Chơi trò

Chơi trò "bên miệng hố chiến tranh" với Ukraine, Nga phơi bày "lá gan chuột nhắt” của kẻ thù

Trương Mạnh Kiên
Thứ 6, 16/04/2021 | 07:00
0
Trong màn căng thẳng mới với Ukraine, Tổng thống Putin dường như đang cố tình "trêu ngươi" phương Tây và ông tỏ ra thích thú với điều đó.
Tiêu điểm - Chơi trò 'bên miệng hố chiến tranh' với Ukraine, Nga phơi bày 'lá gan chuột nhắt” của kẻ thù

Mỹ đã "động tâm" trước động thái của Nga.

Bên miệng hố chiến tranh

Trong lúc hàng nghìn binh sĩ Nga được triển khai sát biên giới Ukraine, các tàu chiến của Mỹ cũng được cho là đang hướng đến Biển Đen.

Khi những tuyên bố không khoan nhượng và các động thái quân sự xung quanh Ukraine ngày càng gia tăng, các chính trị gia phương Tây bắt đầu lo sợ về một viễn cảnh xung đột. Họ lên tiếng kêu gọi Tổng thống Nga Vladimir Putin "giảm leo thang".

Nhưng Nga đã từ chối. Bộ Quốc phòng Nga trong tuần này khẳng định các động thái của mình là nhằm đáp trả các cuộc tập trận "đe dọa" của NATO ở châu Âu.

Sau đó, ông Putin nhận được một cuộc điện thoại từ Nhà Trắng. Có vẻ như, đã có người chịu nhượng bộ trước.

"Trong trò chơi bên miệng hố chiến tranh của ông Putin, ông Biden đã là người chớp mắt trước", nhà báo Konstantin Eggert lập luận với BBC sau khi Tổng thống Joe Biden lần đầu tiên gọi cuộc điện thoại tới Điện Kremlin và đề xuất gặp ông Putin "trong những tháng tới".

Mới chỉ vài tuần trước, nhà lãnh đạo Mỹ vẫn còn chỉ trích nặng nề người đồng cấp Nga.

Động thái mới của Tổng thống Biden hiện đang trở thành chủ đề tranh luận rôm rả. Liệu đây là một nước đi phòng ngừa rủi ro hay là một sự nhượng bộ sai lầm?

“Đó là một động thái tiền hậu bất nhất của ông Biden. Nhà lãnh đạo Mỹ là người đề nghị cả hai gặp nhau, điều này đã mang lại lợi thế cho ông Putin”.

Đài truyền hình nhà nước Nga cũng nghĩ như vậy. Người dẫn chương trình cũng như khách mời trên các chương trình trò chuyện chính trị của Nga gần đây đã ca ngợi sự phô trương lực lượng của Moscow trước sự thù địch của Mỹ và NATO.

Một nhà bình luận cho rằng "dây thần kinh chịu đựng của Tổng thống Biden đã làm ông ấy thất vọng".

Thượng nghị sĩ Konstantin Kosachev lập luận, Mỹ đã nhận ra họ "không thể đạt được ưu thế quân sự so với Nga" và hai nước cần quay trở lại đối thoại.

Nhiều người cho rằng Nga đưa binh lính đến sát biên giới để làm căng thẳng tình hình, nhưng thực sự Nga đang gửi đến những thông điệp.

“Chơi diêm bỏng tay”

“Đó là thông điệp răn đe”, Andrei Kortunov, người đứng đầu Hội đồng các vấn đề quốc tế Nga, cho biết.

Ông chỉ ra các đợt tiếp viện gần đây của Kiev ở miền Đông Ukraine và cho rằng hành động của Nga là nhằm đề phòng bất kỳ động thái nào nhằm chiếm lại các khu vực do phe ly khai kiểm soát.

Một quan chức cấp cao của Điện Kremlin cảnh báo, hành động quân sự như vậy sẽ là “khởi đầu cho sự kết thúc của Ukraine", mà chính phủ của họ chỉ là “những đứa trẻ chơi diêm".

Giới quan sát tin rằng, trong trường hợp Ukraine dấn bước, Nga sẽ có cớ để can thiệp, khi khoảng nửa triệu người ở Donetsk và Luhansk đã được cấp hộ chiếu Nga kể từ khi giao tranh nổ ra vào năm 2014.

Tiêu điểm - Chơi trò 'bên miệng hố chiến tranh' với Ukraine, Nga phơi bày 'lá gan chuột nhắt” của kẻ thù (Hình 2).

