Dân khóc ròng khi rút tiền từ thẻ ATM

Dân khóc ròng khi rút tiền từ thẻ ATM

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:47
0
Máy hết tiền, đang bảo dưỡng, tạm thời ngừng giao dịch... là những "sự cố" thường thấy ở các cây ATM thời điểm này.

Thực hiện chủ trương của nhà nước về việc phát triển thanh toán không dùng tiền mặt, các ngân hàng thương mại đã nỗ lực không ngừng để đưa dịch vụ thẻ trở thành một phương tiện thanh toán đến đại đa số khách hàng. Dịch vụ thẻ không những là một công cụ hữu hiệu để trả lương mà còn để thực hiện các dịch vụ gia tăng, là cầu nối giữa khách hàng và dịch vụ ngân hàng, trở thành một công cụ thanh toán tiện ích đối với ngày càng nhiều người dân Việt Nam.

Bất động sản - Dân khóc ròng khi rút tiền từ thẻ ATM

Nhiều khách hàng gặp sự cố khi rút tiền tại cây ATM

Sau một thời gian khuyến mại, quảng bá để có đầu thẻ lên tới con số hàng chục triệu, tạo sự thuận lợi bằng dịch vụ liên kết các mạng của ngân hàng trong hệ thống cây ATM thì các ngân hàng bắt đầu đồng loạt đòi gia tăng quyền lợi. Khách hàng rút tiền ngoại mạng phải trả phí và loại phí này luôn nhăm nhe tăng. Ngay cả việc rút tiền nội mạng, các ngân hàng cũng đề xuất thu phí. Một số chuyên gia cho rằng, với khoản tiền không nhỏ khách hàng để trong tài khoản thì ngân hàng cũng đã được sử dụng vốn không phải trả lãi. Do vậy, việc thu phí nội mạng khi rút tiền tại ATM là không hợp lý.

Tuy nhiên, các ngân hàng vẫn cho rằng mình chịu nhiều thiệt thòi trong phong trào sử dụng ATM. Giám đốc một ngân hàng cho rằng: Một cây ATM để được hoạt động đều đặn, ngân hàng phải nạp trung bình 1 tỷ đồng/ngày. Do vậy, nếu không được thu phí nội mạng khi rút tiền tại ATM thì ngân hàng không thể có tiền để bù chi phí. Thực tế, để triển khai dịch vụ thẻ và hệ thống ATM, các ngân hàng phải đầu tư các khoản chi phí lên đến hàng chục ngàn tỷ đồng về hạ tầng kỹ thuật, chi phí nghiệp vụ, nhân sự trong suốt 10 năm qua nhằm tạo thói quen sử dụng phương tiện thanh toán hiện đại cho người dân.

Bên cạnh việc cung cấp các dịch vụ cơ bản tại ATM như rút tiền, truy vấn thông tin, các ngân hàng đã không ngừng cập nhật thêm nhiều tiện ích như chuyển khoản, thanh toán cước phí điện thoại, phí bảo hiểm, tiền mua hàng hóa/dịch vụ, thanh toán trực tuyến.

"Do vậy, căn cứ trên chi phí thực tế thị trường, theo Luật các tổ chức tín dụng, quy định của Ngân hàng Nhà nước và thông lệ quốc tế, các ngân hàng được quyền thu phí đối với các dịch vụ cung cấp cho khách hàng cũng như các dịch vụ gia tăng trên ATM", giám đốc trung tâm thẻ một NHTM nói.

Tuy nhiên, đứng trước tình hình nền kinh tế vẫn đang gặp nhiều khó khăn, lạm phát tăng cao ảnh hưởng đến đời sống của người dân trong năm 2012, Ngân hàng Nhà nước chủ trương vẫn tiếp tục chưa thu phí giao dịch rút tiền ATM nội mạng, chưa tăng phí giao dịch ATM ngoại mạng. Do vậy, các ngân hàng vẫn chưa thu phí rút tiền mặt nội mạng và giữ nguyên mức phí giao dịch ATM ngoại mạng.

