Dân dựng bạt chặn xe rác, chính quyền

Dân dựng bạt chặn xe rác, chính quyền "tức tốc" lo đền bù

Thứ 4, 03/07/2019 | 19:25
0
Theo ghi nhận của phóng viên báo Người Đưa Tin tại xã Nam Sơn, huyện Sóc Sơn, TP.Hà Nội, hàng trăm người dân thuộc 2 xã Hồng Kỳ và Nam Sơn vẫn tiếp tục dựng lều bạt tập trung chặn xe chở rác thải sinh hoạt từ khu vực nội thành tại hai cửa vào bãi rác Nam Sơn.

"Chúng tôi chịu quá đủ rồi"

Nhiều người dân ở đây bức xúc cho biết, mọi người tập trung ở đây để yêu cầu cơ quan chức năng thực hiện “lời hứa” của mình và khi nào “lời hứa” đó được thực hiện thì mới giải tán cho xe vào bãi rác.

Chia sẻ với phóng viên báo Người Đưa Tin, ông Nguyễn Văn Kích, xóm Hòa Bình, xã Hồng Kỳ, huyện Sóc Sơn cho biết: “Theo thông báo thu hồi đất số 1820/TB-UBND của UBND huyện Sóc Sơn, để thực hiện dự án di dân vùng ảnh hưởng môi trường của Khu Liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn (vùng bán kính 500m từ hàng rào khu Liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn), đến ngày 1/7 các hộ dân sẽ được nhận tiền đền bù đất sản xuất nông nghiệp. Tuy nhiên, ngày 2/7 các hộ dân vẫn chưa nhận được tiền đền bù, chính vì thế người dân mới tập hợp lại chặn xe rác vào bãi rác Nam Sơn nhằm yêu cầu giải quyết dứt điểm tiền đền bù cho người dân”.

Tiếp lời ông Kích, anh N., người dân sinh sống tại thôn 2, xã Hồng Kỳ cho chúng tôi biết: “Tính đến 1/7 là hết quý II thì người dân sẽ nhận được tiền đền bù, tuy nhiên đến nay (ngày 2/7) chúng tôi vẫn chưa nhận được một thông báo nào về việc này cả. Rất nhiều lần hứa hẹn, giấy tờ bàn giao đất, sổ đỏ dân đã làm hết rồi và lãnh đạo thành phố, huyện, xã cũng đã đến thôn hứa hẹn việc đền bù cũng như di dân thế nhưng vẫn “không thấy tăm hơi” đâu cả. Hơn 20 năm sống trong môi trường ô nhiễm, chúng tôi chịu quá đủ rồi”.

9D22AE1B-1D31-470E-A1BA-C72B3D78421C

“Đất nông nghiệp không được canh tác, phải bỏ hoang, nguồn nước thì ô nhiễm, bao người mắc bệnh nhưng vẫn chưa thấy động tĩnh gì từ các cơ quan chính quyền. Tất cả vẫn chỉ là lời hứa suông, chúng tôi không còn đủ kiên nhẫn để chờ đợi nữa”, anh N. bức xúc nói.

Nói xong, anh N. xin phép được đưa chúng tôi đi khảo sát một vòng xung quanh Khu Liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn để hiểu rõ hơn về nỗi khổ của người dân khi từng ngày, từng giờ phải sống chung với những hệ lụy mà bãi rác này gây ra.

Lần theo con đường nhỏ nằm giữa thôn 2, xã Hồng Kỳ (con đường tắt dẫn đến bãi rác), anh N. đưa chúng tôi đến một khoảng đất trống ngay cạnh Khu Liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn, tại đây chúng tôi mới cảm nhận được những khó khăn mà người dân gặp phải.

Thời tiếng nắng nóng làm cho mùi hôi thối từ bãi rác càng nặng hơn, khi thấy chúng tôi vừa lấy chiếc khẩu trang từ trong túi ra thì anh N. cười và nói: “Em thấy anh nói có đúng không, cái mùi đặc trưng của nơi đây khiến ai về cũng nhớ. Hội anh sống ở đây dần cũng quen chứ mấy người nơi khác về hễ đi qua đây là bịt mũi mà chạy”.

