. Bà Bích Hằng sinh ngày 15/2/1972, ở Khánh Hòa, Yên Khánh, Ninh Bình, đã tốt nghiệp Đại học Kinh tế Quốc dân và Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh.

Từ năm 1999 đến nay Bích Hằng công tác tại Trường ĐH Quản trị Kinh doanh Hà Nội. Phan Thị Bích Hằng cũng là một trong những cán bộ của bộ môn Cận tâm lý, Trung tâm Nghiên cứu tiềm năng con người thuộc Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam.

Hầu hết các nhà ngoại cảm đều nói rằng, họ phát hiện khả năng của mình sau một biến cố rất lớn nào đó trong cuộc đời như bị ốm gần chết, bị tai nạn suýt chết, thậm chí có người đã “chết lâm sàng”, Bích Hằng cũng không ngoại lệ.

Theo báo Công an nhân dân, mùa hè năm 1990, Bích Hằng và một người bạn cùng bị một con chó dại cắn, bạn gái của cô sau đó đã chết. Hằng được gia đình đưa đi chữa trị nhiều nơi, song tất cả đều bất lực. Một thầy lang đã chữa cho cô bằng bài thuốc của ông, sau một đợt lên cơn dại Hằng tỉnh lại và khỏi bệnh.

Sau đó, khi đã khỏe mạnh hẳn, Phan Thị Bích Hằng đã dần dần phát hiện năng lực được cho là kỳ lạ của mình. Bà nổi tiếng sau các vụ tìm mộ nổi tiếng từ năm 2007: tìm mộ cô em gái của giáo sư Trần Phương, Hiệu trưởng Trường ĐH Kinh doanh và công nghệ Hà Nội; tìm mộ tướng công Hoàng Công Chất; tìm thấy 400 bộ hài cốt liệt sĩ ở cánh rừng K’Nác, huyện K’Bang, tỉnh Gia Lai…

Xã hội - Dẫn chứng thuyết phục bà Bích Hằng mất khả năng ngoại cảm?

Nhà ngoại cảm Phan Thị Bích Hằng.

Cũng từ đó, Phan Thị Bích Hằng được xem là nhà ngoại cảm nổi tiếng Việt Nam, được cho là thực sự có khả năng đặc biệt.

Phải chăng Phan Thị Bích Hằng đã mất khả năng?

Vào năm 2010, một chiếc khách chạy từ Nam Định vào trong miền Nam, khi đi qua địa phận xã Xuân Lam (huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh) thì bị mất phương hướng và bị dòng nước lũ cuốn trôi. Chỉ có 17 người may mắn thoát nạn còn gần 20 người khác đã bị trôi theo dòng lũ.

Trước tình hình đó, Đại tá Nguyễn Trọng Thường - Chỉ huy trưởng bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh cho biết đã gọi điện nhờ nhà ngoại cảm Phan Thị Bích Hằng để xác định vị trí và địa điểm chiếc xe gặp nạn.

Bà Hằng đã dự đoán rằng: “Xe đang nằm ở vị trí cách cầu Bến Thủy trong vòng 500m về phía hạ lưu (thuộc vị trí xã Xuân An, Nghi Xuân, Hà Tĩnh)". Tuy nhiên, vị trí chiếc xe khi được vớt lên cách cầu Bến Thủy khoảng 3km chứ không phải 1,2km về phía hạ lưu cầu Bến Thủy như các nhà ngoại cảm đoán.

Từ đây, dư luận bắt đầu dấy lên nghi ngờ: Phải chăng Phan Thị Bích Hằng đã mất khả năng? Tuy nhiên, lúc đó bà Hằng bất ngờ phủ nhận mình chỉ phán đoán dựa trên kinh nghiệm chứ không dùng khả năng ngoại cảm của mình để xác định vị trí chiếc xe tai nạn.

Một dẫn chứng khác được đưa ra vào tháng 10/2013, trong một chương trình "Như chưa hề có cuộc chia ly" của Đài Truyền hình Việt Nam. Phóng sự nói rằng tất cả các mẫu vật được Viện Pháp y Quân đội giám định lấy từ một số hài cốt mà Bích Hằng tìm được đều là giả mạo hoàn toàn. Qua đó, VTV khẳng định bà Bích Hằng đã "gian trá" và "thất đức".