Cuộc "đấu tranh" vì quyền lợi này vẫn đang âm thầm, trong khi chờ thời gian được tiến hành thu phí, các ngân hàng lại hạn chế bớt quyền lợi của khách hàng. Anh Lê Nam Thành (Láng Hạ- Ba Đình- Hà Nội) phản ánh: "Tôi cần rút tiền trong thẻ ATM, nhưng đi gần 10 cây ATM đều không rút được tiền. Cây thì báo hết tiền, cây thì bảo dưỡng, cây thì báo ngừng giao dịch… Cuối cùng, tôi phải vào trụ sở của ngân hàng rút tiền trực tiếp và phải chịu phí. Đúng là tiện ích chẳng thấy đâu chỉ thấy bực mình". Không ít khách hàng còn phàn nàn, chính sách của Nhà nước hạn chế sử dụng tiền mặt, nhưng nếu các cây ATM cứ tiếp diễn tình trạng không rút được tiền sẽ khiến người dân không tin tưởng vào dịch vụ mà quay về sử dụng tiền mặt. Như thế, tất cả những gì toàn hệ thống ngân hàng cố gắng sẽ chỉ còn là con số 0.

Lý giải về những "sự cố" liên quan đến các cây ATM, không ít người đồn đoán, vì chưa được thu phí nên các ngân hàng cố tình không nạp tiền vào cây ATM.

Đứng trước một vấn đề không đạt như mong muốn, con người ta có thể đưa ra nhiều giả thiết tiêu cực. Vì lẽ đó, để khách hàng sử dụng dịch vụ thẻ ATM, đón nhận tiện ích của ngân hàng, các ngân hàng đừng vì lợi ích cục bộ, hay chính sách chưa kịp thay đổi mà làm mất lòng tin của người dân.

Nguyệt Hà


Cùng chuyên mục

Phân khúc đang dẫn dắt thị trường bất động sản Hà Nội

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:30
Căn hộ chung cư tại Hà Nội liên tục thiết lập mặt bằng giá mới, tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái.

Hải Phòng: Tạm dừng triển khai bãi đỗ xe ô tô rộng hơn 10.000 m2

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:22
Mặc dù chưa hoàn thiện thủ tục, nhưng phía doanh nghiệp vẫn cho xây dựng bãi gửi xe ô tô rộng hơn 10.000 m2 tại phường Đằng Hải, quận Hải An, Tp.Hải Phòng.

Thời điểm cơn sốt đất nền có thể quay lại

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:00
Dựa trên dòng nghiên cứu kéo dài chu kỳ lặp lại, chuyên gia cho rằng cơn sốt đất có thể quay lại vào giai đoạn 2025-2026.

Đề xuất 2 phương án về nguồn vốn hoạt động của Quỹ phát triển đất

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:46
Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về Quỹ phát triển đất với nhiều đề xuất mới được bổ sung.

Long An kiểm tra quá trình triển khai của 167 dự án chậm tiến độ

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:30
Từ tháng 5/2024 đến 31/12/2024, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Long An sẽ kiểm tra, giám sát đối với 167 dự án bị đánh giá là chậm tiến độ (quá 24 tháng).
     
Nổi bật trong ngày

Những thành phố, thị xã tại Thanh Hóa bị hạn chế "phân lô, bán nền"

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:03
Từ ngày 1/1/2025, các khu vực phường, quận thành phố thuộc Tp.Thanh Hóa, Tp.Sầm Sơn và Tx.Bỉm Sơn thuộc tỉnh Thanh Hóa sẽ bị cấm phân lô, bán nền.

Thương hiệu xa xỉ đổ bộ, nhu cầu thuê mặt bằng chất lượng cao ở khu trung tâm Tp. HCM gia tăng

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:15
Sự đổ bộ của các thương hiệu xa xỉ (hàng hiệu) đã giúp giá cho thuê mặt bằng bán lẻ ở các trung tâm thương mại ở Tp.HCM ngày một tăng.

Giá vàng 25/4: Vàng SJC giảm sâu chờ tin đấu thầu vàng

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:55
Phiên mở cửa sáng nay (25/4), giá vàng SJC tại các doanh nghiệp giảm mạnh trong khi vàng nhẫn cũng đi xuống.

Giá vàng 24/4: Vàng SJC bật tăng lên ngưỡng 83,8 triệu đồng/lượng

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:47
Sáng nay, giá vàng thế giới giảm trong khi vàng trong nước bật tăng với vàng SJC tại nhiều doanh nghiệp vọt lên ngưỡng 83,8 triệu đồng/lượng.

Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu tháng 4 tăng mạnh so với cùng kỳ

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Theo thống kê, tổng giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn tỉnh Lào Cai trong tháng 4 vẫn đang trên đà tăng so với tháng trước và so với cùng kỳ năm 2023.