Môi trường - Dân dựng bạt chặn xe rác, chính quyền 'tức tốc' lo đền bù

Người dân dựng bạt thay phiên nhau chặn xe rác vào bãi.

Giá đền bù chưa thoả đáng?

Khi chúng tôi đang trao đổi một vài thông tin liên quan đến bãi rác này thì bất ngờ có tiếng người đàn ông gọi với từ xa “N. ơi thấy bảo có ngân hàng xuống trả tiền cho dân ở nhà văn hóa Xuân Bảng rồi kìa, ra xem nhà ông có được trả không”. Ngay lập tức, chúng tôi tạm gác câu chuyện để di chuyển tới nhà văn hóa thôn Xuân Bảng, xã Nam Sơn, huyện Sóc Sơn để xác minh thông tin trên.

Có mặt tại nhà văn hóa thông Xuân Bảng, trước mắt chúng tôi là hình ảnh đám đông người dân đang đứng trước cửa nhà văn hóa. Hỏi ra thì được biết mọi người ở đây chủ yếu là người dân ở thôn Xuân Bảng và thôn Liên Xuân thuộc xã Nam Sơn đang xếp hàng để nhận tiền đền bù đất sản xuất nông nghiệp.

Theo đó, thực hiện theo thông báo thu hồi đất của UBND huyện Sóc Sơn, số 1820/TB-UBND, để thực hiện dự án Di dân vùng ảnh hưởng môi trường của Khu Liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn (vùng bán kính 500m từ hàng rào Khu Liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn), những hộ dân nằm trong bán kính vùng ảnh hưởng môi trường của Khu Liên Hợp xử lý chất thải Sóc Sơn đã có mặt tại đây để nhận tiền đền bù theo đúng quy định của Nhà nước.

Theo ghi nhận của phóng viên tại nhà văn hóa thôn Xuân Bảng, khá đông người dân thôn Xuân Bảng và Liên Xuân đã mang giấy mời cùng giấy tờ tùy thân theo quy định đến để nhận đền bù đất sản xuất nông nghiệp theo thông báo. Tuy vậy, nhiều người dân vẫn đang chờ đợi và lắng nghe về tiền đền bù đất thổ cư, nơi người dân trực tiếp sinh sống và làm ăn.

Ông Trần Trung, người dân thôn Xuân Bảng cho hay: “Bản thân tôi đồng tình với mức đền bù ruộng đất bị ảnh hưởng này. Bởi tiền đền bù ruộng đất là làm theo quy định của Nhà nước nên không làm khác được. Tuy nhiên, đây mới chỉ là tiền đất sản xuất nông nghiệp của người dân bị ảnh hưởng trực tiếp, sau này mới đền bù đất thổ cư. Đất này thì chưa áp giá, nếu như thỏa mãn yêu cầu thì người dân mới đồng ý nhận bồi thường".

Theo một số người dân, hiện vẫn còn nhiều hộ vẫn chưa được gọi tên để nhận tiền đền bù, trong khi đó việc di dời vẫn chưa được thực hiện khiến người dân hết sức bức xúc, yêu cầu cơ quan chức năng cần khẩn trương giải quyết cho người dân.

Ông Th., người dân thuộc thôn Xuân Bảng cho rằng: “Giá đất liền kề của các hộ dân đang không thỏa đáng khi chỉ có giá 78 nghìn đồng/m2 và đất thổ cư là 600 nghìn đồng/m2. Như vậy là quá thiệt thòi cho người dân sống quanh khu vực bãi rác Nam Sơn này. Chúng tôi sẵn sàng chia sẻ với cơ quan chức năng trong việc tổ chức đền bù đất cho người dân nhưng mức giá trên là không hợp lý”.

Một lãnh đạo xã Nam Sơn xác nhận tình trạng chặn xe rác của người dân 2 xã Nam Sơn và Hồng Kỳ đã diễn từ ngày 1/7. Đến hiện tại, việc dừng chặn xe rác vẫn chưa thể chấm dứt mặc dù chúng tôi đã cố gắng vận động, vì bà con vẫn còn chưa thỏa đáng với mong muốn của mình. Tất cả các văn bản của bà con chúng tôi sẽ chuyển lên lãnh đạo thành phố và xin ý kiến".

