Dân rừng U Minh Hạ quyết giữ rừng vì ám ảnh vẫn còn đó

Dân rừng U Minh Hạ quyết giữ rừng vì ám ảnh vẫn còn đó

Thứ 7, 19/03/2016 | 12:11
0
Vụ cháy rừng U Minh Thượng năm rồi vẫn ám ảnh dân ở đất rừng này, nên họ quyết cùng chung chính quyền, cơ quan chức năng để bảo vệ rừng nhưng chính bảo vệ "nồi cơm" của họ.

Theo báo cáo mới nhất của Chi cục Kiểm lâm Cà Mau, hiện toàn lâm phần rừng tràm U Minh Hạ có hơn 43.000 ha nguy cơ cháy cao. Trong đó, 20.300 ha được dự báo cháy cấp 3 và gần 23.000 ha dự báo cháy cấp 2. Đặc biệt, đã có 163 ha rừng chuyển từ báo cháy cấp 3 lên cấp 4 (cấp nguy hiểm); trên 5.000 ha rừng đã kiệt nước, nếu cháy sẽ không có nước để chữa.

Xã hội - Dân rừng U Minh Hạ quyết giữ rừng vì ám ảnh vẫn còn đó

Người dân U Minh hạ tự dựng chòi canh "giặc lửa"

Diện tích rừng khô hạn tập trung nhiều tại lâm phần thuộc Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp U Minh Hạ (Cty U Minh Hạ) với hơn 13.500 ha dự báo cháy cấp 3 và gần 10.000 ha dự báo cháy cấp 2. Riêng phần diện tích rừng dự báo cháy cấp 4 thuộc lâm phần Trung tâm Thực nghiệm Lâm nghiệp Tây Nam Bộ (xã Trần Hợi, huyện Trần Văn Thời).

Ông Đỗ Văn Đồng, Phó Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Cà Mau, cho biết mức độ cảnh báo cháy rừng đang tăng lên từng ngày. “Nếu hạn hán kéo dài, một số điểm rừng sẽ thiếu nước phục vụ công tác phòng chống cháy rừng (PCCR). Nước dưới chân rừng đang rút rất nhanh, chỉ sau vài ngày, rừng ở mức báo cháy cấp 3 đã có thể lên cấp 4” - ông Đồng lo lắng.

Như Người Đưa tin đề cập trong bài trước "Dân rừng U Minh Hạ trang bị 'tận răng' chống 'giặc lửa'" về PCCR với sự tham gia tổng lực của lực lượng kiểm lâm, chính quyền địa phương và đơn vị chủ rừng thì còn có sự tham gia quyết liệt của người dân địa phương.

Theo ghi nhận của PV Người đưa tin, người dân ở miệt rừng U Minh cũng tự nâng cao ý thức trong công tác chống “giặc lửa”. Cụ thể, người dân đã không đốt đồng, vận động gia đình và các hộ lân cận không vào rừng “ăn ông”, không hầm thang ở mùa khô hạn… thực tế đã chứng minh, khi ngành chức năng thực hiện công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia giữ rừng và ủng hộ lực lượng giữ rừng, người dân đều đồng tình hưởng ứng cao.

Càng thể hiện rõ hơn là

Cùng chuyên mục

Sớm bàn giao các dự án cao tốc đã hoàn thành cho đơn vị quản lý

Thứ 5, 25/04/2024 | 17:27
Dù nhiều dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông đã hoàn thành tuyến chính và đưa vào khai thác nhưng vẫn chưa được bàn giao cho đơn vị quản lý.

Thanh Hóa: Thu ngân sách 4 tháng bằng nửa năm dự toán

Thứ 5, 25/04/2024 | 17:25
Chỉ sau 4 tháng, thu ngân sách nhà nước trên địa bàn Thanh Hóa đạt trên 18.200 tỷ đồng, tương đương 51% dự toán thu ngân sách của địa phương này trong năm 2024.

Bổ sung 3 vị trí trạm dừng nghỉ tạm trên cao tốc từ Hà Nội đến Vinh

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:56
Tuyến đường cao tốc từ Hà Nội đến Vinh có chiều dài khoảng 280km đã có 5 trạm dừng nghỉ với khoảng cách trung bình 50-60km bố trí một trạm dừng nghỉ/trạm tạm.

Khách đi máy bay dịp lễ 30/4 cần lưu ý gì để nhanh chóng, an toàn?

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:42
Dịp lễ 30/4 - 1/5 năm nay được nghỉ 5 ngày, do đó dự kiến nhu cầu đi lại của người dân và du khách sẽ tăng cao đột biến nhất là tại các cảng hàng không.

Tạp chí Đời sống và Pháp luật nhận giải Ba Báo chí miền Đông Nam bộ

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:16
Loạt bài 4 kỳ “Giấc mơ nhà ở xã hội và bài toán hiện thực hoá” do PV Tạp chí Đời sống và Pháp luật thực hiện đã được vinh danh tại giải Báo chí miền Đông Nam bộ.
     
Nổi bật trong ngày

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Bài toán "hạ nhiệt" giá vé máy bay dịp lễ

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:12
Chỉ vài ngày nữa là đến kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 (kéo dài từ 27/4 đến 1/5), hãng hàng không đang nỗ lực tăng cường bay đêm để hành khách có thêm lựa chọn đi lại.

Đáp ứng nhu cầu đi lại để người dân yên tâm về quê dịp lễ 30/4-1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:19
Dịp lễ 30/4-1/5 năm nay được nghỉ dài ngày nên dự báo lượng hành khách đi lại trên các tuyến vận tải khách sẽ tăng cao hơn rất nhiều so với trung bình.