Dân Đài Loan đánh cả quan chức Philippines

Dân Đài Loan đánh cả quan chức Philippines

Thứ 7, 18/05/2013 | 11:05
0
Chủ nhiệm Văn phòng Kinh tế và Văn hóa Manila Amadeo Perez (người được ủy quyền mang thư sang Đài Loan xin lỗi về vụ bắn tàu cá) cho biết thái độ thù ghét người Philippines đang tăng cao trong xã hội Đài Loan.

Hãng tin GMA (Philippines) ngày 17/5 đưa tin ông Amadeo Perez cho biết ông bị đối xử lạnh nhạt khi ở Đài Bắc. Có hai khách sạn từ chối cho ông thuê phòng với lý do hết phòng. Ông nói có khoảng 300 phóng viên báo chí Đài Loan đeo bám ông bất kỳ nơi đâu ông đến. Ông cho biết tại sân bay ở Đài Loan, ông bị một ai đó trong đám đông đá vào đầu gối và thúc cùi chỏ vào người.

Quan chức này còn cho hay, một người Philippines vừa bị 4 người Đài Loan dùng gậy sắt tấn công khi đang trên đường đi làm ở phía nam Đài Loan hôm 16/5. Người này đã được điều trị ở bệnh viện vì vết thương ở mặt.

Ông Amadeo Perez cũng xác nhận có nhiều cửa hàng ở Đài Loan không bán thực phẩm cho các khách hàng người Philippines.

Tiêu điểm - Dân Đài Loan đánh cả quan chức Philippines
Cục Điều tra quốc gia Philippines trưng bày những khẩu súng được thu giữ trên chiếc tàu tuần tra Philippines bắn tàu cá Đài Loan tại cuộc họp báo ở Manila (Philippines) ngày 17/5. Ảnh: GMA

Theo hãng tin GMA, tại một ngôi chợ ở TP Chương Hóa (bắc Đài Loan), có một số bảng hiệu ghi: “Chúng tôi không bán cho người Philippines, xin đừng bắn tôi” (ám chỉ đến vụ bắn ngư dân Đài Loan), “Cá ở gian hàng này không bán cho ngườiPhilippines”. Các bản tin truyền hình Đài Loan mô tả người Philippines như những kẻ du côn.

Ông Amadeo Perez khuyên người lao động Philippines tại Đài Loan ở nhà và tránh ra đường. Ông nói Philippines sẵn sàng đưa người lao động Philippines tại Đài Loan về nước nếu tình hình xấu thêm.

Ngày 17/5, tại cuộc họp báo ở Manila, Giám đốc Cục Điều tra quốc giaPhilippines Nonnatus Rojas cam kết điều tra kỹ và khách quan vụ tàu tuần traPhilippines bắn tàu cá Đài Loan.

Cùng ngày, Bộ trưởng Tư pháp Philippines Leila De Lima cho biết Đài Loan đã đề nghị tham gia điều tra chung với Philippines để xác định các tình tiết xung quanh cái chết của ngư dân Đài Loan Hồng Thạch Thành.

Tuy nhiên, bà nói rằng Cục Điều tra quốc gia Philippines đã điều tra sắp xong, việc cho phép Đài Loan tham gia chỉ làm cản trở tiến trình điều tra. Do vậy, bà không đồng ý điều tra chung. Bà cũng không cho phép các nhân viên điều tra Đài Loantiếp cận, thẩm vấn lính tuần duyên và nhân viên của Cục Ngư nghiệp và Tài nguyên thủy sản Philippines.

Bà nói Bộ Tư pháp có thể cho phép các nhân viên điều tra Đài Loan kiểm tra chiếc tàu tuần tra của Philippines đã nổ súng ngày 9/5 và hy vọng Đài Loan cũng để choPhilippines kiểm tra chiếc tàu cá bị bắn.

Trước đó một ngày, Bộ trưởng Leila de Lima cho biết cuộc điều tra của Cục Điều tra quốc gia về vụ bắn tàu cá Đài Loan là cuộc điều tra tìm hiểu sự thật nhằm tìm câu trả lời cho các câu hỏi như: Tại sao lính tuần duyên nổ súng? Tại sao lại có người chết?

Cuối ngày 16/5, văn phòng của người đứng đầu Đài Loan Mã Anh Cửu nói Đài Loan sẽ duy trì các biện pháp trừng phạt Philippines cho đến lúc Philippines đáp ứng các yêu cầu của Đài Loan về vụ bắn tàu cá.

Ngày 17/5, Cục trưởng Cục Ngư nghiệp và Tài nguyên thủy sảnPhilippines Asis Perez cho biết ngư dân Đài Loan chiếm đa số trong những ngư dân nước ngoài bị phát hiện đánh bắt trộm trong nhiều năm qua ở khu vực các đảo ở tỉnh Batanes (cực bắc Philippines) nơi mà ngư dân Đài Loan Hồng Thạch Thành bị bắn chết vào tuần trước.

Theo Phapluattp

 

Đài Loan 'tố' Philippines cố tình sát hại ngư dân

Thứ 6, 17/05/2013 | 13:19
Cơ quan tư pháp Đài Loan đã công bố kết quả một cuộc điều tra sơ bộ cho thấy phía Philippines đã cố ý giết người trong vụ nổ súng nhằm vào một tàu cá Đài Loan mới đây.

Ảnh: Đài Loan diễu võ dương oai trên biển Đông đe Philippines

Thứ 6, 17/05/2013 | 08:43
Ngày 16/5, hải quân Đài Loan (Trung Quốc) bắt đầu tập trận chung với lực lượng bảo vệ bờ biển của hòn đảo này tại đúng nơi xảy ra vụ nổ súng của Philippines giết chất một ngư dân Đài Loan.

Đài Loan: Tổng thống Philippines xin lỗi thiếu chân thành

Thứ 5, 16/05/2013 | 07:49
Tổng thống Philippines đã cử đại diện đến Đài Loan để chuyển “lời chia buồn và nhận lỗi sâu sắc” của chính phủ Philippines trong vụ một ngư dân của Đài Loan bị cảnh sát biển của Philippines bắn chết tuần trước.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Ở khu vực “Chìa khóa”: Ukraine kháng cự mạnh mẽ, Nga dùng chiến thuật chậm mà chắc

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:45
Rabotino và phía tây bắc Verbovoy được coi là “chìa khóa” để kiểm soát vùng Zaporozhye quan trọng. Vì vị trí chiến lược mà giao tranh vẫn sẽ tiếp tục căng thẳng.

Lực lượng Israel trở lại khu vực phía Đông Khan Younis

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:59
Người dân địa phương cho biết, trong ngày thứ Hai, lực lượng Israel đã trở lại khu vực phía Đông thành phố Khan Younis trong một cuộc đột kích bất ngờ.

Quốc gia vùng Baltic Litva khởi động cuộc tập trận quy mô lớn nhất

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:36
Cuộc tập trận sẽ huấn luyện cho tất cả các thành phần của Các Lực lượng Vũ trang Litva.

Bloomberg: Đức thúc giục Mỹ cấp thêm tổ hợp Patriot cho Ukraine

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:16
Đức cam kết sẽ gửi khẩu đội Patriot thứ 3 tới Ukraine và 6 khẩu đội nữa sẽ sớm được các quốc gia thành viên EU khác chuyển giao.

Lộ diện quốc gia có mức tăng chi tiêu quốc phòng lớn nhất ở châu Âu

Thứ 4, 24/04/2024 | 06:00
Tất cả 10 quốc gia hàng đầu có ngân sách quân sự cao nhất đều tăng chi tiêu trong năm 2023.