"Một số bà con vẫn còn đang thắc mắc trong vấn đề di chuyển các hộ dân trong vòng 500m, đồng thời về giá cả đền bù chưa đồng thuận 100% ý kiến nên xảy ra tình trạng đó. Nhiều hộ dân thắc mắc về khoản tiền đền bù đất vẫn đang chặn xe rác ngay trước cổng ra vào nhà máy xử lý rác thải Nam Sơn", vị này cho biết thêm.

Đến thời điểm hiện tại, vẫn còn rất đông người dân thuộc xã Nam Sơn và Hồng Kỳ dựng lều bạt, thay phiên nhau chặn xe rác ra vào nhà máy xử lý rác vì các thắc mắc liên quan đến tiền đền bù đất chưa được thỏa đáng.

Báo Người Đưa Tin sẽ tiếp tục cập nhật.

Nguyễn Lâm- Di Hân

Chùm ảnh: Người dân "cố thủ" chặn xe vào bãi rác Nam Sơn

Thứ 4, 03/07/2019 | 07:37
Theo ghi nhận của phóng viên báo Người Đưa Tin, chiều ngày 2/7 tại 2 cửa vào bãi rác Nam Sơn rất nhiều người dân đã căng bạt chặn xe chở rác vào bãi tập kết vì bức xúc chưa được giải quyết quyền lợi về việc di dời và bồi thường đất đai.

Đà Nẵng định đoạt "số phận" bãi rác lớn nhất TP và những dấu hỏi còn bỏ ngỏ

Thứ 6, 14/06/2019 | 06:30
Khu Liên hợp xử lý chất thải rắn sinh thái tại bãi rác Khánh Sơn với công nghệ mới được kỳ vọng xử lý triệt để tình trạng ô nhiễm môi trường tại đây. Tuy nhiên, để xóa đi hình ảnh về một Khánh Sơn ô nhiễm bị người dân liên tục phản ứng, TP.Đà Nẵng còn nhiều điều phải làm.

Vụ bãi rác Khánh Sơn gây ô nhiễm: Sẽ đầu tư dự án xử lí rác lớn nhất Việt Nam

Thứ 3, 28/05/2019 | 21:08
Trước những bức xúc chuyện bãi rác Khánh Sơn gây ảnh hưởng đến cuộc sống của những hộ dân lân cận, đại diện sở TN&MT TP.Đà Nẵng đã có buổi đối thoại trực tiếp với người dân, xem xét việc tham mưu xây dựng bãi rác có công suất lớn nhất Việt Nam.
Cùng tác giả

Hà Nội: Vì sao đường vừa duy tu đã có thể bóc lên từng mảng?

Chủ nhật, 27/09/2020 | 09:59
Lý giải cho việc một đoạn đường ở huyện Thường Tín vừa được duy tu đã hư hỏng, ông Phùng Tuấn Minh – Giám đốc công ty CP Quản lý và Xây dựng đường bộ I Hà Tây cho rằng ảnh hưởng của cơn báo số 5, công tác thi công chưa đảm bảo là nguyên nhân dẫn đến thực trạng trên.

Chốt thời gian khởi công 3 dự án cao tốc Bắc - Nam

Thứ 7, 26/09/2020 | 13:49
Thông tin với PV Người Đưa Tin Pháp Luật, đại diện bộ GTVT cho biết 3 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam được chuyển đổi sang hình thức đầu tư công gồm: Mai Sơn - QL45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây sẽ chính thức khởi công vào ngày 30/9.

Nam nhân viên kỹ thuật bị sét đánh tử vong tại sân bay Nội Bài

Thứ 4, 23/09/2020 | 10:00
Đang làm nhiệm vụ kiểm tra kỹ thuật đối với chuyến bay của hãng Vietnam Airlines, một nhân viên kỹ thuật của VAECO bất ngờ bị sét đánh tử vong.