Bà Ngô Thị Thúy Hằng - Giám đốc Trung tâm Quản lý dữ liệu về liệt sĩ và người có công đã dẫn chứng về trường hợp liệt sĩ Lê Tiến Hệ, gia đình sinh sống tại phường Ngọc Thụy, quận Long Biên, Hà Nội. Gia đình liệt sĩ Hệ đã cậy nhờ nhà ngoại cảm Bích Hằng tìm mộ bằng phương pháp ngoại cảm. Qua áp vong, nhà ngoại cảm Bích Hằng cho gia đình biết mộ liệt sĩ Hệ đang ở Kon Tum.

Tuy nhiên, giấy báo tử của liệt sĩ này lại cho biết anh không hy sinh ở Kon Tum. Sau đó, gia đình liệt sĩ Hệ đã đưa mẫu hài cốt thu được ở Kon Tum tìm thấy bằng phương pháp ngoại cảm đi xét nghiệm ADN và kết quả cho thấy nhà ngoại cảm đã đoán sai.

Cũng vào tháng 10/2013, trong chương trình "Trở về ký ức" của VTV, nhiều chuyên gia cũng đã vén bức màn bí mật sự thật về khả năng ngoại cảm của bà Phan Thị Bích Hằng.

Một trong vụ việc tiêu biểu là việc tìm phần hài cốt còn lại của tướng Phùng Chí Kiên vào năm 2008 do bà Hằng là người hướng dẫn. Sau khi mẫu vật được đưa về Viện Pháp y Quân đội - Bộ Quốc phòng kiểm tra thì cho kết quả hài cốt của động vật chứ không phải của người.

Nhà báo Phạm Ngọc Dương – người có hơn chục năm nghiên cứu về hiện tượng ngoại cảm, cũng kể về một số vụ Phan Thị Bích Hằng sai lầm mà anh phát hiện ra.

Cụ thể như vụ tìm kiếm mộ tổ họ Vũ là bà Nguyễn Thị Đức – người lấy ông Vũ Hồn và là tổ mẫu của dòng họ Vũ (Võ). Tuy nhiên, theo như gia phải họ Vũ, bà Nguyễn Thị Đức đã chết từ thế kỷ 9, tức là cách nay ngót 1.200 năm, từ khi đất nước ta nằm dưới chế độ Bắc thuộc.

Vào thời điểm 1.200 năm trước, nước ta còn trong thời kỳ Bắc thuộc, dưới sự thống trị của nhà Đường. Người dân thường chỉ chôn bó chiếu, còn quan chức, người giàu nhà Hán thì được chôn bằng mộ Hán (hay còn gọi là mộ vòm), hoặc mộ gỗ hình cũi.

Nhưng theo lời người phu đào mộ, ngôi mộ mà chị Bích Hằng chỉ lại là 1 ngôi mộ có xác ướp, quan tài bằng gỗ ngọc am rất thơm. Như vậy, đây là loại mộ hợp chất, nghĩa là kiểu mộ “trong quan ngoài quách”, có xác ướp. Và loại mộ này chỉ có thể xuất hiện vào thời Hậu Lê cách nay khoảng 500 năm. Chưa cần tới những nhà nghiên cứu, chỉ cần có 1 chút kiến thức về khảo cổ là có thể biết được chị Bích Hằng đã lầm.

Vụ thứ 2 là đi tìm mộ của danh tướng Lý Thường Kiệt. Theo như lịch sử, thời Lý Thường Kiệt sống, đất nước theo đạo Phật nên thường hỏa táng, hoặc nếu không sẽ chôn trong mộ cũi. Tuy nhiên, trong lịch sử khảo cổ nước ta chưa từng phát hiện 1 ngôi mộ nào ở thời kỳ này còn hài cốt, thậm chí đến còn quan tài đã là hiếm.