Người Ukraine cũng không tin rằng Nga sẽ mạo hiểm cho một cuộc chiến.

Tuy các đợt chuyển quân của Nga trông có vẻ hoành tráng nhưng nhiều người hoài nghi Tổng thống Putin có ý định leo thang lớn.

“Tôi không thấy Điện Kremlin có thể thu được gì khi tham gia quân sự trực tiếp vào cuộc khủng hoảng Ukraine. Tôi cho rằng chính sách của Nga tập trung hơn vào việc duy trì hiện trạng”, chuyên gia Kortunov nhấn mạnh.

Thông điệp cho Washington

Thực chất, thông điệp của Nga không dành cho Ukraine mà đến những thính giả ở xa hơn.

Đối với Mỹ, có một cảnh báo công khai rằng Nga vẫn coi vấn đề của nước láng giềng có liên quan đến mình và đặc biệt phản đối mục tiêu của Ukraine trong việc gia nhập NATO.

Nhưng một số chuyên gia phát hiện ra có mục tiêu khác của Nga, đó là cố gắng ngăn chặn các lệnh trừng phạt mới từ chính quyền Biden.

“Nga đang nỗ lực nâng cao đòn bẩy để chứng tỏ rằng họ có thể khiến đối thủ phải trả cái giá lớn như những gì Nga đang phải trả, ngay cả khi điều đó là liều lĩnh và có thể dẫn đến các lệnh trừng phạt khắc nghiệt hơn”, nhà phân tích chính sách đối ngoại Mikhail Troitskiy lập luận với BBC.

“Tôi nghĩ đây là logic đằng sau sự leo thang này - điều này rất nguy hiểm vì tại một thời điểm nào đó, nó có thể vượt khỏi tầm kiểm soát”, Troitskiy cho biết thêm.

Tính toán của Tổng thống Putin

Về phần mình, người Ukraine cũng tin rằng Nga sẽ rất khó để lựa chọn bước vào một cuộc chiến tranh toàn diện khi đang phải ứng phó với Covid, lệnh trừng phạt và tác động của giá dầu thấp.

Chuyên gia Andrei Kortunov tin rằng "tiềm năng huy động" các cuộc phiêu lưu về chính sách đối ngoại hiện "gần như cạn kiệt".

Cuộc chiến năm 2008 của Nga với Gruzia và sự sáp nhập Crimea là một lời cảnh báo rõ ràng về việc mọi chuyện đều có thể xảy ra, nhưng Donbas có thể sẽ là một chiến dịch nguy hiểm và rủi ro hơn rất nhiều.

Ý định của Tổng thống Putin có thể trở nên rõ ràng hơn vào tuần tới khi ông có bài phát biểu thông điệp liên bang thường niên. Nhưng cuộc gọi từ Tổng thống Joe Biden có thể cho nhà lãnh đạo Nga cơ hội dừng lại các động thái.

“Tổng thống Putin đã cố tình thu hút sự chú ý, tự đặt mình vào tầm ngắm không chỉ của châu Âu mà còn của chính quyền Mỹ. Ông ấy đã cố gắng làm cho phương Tây sợ hãi và tỏ ra thích làm điều đó”, nhà phân tích Konstantin Eggert nói.

"Nếu Nga nhận thấy không có lệnh trừng phạt lớn nào của Mỹ ảnh hưởng đến lợi ích sống còn của mình, thì nước này có thể cân nhắc việc rút quân khỏi biên giới", chuyên gia Mikhail Troitskiy đồng tình.

Trả mối hận Syria: "Ván cờ" Ukraine lần này Nga đánh thế nào với Thổ Nhĩ Kỳ?

Thứ 4, 14/04/2021 | 17:13
Có vẻ như Thổ Nhĩ Kỳ chưa bao giờ tha thứ cho Nga vì sự can thiệp quân sự ở Syria. Cuộc chiến với Ukraine lần này chính là cơ hội để Ankara trả thù.

Dùng "hàng nóng" của Mỹ, Ukraine khiến Nga "gục ngã" ngay ở biên giới?

Thứ 3, 13/04/2021 | 16:39
Ukraine có hàng trăm tên lửa chống tăng Javelin và các vũ khí tối thượng khác do Mỹ cung cấp. Đã đến lúc các vũ khí này được chứng tỏ khả năng trước Nga?
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hiệu quả.

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.