Quầy bánh Trung thu “nuốt trọn” vỉa hè, sân chung cư

Thứ 7, 19/09/2020 | 18:37
Dù không được cơ quan chức năng nào cấp phép, nhưng đến hẹn lại lên, cứ vào dịp Tết Trung thu là hàng loạt quầy hàng bán bánh Trung thu của đủ các thương hiệu nổi tiếng đua nhau mọc lên như “nấm sau mưa” trên vỉa hè, sân chung cư, lấn chiếm lối đi lại khiến người dân bức xúc.

Bão số 5 đổ bộ đất liền: Các hãng hàng không đồng loạt thay đổi lịch trình bay

Thứ 5, 17/09/2020 | 19:37
Trước chỉ đạo tạm dừng khai thác 3 sân bay Chu Lai, Đà Nẵng, Phú Bài của cục Hàng không Việt Nam do ảnh hưởng của cơn bão số 5, để thuận tiện cho việc di chuyển của người dân, các hãng hàng không đã phát đi thông báo thay đổi lịch trình bay tới các sân bay trên.
Cùng chuyên mục

Cá heo tung tăng bơi lội trên vùng biển vịnh Hạ Long

Thứ 6, 29/03/2024 | 19:13
Hình ảnh con cá heo bơi lội tại khu vực hang Luồn ở vịnh Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, trong khoảng 10 phút, đã được nhân viên hãng du thuyền quay lại.

Quảng Ninh: Nhiều địa phương xuất hiện dông lốc và mưa đá

Thứ 6, 29/03/2024 | 19:08
Dông lốc và mưa đá xuất hiện tại Tp.Hạ Long, Tp.Cẩm Phả, Tp.Uông Bí, thị xã Đông Triều (tỉnh Quảng Ninh) vừa qua không gây thiệt hại về người.

Đề xuất phạt 180 triệu đồng đối với doanh nghiệp xâm phạm di tích quốc gia

Thứ 4, 27/03/2024 | 17:42
Một công ty đã có hành vi múc đất đá trái phép tại di tích quốc gia Lèn Hai Vai; hủy hoại, làm thay đổi yếu tố gốc cấu thành di tích với khối lượng đào múc trên 50m3.

Cà Mau: Báo động cháy rừng cấp cực kỳ nguy hiểm

Thứ 4, 27/03/2024 | 13:00
Ngày 27/3, thông tin từ UBND tỉnh Cà Mau, diện tích rừng U Minh Hạ, rừng đảo trên địa bàn tỉnh đã khô hạn 34.903ha, báo động khả năng cháy rừng cấp cực kỳ nguy hiểm.

Quảng Nam cho phép một doanh nghiệp thăm dò vàng ở Phước Sơn

Thứ 4, 27/03/2024 | 06:00
Doanh nghiệp phải bảo vệ tài nguyên khoáng sản, nghiêm cấm hoạt động khai thác khoáng sản trong quá trình thăm dò.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hôm nay có nắng nóng gay gắt?

Thứ 5, 28/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/3: Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh; Phẫu thuật thành công ung thư đường tiêu hóa cho cụ bà 95 tuổi...

HLV Park Hang Seo, vợ chồng Văn Hậu dự lễ cưới Quang Hải-Thanh Huyền

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Trong lễ cưới của Quang Hải - Chu Thanh Huyền được tổ chức ở nhà trai (Đông Anh, Hà Nội), có sự tham dự của vị khách đặc biệt Park Hang Seo, vợ chồng Văn Hậu.

Bố "cưỡi khủng long" đón con gái tan học, câu chuyện đằng sau xúc động rơi nước mắt

Thứ 6, 29/03/2024 | 20:00
Video người cha “cưỡi khủng long” đón con gái tan học khiến cộng đồng mạng bấm like rần rần vì quá dễ thương.

Lập chợ cho phụ nữ đơn thân tại Cần Thơ: Dân mạng hào hứng tranh luận

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:37
Giám đốc Sở Công Thương Cần Thơ Hà Vũ Sơn cho biết đang liên hệ với chủ đầu tư về việc thành lập chợ dành cho phụ nữ đơn thân.