Trong khi đó chị Bích Hằng lại chỉ 1 ngôi mộ xác ướp, còn gọi là mộ hợp chất. Như vậy là sai. Vụ tìm mộ tướng Phùng Chí Kiên chỉ là một trong rất nhiều sai sót của ngoại cảm, cũng như của chị Hằng.

Tuy nhiên, nhà báo Phạm Ngọc Dương cũng cho rằng, không phải tất cả những vụ tìm mộ của bà Bích Hằng đều sai, không thể vì một số vụ sai lầm của Phan Thị Bích Hằng mà bà lừa đảo, thất đức... việc tìm lại được phần mộ các liệt sỹ hy sinh anh dũng bị lịch sử lãng quên, cũng là điều đáng trân trọng.

Trên thực tế, bà Hằng đã “hành nghề” gần 20 năm, phần đông đều biết đến bà với khả năng đặc biệt và đã giúp rất nhiều gia đình tìm kiếm hài cốt người thân bị thất lạc, nếu có làm sai chẳng lẽ cơ quan chức năng không biết. Tại sao đến bây giờ VTV mới “vạch mặt” các nhà ngoại cảm?

Dư luận cũng đặt câu hỏi ngược lại, việc một chương trình của VTV Đài Truyền Hình Việt Nam chẳng lẽ đưa tin sai? Họ còn lên tiếng cảnh tỉnh những người “ngu muội” khi tin vào những chuyện “thiếu khoa học”.

Bà Phan Thị Bích Hằng có khả năng ngoại cảm nhưng đã mất hay không có khả năng đặc biệt này, hiện vẫn chưa có lời giải đáp thỏa đáng. 

Tiểu Phong (Tổng hợp)

VTV 'lột trần' thêm một nhà ngoại cảm và uẩn khúc đằng sau

Thứ 7, 26/10/2013 | 08:31
Vụ việc lùm xùm về nhà ngoại cảm Phan Thị Bích Hằng bị cáo buộc lừa đảo gia đình liệt sĩ Phùng Chí Kiên chưa lắng xuống. Mới đây, trên Youtube lại đăng tải một phóng sự lật tẩy sự táng tận lương tâm của “nhà tâm linh” Nguyễn Thanh Thuý đã lừa hàng trăm gia đình liệt sĩ, giả xương lợn, xương bò là hài cốt liệt sĩ.

Ngân hàng bồi dưỡng ‘nhà ngoại cảm’ 7,9 tỷ đồng tìm mộ dởm

Thứ 6, 25/10/2013 | 20:03
Sau phóng sự gây sốc về các nhà ngoại cảm, chương trình Trở về từ ký ức tiếp tục công bố một đoạn phim ngắn bóc trần một vụ lừa đảo khác. Theo đó, 105 ngôi mộ trong nghĩa trang liệt sĩ của 3 tỉnh đều chứa xương động vật. Và Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam giải ngân 75 triệu/1 bộ hài cốt lừa đảo.

Nhà ngoại cảm Bích Hằng: 'Xin hãy phân biệt thật, giả'

Thứ 6, 25/10/2013 | 10:28
“Trong ngoại cảm không có khái niệm ai nhất, ai nhì, ai ba. Mỗi người có một khả năng, một thế mạnh. Cho nên, chúng ta hãy nghĩ rằng, để liên kết lại với nhau, để chúng ta có thể làm việc tốt hơn”, nhà ngoại cảm Phan Thị Bích Hằng nói.

Đầu mối cung cấp nhà ngoại cảm bất bình với VTV1

Thứ 6, 25/10/2013 | 16:00
"Tôi rất bất bình trước cách làm vô trách nhiệm của những người phát ngôn cũng như ekip làm chương trình này nếu như họ quy chụp cho độ chính xác kết quả của tất cả các nhà ngoại cảm chân chính đều bằng 0”, ông Vũ Thế Khanh, tổng giám đốc Liên hiệp Khoa học công nghệ tin học ứng dụng UIA rất bất bình trước nội dung chương trình Trở về từ ký ức số mới nhất vừa phát sóng.

Nhà ngoại cảm Bích Hằng từ chối tìm nạn nhân thẩm mỹ Cát Tường

Thứ 5, 24/10/2013 | 22:58
Trao đổi với phóng viên chiều 24/10, bà Phan Thị Bích Hằng từ chối giúp đỡ gia đình nạn nhân Nguyễn Thị Thanh Huyền, 39 tuổi (trú tại Hàng Thiếc, Hoàn Kiếm, Hà Nội) - nạn nhân bị bác sĩ Nguyễn Mạnh Tường phi tang thi thể vào tối ngày 19/10.

Nhà ngoại cảm Bích Hằng mất khả năng nhưng không thừa nhận?

Thứ 5, 24/10/2013 | 12:03
Có những nhà ngoại cảm từng có khả năng thực sự, nhưng trải qua năm tháng, khả năng ngoại cảm dần mất đi. Họ tiếc nuối nên vẫn cố không thừa nhận sự thực này...

VTV 'lột trần' thêm một nhà ngoại cảm và uẩn khúc đằng sau

Thứ 7, 26/10/2013 | 08:31
Vụ việc lùm xùm về nhà ngoại cảm Phan Thị Bích Hằng bị cáo buộc lừa đảo gia đình liệt sĩ Phùng Chí Kiên chưa lắng xuống. Mới đây, trên Youtube lại đăng tải một phóng sự lật tẩy sự táng tận lương tâm của “nhà tâm linh” Nguyễn Thanh Thuý đã lừa hàng trăm gia đình liệt sĩ, giả xương lợn, xương bò là hài cốt liệt sĩ.

Ngân hàng bồi dưỡng ‘nhà ngoại cảm’ 7,9 tỷ đồng tìm mộ dởm

Thứ 6, 25/10/2013 | 20:03
Sau phóng sự gây sốc về các nhà ngoại cảm, chương trình Trở về từ ký ức tiếp tục công bố một đoạn phim ngắn bóc trần một vụ lừa đảo khác. Theo đó, 105 ngôi mộ trong nghĩa trang liệt sĩ của 3 tỉnh đều chứa xương động vật. Và Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam giải ngân 75 triệu/1 bộ hài cốt lừa đảo.

Nhà ngoại cảm Bích Hằng: 'Xin hãy phân biệt thật, giả'

Thứ 6, 25/10/2013 | 10:28
“Trong ngoại cảm không có khái niệm ai nhất, ai nhì, ai ba. Mỗi người có một khả năng, một thế mạnh. Cho nên, chúng ta hãy nghĩ rằng, để liên kết lại với nhau, để chúng ta có thể làm việc tốt hơn”, nhà ngoại cảm Phan Thị Bích Hằng nói.

Đầu mối cung cấp nhà ngoại cảm bất bình với VTV1

Thứ 6, 25/10/2013 | 16:00
"Tôi rất bất bình trước cách làm vô trách nhiệm của những người phát ngôn cũng như ekip làm chương trình này nếu như họ quy chụp cho độ chính xác kết quả của tất cả các nhà ngoại cảm chân chính đều bằng 0”, ông Vũ Thế Khanh, tổng giám đốc Liên hiệp Khoa học công nghệ tin học ứng dụng UIA rất bất bình trước nội dung chương trình Trở về từ ký ức số mới nhất vừa phát sóng.

Nhà ngoại cảm Bích Hằng từ chối tìm nạn nhân thẩm mỹ Cát Tường

Thứ 5, 24/10/2013 | 22:58
Trao đổi với phóng viên chiều 24/10, bà Phan Thị Bích Hằng từ chối giúp đỡ gia đình nạn nhân Nguyễn Thị Thanh Huyền, 39 tuổi (trú tại Hàng Thiếc, Hoàn Kiếm, Hà Nội) - nạn nhân bị bác sĩ Nguyễn Mạnh Tường phi tang thi thể vào tối ngày 19/10.

Nhà ngoại cảm Bích Hằng mất khả năng nhưng không thừa nhận?

Thứ 5, 24/10/2013 | 12:03
Có những nhà ngoại cảm từng có khả năng thực sự, nhưng trải qua năm tháng, khả năng ngoại cảm dần mất đi. Họ tiếc nuối nên vẫn cố không thừa nhận sự thực này...